Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 31. Văn bản tường trình

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:28' 23-11-2015
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    BÀI 27 Văn bản tường trình I. Đặc điểm của văn bản tường trình
    1. Ví dụ:
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình 1. Ví dụ - Văn bản 1:
    Văn bản 1 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 01 năm 2015 BẢN TƯỜNG TRÌNH Về việc nộp bài chậm Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ Văn lớp 8A Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bỡnh Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau: Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. Người làm tường trình Phạm Việt Dũng - Văn bản 2:
    Văn bản 2 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc Thanh Hoá, ngày 10 tháng 03 năm 2015 BẢN TƯỜNG TRÌNH Về việc nhầm lẫn xe đạp Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Bình Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hoà Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau: Sáng thư tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em gửi một chiếc xe đạp mi- ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ còn một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại xe của mình. Người làm tường trình Vũ Ngọc Kí * Nhận xét:
    * Nhận xét Văn bản 1 Người viết văn bản tường trình: Phạm Việt Dũng Người nhận: Cô Nguyễn Thị Hương giáo viên Ngữ Văn lớp 8A Mục đích: xin phép cô giáo được nộp bài chậm hơn so với các bạn Văn bản 2 Người viết văn bản tường trình: Vũ Ngọc Kí Người nhận: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Bình Mục đích: Nhờ Nhà trường giúp tìm lại chiếc xe đã mất. * Nhận xét:
    * Nhận xét Nội dung Ngắn gọn, rõ ràng. Nêu chính xác thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc,nguyên nhân, họ tên những người liên quan, đề nghị của người gửi, người nhận. Thể thức Trang trọng, sáng sủa Cân đối * Nhận xét:
    * Nhận xét Người viết tường trình: phải là người có liên quan đến sự việc, thái độ cần trung thực, khách quan, chính xác đối với sự việc đã xảy ra, để người có trách nhiệm giải quyết nắm được bản chất sự việc để đánh giá kết luận và phương hướng xử lí đúng đắn. Người nhận: là các nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. II. Cách làm văn bản tường trình
    1. Tình huống cần phải viết văn bản tường trình:
    II. Cách làm văn bản tường trình 1. Tình huống cần phải viết văn bản tường trình - Tình huống:
    Trong các tình huống sau, tình huống nào có thể và cần phải viết bản tường trình? vì sao? ai phải viết? viết cho ai? A – Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy,cô giáo chủ nhiệm. B –Em làm hỏng thí nghiệm trong giờ thực hành. C – Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự trong giờ học. D – Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản. - Gợi ý TH:
    *Trả lời - Tình huống: A,B, cần phải viết văn bản tường trình.Còn tình huống D có thể viết văn bản tường trình nếu tài sản bị mất là đáng kể. => Vì: Hậu quả của sự việc là lớn, ảnh hưởng đến nhiều người,nhiều mặt,đối tượng có thẩm quyền cần biết để xử lý. - Người viết: ở tình huống A là đại diện của lớp (Lớp trưởng),ở tình huống B là HS làm hỏng dụng cụ thí nghiệm,ở tình huống D là một thành viên trong gia đình. - Người nhận: A: giáo viên chủ nhiệm,nhà trường B : giáo viên, nhà trường. D : chính quyền địa phương,công an - Mối quan hệ:
    2. Cách làm văn bản tường trình:
    II. Cách làm văn bản tường trình 2. Cách làm văn bản tường trình a. Nhận xét cách làm một văn bản tường trình (về nội dung và hình thức)? Trả lời: - Về hình thức: phải trình bày trang trọng, rõ ràng. - Về nội dung: Người viết phải trình bày thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc, nguyên nhân vì đâu, hậu quả thế nào, ai chịu trách nhiệm. - Dàn mục của một văn bản tường trình:
    b. Dàn mục của một văn bản tường trình Trả lời: Bố cục của một văn bản tường trình gồm có ba phần: - Phần một: Mở đầu - Phần hai: Nội dung - Phần ba: Kết thúc II. Cách làm văn bản tường trình 2. Cách làm văn bản tường trình - Câu hỏi thảo luận:
    Dựa vào hai văn bản ở SGK hãy trình bày thể thức mở đầu của văn bản tường trình? Phần mở đầu: Gồm - Quốc hiệu, tiêu ngữ - Địa điểm,thời gian - Tên văn bản - Nơi nhận - Nội dung và thể thức:
    Nội dung: - Thời gian diễn ra sự việc - Địa điểm diễn ra sự việc - Diễn biến sự việc - Nguyên nhân xảy ra sự việc - Hậu quả của sự việc - Người chịu trách nhiệm - Thái độ tường trình Thể thức kết thúc: - Lời đề nghị hoặc cam đoan - Chữ ký,họ tên người tường trình 3. Lưu ý:
    II. Cách làm văn bản tường trình 3. Lưu ý a – Tên văn bản nên dùng chữ in hoa cho nổi bật. b – Chú ý chừa khoảng cách hơn một dòng giữa các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, địa điểm và thời gian làm tường trình, tên văn bản và nội dung tường trình để dễ phân biệt. c – Không viết sát lề giấy bên trái,không để phần trên trang giấy có khoảng trống quá lớn Kết bài
    Hướng dẫn về nhà:
    * Hướng dẫn về nhà: Học kĩ bài, nắm đặc điểm của văn bản tường trình Biết cách làm một văn bản tường trình: cách trình bày, dàn mục của văn bản tường trình. Viết tường trình cho tình huống sau: Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành. Chuẩn bị bài mới: Luyện tập làm văn bản tường trình Tạm biệt:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓