Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 25. Ôn tập về thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:10' 30-06-2015
Dung lượng: 565.1 KB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:10' 30-06-2015
Dung lượng: 565.1 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 127 ÔN TẬP VỀ THƠ Trang bìa:
1. LẬP BẢNG THỐNG KÊ CÁC TÁC PHẨM THƠ HIỆN ĐẠI
Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. 2. GHI LẠI TÊN CÁC BÀI THƠ THEO TỪNG GIAI ĐOẠN DƯỚI ĐÂY
Ghi lại tên các bài thơ theo từng giai đoạn :
2. Ghi lại tên các bài thơ theo từng giai đoạn dưới đây: 1945 – 1954 : 1954 – 1964 : 1964 – 1975 : Sau 1975 : Đồng chí. Đoàn thuyền đánh cá, Bếp lửa, Con cò. Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Khúc hát ru những em bé lớn lên trên lưng mẹ. Ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Nói với con, Sang thu. 3. NHẬN XÉT
Nhận xét:
- Giống nhau: ca ngợi tình mẹ con đằm thắm, thiêng liêng. - Khác nhau: 3. Nhận xét về những điểm chung và nét riêng trong nội dung và cách biểu hiện tình mẹ con trong các bài thơ Nhận xét:
Thể hiện sự thống nhất của tình yêu con với lòng yêu nước, gắn bó với cách mạng và ý chí chiến đấu của người mẹ dân tộc Tà ôi trong hoàn cảnh gian khổ ở chiến khu Tây Thừa Thiên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Khai thác và phát triển hình tượng con cò trong ca dao hát ru để ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa của lời hát ru. Hoá thân vào lời trò chuyện hồn nhiên, ngây thơ của em bé với mẹ để thể hiện tình yêu mẹ thắm thiết của trẻ thơ. 3. Nhận xét về những điểm chung và nét riêng - Điểm chung: - Khác nhau: 4. NHẬN XÉT VỀ HÌNH ẢNH NGƯỜI LÍNH
Nhận xét:
- Điểm chung : Ba bài thơ đều viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong cách sống và tâm hồn họ. - Khác nhau : 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội của họ trong các bài thơ : Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Anh trăng. Điểm chung và khác nhau:
- Điểm chung : - Khác nhau : Đồng chí viết về người lính ở thời kì đầu đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Xuất thân từ nông dân nơi những làng quê nghèo khó, tình nguyện và hăng hái ra đi chiến đấu. Tình đồng chí của những người đồng đội dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn và cùng lí tưởng chiến đấu. Bài thơ tập trung thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí ở những người lính cách mạng. 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội Điểm chung và khác nhau:
- Điểm chung : - Khác nhau : Bài thơ về tiểu đội xe không kính khắc hoạ hình ảnh những chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ làm nổi bật tinh thần dũng cảm, bất chấp khó khăn nguy hiểm, tư thế hiên ngang, niềm lạc quan và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam của người chiến sĩ lái xe – một hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội Điểm chung và khác nhau8:
- Điểm chung : - Khác nhau : Ánh trăng nói về những suy ngẫm của người lính đã đi qua cuộc chiến tranh, nay sống giữa thành phố, trong hoà bình. Bài thơ gợi lại những kỉ niệm gắn bó của người lính với đất nước, với đồng đội trong những năm tháng gian lao của thời chiến tranh, để từ đó nhắc nhở về đạo lí nghĩa tình, thuỷ chung. 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội 5. NHẬN XÉT BÚT PHÁP XÂY DỰNG HÌNH ẢNH TRONG CÁC BÀI THƠ
Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh:
- Bài Đồng chí : hình ảnh “Đầu súng trăng treo” ở cuối bài rất đẹp và giàu ý nghĩa biểu tượng, nhưng cũng rất thực, và tác giả đã bắt gặp trong những đêm phục kích địch ở rừng. - Bài Đoàn thuyền đánh cá lại chủ yếu dùng bút pháp tượng trưng, phóng đại với nhiều liên tưởng, tưởng tượng, so sánh mới mẻ độc đáo. 5. Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh trong các bài thơ: Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh:
- Bài Đồng chí : hình ảnh “Đầu súng trăng treo”. - Bài Đoàn thuyền đánh cá. - Bài thơ về tiểu đội xe không kính sử dụng bút pháp hiện thực, miêu tả rất cụ thể, chi tiết từ hình dáng chiếc xe không kính đến cảm giác và sinh hoạt của người lái xe. - Bài Ánh trăng đưa vào nhiều hình ảnh và chi tiết thực, rất bình dị, nhưng chủ yếu dùng bút pháp gợi tả, không đi vào chi tiết mà hướng tới ý nghĩa khái quát biểu hiện của hình ảnh. 5. Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh : 6. PHÂN TÍCH MỘT KHỔ THƠ MÀ EM THÍCH
Phân tích một khổ thơ mà em thích:
- Hình ảnh ẩn dụ : “… mặt trời trong lăng rất đỏ” vừa nói lên sự vĩ đại của Bác Hồ, vừa thể hiện sự tôn kính của nhân dân, của tác giả với Bác. Hình ảnh dòng người vào lăng viếng Bác được ví như những tràng hoa dâng lên bảy mươi chín mùa xuân của Bác. Sự so sánh này vừa đẹp, vừa chính xác lại vừa mới lạ, thể hiện tình cảm thương nhớ, kính yêu sự gắn bó của nhân dân với Bác. 6. Phân tích một khổ thơ mà em thích. Phân tích một khổ thơ mà em thích:
- Khổ thứ ba diễn tả sự xúc động của tác giả khi vào trong lăng. Hai trạng thái dường như trái ngược mà vẫn thống nhất: Sự yên tĩnh thanh thản, trang nghiêm trong lăng và nỗi niềm thương tiếc, xót đau của nhà thơ khi ở trong lăng. Lí trí thì nhận biết sự trường tồn của Bác với đất nước (Vẫn biết trời xanh là mãi mãi) nhưng tình cảm thì không thể không đau xót vì sự mất mát lớn lao khi Bác đã ra đi (Mà sao nghe nhói ở trong tim). 6. Phân tích một khổ thơ mà em thích. DẶN DÒ
Dặn dò:
1. Học bài. Học thuộc các đoạn thơ bài thơ và các nội dung chính của bài để chuẩn bị cho tiết kiểm tra sắp tới. 2. Chuẩn bị bài “nghĩa tường minh và hàm ý (tt). Đoc đoạn văn, trả lời các câu hỏi và rút ra điều kiện sử dụng hàm ý. Từ đó vận dụng để giải các bài tập của SGK. DẶN DÒ Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 127 ÔN TẬP VỀ THƠ Trang bìa:
1. LẬP BẢNG THỐNG KÊ CÁC TÁC PHẨM THƠ HIỆN ĐẠI
Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. Lập bảng thống kê :
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9. 2. GHI LẠI TÊN CÁC BÀI THƠ THEO TỪNG GIAI ĐOẠN DƯỚI ĐÂY
Ghi lại tên các bài thơ theo từng giai đoạn :
2. Ghi lại tên các bài thơ theo từng giai đoạn dưới đây: 1945 – 1954 : 1954 – 1964 : 1964 – 1975 : Sau 1975 : Đồng chí. Đoàn thuyền đánh cá, Bếp lửa, Con cò. Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Khúc hát ru những em bé lớn lên trên lưng mẹ. Ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Nói với con, Sang thu. 3. NHẬN XÉT
Nhận xét:
- Giống nhau: ca ngợi tình mẹ con đằm thắm, thiêng liêng. - Khác nhau: 3. Nhận xét về những điểm chung và nét riêng trong nội dung và cách biểu hiện tình mẹ con trong các bài thơ Nhận xét:
Thể hiện sự thống nhất của tình yêu con với lòng yêu nước, gắn bó với cách mạng và ý chí chiến đấu của người mẹ dân tộc Tà ôi trong hoàn cảnh gian khổ ở chiến khu Tây Thừa Thiên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Khai thác và phát triển hình tượng con cò trong ca dao hát ru để ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa của lời hát ru. Hoá thân vào lời trò chuyện hồn nhiên, ngây thơ của em bé với mẹ để thể hiện tình yêu mẹ thắm thiết của trẻ thơ. 3. Nhận xét về những điểm chung và nét riêng - Điểm chung: - Khác nhau: 4. NHẬN XÉT VỀ HÌNH ẢNH NGƯỜI LÍNH
Nhận xét:
- Điểm chung : Ba bài thơ đều viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong cách sống và tâm hồn họ. - Khác nhau : 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội của họ trong các bài thơ : Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Anh trăng. Điểm chung và khác nhau:
- Điểm chung : - Khác nhau : Đồng chí viết về người lính ở thời kì đầu đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Xuất thân từ nông dân nơi những làng quê nghèo khó, tình nguyện và hăng hái ra đi chiến đấu. Tình đồng chí của những người đồng đội dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn và cùng lí tưởng chiến đấu. Bài thơ tập trung thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí ở những người lính cách mạng. 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội Điểm chung và khác nhau:
- Điểm chung : - Khác nhau : Bài thơ về tiểu đội xe không kính khắc hoạ hình ảnh những chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ làm nổi bật tinh thần dũng cảm, bất chấp khó khăn nguy hiểm, tư thế hiên ngang, niềm lạc quan và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam của người chiến sĩ lái xe – một hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội Điểm chung và khác nhau8:
- Điểm chung : - Khác nhau : Ánh trăng nói về những suy ngẫm của người lính đã đi qua cuộc chiến tranh, nay sống giữa thành phố, trong hoà bình. Bài thơ gợi lại những kỉ niệm gắn bó của người lính với đất nước, với đồng đội trong những năm tháng gian lao của thời chiến tranh, để từ đó nhắc nhở về đạo lí nghĩa tình, thuỷ chung. 4. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội 5. NHẬN XÉT BÚT PHÁP XÂY DỰNG HÌNH ẢNH TRONG CÁC BÀI THƠ
Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh:
- Bài Đồng chí : hình ảnh “Đầu súng trăng treo” ở cuối bài rất đẹp và giàu ý nghĩa biểu tượng, nhưng cũng rất thực, và tác giả đã bắt gặp trong những đêm phục kích địch ở rừng. - Bài Đoàn thuyền đánh cá lại chủ yếu dùng bút pháp tượng trưng, phóng đại với nhiều liên tưởng, tưởng tượng, so sánh mới mẻ độc đáo. 5. Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh trong các bài thơ: Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh:
- Bài Đồng chí : hình ảnh “Đầu súng trăng treo”. - Bài Đoàn thuyền đánh cá. - Bài thơ về tiểu đội xe không kính sử dụng bút pháp hiện thực, miêu tả rất cụ thể, chi tiết từ hình dáng chiếc xe không kính đến cảm giác và sinh hoạt của người lái xe. - Bài Ánh trăng đưa vào nhiều hình ảnh và chi tiết thực, rất bình dị, nhưng chủ yếu dùng bút pháp gợi tả, không đi vào chi tiết mà hướng tới ý nghĩa khái quát biểu hiện của hình ảnh. 5. Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh : 6. PHÂN TÍCH MỘT KHỔ THƠ MÀ EM THÍCH
Phân tích một khổ thơ mà em thích:
- Hình ảnh ẩn dụ : “… mặt trời trong lăng rất đỏ” vừa nói lên sự vĩ đại của Bác Hồ, vừa thể hiện sự tôn kính của nhân dân, của tác giả với Bác. Hình ảnh dòng người vào lăng viếng Bác được ví như những tràng hoa dâng lên bảy mươi chín mùa xuân của Bác. Sự so sánh này vừa đẹp, vừa chính xác lại vừa mới lạ, thể hiện tình cảm thương nhớ, kính yêu sự gắn bó của nhân dân với Bác. 6. Phân tích một khổ thơ mà em thích. Phân tích một khổ thơ mà em thích:
- Khổ thứ ba diễn tả sự xúc động của tác giả khi vào trong lăng. Hai trạng thái dường như trái ngược mà vẫn thống nhất: Sự yên tĩnh thanh thản, trang nghiêm trong lăng và nỗi niềm thương tiếc, xót đau của nhà thơ khi ở trong lăng. Lí trí thì nhận biết sự trường tồn của Bác với đất nước (Vẫn biết trời xanh là mãi mãi) nhưng tình cảm thì không thể không đau xót vì sự mất mát lớn lao khi Bác đã ra đi (Mà sao nghe nhói ở trong tim). 6. Phân tích một khổ thơ mà em thích. DẶN DÒ
Dặn dò:
1. Học bài. Học thuộc các đoạn thơ bài thơ và các nội dung chính của bài để chuẩn bị cho tiết kiểm tra sắp tới. 2. Chuẩn bị bài “nghĩa tường minh và hàm ý (tt). Đoc đoạn văn, trả lời các câu hỏi và rút ra điều kiện sử dụng hàm ý. Từ đó vận dụng để giải các bài tập của SGK. DẶN DÒ Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất