Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Đi và suy ngẫm. 6. Viết: Viết bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:04' 02-04-2025
Dung lượng: 5.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:04' 02-04-2025
Dung lượng: 5.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH HAY MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 9. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH HAY MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
TRÒ CHƠI: “MỘT VÒNG VIỆT NAM”
Liệt kê các danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử ở ba miền Bắc, Trung, Nam
Ảnh
Ảnh
Ảnh
I. LÝ THUYẾT
1. Yêu cầu đối với bài văn thuyết minh
1. Yêu cầu đối với bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
I. LÝ THUYẾT
- Xác định rõ đối tượng thuyết minh (danh lam thắng canh hay di tích lịch sử nào, ở đâu). - Giới thiệu tổng quan về đối tượng thuyết minh (quá trình hình thành, cấu trúc, quy mô, tầm vóc, giá trị,…). - Trình bày được nét đặc sắc, độc đáo nhất của đối tượng với những miêu tả chi tiết kết hợp với việc huy động các nguồn tài liệu đáng tin cậy. - Thể hiện được thái độ yêu quý, trân trọng của người viết đối với đối tượng thuyết minh. - Kết hợp các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ một cách hiệu quả.
2. Phân tích bài viết tham khảo
2. Phân tích bài viết tham khảo
Thảo luận theo cặp đôi trong thời gian 3 phút để hoàn thành Phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Ảnh
Phân tích bài viết tham khảo
2. Phân tích bài viết tham khảo
I. LÝ THUYẾT
* Bài viết tham khảo: Bia Vĩnh Lăng * Phân tích bố cục của bài viết tham khảo:
- Mở bài: Đoạn văn 1 + Nêu thông tin về thời điểm xuất hiện và toạ độ không gian của di tích. + Đánh giá chung về giá trị và hiện trạng của di tích. - Thân bài: Đoạn 2, 3, 4 + Trình bày đặc điểm tổng quan về cấu trúc của nhà bia. + Các thông tin về đặc điểm làm nên giá trị đặc sắc của di tích: Ý nghĩa của nhà bia, nội dung và hình thức của văn bia. - Kết bài: Khẳng định ý nghĩa và giá trị của văn bia.
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Thảo luận nhóm trong 4 phút, hoàn thành Phiếu học tập số 2.
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Ảnh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Ảnh
Dàn ý chung
DÀN Ý CHUNG
Ảnh
II. LUYỆN TẬP - THỰC HÀNH
Luyện tập thực hành
Ảnh
II. LUYỆN TẬP THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Đề bài
Ảnh
Đề bài: Em hãy giới thiệu về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử mà em biết hoặc đã từng tham quan.
Trước khi viết
Ảnh
Thao tác 1: TRƯỚC KHI VIẾT 1. Bài văn của em nhằm mục đích gì và em hướng tới người đọc sẽ là ai? 2. Bài viết của em cần đảm bảo những yêu cầu nào?
Trước khi viết
1. TRƯỚC KHI VIẾT a. Đề tài, mục đích viết - Đề tài: Một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử. - Mục đích viết: cung cấp tri thức khoa học về danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử cụ thể. - Người đọc: có thể là thầy cô giáo bộ môn, bạn bè cùng lớp, phụ huynh, những người quan tâm đến danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử...
Phiếu học tập
Ảnh
Viết bài
Ảnh
2. VIẾT BÀI
Câu hỏi
Ảnh
? Để viết triển khai đầy đủ các ý trong dàn ý, em cần viết từng phần như thế nào? ? Em sẽ kết hợp ngôn ngữ với các phương tiện phi ngôn ngữ nào trong bài viết?
Viết bài
2. VIẾT BÀI - Dựa vào dàn ý đã xây dựng để luyện tập kĩ năng viết. - Một số lưu ý khi viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử: + Triển khai mỗi ý thành một đoạn văn. + Tránh lạm dụng các hình thức biểu cảm (miêu tả chủ quan, rườm rà; dùng nhiều câu cảm thán;...) + Chọn từ ngữ xưng hô phù hợp tuỳ theo đối tượng đọc bài thuyết minh. + Kết hợp với các phượng tiện phi ngôn ngữ phù hợp (hình ảnh, sơ đồ, bản đồ,...).
Trả bài
Ảnh
3. TRẢ BÀI
Trả bài
3. TRẢ BÀI a. Yêu cầu của kiểu bài b. Nhận xét - Ưu điểm: …………. - Hạn chế: ………….. c. Chỉnh sửa và hoàn thiện Rà soát các lỗi và chỉnh sửa theo bảng gợi ý SHS/ Tr 107.
Bảng kiểm
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN
Ảnh
VẬN DỤNG
Vận dụng
Hình vẽ
VẬN DỤNG
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 9. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH HAY MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
TRÒ CHƠI: “MỘT VÒNG VIỆT NAM”
Liệt kê các danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử ở ba miền Bắc, Trung, Nam
Ảnh
Ảnh
Ảnh
I. LÝ THUYẾT
1. Yêu cầu đối với bài văn thuyết minh
1. Yêu cầu đối với bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
I. LÝ THUYẾT
- Xác định rõ đối tượng thuyết minh (danh lam thắng canh hay di tích lịch sử nào, ở đâu). - Giới thiệu tổng quan về đối tượng thuyết minh (quá trình hình thành, cấu trúc, quy mô, tầm vóc, giá trị,…). - Trình bày được nét đặc sắc, độc đáo nhất của đối tượng với những miêu tả chi tiết kết hợp với việc huy động các nguồn tài liệu đáng tin cậy. - Thể hiện được thái độ yêu quý, trân trọng của người viết đối với đối tượng thuyết minh. - Kết hợp các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ một cách hiệu quả.
2. Phân tích bài viết tham khảo
2. Phân tích bài viết tham khảo
Thảo luận theo cặp đôi trong thời gian 3 phút để hoàn thành Phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Ảnh
Phân tích bài viết tham khảo
2. Phân tích bài viết tham khảo
I. LÝ THUYẾT
* Bài viết tham khảo: Bia Vĩnh Lăng * Phân tích bố cục của bài viết tham khảo:
- Mở bài: Đoạn văn 1 + Nêu thông tin về thời điểm xuất hiện và toạ độ không gian của di tích. + Đánh giá chung về giá trị và hiện trạng của di tích. - Thân bài: Đoạn 2, 3, 4 + Trình bày đặc điểm tổng quan về cấu trúc của nhà bia. + Các thông tin về đặc điểm làm nên giá trị đặc sắc của di tích: Ý nghĩa của nhà bia, nội dung và hình thức của văn bia. - Kết bài: Khẳng định ý nghĩa và giá trị của văn bia.
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Thảo luận nhóm trong 4 phút, hoàn thành Phiếu học tập số 2.
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Ảnh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh
3. Quy trình viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Ảnh
Dàn ý chung
DÀN Ý CHUNG
Ảnh
II. LUYỆN TẬP - THỰC HÀNH
Luyện tập thực hành
Ảnh
II. LUYỆN TẬP THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Đề bài
Ảnh
Đề bài: Em hãy giới thiệu về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử mà em biết hoặc đã từng tham quan.
Trước khi viết
Ảnh
Thao tác 1: TRƯỚC KHI VIẾT 1. Bài văn của em nhằm mục đích gì và em hướng tới người đọc sẽ là ai? 2. Bài viết của em cần đảm bảo những yêu cầu nào?
Trước khi viết
1. TRƯỚC KHI VIẾT a. Đề tài, mục đích viết - Đề tài: Một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử. - Mục đích viết: cung cấp tri thức khoa học về danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử cụ thể. - Người đọc: có thể là thầy cô giáo bộ môn, bạn bè cùng lớp, phụ huynh, những người quan tâm đến danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử...
Phiếu học tập
Ảnh
Viết bài
Ảnh
2. VIẾT BÀI
Câu hỏi
Ảnh
? Để viết triển khai đầy đủ các ý trong dàn ý, em cần viết từng phần như thế nào? ? Em sẽ kết hợp ngôn ngữ với các phương tiện phi ngôn ngữ nào trong bài viết?
Viết bài
2. VIẾT BÀI - Dựa vào dàn ý đã xây dựng để luyện tập kĩ năng viết. - Một số lưu ý khi viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử: + Triển khai mỗi ý thành một đoạn văn. + Tránh lạm dụng các hình thức biểu cảm (miêu tả chủ quan, rườm rà; dùng nhiều câu cảm thán;...) + Chọn từ ngữ xưng hô phù hợp tuỳ theo đối tượng đọc bài thuyết minh. + Kết hợp với các phượng tiện phi ngôn ngữ phù hợp (hình ảnh, sơ đồ, bản đồ,...).
Trả bài
Ảnh
3. TRẢ BÀI
Trả bài
3. TRẢ BÀI a. Yêu cầu của kiểu bài b. Nhận xét - Ưu điểm: …………. - Hạn chế: ………….. c. Chỉnh sửa và hoàn thiện Rà soát các lỗi và chỉnh sửa theo bảng gợi ý SHS/ Tr 107.
Bảng kiểm
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN
Ảnh
VẬN DỤNG
Vận dụng
Hình vẽ
VẬN DỤNG
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất