Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 11. Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:40' 15-07-2015
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:40' 15-07-2015
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 14 TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000 I. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ SAU 1945
Quan sát hình ảnh:
Quan sát hình ảnh sau và hãy cho biết: Đây là sự kiện gì? Đặc trưng nổi bật của sự kiện này? Trật tự hai cực Ianta:
Ra đời các nước XHCN:
Các lãnh tụ của phong trào cách mạng trên thế giới:
Lãnh tụ của Việt Nam:
Chủ tịch Hồ Chí Minh(1890-1969) Sản lượng công, nông nghiệp, dự trữ vàng:
Sản lượng công nghiệp Sản lượng nông nghiệp Dự trữ vàng Tàu biển Cách mạng khoa học kĩ thuật công nghệ:
KH cơ bản, toán lý, sinh, hoá… Công cụ lao động Nguồn năng lượng mới Cách mạng xanh Giao thông vận tải.. Vật liệu mới Lịch sử Thế giới hiện đại từ 1945 đến nay:
CHƯƠNG TRÌNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ 1945 ĐẾN NAY Chương I: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau CTTGII Chương II: Liên Xô và các nước Đông Âu (1945-1991)- Liên bang Nga Chương III: Các nước Á, Phi, Mĩ la tinh từ năm 1945 -2000 Chương IV: Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 -2000 Chương V: Quan hệ quốc tế từ năm 1945 -2000 Chương VI: Cuộc cách mạng khoa học- công nghệ và xu thế toàn cầu hóa Thảo luận nhóm:
Hoạt động nhóm: Chia cả lớp thành 6 nhóm (thời gian 5 phút) - Nhóm 1: Tìm hiểu chương I, qua đó nêu nội dung thứ nhất của lịch sử thế giới? - Nhóm 2: Tìm hiểu chương II, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 3: Tìm hiểu chương III, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 4: Tìm hiểu chương IV, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 5: Tìm hiểu chương V, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 6: Tìm hiểu chương VI, qua đó nêu nội dung? Những nội dung chủ yếu:
Chương - Chương I: Sự hình thành trật tự thế giới sau chiến tranh II - Chương II: Liên Xô và các nước Đông Âu - Liên bang Nga - Chương III: Các nước Á, Phi, Mĩ la tinh từ năm 1945 -2000 - Chương IV: Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 -2000 - Chương V: Quan hệ quốc tế từ năm 1945 -2000 - Chương VI: Cuộc cách mạng khoa học- công nghệ và xu thế toàn cầu hóa Nội dung Trật tự thế giới mới được xác lập: trật tự 2 cực Ianta CNXH vượt ra khỏi phạm vi 1 nước và trở thành 1 hệ thống trên thế giới. Cao trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh ở các nước Á- Phi- Mĩ La Tinh Hệ thống TBCN có những biến chuyển quan trọng. Quan hệ quốc tế được mở rộng và đa dạng hóa. Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật diễn ra với quy mô, nội dung, nhịp điệu chưa từng có- Xu thế toàn cầu hóa lan nhanh ra toàn thế giới. II. XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ THẾ GIỚI SAU CHIẾN TRANH LẠNH
Xu thế:
1. Sau “Chiến tranh lạnh”, hầu như tất cả các quốc gia đều ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm. 2. Quan hệ giữa các nước lớn được điều chỉnh theo chiều hướng đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột trực tiếp. Mang tính hai mặt: mâu thuẫn và hài hòa, cạnh tranh và hợp tác, tiếp xúc và kiềm chế. 3. Hòa bình và ổn định là chủ đạo, nhưng ở nhiều khu vực vẫn diễn ra nội chiến và xung đột. 4. Những năm sau “Chiến tranh lạnh”, thế giới đã và đang chứng kiến xu thế toàn cầu hóa ra ngày càng mạnh mẽ. Xu thế chung: Hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển Quan hệ quốc tế:
Quan hệ giữa các nước Trật tự thế giới Chiến lược phát triển của các nước Nền hoà bình thế giới Quan hệ quốc tế:
Quan hệ đối đầu, xung đột quân sự căng thẳng. Hình thành trật tự thế giới 2 cực ( Xô – Mĩ ) và 3 trung tâm. - Chiến lược của các nước tập trung vào quân sự. Hòa hoãn, hòa dịu là xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế. Trật tự thế giới mới đa cực, nhiều trung tâm đang hình thành Các nước đang điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm. Diễn ra nhiều cuộc chiến tranh xâm lược. Nguy cơ một cuộc chiến tranh TG bùng nổ Nguy cơ chiến tranh thế giới bị đẩy lùi. Nhiều khu vực lại diễn ra xung đột, nội chiến Cơ hội và thách thức:
Xu thế toàn cầu hoá đặt ra cho Việt Nam những cơ hội và thách thức như thế nào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị? Cơ hội và thách thức:
Tiếp thu KHKT, mở rộng thương mại, nâng cao mức sống, thu hẹp khoảng cách phát triển Nguy cơ tụt hậu, bị canh tranh quyết liệt từ các nước Giao lưu, quảng bá giáo dục,văn hóa, KHKT Dễ bị ‘hòa tan” đánh mất bản sắc VH dân tộc Nâng cao vị thế trên trường quốc tế Đối mặt với những vấn đề mang tính khu vực và thế giới Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển:
- Các nước có điều kiện hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực. - Có điều kiện giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm quản lý Nhà nước… - Có điều kiện áp dụng những thành tựu KHKT vào sản xuất. Nếu không biết chớp thời cơ để phát triển thì sẽ trở nên tụt hậu. - Nếu không biết cách để hội nhập thì hội nhập sẽ trở thành hòa tan. - Nếu không biết cách để vận dụng KHKT sẽ trở thành lạc hậu. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 14 TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000 I. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ SAU 1945
Quan sát hình ảnh:
Quan sát hình ảnh sau và hãy cho biết: Đây là sự kiện gì? Đặc trưng nổi bật của sự kiện này? Trật tự hai cực Ianta:
Ra đời các nước XHCN:
Các lãnh tụ của phong trào cách mạng trên thế giới:
Lãnh tụ của Việt Nam:
Chủ tịch Hồ Chí Minh(1890-1969) Sản lượng công, nông nghiệp, dự trữ vàng:
Sản lượng công nghiệp Sản lượng nông nghiệp Dự trữ vàng Tàu biển Cách mạng khoa học kĩ thuật công nghệ:
KH cơ bản, toán lý, sinh, hoá… Công cụ lao động Nguồn năng lượng mới Cách mạng xanh Giao thông vận tải.. Vật liệu mới Lịch sử Thế giới hiện đại từ 1945 đến nay:
CHƯƠNG TRÌNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ 1945 ĐẾN NAY Chương I: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau CTTGII Chương II: Liên Xô và các nước Đông Âu (1945-1991)- Liên bang Nga Chương III: Các nước Á, Phi, Mĩ la tinh từ năm 1945 -2000 Chương IV: Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 -2000 Chương V: Quan hệ quốc tế từ năm 1945 -2000 Chương VI: Cuộc cách mạng khoa học- công nghệ và xu thế toàn cầu hóa Thảo luận nhóm:
Hoạt động nhóm: Chia cả lớp thành 6 nhóm (thời gian 5 phút) - Nhóm 1: Tìm hiểu chương I, qua đó nêu nội dung thứ nhất của lịch sử thế giới? - Nhóm 2: Tìm hiểu chương II, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 3: Tìm hiểu chương III, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 4: Tìm hiểu chương IV, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 5: Tìm hiểu chương V, qua đó nêu nội dung? - Nhóm 6: Tìm hiểu chương VI, qua đó nêu nội dung? Những nội dung chủ yếu:
Chương - Chương I: Sự hình thành trật tự thế giới sau chiến tranh II - Chương II: Liên Xô và các nước Đông Âu - Liên bang Nga - Chương III: Các nước Á, Phi, Mĩ la tinh từ năm 1945 -2000 - Chương IV: Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 -2000 - Chương V: Quan hệ quốc tế từ năm 1945 -2000 - Chương VI: Cuộc cách mạng khoa học- công nghệ và xu thế toàn cầu hóa Nội dung Trật tự thế giới mới được xác lập: trật tự 2 cực Ianta CNXH vượt ra khỏi phạm vi 1 nước và trở thành 1 hệ thống trên thế giới. Cao trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh ở các nước Á- Phi- Mĩ La Tinh Hệ thống TBCN có những biến chuyển quan trọng. Quan hệ quốc tế được mở rộng và đa dạng hóa. Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật diễn ra với quy mô, nội dung, nhịp điệu chưa từng có- Xu thế toàn cầu hóa lan nhanh ra toàn thế giới. II. XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ THẾ GIỚI SAU CHIẾN TRANH LẠNH
Xu thế:
1. Sau “Chiến tranh lạnh”, hầu như tất cả các quốc gia đều ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm. 2. Quan hệ giữa các nước lớn được điều chỉnh theo chiều hướng đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột trực tiếp. Mang tính hai mặt: mâu thuẫn và hài hòa, cạnh tranh và hợp tác, tiếp xúc và kiềm chế. 3. Hòa bình và ổn định là chủ đạo, nhưng ở nhiều khu vực vẫn diễn ra nội chiến và xung đột. 4. Những năm sau “Chiến tranh lạnh”, thế giới đã và đang chứng kiến xu thế toàn cầu hóa ra ngày càng mạnh mẽ. Xu thế chung: Hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển Quan hệ quốc tế:
Quan hệ giữa các nước Trật tự thế giới Chiến lược phát triển của các nước Nền hoà bình thế giới Quan hệ quốc tế:
Quan hệ đối đầu, xung đột quân sự căng thẳng. Hình thành trật tự thế giới 2 cực ( Xô – Mĩ ) và 3 trung tâm. - Chiến lược của các nước tập trung vào quân sự. Hòa hoãn, hòa dịu là xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế. Trật tự thế giới mới đa cực, nhiều trung tâm đang hình thành Các nước đang điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm. Diễn ra nhiều cuộc chiến tranh xâm lược. Nguy cơ một cuộc chiến tranh TG bùng nổ Nguy cơ chiến tranh thế giới bị đẩy lùi. Nhiều khu vực lại diễn ra xung đột, nội chiến Cơ hội và thách thức:
Xu thế toàn cầu hoá đặt ra cho Việt Nam những cơ hội và thách thức như thế nào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị? Cơ hội và thách thức:
Tiếp thu KHKT, mở rộng thương mại, nâng cao mức sống, thu hẹp khoảng cách phát triển Nguy cơ tụt hậu, bị canh tranh quyết liệt từ các nước Giao lưu, quảng bá giáo dục,văn hóa, KHKT Dễ bị ‘hòa tan” đánh mất bản sắc VH dân tộc Nâng cao vị thế trên trường quốc tế Đối mặt với những vấn đề mang tính khu vực và thế giới Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển:
- Các nước có điều kiện hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực. - Có điều kiện giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm quản lý Nhà nước… - Có điều kiện áp dụng những thành tựu KHKT vào sản xuất. Nếu không biết chớp thời cơ để phát triển thì sẽ trở nên tụt hậu. - Nếu không biết cách để hội nhập thì hội nhập sẽ trở thành hòa tan. - Nếu không biết cách để vận dụng KHKT sẽ trở thành lạc hậu. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất