Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 30. Nhìn về vốn văn hoá dân tộc

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:05' 23-07-2015
    Dung lượng: 709.2 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 86. DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Trang bìa:
    I. CÁCH SỬ DỤNG TỪ NGỮ TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
    1a. Ví dụ:
    I. CÁCH SỬ DỤNG TỪ NGỮ TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN Thảo luận nhóm: 7 phút - Nhóm 1 3: Thực hiện các yêu cầu ở ví dụ 1 (ý a,b) - SGK tr 136,137. - Nhóm 2 4: Thực hiện các yêu cầu của ví dụ 2 - SGK tr 137. 1. Ví dụ 1 a. - Nội dung hai đoạn giống nhau. - Cách dùng từ hai đoạn khác nhau: Đoạn 1, 2:

    Đoạn 1:

    Dùng từ mang màu sắc khẩu ngữ, sáo rỗng, không phù hợp đối tượng được nói đến: nhàn rỗi, chẳng thích làm thơ, vẻ đẹp lung linh...

    Đoạn 2:

    - Dùng phép thay thế từ ngữ để tránh trùng lặp: Hồ Chí Minh, Bác, Người...

    - Cách trích lại các từ ngữ của các nhà nghiên cứu, các nhà thơ khác làm đoạn văn hình ảnh, sinh động, thuyết phục hơn...

    b. Cụm từ:
    b. 2. Ví dụ 2:
    2. Ví dụ 2: a. Những từ ngữ in đậm chỉ những khái niệm trừu tượng thuộc lĩnh vực tinh thần, mang nét nghĩa chung: u sầu, lặng lẽ, rất phù hợp với tâm trạng nhà thơ Huy Cận trong tập Lửa thiêng. b. Sắc thái biểu cảm của các từ ngữ đó phù hợp với đối tượng nghị luận vì đây là một đoạn văn nghị luận về thế giới tinh thần của một thi sĩ lớn. 3. Ví dụ 3:
    3. VÝ dô 3: 4. Những yêu cầu về cách dùng từ ngữ:
    - Lùa chän tõ ng÷ chÝnh x¸c, phï hîp, tr¸nh dïng nh÷ng tõ ng÷ s¸o rçng, cÇu k×. - KÕt hîp sö dông c¸c phÐp tu tõ tõ vùng vµ mét sè tõ ng÷ mang tÝnh biÓu c¶m, gîi h×nh t­îng ®Ó béc lé c¶m xóc phï hîp. 4. Nh÷ng yªu cÇu vÒ c¸ch dïng tõ ng÷ trong bµi v¨n nghÞ luËn: II. CÁCH SỬ DỤNG KẾT HỢP CÁC KIỂU CÂU TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
    1a. Ví dụ 1:
    II. CÁCH SỬ DỤNG KẾT HỢP CÁC KIỂU CÂU TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Thảo luận nhóm (theo bàn): 7 phút - Các bàn ở dãy 1: Thực hiện các yêu cầu của ví dụ 1 (SGK tr 138,139). - Các bàn dãy 2: Thực hiện các yêu cầu của ví dụ 2 (SGK tr 139,140). 1. Ví dụ 1: a. - §o¹n 1: Sö dông c©u t­êng thuËt, cÊu t¹o c¬ b¶n gièng nhau: c©u chñ ®éng víi chñ ng÷ lµ Träng Thuû. C¸ch diÔn ®¹t nµy kh«ng sai nh­ng ®¬n ®iÖu, thiÕu søc gîi c¶m. - §o¹n 2: Sö dông nhiÒu kiÓu c©u: c©u t­êng thuËt, c©u hái tu tõ,... sö dông mét sè phÐp tu tõ vÒ c©u: phÐp chªm xen, phÐp liÖt kª . => §o¹n v¨n linh ho¹t, uyÓn chuyÓn, phï hîp víi lËp luËn vµ c¶m xóc cña ng­êi viÕt Ví dụ:
    b. Sö dông nhiÒu kiÓu c©u trong ®o¹n v¨n khiÕn cho viÖc diÔn ®¹t trë nªn linh ho¹t, lËp luËn chÆt chÏ, cã sù hµi hßa gi÷a lÝ lÏ vµ c¶m xóc. c. §o¹n 2 sö dông c¸c biÖn ph¸p tu tõ có ph¸p: c©u hái tu tõ, lÆp có ph¸p -> diÔn ®¹t kh¾c s©u vÒ ý, biÓu hiÖn râ th¸i ®é, t×nh c¶m cña ng­êi viÕt. d. Sö dông c¸c biÖn ph¸p tu tõ có ph¸p sÏ kÕt hîp ®­îc nhiÒu kiÓu c©u -> diÔn ®¹t trë nªn linh ho¹t vµ phong phó. 2. Ví dụ 2:
    a. §o¹n trÝch sö dông c¸c kiÓu c©u miªu t¶ víi nh÷ng tõ ng÷, h×nh ¶nh giµu h×nh t­îng => gîi lªn ë ng­êi ®äc nh÷ng t­ëng t­îng cô thÓ, sinh ®éng vÒ lµng quª cña NguyÔn BÝnh. b. Ph©n tÝch gi¸ trÞ c©u: ChØ nghÜ l¹i còng ®· se lßng. C©u ng¾n gän h¬n so víi c©u tr­íc vµ sau nã, cã t¸c dông dån nÐn th«ng tin, nh­ mét sù kh¼ng ®Þnh døt kho¸t. C©u kh«ng cã chñ ng÷ nªn cã gi¸ trÞ kh¸i qu¸t. §iÒu ChØ nghÜ l¹i còng ®· se lßng kh«ng chØ cña riªng ng­êi viÕt mµ cña nhiÒu ng­êi ®äc. 2. Ví dụ 2: 3. Ví dụ 3::
    - C¶ hai ®o¹n v¨n ®Òu m¾c lçi sö dông mét m« h×nh c©u cho c¶ ®o¹n v¨n, dÉn ®Õn c¶m gi¸c nÆng nÒ, ®¬n ®iÖu, nhµm ch¸n. - Söa l¹i b»ng c¸ch kÕt hîp c¸c kiÓu c©u kh¸c nhau. 3. Ví dụ 3: 4. Những yêu cầu về cách sử dụng:
    - KÕt hîp mét sè kiÓu c©u trong ®o¹n ®Ó t¹o nªn giäng ®iÖu linh ho¹t, biÓu hiÖn c¶m xóc. - Sö dông c¸c phÐp tu tõ có ph¸p ®Ó t¹o nhÞp ®iÖu, nhÊn m¹nh th¸i ®é, c¶m xóc. 4. Những yêu cầu về cách sử dụng kết hợp các kiểu câu: Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓