Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương III. §1. Thu thập số liệu thống kê, tần số
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:53' 24-07-2015
Dung lượng: 860.7 KB
Số lượt tải: 3
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:53' 24-07-2015
Dung lượng: 860.7 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ TẦN SỐ I. THU THẬP SỐ LIỆU, BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ BAN ĐẦU
1. Ví dụ 1:
1. Ví dụ 1: Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động Tết trồng cây, người điều tra lập bảng dưới đây: 2. Ví dụ 2:
2. Ví dụ 2: Lập bảng số liệu thống kê ban đầu về điểm trung bình các môn học tính điểm của em trong học kì I. 3. Ví dụ 3:
3. Ví dụ 3: Tùy theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau. Ví dụ bảng điều tra dân số nước ta tại thời điểm ngày 01/04/1999 phân theo giới tính, phân theo thành thị, nông thôn trong từng địa phương (đơn vị nghìn người). 4. Ví dụ 4:
4. Ví dụ 4: Bảng huy chương SEA GAMES 25 5. Ví dụ 5:
5. Ví dụ 5: BẢNG ĐIỀU TRA NHIỆT ĐỘ TRUNG BÌNH HÀNG NĂM CỦA MỘT THÀNH PHỐ ( đơn vị là 0 C ) Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Các số liệu trên được ghi trên một bảng, gọi là bảng số liệu thông kê ban đầu II. DẤU HIỆU
1. Dấu hiệu, đơn vị điều tra:
II. DẤU HIỆU 1. Dấu hiệu, đơn vị điều tra - Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu (thường được kí hiệu bằng các chữ in hoa X, Y, Z,…) * Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì? - Dấu X ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp, còn mỗi lớp là một đơn vị điều tra. * Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra? Trong bảng 1 có 20 đơn vị điều tra. 2. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.:
2. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu Mỗi đơn vị có một số liệu, số liệu đó được gọi là giá trị của dấu hiệu. Câu hỏi: Dấu hiệu X ở bảng 1 có tất cả bao nhiêu giá trị? Hãy đọc dãy giá trị của X II. DẤU HIỆU Giải Dấu hiệu X ở bảng 1 có 20 giá trị. III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ
1. Quan sát ví dụ:
III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ 1. Quan sát ví dụ 2. Câu hỏi thảo luận 1:
Có bao nhiêu số khác nhau trong cột số cây trồng được? Nêu cụ thể các số khác nhau đó. Bài giải III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ 2. Câu hỏi thảo luận 1 Có 4 số khác nhau là 28; 30; 35; 50 3. Câu hỏi thảo luận 2:
Có bao nhiêu lớp “đơn vị” trồng được bao nhiêu cây (hay giá trị 30 xuất hiện bao nhiêu lần trong dãy giá trị của dấu hiệu X)? Hãy trả lời câu hỏi tương tự như vậy với các giá trị 28, 50 Giải - Giá trị 30 xuất hiện 8 lần - Giá trị 28 xuất hiện 2 lần - Giá trị 50 xuất hiện 3 lần - Giá trị 35 xuất hiện 7 lần Số lần xuất hiện đó gọi là tần số. III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ 3. Câu hỏi thảo luận 2 IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ
1. Bài tập 1:
Điểm kiểm tra toán 15 phút của một tổ được bạn tổ trưởng ghi lại bảng. Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng là:
A . Số học sinh của một tổ
B . Điểm kiểm tra 15 phút của mỗi học sinh
C . Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
2. Bài tập 2:
Điểm kiểm tra toán 15 phút của một tổ được bạn tổ trưởng ghi lại bảng. Số các giá trị của dấu hiệu ở bảng là:
A . 2
B . 5
C . 7
D. 8
3. Bài tập 3:
Chọn câu trả lời đúng, sai trong các câu sau:
A. Số tất cả các giá trị (không nhất thiết khác nhau ) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra.
B. Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu thống kê
C. Tần số của một giá trị là số các đơn vị điiều tra
D. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó
IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 3. Bài tập 3 4. Bài tập 4:
IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 4. Bài tập 4 Lập bảng số liệu thống kê ban đầu về điểm kiểm tra học kì I môn toán của các bạn trong nhóm em. Sau đó hãy trả lời câu hỏi: a) Dấu hiệu cần tìm ở bảng ? b) Số các giá trị? c) Số các giá trị khác nhau? d) Các giá trị khác nhau? e) Tần số tương ứng? * Gợi ý giải bài tập 4:
Bảng số liệu thống kê ban đầu về điểm kiểm tra học kì I môn toán của các em học sinh lớp 7D1. V. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc các khái niệm về dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số. Nắm vững cách lập bảng số liệu thống kê ban đầu. Dựa vào bảng để trả lời các câu hỏi về giá trị của dấu hiệu, tần số. Làm các bài tập 1, 2(SGK/7), 1, 2, 3 (SBT/3). Tiết sau luyện tập 2. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ TẦN SỐ I. THU THẬP SỐ LIỆU, BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ BAN ĐẦU
1. Ví dụ 1:
1. Ví dụ 1: Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động Tết trồng cây, người điều tra lập bảng dưới đây: 2. Ví dụ 2:
2. Ví dụ 2: Lập bảng số liệu thống kê ban đầu về điểm trung bình các môn học tính điểm của em trong học kì I. 3. Ví dụ 3:
3. Ví dụ 3: Tùy theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau. Ví dụ bảng điều tra dân số nước ta tại thời điểm ngày 01/04/1999 phân theo giới tính, phân theo thành thị, nông thôn trong từng địa phương (đơn vị nghìn người). 4. Ví dụ 4:
4. Ví dụ 4: Bảng huy chương SEA GAMES 25 5. Ví dụ 5:
5. Ví dụ 5: BẢNG ĐIỀU TRA NHIỆT ĐỘ TRUNG BÌNH HÀNG NĂM CỦA MỘT THÀNH PHỐ ( đơn vị là 0 C ) Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Các số liệu trên được ghi trên một bảng, gọi là bảng số liệu thông kê ban đầu II. DẤU HIỆU
1. Dấu hiệu, đơn vị điều tra:
II. DẤU HIỆU 1. Dấu hiệu, đơn vị điều tra - Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu (thường được kí hiệu bằng các chữ in hoa X, Y, Z,…) * Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì? - Dấu X ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp, còn mỗi lớp là một đơn vị điều tra. * Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra? Trong bảng 1 có 20 đơn vị điều tra. 2. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.:
2. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu Mỗi đơn vị có một số liệu, số liệu đó được gọi là giá trị của dấu hiệu. Câu hỏi: Dấu hiệu X ở bảng 1 có tất cả bao nhiêu giá trị? Hãy đọc dãy giá trị của X II. DẤU HIỆU Giải Dấu hiệu X ở bảng 1 có 20 giá trị. III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ
1. Quan sát ví dụ:
III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ 1. Quan sát ví dụ
- Dấu hiệu: Số cây trồng được của mỗi lớp
- Số các giá trị : 20
- Số các giá trị khác nhau : 4
- Các giá trị khác nhau : 28 ; 30 ; 35 ; 50.
- Tần số tương ứng : 2 ; 8 ; 7 ; 3
Có bao nhiêu số khác nhau trong cột số cây trồng được? Nêu cụ thể các số khác nhau đó. Bài giải III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ 2. Câu hỏi thảo luận 1 Có 4 số khác nhau là 28; 30; 35; 50 3. Câu hỏi thảo luận 2:
Có bao nhiêu lớp “đơn vị” trồng được bao nhiêu cây (hay giá trị 30 xuất hiện bao nhiêu lần trong dãy giá trị của dấu hiệu X)? Hãy trả lời câu hỏi tương tự như vậy với các giá trị 28, 50 Giải - Giá trị 30 xuất hiện 8 lần - Giá trị 28 xuất hiện 2 lần - Giá trị 50 xuất hiện 3 lần - Giá trị 35 xuất hiện 7 lần Số lần xuất hiện đó gọi là tần số. III. TẦN SỐ CỦA MỖI GIÁ TRỊ 3. Câu hỏi thảo luận 2 IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ
1. Bài tập 1:
Điểm kiểm tra toán 15 phút của một tổ được bạn tổ trưởng ghi lại bảng. Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng là:
A . Số học sinh của một tổ
B . Điểm kiểm tra 15 phút của mỗi học sinh
C . Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
2. Bài tập 2:
Điểm kiểm tra toán 15 phút của một tổ được bạn tổ trưởng ghi lại bảng. Số các giá trị của dấu hiệu ở bảng là:
A . 2
B . 5
C . 7
D. 8
3. Bài tập 3:
Chọn câu trả lời đúng, sai trong các câu sau:
A. Số tất cả các giá trị (không nhất thiết khác nhau ) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra.
B. Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu thống kê
C. Tần số của một giá trị là số các đơn vị điiều tra
D. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó
IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 3. Bài tập 3 4. Bài tập 4:
IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 4. Bài tập 4 Lập bảng số liệu thống kê ban đầu về điểm kiểm tra học kì I môn toán của các bạn trong nhóm em. Sau đó hãy trả lời câu hỏi: a) Dấu hiệu cần tìm ở bảng ? b) Số các giá trị? c) Số các giá trị khác nhau? d) Các giá trị khác nhau? e) Tần số tương ứng? * Gợi ý giải bài tập 4:
Bảng số liệu thống kê ban đầu về điểm kiểm tra học kì I môn toán của các em học sinh lớp 7D1.
a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra HK I môn toán của học sinh lớp 7D1
b) Số các giá trị: 46
c) Số các giá trị khác nhau: 11
d) Các giá trị khác nhau: 5; 5,5; 6 ; 6,5; 7 ; 7,5; 8 ; 8,5; 9 ; 9,5; 10.
e) Tần số tương ứng: 2; 1 ; 3 ; 2 ; 2 ; 2 ; 5 ; 6 ; 12; 7 ; 4 .
1. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc các khái niệm về dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số. Nắm vững cách lập bảng số liệu thống kê ban đầu. Dựa vào bảng để trả lời các câu hỏi về giá trị của dấu hiệu, tần số. Làm các bài tập 1, 2(SGK/7), 1, 2, 3 (SBT/3). Tiết sau luyện tập 2. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất