Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 18. Tìm hiểu chung về văn nghị luận
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:55' 23-11-2015
Dung lượng: 470.7 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:55' 23-11-2015
Dung lượng: 470.7 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75-76 Bµi 19 Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75-76 Bµi 19 BÀI 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận
1. Nhu cầu nghị luận:
I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận 1. Nhu cầu nghị luận a/Trong đời sống, em thường gặp các vấn đề và câu hỏi kiểu như dưới đây không? - Vì sao con người cần phải có bạn bè? - Theo em, như thế nào là sống đẹp? - Trẻ em hút thuốc lá là tốt hay xấu, lợi hay hại? b/ Gặp các vấn đề hoặc câu hỏi loại đó, ta có thể trả lời hoặc giải quyết bằng các kiểu văn bản đã học như tự sự, miêu tả, biểu cảm hay không ? Không thể trả lời hoặc giải quyết bằng các kiểu văn bản đã học như tự sự, miêu tả, biểu cảm mà phải dùng lí lẽ và dẫn chứng để lập luận cho sáng rõ, thuyết phục người nghe c/ Để trả lời những câu hỏi như thế, hằng ngày trên báo chí, qua đài phát thanh, truyền hình, em thường gặp những kiểu văn bản nào? Hãy kể tên một vài kiểu văn bản mà em biết. =>Phải dùng phương thức nghị luận.VD: - Ý kiến nêu ra trong cuộc họp, lời phát biểu trên báo chí - Các bài xã luận... - Các bài bình luận, phê bình... 2. Thế nào là văn bản nghị luận?:
I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận 2. Thế nào là văn bản nghị luận? a. Văn bản: “Chống nạn thất học” (Hồ Chí Minh) - Nội dung: Nêu thực trạng thất học của nhân dân ta và yêu cầu, biện pháp chống nạn thất học sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Mục đích Ý kiến: Xác lập cho mọi người quan điểm, tư tưởng, ý thức chống nạn thất học. Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học - Hệ thống luận điểm: 1. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí. 2. Kêu gọi mọi ngừời cùng tham gia chống nạn thất học. Luận điểm ấy được thể hiện ở: Nhan đề: Chống nạn thất học Các câu văn nêu luận điểm - Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng:
Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng Dẫn chứng Luận điểm - câu nêu luận điểm I. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí: “Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.” 1. Xưa,dân ta thất học là do chính sách ngu dân của Pháp 2. Hầu hết người Việt Nam mù chữ thì đất nước không tiến bộ được 3. Nay, muốn xây dựng nước nhà, mọi người dân đều phải cấp tốc nâng cao dân trí 1.Thực dân Pháp hạn chế mở trường học, không muốn dân ta biết chữ để dễ bề cai trị. 2. Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm II. Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học :” Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình , phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết cần phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ” 1. Người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ 2. Người chưa biết chữ cần gắng sức mà học cho biết 3. Phụ nữ càng cần phải học 1. Phong trào truyền bá chữ Quốc ngữ giúp đồng bào thất học trong những năm qua 2. - Vợ chưa biết - chồng bảo, em chưa biết - anh bảo, cha mẹ không biết - con bảo, người ăn người làm không biết - chủ nhà bảo, các nhà giàu có - mở lớp học dạy người không biết chữ... Lý lẽ - Kết luận:
2. Thế nào là văn bản nghị luận? b. Kết luận:(Ghi nhớ SGK -9) - Nội dung: Nêu thực trạng thất học của nhân dân ta và yêu cầu, biện pháp chống nạn thất học sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Mục đích Ý kiến: Xác lập cho mọi người quan điểm, tư tưởng, ý thức chống nạn thất học. Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học - Hệ thống luận điểm: 1. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí. 2. Kêu gọi mọi ngừời cùng tham gia chống nạn thất học. * Lí lẽ: Đầy đủ, chặt chẽ, có lí, có tình, làm cơ sở cho luận điểm * Dẫn chứng: Cụ thể , toàn diện, thiết thực, thuyết phục người đọc, người nghe * Ý nghĩa: Đây là vấn đề quan trọng, to lớn, góp phần đẩy lùi giặc dốt sau Cách mạng tháng Tám 1945 II. Luyện tập
1. Bài 1:
1. Bài 1: Trong các tình huống sau, tình huống nào yêu cầu em dùng phương thức nghị luận ?
a. Quang cảnh lũ lụt ở miền Trung vừa qua
b. Một tấm gương dũng cảm cứu dân trong cơn lũ lụt
c.Cảm nghĩ của em về phong trào “ Vì người nghèo”
d. Bàn về biện pháp phòng chống cận thị học đường
2. Bài 2:
Làm thế nào để nhận biết một văn bản thuộc thể văn nghị luận? Một văn bản thuộc thể văn nghị luận bao giờ cũng thể hiện ở một số khía cạnh: 2. Bài 2 - Nội dung: bàn bạc về các vấn đề thiết yếu được mọi người quan tâm tranh luận - Mục đích: hướng tới một hoặc nhiều đối tượng nhằm bàn luận, giải đáp những băn khoăn , thắc mắc , làm sáng tỏ chân lí , đồng thời thuyết phục người đọc, người nghe - Phương thức biểu đạt: chủ yếu là lập luận, có luận điểm cụ thể rõ ràng, hệ thống lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục 3. Bài 3:
Với câu hỏi “Sống đẹp là gì?”, em sẽ dùng các kiểu văn bản đã học (tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận) để giải quyết yêu cầu này ntn? 3. Bài 3 * Với yêu cầu:” Sống đẹp là gì?” - Dùng văn tự sự => Kể chuyện một hay nhiều gương sống đẹp - Dùng văn miêu tả =>Tái hiện sống động một hay nhiều tấm gương sống đẹp - Dùng văn biểu cảm => Bộc lộ cảm xúc trước lối sống đẹp => Đều không đủ sức khái quát, làm sáng tỏ nội dung câu hỏi, không thuyết phục người nghe *Dùng văn nghị luận( lí lẽ, lập luận, dẫn chứng) làm sáng tỏ vấn đề thông qua ra các câu hỏi : - Sống là thế nào? - Thế nào là sống đẹp? - Tại sao phải sống đẹp? - Sống đẹp có những biểu hiện cơ bản nào? -Sống đẹp và sống không đẹp khác nhau như thế nào? Kết bài
Hướng dẫn học bài :
1. Học hiểu phần trọng tâm của bài 2. Sưu tầm hai đoạn văn nghị luận (bài tập 3 trang 10) 3. Chuẩn bị cho tiết tìm hiểu chung về văn nghị luận( Phần luyện tập) Hướng dẫn học bài: Tạm biệt:
BÀI HỌC KẾT THÚC! CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE CỦA THẦY CÔ VÀ CÁC EM.
Trang bìa
Trang bìa:
Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75-76 Bµi 19 Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75-76 Bµi 19 BÀI 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận
1. Nhu cầu nghị luận:
I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận 1. Nhu cầu nghị luận a/Trong đời sống, em thường gặp các vấn đề và câu hỏi kiểu như dưới đây không? - Vì sao con người cần phải có bạn bè? - Theo em, như thế nào là sống đẹp? - Trẻ em hút thuốc lá là tốt hay xấu, lợi hay hại? b/ Gặp các vấn đề hoặc câu hỏi loại đó, ta có thể trả lời hoặc giải quyết bằng các kiểu văn bản đã học như tự sự, miêu tả, biểu cảm hay không ? Không thể trả lời hoặc giải quyết bằng các kiểu văn bản đã học như tự sự, miêu tả, biểu cảm mà phải dùng lí lẽ và dẫn chứng để lập luận cho sáng rõ, thuyết phục người nghe c/ Để trả lời những câu hỏi như thế, hằng ngày trên báo chí, qua đài phát thanh, truyền hình, em thường gặp những kiểu văn bản nào? Hãy kể tên một vài kiểu văn bản mà em biết. =>Phải dùng phương thức nghị luận.VD: - Ý kiến nêu ra trong cuộc họp, lời phát biểu trên báo chí - Các bài xã luận... - Các bài bình luận, phê bình... 2. Thế nào là văn bản nghị luận?:
I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận 2. Thế nào là văn bản nghị luận? a. Văn bản: “Chống nạn thất học” (Hồ Chí Minh) - Nội dung: Nêu thực trạng thất học của nhân dân ta và yêu cầu, biện pháp chống nạn thất học sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Mục đích Ý kiến: Xác lập cho mọi người quan điểm, tư tưởng, ý thức chống nạn thất học. Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học - Hệ thống luận điểm: 1. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí. 2. Kêu gọi mọi ngừời cùng tham gia chống nạn thất học. Luận điểm ấy được thể hiện ở: Nhan đề: Chống nạn thất học Các câu văn nêu luận điểm - Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng:
Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng Dẫn chứng Luận điểm - câu nêu luận điểm I. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí: “Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.” 1. Xưa,dân ta thất học là do chính sách ngu dân của Pháp 2. Hầu hết người Việt Nam mù chữ thì đất nước không tiến bộ được 3. Nay, muốn xây dựng nước nhà, mọi người dân đều phải cấp tốc nâng cao dân trí 1.Thực dân Pháp hạn chế mở trường học, không muốn dân ta biết chữ để dễ bề cai trị. 2. Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm II. Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học :” Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình , phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết cần phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ” 1. Người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ 2. Người chưa biết chữ cần gắng sức mà học cho biết 3. Phụ nữ càng cần phải học 1. Phong trào truyền bá chữ Quốc ngữ giúp đồng bào thất học trong những năm qua 2. - Vợ chưa biết - chồng bảo, em chưa biết - anh bảo, cha mẹ không biết - con bảo, người ăn người làm không biết - chủ nhà bảo, các nhà giàu có - mở lớp học dạy người không biết chữ... Lý lẽ - Kết luận:
2. Thế nào là văn bản nghị luận? b. Kết luận:(Ghi nhớ SGK -9) - Nội dung: Nêu thực trạng thất học của nhân dân ta và yêu cầu, biện pháp chống nạn thất học sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Mục đích Ý kiến: Xác lập cho mọi người quan điểm, tư tưởng, ý thức chống nạn thất học. Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học - Hệ thống luận điểm: 1. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí. 2. Kêu gọi mọi ngừời cùng tham gia chống nạn thất học. * Lí lẽ: Đầy đủ, chặt chẽ, có lí, có tình, làm cơ sở cho luận điểm * Dẫn chứng: Cụ thể , toàn diện, thiết thực, thuyết phục người đọc, người nghe * Ý nghĩa: Đây là vấn đề quan trọng, to lớn, góp phần đẩy lùi giặc dốt sau Cách mạng tháng Tám 1945 II. Luyện tập
1. Bài 1:
1. Bài 1: Trong các tình huống sau, tình huống nào yêu cầu em dùng phương thức nghị luận ?
a. Quang cảnh lũ lụt ở miền Trung vừa qua
b. Một tấm gương dũng cảm cứu dân trong cơn lũ lụt
c.Cảm nghĩ của em về phong trào “ Vì người nghèo”
d. Bàn về biện pháp phòng chống cận thị học đường
2. Bài 2:
Làm thế nào để nhận biết một văn bản thuộc thể văn nghị luận? Một văn bản thuộc thể văn nghị luận bao giờ cũng thể hiện ở một số khía cạnh: 2. Bài 2 - Nội dung: bàn bạc về các vấn đề thiết yếu được mọi người quan tâm tranh luận - Mục đích: hướng tới một hoặc nhiều đối tượng nhằm bàn luận, giải đáp những băn khoăn , thắc mắc , làm sáng tỏ chân lí , đồng thời thuyết phục người đọc, người nghe - Phương thức biểu đạt: chủ yếu là lập luận, có luận điểm cụ thể rõ ràng, hệ thống lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục 3. Bài 3:
Với câu hỏi “Sống đẹp là gì?”, em sẽ dùng các kiểu văn bản đã học (tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận) để giải quyết yêu cầu này ntn? 3. Bài 3 * Với yêu cầu:” Sống đẹp là gì?” - Dùng văn tự sự => Kể chuyện một hay nhiều gương sống đẹp - Dùng văn miêu tả =>Tái hiện sống động một hay nhiều tấm gương sống đẹp - Dùng văn biểu cảm => Bộc lộ cảm xúc trước lối sống đẹp => Đều không đủ sức khái quát, làm sáng tỏ nội dung câu hỏi, không thuyết phục người nghe *Dùng văn nghị luận( lí lẽ, lập luận, dẫn chứng) làm sáng tỏ vấn đề thông qua ra các câu hỏi : - Sống là thế nào? - Thế nào là sống đẹp? - Tại sao phải sống đẹp? - Sống đẹp có những biểu hiện cơ bản nào? -Sống đẹp và sống không đẹp khác nhau như thế nào? Kết bài
Hướng dẫn học bài :
1. Học hiểu phần trọng tâm của bài 2. Sưu tầm hai đoạn văn nghị luận (bài tập 3 trang 10) 3. Chuẩn bị cho tiết tìm hiểu chung về văn nghị luận( Phần luyện tập) Hướng dẫn học bài: Tạm biệt:
BÀI HỌC KẾT THÚC! CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE CỦA THẦY CÔ VÀ CÁC EM.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất