Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Vì cuộc sống yên bình. Bài đọc 4: Cao Bằng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:44' 04-02-2025
    Dung lượng: 32.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 4: CAO BẰNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Ảnh
    Video
    VĂN BẢN
    Đọc văn bản
    Ảnh
    Ảnh
    Chia đoạn
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc từ khso
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc câu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Luyện đọc một số câu thơ: 
    Đã dâng / đến tận cùng /  Hết tầm cao / Tổ quốc /  Lại lặng thầm / trong suốt /  Như suối khuất rì rào. /// 
    Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn 1
    ĐOẠN 1:
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn 2
    ĐOẠN 2:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn 3
    ĐOẠN 3:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn 4
    ĐOẠN 4:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn 5
    ĐOẠN 5:
    Ảnh
    Luyện đọc theo nhóm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc cả bài
    Ảnh
    Tiêu chí
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC HIỂU
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Ảnh
    Ảnh
    Học thuộc
    Ảnh
    Nội dung
    Ảnh
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Ca ngợi Cao Bằng và người dân Cao Bằng mến khách, đôn hậu, yêu nước đang gìn giữ biên cương và cuộc sống yên bình của Tổ quốc ta
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Luyện từ và câu
    Ảnh
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: AN NINH, AN TOÀN
    Video
    Hoạt động 1
    1. Tìm nghĩa ở bân B phù hợp với mỗi từ ở bên A.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hoạt động 2
    2. Xếp các từ có chứa tiếng an thành hai nhóm:
    Ảnh
    + an: yên ổn, ổn định; làm cho yên ổn, ổn định.  + dưỡng: nuôi, nuôi dưỡng.  + toàn: tất cả, nguyên vẹn.  + ninh: yên ổn.  + nhàn: thong thả, không vướng bận.  + bình: bằng phảng, yên ổn, hòa hợp,… 
    Ảnh
    Hoạt động 3
    3. Tìm từ thích hợp ghép vào trước hoặc sau các từ an ninh, an toàn. 
    Ảnh
    M:   - giữ vững an ninh  - an toàn giao thông
    Ảnh
    Hoạt động 4
    Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
    Ví dụ: Theo em, các bạn học sinh không nên chơi bóng đá trên đường giao thông. Trước hết, chơi bóng đá trên đường giao thông cản trở việc đi lại của người dân. Thêm vào đó, chơi trên đường như vậy rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn cho bản thân hoặc cho người khác. Hơn nữa, chơi bóng đá trên đường giao thông là vi phạm luật, có thể bị xử phạt. Vì vậy, em không bao giờ chơi bóng đá trên đường giao thông và em cũng luôn nhắc nhở các em nhỏ cũng như các bạn của em thực hiện nghiêm túc việc này.
    Ảnh
    GÓC SÁNG TẠO
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    Video
    Hoạt động 1
    1. Chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Viết đoạn văn kể lại một việc em (hoặc các bạn) đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở. Minh họa bằng tranh em vẽ (hoặc tranh ảnh sưu tầm). 
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 1
    Đề 2: Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân (hoặc bảo vệ an ninh, trật tự) mà em được chứng kiến (hoặc nghe kể). Minh họa bằng tranh em vẽ (hoặc tranh ảnh sưu tầm).
    Ảnh
    Hoạt động 1
    Gợi ý: + Em chọn viết theo đề bài nào? + Em hãy quan sát tranh, tưởng tượng câu chuyện và chọn 1 trong 4 tình huống SGK gợi ý (theo mỗi đề) hoặc chọn kể một câu chuyện khác mà em đã từng tham gia hoặc chứng kiến. + Em sẽ viết gì trong câu mở đoạn? Các câu tiếp theo sẽ kể điều gì? Em dự định sẽ kết đoạn bằng ý nào? + Em sẽ vẽ minh hoạ cho bài viết hay sử dụng tranh ảnh hoặc nguyên liệu chuẩn bị sẵn?
    Hoạt động 1
    2. Viết đoạn văn, trang trí bài viết.
    Ví dụ 1: (đoạn văn viết theo đề 1): Chủ nhật vừa rồi em và các bạn lớp 5G vào công viên gần nhà chơi. Ngày Chủ nhật nên công viên đông lắm. Đang cùng các bạn chơi cầu trượt vui vẻ, em bỗng thấy một em gái khoảng 4 tuổi, mắt nháo nhác nhìn quanh, vừa mếu máo khóc vừa gọi mẹ. Em liền chạy đến, an ủi: “Chào em! Em đừng sợ, nín đi. Chị sẽ giúp em tìm mẹ. Em tên là gì? Tên của bố mẹ em nữa.”. Em bé nhìn em, cố nín khóc: “Em là Thuỳ Linh. Mẹ Lan, bố Tuấn.”. Em vừa dỗ vừa dắt tay bé ra cổng tìm phòng bảo vệ. Chỉ một lát sau, loa phóng thanh của công viên vang lên giọng nói trầm ấm của một chú nhân viên: “Chúng tôi xin thông báo: Ở phòng bảo vệ, cổng phía bắc của công viên có một bé gái khoảng 4 tuổi đang tìm bố Tuấn, mẹ Lan. Cháu tên Thuỳ Linh. Cháu mặc áo màu trắng, váy hồng. Ai là bố mẹ xin đến cổng phía bắc đón cháu.”. Đến bây giờ em vẫn không quên được ánh mắt vui mừng và những lời cảm ơn rối rít của cô Lan, chú Tuấn khi chạy đến đón bé Thuỳ Linh. Em rất vui vì mình đã làm được một việc nhỏ nhưng có ý nghĩa, góp phần tạo nên cuộc sống yên bình cho những người xung quanh.
    Hoạt động 1
    2. Viết đoạn văn, trang trí bài viết.
    Ví dụ 2: (đoạn văn viết theo đề 2): Từ khi lên lớp 5, bố mẹ đã cho em rèn luyện tính tự lập bắt đầu từ việc để em đạp xe đến trường. Từ nhà đến trường, em thường phải đi qua một khu chợ đông đúc và một ngã tư có đèn đỏ. Mặc dù bố đã hướng dẫn rất nhiều lần nhưng hôm đầu tiên tự đạp xe, em cứ đứng tần ngần trước ngã tư, mấy lượt đèn xanh tắt, đèn đỏ bật lên rồi mà em vẫn không dám sang đường. Thấy vậy, từ bên kia đường, một chú cảnh sát rảo bước sang chỗ em đứng. Chú nhẹ nhàng bảo: “Cháu cứ mạnh dạn lên, chú sẽ cùng cháu đi sang bên kia.”. Đèn xanh bật lên, em rướn mình đạp mạnh chiếc bàn đạp, bình tĩnh sang đường vì đã có chú cảnh sát đi phía sau và động viên: “Thế, đúng rồi! Cháu giỏi quá!”. Cứ thế, ba hôm liền, cả buổi sáng lúc em đến trường và buổi chiều từ trường về nhà, em đều được chú giúp đưa sang đường. Đến hôm nay, khi đã tự tin đạp xe, mạnh dạn đi qua các ngã tư và khu phố đông người, em vẫn không quên được ánh mắt hiền từ và giọng nói ấm áp của chú cảnh sát ấy. Sau này lớn lên, nếu em trở thành cảnh sát giao thông, em cũng sẽ giúp đỡ người dân và các em nhỏ khi tham gia giao thông, giống như chú cảnh sát của em.
    Hoạt động 2
    Ảnh
    Hoạt động 2: Giới thiệu và bình chọn bài viết
    TỰ ĐÁNH GIÁ
    Tự đánh giá
    Ảnh
    A. Đọc và làm bài tập.
    Sang đường Tan học, Thắng đón em Quỳnh ở của lớp 1C. Hai anh em đi bộ dọc vỉa hè, đến ngã tư thì dừng lại. Thắng nhìn thấy một bà cụ tóc bạc phơ, một tay chống gậy, một tay bám chặt cô cảnh sát giao thông, chậm rãi bước từng bước sang đường. Mải nhìn cô công an dắt bà cụ, Thắng không để ý tín hiệu đèn giao thông đã chuyển màu vàng, nên cứ thế nắm tay Quỳnh qua đường. Đến giữa ngã tư, thấy đèn vàng nhấp nháy, đèn đỏ bật lên, Thắng hốt hoảng kéo tay em chạy ù sang bên kia đường. Quỳnh tuột tay anh, sợ quá, khóc toáng lên. Nhưng lúc ấy, dòng xe đã tấp nập nối đuôi nhau đến giữa ngã tư rồi. Thắng không thể chạy lại đón Quỳnh. Em toát hết cả mồ hôi vì vừa sợ vừa ăn hận khi bỏ lại em gái một mình. Em đang lo lắng không biết làm cách nào thì cô công an đã rảo bước, vượt qua dòng xe cộ nườm nượp, tiến đến chỗ Quỳnh. Cô khẽ cúi xuống nói nhỏ điều gì, rồi dắt Quỳnh sang đường. Quỳnh chạy lại, ôm chầm lấy anh, mếu máo: – Em bắt đền anh! – Anh xin lỗi Quỳnh nhé! Tại anh, lỗi tại anh... Cô công an có khuôn mặt trái xoan và đôi mắt hiền như mắt của mẹ tiến lại bên Thắng và Quỳnh, nhẹ nhàng bảo: – Các con nhớ là khi đi qua ngã tư, không được vượt đèn vàng, không được vượt đèn đỏ nhé! Nguy hiểm lắm! Nhớ lời cô dặn chưa nào? Cô xoa đầu Thắng, âu yếm nói: – Từ nay, dù vội đến đâu, con cũng không được buông tay em khi sang đường nhé! Thắng lí nhí cảm ơn cô. Hai anh em nhìn theo cô công an trong nắng đỏ chiều hè, đang trở lại ngã tư đường để điều khiển giao thông, giúp người và xe đi lại thông suốt, an toàn. THUẬN KHANG
    A. Đọc và làm bài tập.
    TRẢ LỜI CÂU HỎI
    Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    TRẢ LỜI CÂU HỎI
    Câu 1
    Ảnh
    1. Cô công an trong câu chuyện trên đã làm những gì để giúp đỡ người dân và đảm bảo an toàn giao thông? Tìm các ý đúng: a) Cô đón em Quỳnh ở cửa lớp 1C. b) Cô giúp đỡ cụ già và em nhỏ sang đường. c) Cô dặn dò hai anh em Thắng về cách sang đường an toàn. d) Cô điều khiển giao thông, giúp người và xe đi lại thông suốt, an toàn.
    Hình vẽ
    Câu 2
    2. Sau sự việc xảy ra với hai anh em, Thắng nên rút ra bài học gì? Tìm các ý đúng: a) Khi sang đường, nên tập trung chú ý tín hiệu đèn giao thông. b) Khi sang đường, không được vượt đèn đỏ, đèn vàng. c) Khi dắt em, không được buông tay em giữa đường. d) Khi sang đường, cần chậm rãi bước từng bước.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 3
    3. Câu cuối bài đọc nói lên điều gì? Tìm các ý đúng: a) Thể hiện tình cảm quý mến của hai anh em Thắng với cô công an. b) Nói lên sự tận tuy, luôn hết lòng với công việc của cô công an. c) Thể hiện tình cảm của cô công an với hai anh em Thắng. d) Khắc hoa hình ảnh đẹp của cô công an giao thông.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 5
    5. Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện trên.
    Ví dụ: Cô ấy là một người cảnh sát giao thông còn trẻ. Cô ấy có dáng người cao, có khi phải cao hơn cả cô giáo của em. Cô mặc bộ đồng phục công an giao thông màu vàng, đầu đội mũ, chân đi giày da. Một tay của cô cầm cây gậy điều khiển, một tay thì cầm còi. Chắc hẳn, cô có một vóc dáng cao rắn rỏi, bởi cô phải rèn luyện rất vất vả mà. Cô công an giao thông có nước da hơi ngăm, vì thường phải làm việc ngoài trời. Cô có đôi mắt đen láy và một nụ cười sáng rực. Hằng ngày, cô vẫn thực hiện nhiệm vụ ở ngã tư đường. Một mình cô dùng các động tác tay và thổi còi để điều khiển mọi người di chuyển cho đúng làn. Cô ấy thực hiện động tác thẳng tắp và đều như là một chú rô-bôt đang được ai đó bí mật lập trình. Khi đi đến gần, em nhìn thấy rõ lưng áo ướt đẫm và những giọt mồ hôi. Điều đó khiến em lại càng nể phục và biết ơn cô ấy hơn.
    TỰ NHẬN XÉT
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Tự nhận xét
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    KẾT THÚC
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓