Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 19. Tiếng nói của văn nghệ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:57' 30-06-2015
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:57' 30-06-2015
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 96 TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ Trang bìa:
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tác giả, tác phẩm:
1. T¸c gi¶ Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) Quê: Hà Nội Làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc, soạn kịch. (1924- 2003) 2 T¸c phÈm I. TÌM HIỂU CHUNG Tiểu luận “Tiếng nói của văn nghệ” viết năm 1948 . II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN.
Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc 2. Bố cục: 3 phần Từ đầu đến “của tâm hồn”: Nội dung của văn nghệ. Tiếp theo đến “tiếng nói của tình cảm”:Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người. Còn lại: Khả năng cảm hóa của văn nghệ. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Nội dung phản ánh của văn nghệ: :
a. Nội dung phản ánh của văn nghệ: 3. Phân tích - Tác phẩm nghệ thuật lấy chất liệu ở thực tại đời sống khách quan. -> Người nghệ sĩ gửi vào tác phẩm cách nhìn, lời nhắn nhủ của mình. Qua tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng”,nhà văn Mỹ O. Henry muốn nói về điều gì? Tình yêu thương giữa những con người nghèo khổ trong xã hội. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Phân tích:
- Tác phẩm văn nghệ không phải những lý thuyết khô khan mà chứa đựng những say sưa, vui buồn, yêu ghét… của nghệ sĩ. 3. Phân tích II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Phân tích:
3. Phân tích - Nội dung của văn nghệ còn là những rung cảm và nhận thức của người tiếp nhận. Dẫn chứng: ) “Văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống…” ) “Văn nghệ chính là chỗ giao nhau của tâm hồn con người với cuộc sống hành động,cuộc đời sản xuất, cuộc đời làm lụng hằng ngày…” II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Phân tích:
Nội dung của văn khác với nội dung các bộ môn khoa học khác: ) Tập trung khám phá, thể hiện chiều sâu số phận, tính cách con người. ) Là đời sống tình cảm của con người qua cách nhìn, suy nghĩ của người nghệ sĩ. 3. Phân tích II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Trả lời câu hỏi:
c. Tại sao con người cần đến tiếng nói của văn nghệ? Văn nghệ giúp chúng ta sống đầy đủ, phong phú hơn với cuộc đời và chính mình. Dẫn chứng: “Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng…làm cho thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ.” Văn nghệ là sợi dây buộc chặt con người với cuộc sống bên ngoài. (với những người bị tù chung thân… II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Trả lời câu hỏi:
c. Tại sao con người cần đến tiếng nói của văn nghệ? - Góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hàng ngày, giúp cho con người vui hơn, biết rung cảm và ước mơ. Dẫn chứng: “Câu ca dao tự bao đời truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những ý nghĩ, tình cảm khác thường.” II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Trả lời câu hỏi:
d. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó - Tác phẩm văn nghệ chứa đựng tình yêu ghét, niềm vui buồn của con người trong cuộc sống thường ngày. - Tư tưởng nghệ thuật không khô khan, trừu tượng mà thấm vào những cảm xúc, nỗi niềm. - Tác phẩm nghệ thuật lay động cảm xúc, đi vào nhận thức, tâm hồn chúng ta qua con đường tình cảm. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Trả lời câu hỏi:
d. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó - Khi tác động bằng cách thức đặc biệt ấy, văn nghệ góp phần giúp mọi người tự nhận thức mình, tự hoàn thiện mình. - “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy.” II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Cách thể hiện:
e) Cách thể hiện: - Bố cục: Chặt chẽ, hợp lí, cách dẫn dăt tự nhiên. - Cách viết giàu hình ảnh, nhiều dẫn chứng về thơ văn, đời sống thực tế. -> Tăng tính thuyết phục, tính hấp dẫn cho tác phẩm. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích TỔNG KẾT
Tổng kết:
1. Nội dung. - Sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người. - Văn nghệ giúp cho con người được sống phong phú hơn và tự hoàn thiên chính mình. 2. Nghệ thuật. - Cách viết ngắn gọn, chắt chẽ, giàu hình ảnh. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 96 TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ Trang bìa:
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tác giả, tác phẩm:
1. T¸c gi¶ Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) Quê: Hà Nội Làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc, soạn kịch. (1924- 2003) 2 T¸c phÈm I. TÌM HIỂU CHUNG Tiểu luận “Tiếng nói của văn nghệ” viết năm 1948 . II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN.
Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc 2. Bố cục: 3 phần Từ đầu đến “của tâm hồn”: Nội dung của văn nghệ. Tiếp theo đến “tiếng nói của tình cảm”:Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người. Còn lại: Khả năng cảm hóa của văn nghệ. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Nội dung phản ánh của văn nghệ: :
a. Nội dung phản ánh của văn nghệ: 3. Phân tích - Tác phẩm nghệ thuật lấy chất liệu ở thực tại đời sống khách quan. -> Người nghệ sĩ gửi vào tác phẩm cách nhìn, lời nhắn nhủ của mình. Qua tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng”,nhà văn Mỹ O. Henry muốn nói về điều gì? Tình yêu thương giữa những con người nghèo khổ trong xã hội. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Phân tích:
- Tác phẩm văn nghệ không phải những lý thuyết khô khan mà chứa đựng những say sưa, vui buồn, yêu ghét… của nghệ sĩ. 3. Phân tích II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN.
Ví dụ: Sau khi đọc “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, chúng ta như sống lại một thời hào hùng của dân tộc, ấn tượng mạnh mẽ là hình ảnh những chiến sĩ lái xe trẻ trung, tinh nghịch mà rất dũng cảm.
3. Phân tích - Nội dung của văn nghệ còn là những rung cảm và nhận thức của người tiếp nhận. Dẫn chứng: ) “Văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống…” ) “Văn nghệ chính là chỗ giao nhau của tâm hồn con người với cuộc sống hành động,cuộc đời sản xuất, cuộc đời làm lụng hằng ngày…” II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Phân tích:
Nội dung của văn khác với nội dung các bộ môn khoa học khác: ) Tập trung khám phá, thể hiện chiều sâu số phận, tính cách con người. ) Là đời sống tình cảm của con người qua cách nhìn, suy nghĩ của người nghệ sĩ. 3. Phân tích II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Trả lời câu hỏi:
c. Tại sao con người cần đến tiếng nói của văn nghệ? Văn nghệ giúp chúng ta sống đầy đủ, phong phú hơn với cuộc đời và chính mình. Dẫn chứng: “Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng…làm cho thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ.” Văn nghệ là sợi dây buộc chặt con người với cuộc sống bên ngoài. (với những người bị tù chung thân… II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Trả lời câu hỏi:
c. Tại sao con người cần đến tiếng nói của văn nghệ? - Góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hàng ngày, giúp cho con người vui hơn, biết rung cảm và ước mơ. Dẫn chứng: “Câu ca dao tự bao đời truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những ý nghĩ, tình cảm khác thường.” II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Trả lời câu hỏi:
d. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó - Tác phẩm văn nghệ chứa đựng tình yêu ghét, niềm vui buồn của con người trong cuộc sống thường ngày. - Tư tưởng nghệ thuật không khô khan, trừu tượng mà thấm vào những cảm xúc, nỗi niềm. - Tác phẩm nghệ thuật lay động cảm xúc, đi vào nhận thức, tâm hồn chúng ta qua con đường tình cảm. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Trả lời câu hỏi:
d. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó - Khi tác động bằng cách thức đặc biệt ấy, văn nghệ góp phần giúp mọi người tự nhận thức mình, tự hoàn thiện mình. - “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy.” II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích Cách thể hiện:
e) Cách thể hiện: - Bố cục: Chặt chẽ, hợp lí, cách dẫn dăt tự nhiên. - Cách viết giàu hình ảnh, nhiều dẫn chứng về thơ văn, đời sống thực tế. -> Tăng tính thuyết phục, tính hấp dẫn cho tác phẩm. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. 3. Phân tích TỔNG KẾT
Tổng kết:
1. Nội dung. - Sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người. - Văn nghệ giúp cho con người được sống phong phú hơn và tự hoàn thiên chính mình. 2. Nghệ thuật. - Cách viết ngắn gọn, chắt chẽ, giàu hình ảnh. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất