Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Trẻ em như búp trên cành. Bài đọc 2: Chuyện một người thầy
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:28' 13-09-2024
Dung lượng: 127.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:28' 13-09-2024
Dung lượng: 127.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI ĐỌC 2: CHUYỆN MỘT NGƯỜI THẦY
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bản
Đọc văn bản
Năm 1962, lần đầu tiên có một nhà giáo được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đó là thầy Nguyễn Văn Bôn, năm ấy vừa tròn 25 tuổi.Thầy Bôn xung phong lên dạy học ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ những ngày cả xã không một ai biết tiếng phổ thông. Thầy tự tay đẵn gỗ dựng một lớp học, có đủ bàn ghế cho 40 học sinh.Ngày khai giảng, cả lớp chỉ có một hộp phấn và một quyển sách vỡ lòng. Thầy viết lên bảng, tiếng trẻ đọc vang khắp bản, người lớn cũng tò mò kéo đến xem. Những buổi học đầu tiên, chưa có giấy bút, các em tập viết vào tàu lá chuối bằng những chiếc bút gỗ tự tạo. Thầy nhặt bưởi rừng về làm bóng cho các em chơi, dạy các em múa, hát, diễn kịch; tổ chức cho các em làm nương, bán thóc lấy tiền mua sắm đồ dùng. Dần dần, trường mua được ra đi ô, máy nghe đĩa, đèn chiếu, rồi mua cả trâu bò làm nương. Đội văn nghệ của trường được mời đi diễn ở nhiều nơi.Để giúp dân xoá nạn mù chữ, thầy Bôn đề nghị mỗi bản chọn ra một, hai thanh niên đến học rồi về dạy cho những người khác. Người dân bận đi chăn trâu, không đến lớp được, thầy Bôn tổ chức viết chữ lên lưng trâu cho họ học. Chính nhờ những nỗ lực đó, năm 1963, Mù Cả là xã duy nhất ở rẻo cao phía Bắc được công nhận là xã xoá xong nạn mù chữ. Học trò của thầy Bôn sau này có nhiều người thành đạt, có những cống hiến quan trọng cho miền phên giậu của Tổ quốc. Theo Đỗ Doãn Hoàng.
Đọc văn bản Chuyện một người thầy
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chú ý
Ảnh
CHÚ Ý ĐỌC CÂU DÀI
Những buổi học đầu tiên,/ chưa có giấy bút,/ các em tập viết vào tàu lá chuối/ bằng những chiếc bút gỗ tự tạo.//
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Năm 1962, lần đầu tiên có một nhà giáo được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đó là thầy Nguyễn Văn Bôn, năm ấy vừa tròn 25 tuổi.Thầy Bôn xung phong lên dạy học ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ những ngày cả xã không một ai biết tiếng phổ thông. Thầy tự tay đẵn gỗ dựng một lớp học, có đủ bàn ghế cho 40 học sinh.Ngày khai giảng, cả lớp chỉ có một hộp phấn và một quyển sách vỡ lòng. Thầy viết lên bảng, tiếng trẻ đọc vang khắp bản, người lớn cũng tò mò kéo đến xem. Những buổi học đầu tiên, chưa có giấy bút, các em tập viết vào tàu lá chuối bằng những chiếc bút gỗ tự tạo. Thầy nhặt bưởi rừng về làm bóng cho các em chơi, dạy các em múa, hát, diễn kịch; tổ chức cho các em làm nương, bán thóc lấy tiền mua sắm đồ dùng. Dần dần, trường mua được ra đi ô, máy nghe đĩa, đèn chiếu, rồi mua cả trâu bò làm nương. Đội văn nghệ của trường được mời đi diễn ở nhiều nơi.Để giúp dân xoá nạn mù chữ, thầy Bôn đề nghị mỗi bản chọn ra một, hai thanh niên đến học rồi về dạy cho những người khác. Người dân bận đi chăn trâu, không đến lớp được, thầy Bôn tổ chức viết chữ lên lưng trâu cho họ học. Chính nhờ những nỗ lực đó, năm 1963, Mù Cả là xã duy nhất ở rẻo cao phía Bắc được công nhận là xã xoá xong nạn mù chữ. Học trò của thầy Bôn sau này có nhiều người thành đạt, có những cống hiến quan trọng cho miền phên giậu của Tổ quốc. Theo Đỗ Doãn Hoàng.
Luyện đọc lại Chuyện một người thầy
NỘI DUNG BÀI HỌC
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Những đóng góp của thầy giáo Nguyễn Văn Bôn trong việc xoá nạn mù chữ và xây dựng nếp sống mới không chỉ có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người dân xã vùng cao Mà Cả, mà còn có ý nghĩa động viên to lớn cho phong trào học tập trên cả nước. Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của xã hội đối với thế hệ trẻ.
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ ĐỒNG NGHĨA
Video
Hoạt động 1
Hoạt động 1: Tìm hiểu về từ đồng nghĩa
Ảnh
1. Xếp các từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau vào nhóm phù hợp:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 2
2. Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó.
- Nhận xét: Các từ biếu, cho đều là chuyển vật mình đang sở hữu cho người khác mà không đổi lấy gì cả. Tuy nhiên lại khác nhau về sắc thái biểu cảm và đối tượng nói đến khi sử dụng. + Từ “cho” thường dùng trong trường hợp người trên/lớn tuổi hơn trao cho người dưới/nhỏ tuổi hơn biểu thị sắc thái bình thường, thân mật. + Từ “biếu” thường dùng trong trường hợp người dưới/ nhỏ tuổi hơn trao cho người trên/lớn tuổi hơn biểu thị sợ tôn trọng, thành kính.
- Nay mẹ mua quà sinh nhật cho em - Bố mẹ đã biếu bà ngoại ít bánh chưng và mứt Tết.
Hoạt động 2
Bài học
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3: Tìm từ đồng nghĩa
1. Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3
2. Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang. Theo em, việc dùng các từ ấy ở mỗi câu có phù hợp không? Vì sao?
Bạn Lê đeo trên vai chiếc ba lô con cóc đựng mấy chai nước uống, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn “đô vật” vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to khỏe hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Theo sách Tiếng việt 5 (2006)
- Những từ có nghĩa giống từ mang là: đeo, xách, vác, khiêng - Theo em, việc dùng các từ ấy ở mỗi câu là phù hợp vì để tránh lặp từ và để phù hợp với từng ngữ cảnh, cách thức hành động.
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Bài viết 2
Bài viết 2
Ảnh
Video
Bài tập
Ảnh
Dựa vào bài tập ở Bài viết 1, tìm ý và sắp xếp ý cho đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em đã chọn.
Gợi ý
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài tập
Ảnh
Ví dụ
1. - Nhân vật em định giới thiệu là chú Dế Mèn - Đó là nhân vật trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài
Ảnh
Ảnh
Ví dụ
Ảnh
2.
Sơ đồ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Học sinh về nhà bổ sung thêm những chi tiết vào sơ đồ tư duy của mình, chuẩn bị cho tiết viết đoạn văn ở tuần sau.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bản
Đọc văn bản
Năm 1962, lần đầu tiên có một nhà giáo được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đó là thầy Nguyễn Văn Bôn, năm ấy vừa tròn 25 tuổi.Thầy Bôn xung phong lên dạy học ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ những ngày cả xã không một ai biết tiếng phổ thông. Thầy tự tay đẵn gỗ dựng một lớp học, có đủ bàn ghế cho 40 học sinh.Ngày khai giảng, cả lớp chỉ có một hộp phấn và một quyển sách vỡ lòng. Thầy viết lên bảng, tiếng trẻ đọc vang khắp bản, người lớn cũng tò mò kéo đến xem. Những buổi học đầu tiên, chưa có giấy bút, các em tập viết vào tàu lá chuối bằng những chiếc bút gỗ tự tạo. Thầy nhặt bưởi rừng về làm bóng cho các em chơi, dạy các em múa, hát, diễn kịch; tổ chức cho các em làm nương, bán thóc lấy tiền mua sắm đồ dùng. Dần dần, trường mua được ra đi ô, máy nghe đĩa, đèn chiếu, rồi mua cả trâu bò làm nương. Đội văn nghệ của trường được mời đi diễn ở nhiều nơi.Để giúp dân xoá nạn mù chữ, thầy Bôn đề nghị mỗi bản chọn ra một, hai thanh niên đến học rồi về dạy cho những người khác. Người dân bận đi chăn trâu, không đến lớp được, thầy Bôn tổ chức viết chữ lên lưng trâu cho họ học. Chính nhờ những nỗ lực đó, năm 1963, Mù Cả là xã duy nhất ở rẻo cao phía Bắc được công nhận là xã xoá xong nạn mù chữ. Học trò của thầy Bôn sau này có nhiều người thành đạt, có những cống hiến quan trọng cho miền phên giậu của Tổ quốc. Theo Đỗ Doãn Hoàng.
Đọc văn bản Chuyện một người thầy
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chú ý
Ảnh
CHÚ Ý ĐỌC CÂU DÀI
Những buổi học đầu tiên,/ chưa có giấy bút,/ các em tập viết vào tàu lá chuối/ bằng những chiếc bút gỗ tự tạo.//
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Năm 1962, lần đầu tiên có một nhà giáo được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đó là thầy Nguyễn Văn Bôn, năm ấy vừa tròn 25 tuổi.Thầy Bôn xung phong lên dạy học ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ những ngày cả xã không một ai biết tiếng phổ thông. Thầy tự tay đẵn gỗ dựng một lớp học, có đủ bàn ghế cho 40 học sinh.Ngày khai giảng, cả lớp chỉ có một hộp phấn và một quyển sách vỡ lòng. Thầy viết lên bảng, tiếng trẻ đọc vang khắp bản, người lớn cũng tò mò kéo đến xem. Những buổi học đầu tiên, chưa có giấy bút, các em tập viết vào tàu lá chuối bằng những chiếc bút gỗ tự tạo. Thầy nhặt bưởi rừng về làm bóng cho các em chơi, dạy các em múa, hát, diễn kịch; tổ chức cho các em làm nương, bán thóc lấy tiền mua sắm đồ dùng. Dần dần, trường mua được ra đi ô, máy nghe đĩa, đèn chiếu, rồi mua cả trâu bò làm nương. Đội văn nghệ của trường được mời đi diễn ở nhiều nơi.Để giúp dân xoá nạn mù chữ, thầy Bôn đề nghị mỗi bản chọn ra một, hai thanh niên đến học rồi về dạy cho những người khác. Người dân bận đi chăn trâu, không đến lớp được, thầy Bôn tổ chức viết chữ lên lưng trâu cho họ học. Chính nhờ những nỗ lực đó, năm 1963, Mù Cả là xã duy nhất ở rẻo cao phía Bắc được công nhận là xã xoá xong nạn mù chữ. Học trò của thầy Bôn sau này có nhiều người thành đạt, có những cống hiến quan trọng cho miền phên giậu của Tổ quốc. Theo Đỗ Doãn Hoàng.
Luyện đọc lại Chuyện một người thầy
NỘI DUNG BÀI HỌC
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Những đóng góp của thầy giáo Nguyễn Văn Bôn trong việc xoá nạn mù chữ và xây dựng nếp sống mới không chỉ có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người dân xã vùng cao Mà Cả, mà còn có ý nghĩa động viên to lớn cho phong trào học tập trên cả nước. Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của xã hội đối với thế hệ trẻ.
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ ĐỒNG NGHĨA
Video
Hoạt động 1
Hoạt động 1: Tìm hiểu về từ đồng nghĩa
Ảnh
1. Xếp các từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau vào nhóm phù hợp:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 2
2. Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó.
- Nhận xét: Các từ biếu, cho đều là chuyển vật mình đang sở hữu cho người khác mà không đổi lấy gì cả. Tuy nhiên lại khác nhau về sắc thái biểu cảm và đối tượng nói đến khi sử dụng. + Từ “cho” thường dùng trong trường hợp người trên/lớn tuổi hơn trao cho người dưới/nhỏ tuổi hơn biểu thị sắc thái bình thường, thân mật. + Từ “biếu” thường dùng trong trường hợp người dưới/ nhỏ tuổi hơn trao cho người trên/lớn tuổi hơn biểu thị sợ tôn trọng, thành kính.
- Nay mẹ mua quà sinh nhật cho em - Bố mẹ đã biếu bà ngoại ít bánh chưng và mứt Tết.
Hoạt động 2
Bài học
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3: Tìm từ đồng nghĩa
1. Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3
2. Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang. Theo em, việc dùng các từ ấy ở mỗi câu có phù hợp không? Vì sao?
Bạn Lê đeo trên vai chiếc ba lô con cóc đựng mấy chai nước uống, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn “đô vật” vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to khỏe hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Theo sách Tiếng việt 5 (2006)
- Những từ có nghĩa giống từ mang là: đeo, xách, vác, khiêng - Theo em, việc dùng các từ ấy ở mỗi câu là phù hợp vì để tránh lặp từ và để phù hợp với từng ngữ cảnh, cách thức hành động.
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Bài viết 2
Bài viết 2
Ảnh
Video
Bài tập
Ảnh
Dựa vào bài tập ở Bài viết 1, tìm ý và sắp xếp ý cho đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em đã chọn.
Gợi ý
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài tập
Ảnh
Ví dụ
1. - Nhân vật em định giới thiệu là chú Dế Mèn - Đó là nhân vật trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài
Ảnh
Ảnh
Ví dụ
Ảnh
2.
Sơ đồ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Học sinh về nhà bổ sung thêm những chi tiết vào sơ đồ tư duy của mình, chuẩn bị cho tiết viết đoạn văn ở tuần sau.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất