Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 25. Viết đoạn văn trình bày luận điểm
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:46' 29-06-2015
Dung lượng: 270.0 KB
Số lượt tải: 2
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 100 VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM I. BÀI HỌC
1a. Trình bày luận điểm thành một đoạn văn.:
1. Tr×nh bµy luËn ®iÓm thµnh mét ®o¹n v¨n. a) NhËn diÖn c¸ch tr×nh bµy luËn ®iÓm thµnh mét ®o¹n v¨n. I. BÀI HỌC Nội dung:
- Néi dung cña ®o¹n a: Thµnh §¹i La xøng ®¸ng lµ kinh ®« cña mu«n ®êi. - Néi dung cña ®o¹n b: Tinh thÇn yªu níc nång nµn cña ®ång bµo ta ngµy nay. Câu chủ đề của đoạn:
- C©u chñ ®Ò cña ®o¹n a: ThËt lµ chèn tô héi träng yÕu cña bèn ph¬ng ®Êt níc; còng lµ n¬i kinh ®« bËc nhÊt cña ®Õ v¬ng mu«n ®êi. => Cuèi ®o¹n - C©u chñ ®Ò cña ®o¹n b: §ång bµo ta ngµy nay còng rÊt xøng ®¸ng víi tæ tiªn ta ngµy tríc. => §Çu ®o¹n So sánh:
§o¹n a: - Vèn lµ kinh ®« cò. - VÞ trÝ trung t©m trêi ®Êt - ThÕ ®Êt quÝ hiÕm: Rång cuén, hæ ngåi. - D©n c ®«ng ®óc, mu«n vËt phong phó tèt t¬i. - N¬i th¾ng ®Þa. - Xøng ®¸ng lµ kinh ®« mu«n ®êi. §o¹n b: - Tinh thÇn yªu níc nång nµn cña ®ång bµo ta ngµy nay. - Theo løa tuæi. - Theo kh«ng gian vïng miÒn. - Theo vÞ trÝ c«ng t¸c, ngµnh nghÒ ®îc giao. §o¹n a: - C¸c c©u mang ý cô thÓ n»m tríc => C©u mang ý kh¸i qu¸t ®øng cuèi ®o¹n => §o¹n v¨n qui n¹p. §o¹n b: - C©u mang ý kh¸i qu¸t ®øng ®Çu ®o¹n => C¸c c©u mang ý cô thÓ n»m cuèi ®o¹n. => §o¹n v¨n diÔn dÞch. Cáu trúc đoạn văn nghi luận:
CÊu tróc ®o¹n v¨n nghÞ luËn §o¹n diÔn dÞch: - C©u chñ ®Ò nªu luËn ®iÓm. => LuËn cø 2,3... §o¹n qui n¹p: - LuËn cø 1, 2, 3... => C©u chñ ®Ò nªu luËn ®iÓm. Trình bày luận điểm thành một đoạn văn.:
- C©u chñ ®Ò n»m vÞ trÝ cuèi cña ®o¹n v¨n: Cho th»ng nhµ giµu ríc chã vµo nhµ, nã míi cµng hiÖn chÊt chã ®Óu cña giai cÊp nã ra. => §o¹n v¨n qui n¹p. - Néi dung luËn ®iÓm: B¶n chÊt giai cÊp chã ®Óu cña vî chång NghÞ QuÕ hiÖn râ qua viÖc chóng mua chã. b) Cách lập luận đoạn văn nghị luận::
1. Tr×nh bµy luËn ®iÓm thµnh mét ®o¹n v¨n. a) NhËn diÖn c¸ch tr×nh bµy luËn ®iÓm thµnh mét ®o¹n v¨n. Ghi nhí 1 (Sgk/ trang 81) b) C¸ch lËp luËn ®o¹n v¨n nghÞ luËn: Trình tự sự việc trong đoạn văn:
Trình tự sự việc trong đoạn văn:
- Mẹ con chị Dậu đến bán chó.
- Vợ chồng Nghị Quế với chó.
- Vợ chồng Nghị Quế với mẹ con chị Dậu.
- Bản chất chó đểu của vợ chồng Nghị Quế.
-> Lập luận tương phản: đặt chó bên người, đặt cảnh xem chó, quí chó, vồ vập mua chó, sung sướng bù khú về chó bên cạnh giọng chó má với người bán chó (mẹ con chị Dậu)...
-> Những cụm từ tương phản đặt bên nhau vừa xoáy vào luận điểm, vào vấn đề, vừa làm hiện rõ bản chất chó má.
-> Cách lập luận này có tác dụng lớn trong việc chứng minh và làm rõ luận điểm: bản chất chó má của giai cấp địa chủ g Lập luận chặt chẽ, hợp lý.
Lập luận nguyên nhân-hệ quả: Tiếng Việt của chúng ta rất giàu; tiếng ta giàu bởi đời sống muôn màu, đời sống tư tưởng và tình cảm dồi dào của dân tộc ta; bởi kinh nghiệm đấu tranh lâu đời và phong phú, kinh nghiệm đấu tranh giai cấp, đấu tranh xã hội, đấu tranh với thiên nhiên và đấu tranh với giặc ngoại xâm; bởi những kinh nghiệm sống của bốn nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước(...) (Phạm Văn Đồng, Tiếng Việt giàu và đẹp, Văn 7 – Tập 2) Kiểu lập luận liệt kê::
Kiểu lập luận liệt kê: Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng. (...) (Trần Hưng Đạo, Hịch tướng sĩ) 2. Tổng kết:
1. Tr×nh bµy luËn ®iÓm thµnh mét ®o¹n v¨n. a) NhËn diÖn c¸ch tr×nh bµy luËn ®iÓm thµnh mét ®o¹n v¨n. Ghi nhí 1 (Sgk/ trang 81) b) C¸ch lËp luËn ®o¹n v¨n nghÞ luËn: Ghi nhí 2, 3 (Sgk/ trang 81) 2. Tæng kÕt: Ghi nhí: (Sgk/ trang 81) Ghi nhớ:
Khi tr×nh bµy luËn ®iÓm trong ®o¹n v¨n nghÞ luËn, cÇn chó ý: ThÓ hiÖn râ rµng, chÝnh x¸c néi dung cña luËn ®iÓm trong c©u chñ ®Ò. Trong ®o¹n v¨n tr×nh bµy luËn ®iÓm, c©u chñ ®Ò thêng ®îc ®Æt ë vÞ trÝ ®Çu tiªn (®èi víi ®o¹n diÔn dÞch) hoÆc cuèi cïng (®èi víi ®o¹n qui n¹p). - T×m ®ñ c¸c luËn cø cÇn thiÕt, tæ chøc lËp luËn theo mét trËt tù hîp lý ®Ó lµm næi bËt luËn ®iÓm. - DiÔn ®¹t trong s¸ng, hÊp dÉn ®Ó sù tr×nh bµy luËn ®iÓm cã søc thuyÕt phôc. II. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
Bµi tËp 1: DiÔn ®¹t ý c©u v¨n thµnh luËn ®iÓm: C©u a: Tr¸nh lèi viÕt dµi dßng lµm ngêi xem khã hiÓu. C©u b: Nguyªn Hång thÝch truyÒn nghÒ cho b¹n trÎ. II. LUYỆN TẬP Bài tập 2:
Bài tập 2: Luận điểm trình bày trong đoạn văn:
Luận điểm: Tế Hanh là một nhà thơ tinh lắm.
Luận cứ 1: Thơ ông đã ghi được đôi nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương.
Luận cứ 2: Thơ ông đưa ta vào một thế giới rất gần gũi thường ta chỉ thấy một cách mờ mờ, cái thế giới những tình cảm ta đã âm thầm trao cho cảnh vật.
Các luận cứ được sắp xếp theo trình tự tăng tiến, luận cứ sau biểu hiện một mức độ tinh tế cao hơn so với luận cứ trước. Nhờ vậy mà người đọc càng thấy hứng thú khi đọc phê bình thơ của Hoài Thanh.
Bài tập 3: Viết đoạn văn trình bày luận điểm:
a/ “Học phải kết hợp làm bài tập thì mới hiểu bài”
- Luận điểm: Học phải kết hợp làm bài tập thì mới hiểu bài.
- Luận cứ:
- Làm bài tập chính là thực hành bài học lý thuyết.
- Làm cho kiến thức lý thuyết được nhận thức lại, sâu hơn, bản chất hơn.
- Làm bài tập giúp cho việc nhớ kiến thức rõ ràng hơn.
- Làm bài tập là rèn luyện các kỹ năng của tư duy.
- Vì vậy, nhất thiết học phải kết hợp làm bài tập thì sự học mới đầy đủ và vững chắc.
b/ “Học vẹt không phát triển được năng lực suy nghĩ”
- Luận điểm: Học vẹt không phát triển được năng lực suy nghĩ.
- Luận cứ: Học vẹt là học thuộc lòng mà chưa chắc đã hiểu mình đang học nội dung gì.
Học vẹt chóng quên và khó có thể vận dụng thành công những điều đã học.
Học vẹt mất thời gian, công sức mà không đem lại hiệu quả thiết thực.
Không nên học vẹt, học vẹt làm mòn năng lực tư duy, suy nghĩ.
Bài tập 4: Lập luận trong đoạn văn nghị luận.
- Luận điểm: “Văn giải thích cần phải viết cho dễ hiểu”
- Luận cứ:
- Văn giải thích được viết ra nhằm làm cho người đọc hiểu.
- Giải thích càng khó hiểu thì người viết càng khó đạt được mục đích.
- Ngược lại, giải thích càng dễ hiểu thì người đọc càng dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo.
- Vì thế, văn giải thích cần phải được viết sao cho dễ hiểu.
Dặn dò:
1/ N¾m v÷ng phÇn lý thuyÕt. 2/ Cho luËn ®iÓm: “Häc ph¶i lu«n ®i ®«i víi hµnh”, triÓn khai luËn ®iÓm trªn thµnh ®o¹n v¨n qui n¹p vµ ®o¹n v¨n diÔn dÞch. DẶN DÒ Kết thúc:
Các ý kiến mới nhất