Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Lai hai cặp tính trạng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:11' 01-07-2015
    Dung lượng: 581.6 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 4 LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾT1) Kiểm tra bài cũ:
    Câu 1: Cho biết cây đậu hà lan, gen A thân cao, gen a thân thấp. Kiểu gen biểu hiện kiểu hình thân cao là:
    A. AA và aa
    B. Aa và aa
    C. AA và Aa
    D. AA, Aa và aa
    I. THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
    Thí nghiệm của Menđen:
    I. THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Hãy mô tả thí nghiệm của Men đen F1 có kết quả như thế nào? Thí nghiệm Menđen:
    I. THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Lai hai thứ đậu Hà Lan thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản P(t/c) : Vµng tr¬n x xanh nhăn F1 Hạt vàng, trơn 15 cây F1 tự thụ phấn F2: 315 hạt vàng, trơn, 108 xanh trơn, 101 vàng nhăn, 32 xanh nhăn Chứng tỏ hạt vàng, vỏ trơn là trội Thí nghiệm Menđen:
    I. THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Lai hai thứ đậu Hà Lan thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản P(t/c) : Vµng tr¬n x xanh nhăn F1 Hạt vàng, trơn 15 cây F1 tự thụ phấn F2: 315 hạt vàng, trơn, 108 xanh trơn, 101 vàng nhăn, 32 xanh nhăn Phân tích kết quả thí nghiệm:
    Phân tích kết quả thí nghiệm cuả Men đen 315 101 108 32 315:32 ≈ 9 101 :32 ≈ 3 108: 32 ≈3 32: 32 ≈1 Phân tích:
    * Thí nghiệm: Lai hai thứ đậu Hà Lan thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản P(t/c) : Vµng tr¬n x xanh nhăn F1 Hạt vàng , trơn 15 cây F1 tự thụ phấn F2 :315 hạt vàng trơn, 108 xanh trơn, 101 vàng nhăn, 32 xanh nhăn * Phân tích kết quả: Tính trạng màu sắc hạt có tỉ lệ kiểu hình ở F2: hạt vàng: hạt xanh Tính trạng vỏ hạt có tỉ lệ kiểu hình ở F2: vỏ trơn: vỏ nhăn Phân tích:
    * Thí nghiệm: Lai hai thứ đậu Hà Lan thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản * Phân tích kết quả: Tính trạng màu sắc hạt có tỉ lệ kiểu hình ở F2: hạt vàng : hạt xanh Tính trạng vỏ hạt có tỉ lệ kiểu hình ở F2: vỏ trơn : vỏ nhăn tỉ lệ thu được ở trên về 2 tính trạng chính là tích số tỉ lệ kiểu hình của hai tính trạng (3 hạt vàng: 1 hạt xanh) (3 vỏ trơn: 1 vỏ nhăn) Qui luật phân li độc lập:
    * Thí nghiệm: Lai hai thứ đậu Hà Lan thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản * Phân tích kết quả: Hãy điền cụm từ hợp lý vào chỗ trống trong câu sau Khi lai hai cặp bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau thì kiểu hình F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng....................... Của các tính trạng hợp thành nó Tích tỉ lệ * Qui luật phân li độc lập: II. BIẾN DỊ TỔ HỢP
    Biến dị tổ hợp:
    II. BIẾN DỊ TỔ HỢP Biến dị tổ hợp:
    II. BIẾN DỊ TỔ HỢP Sự phân ly độc lập của các cặp tính trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính trạng của P làm xuất hiện các kiểu hình khác P . Kiểu hình này được gọi là biến dị tổ hợp Ví dụ: F2 xuất hiện kiểu hình mới là hạt vàng nhăn, xanh trơn CỦNG CỐ
    Câu 1:
    Câu 1: Căn cứ vào đâu mà Menđen lại cho rằng các tính trạngmàu sắc và hình dạng vỏ hạt đậu trong thí nghiệm của mình lại di truyền độc lập với nhau Căn cứ vào tỉ lệ kiểu hình ở F2 bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó, Menđen đã xác định các tính trạng màu sắc và hình dạng vỏ hạt di truyền độc lập với nhau Câu 2:
    Câu 2: Biến dị tổ hợp là gì? Sự phân ly độc lập của các cặp tính trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính trạng của P làm xuất hiện các kiểu hình khác P. Kiểu hình này được gọi là biến dị tổ hợp. Câu 3:
    Câu 3: Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
    a) Tỉ lệ phân li của mỗi cặp tính trạng là 3 trội: 1 lặn.
    b)Tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó
    c) 4 kiểu hình khác nhau.
    d) Các biến dị tổ hợp
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓