Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Tôi đi học

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:27' 29-06-2015
    Dung lượng: 16.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Trang bìa:
    I. ĐỌC - TIẾP XÚC VĂN BẢN
    1. Tác giả:
    I. ĐỌC - TIẾP XÚC VĂN BẢN 1. Tác giả - Thanh Tịnh (1911-1988) - Tên khai sinh là Trần Văn Ninh - Sáng tác của ông nói chung đều toát lên vẻ đằm thắm, êm dịu, trong trẻo. 2. Tác phẩm:
    Được in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941 I. ĐỌC - TIẾP XÚC VĂN BẢN 2. Tác phẩm 3. Đọc diễn cảm:
    I. ĐỌC - TIẾP XÚC VĂN BẢN 3. Đọc diễn cảm 4. Bố cục, thể loại:
    I. ĐỌC - TIẾP XÚC VĂN BẢN 4. Bố cục: 3 phần 5. Thể loại: Biểu cảm II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm:
    II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm * Đọc văn bản:
    Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. * Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm:
    - Thời điểm: cuối thu - Ngày khai trường - Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảm - Hình ảnh so sánh, nhân hóa (những cảm giác trong sáng… quang đãng) => Là hình ảnh so sánh đẹp, gợi cảm,diễn tả sinh động những ấn tượng cảm giác đẹp của nhân vật “tôi”. II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi:
    a) Lúc đến trường: Hồi tưởng lại qua các chi tiết - Không gian: Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh Cảnh vật, con người quan thuộc thành xa lạ - Con người Được mẹ nắm tay dẫn đi; tự cảm thấy mình đứng đắn, sang trọng. Thèm thử sức mình. => Đó là tâm trạng đầu hăm hở và háo hức. II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN 2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật "Tôi" trong ngày đầu tiên đi học b) Lúc ở trường:
    b) Lúc ở trường - Về ngôi trường: Trước đó: sạch sẽ, cao ráo, xa lạ Lần này: trường xinh xắn, oai nghiêm, người đông. => Từ háo hức, hăm hở -> lo sợ vẩn vơ - Về bạn mới: Họ cững bỡ ngỡ, rụt rè, nhút nhát, lúng túng như “tôI” II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN 2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật "Tôi" trong ngày đầu tiên đi học c) Lúc nghe gọi tên mình vào lớp:
    c) Lúc nghe gọi tên mình vào lớp - Tự nhiên giật mình, lúng túng - Nức nở khóc - Khi vào lớp, “tôi” thấy cái gì cũng mới và cũng hay => Từ đó, quên đi cảm giác sợ sệt, thấy gắn bó tự nhiên với lớp và bạn bè. II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN 2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật "Tôi" trong ngày đầu tiên đi học 3. Thái độ của người lớn đối với các em:
    - Bậc phụ huynh: yêu thương, quan tâm và coi trọng việc học của con em - Ông đốc: Từ tốn, bao dung - Người thầy trẻ: Ân cần, mến học trò. => Thể hiện sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội đối với thế hệ trẻ. II. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN 3. Thái độ của người lớn đối với các em III. LUYỆN TẬP - CỦNG CỔ
    1. Tổng kết:
    III. LUYỆN TẬP - CỦNG CỔ - Nghệ thuật: Nghệ thuật viết truyện ngắn đặc sắc, giàu chất thơ... - Nội dung: Kỷ niệm trong sáng, đẹp đẽ, ấm áp như còn tươi mới của tuổi học trò khi nhớ về ngày đầu tiên cắp sách đi học. Cảm xúc chân thành tha thiết của tác giả, qua đó thấy được tình cảm đối với người mẹ, với thầy cô, với bạn bè ... của tác giả. 2. Bài tập 1:
    Văn bản “Tôi đi học” có chủ đề gì?
    A. Kỷ niệm sâu sắc về tuổi học trò của tác giả.
    B. Ý nghĩa và vai trò của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.
    C. Dòng cảm nghĩ thiết tha sâu lắng của tác giả khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học.
    D. Tâm trạng hồi hộp của nhân vật trong buổi tựu trườngđầu tiên.
    * Bài tập 2:
    Nội dung của văn bản "Tôi đi học" là gì?
    A. Tầm quan trọng của học tập
    B. Tâm trạng háo hức của một chú bé trong ngày đầu tiên tới trường
    C. Sự quan tâm của ông đốc với học sinh
    D. Cả 3 ý trên
    IV. DẶN DÒ
    1. Hướng dẫn về nhà:
    1. Làm bài tập trong vở bài tập 2. Học bài cũ 3. Đọc trước bài "Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ". 2. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓