Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 13. Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:54' 23-11-2015
Dung lượng: 4.8 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:54' 23-11-2015
Dung lượng: 4.8 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 13: LUYỆN NÓI Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học I. ÔN LÍ THUYẾT
1. Khái niệm :
I. ÔN LÍ THUYẾT 1. Khái niệm Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học (bài văn, bài thơ) là trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm đó. 2. Bố cục :
I. ÔN LÍ THUYẾT 2. Bố cục bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học Bài cảm nghĩ về tác phẩm văn học có ba phần: - Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm. - Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm tạo nên. - Kết bài : Ấn tượng chung về tác phẩm. - Những yêu cầu :
* Những yêu cầu cần thiết để làm bài văn biểu cảm về TPVH : - Đọc kĩ tác phẩm để hình thành cảm xúc từ những chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc. - Từ đó phát huy trí tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng và rút ra những suy nghĩ về ý nghĩa tác phẩm. II. THỰC HÀNH LUYỆN NÓI
1. Đề bài:
II. THỰC HÀNH LUYỆN NÓI Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “ Cảnh khuya” của Hồ Chủ Tịch 2. Dàn ý:
2. Dàn ý a- Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Giới thiệu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. b- Thân bài: *Hai câu thơ đầu: Khung cảnh thiên nhiên đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc. Câu 1: Âm thanh của tiếng suối Nghệ thuật so sánh độc đáo “tiếng suối” với “tiếng hát” => ấn tượng tiếng suối trong trẻo,ấm áp,gần gũi với con người. Câu 2: Hình ảnh ánh trăng rừng - Điệp từ “lồng’’ => Bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc,hình khối. => Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh, sự cảm nhận tinh tế ,tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ. * Hai câu thơ cuối :Tâm trạng của nhà thơ Điệp ngữ liên tiếp “chưa ngủ”: Vì cảnh thiên nhiên đẹp như vẽ nhưng cao hơn là Bác lo cho vận mệnh đất nước. => Cảm phục,kính trọng trước vẻ đẹp tâm hồn của Bác. c- Kết bài: - Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. - Tình cảm của em với Bác. - Câu 1:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa Nghệ thuật so sánh độc đáo “tiếng suối” với “tiếng hát” => ấn tượng tiếng suối trong trẻo, ấm áp, gần gũi với con người. => Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh,sự cảm nhận tinh tế, tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ. - Câu 2:
- Điệp từ “lồng’’ => Bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc, hình khối. => Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh, sự cảm nhận tinh tế, tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ. - Câu 3, 4:
*Hai câu thơ cuối: Tâm trạng của nhà thơ Điệp ngữ liên tiếp “chưa ngủ”:vì cảnh thiên nhiên đẹp như vẽ nhưng cao hơn là Bác lo cho vận mệnh đất nước. => Cảm phục, kính trọng trước vẻ đẹp tâm hồn của Bác. - Dàn bài :
*Dàn bài - Mở bài : Giới thiệu bài thơ và cảm nghĩ chung. - Thân bài : Hai câu thơ đầu : Khung cảnh thiên nhiên đem trăng nơi núi rừng Việt Bắc. Hai câu thơ sau : Tâm trạng của nhà thơ. - Kết bài : Nêu cảm nghĩ chung về giá trị của bài thơ. Bộc lộ tình cảm đối với Bác. - So sánh:
Kết bài
Dặn dò:
DẶN DÒ Về nhà tự luyện tập thêm về cách nói . Chuyển bài luyện nói thành bài văn viết. Xem và chuẩn bị bài “ Làm thơ lục bát” . Tạm biệt:
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ VỀ DỰ KÍNH CHÚC THẦY, CÔ SỨC KHỎE - HẠNH PHÚC
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 13: LUYỆN NÓI Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học I. ÔN LÍ THUYẾT
1. Khái niệm :
I. ÔN LÍ THUYẾT 1. Khái niệm Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học (bài văn, bài thơ) là trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm đó. 2. Bố cục :
I. ÔN LÍ THUYẾT 2. Bố cục bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học Bài cảm nghĩ về tác phẩm văn học có ba phần: - Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm. - Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm tạo nên. - Kết bài : Ấn tượng chung về tác phẩm. - Những yêu cầu :
* Những yêu cầu cần thiết để làm bài văn biểu cảm về TPVH : - Đọc kĩ tác phẩm để hình thành cảm xúc từ những chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc. - Từ đó phát huy trí tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng và rút ra những suy nghĩ về ý nghĩa tác phẩm. II. THỰC HÀNH LUYỆN NÓI
1. Đề bài:
II. THỰC HÀNH LUYỆN NÓI Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “ Cảnh khuya” của Hồ Chủ Tịch
CẢNH KHUYA
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
2. Dàn ý a- Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Giới thiệu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. b- Thân bài: *Hai câu thơ đầu: Khung cảnh thiên nhiên đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc. Câu 1: Âm thanh của tiếng suối Nghệ thuật so sánh độc đáo “tiếng suối” với “tiếng hát” => ấn tượng tiếng suối trong trẻo,ấm áp,gần gũi với con người. Câu 2: Hình ảnh ánh trăng rừng - Điệp từ “lồng’’ => Bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc,hình khối. => Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh, sự cảm nhận tinh tế ,tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ. * Hai câu thơ cuối :Tâm trạng của nhà thơ Điệp ngữ liên tiếp “chưa ngủ”: Vì cảnh thiên nhiên đẹp như vẽ nhưng cao hơn là Bác lo cho vận mệnh đất nước. => Cảm phục,kính trọng trước vẻ đẹp tâm hồn của Bác. c- Kết bài: - Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. - Tình cảm của em với Bác. - Câu 1:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa Nghệ thuật so sánh độc đáo “tiếng suối” với “tiếng hát” => ấn tượng tiếng suối trong trẻo, ấm áp, gần gũi với con người. => Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh,sự cảm nhận tinh tế, tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ. - Câu 2:
- Điệp từ “lồng’’ => Bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc, hình khối. => Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh, sự cảm nhận tinh tế, tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ.
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
*Hai câu thơ cuối: Tâm trạng của nhà thơ Điệp ngữ liên tiếp “chưa ngủ”:vì cảnh thiên nhiên đẹp như vẽ nhưng cao hơn là Bác lo cho vận mệnh đất nước.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
*Dàn bài - Mở bài : Giới thiệu bài thơ và cảm nghĩ chung. - Thân bài : Hai câu thơ đầu : Khung cảnh thiên nhiên đem trăng nơi núi rừng Việt Bắc. Hai câu thơ sau : Tâm trạng của nhà thơ. - Kết bài : Nêu cảm nghĩ chung về giá trị của bài thơ. Bộc lộ tình cảm đối với Bác. - So sánh:
Kết bài
Dặn dò:
DẶN DÒ Về nhà tự luyện tập thêm về cách nói . Chuyển bài luyện nói thành bài văn viết. Xem và chuẩn bị bài “ Làm thơ lục bát” . Tạm biệt:
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ VỀ DỰ KÍNH CHÚC THẦY, CÔ SỨC KHỎE - HẠNH PHÚC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất