Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 6. Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1 -12-2003
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:01' 23-07-2015
Dung lượng: 6.0 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:01' 23-07-2015
Dung lượng: 6.0 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 17: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS, 1 - 12 - 2003 (CÔ - PHI AN - NAN) I/. TÌM HIỂU CHUNG
Bố cục bài trước:
1. Tác giả: Cô-phi-a-nan I/. TÌM HIỂU CHUNG 2. Văn bản a) Hoàn cảnh ra đời b) Thể loại c) Mục đích sáng tác 3. Báo cáo của cục phòng chống AIDS 4. Biểu đồ mô tả tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS 5. Nguyên nhân dẫn đến AIDS II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN
1. Đọc – Chú thích:
II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Đọc – Chú thích -AIDS là tiếng Anh, SIDA là tiếng Pháp: có nghĩa là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. - "Suy giảm miễn dịch”: là khả nǎng chống bệnh tật của cơ thể yếu đi. - "Mắc phải“: nghĩa là không phải do di truyền, mà do mắc phải tác nhân gây bệnh mà thành bệnh. - ``Hội chứng“: nghĩa là tập hợp nhiều triệu chứng, nhiều bệnh tật. HVI – vi rút gây ra bệnh ở người:
HVI – vi rút gây ra bệnh ở người - Các triệu chứng của nhiều thứ bệnh cùng xuất hiện, khả nǎng hồi phục của cơ thể kém, đến giai đoạn phát triển sâu của AIDS thì cơ thể không có khả nǎng phục hồi nữa và đi đến cái chết. 2. Bố cục:
2. Bố cục II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN a) Đặt vấn đề b) Giải quyết vấn đề c) Kết thúc vấn đề 3. Phân tích:
a) Đặt vấn đề:
Từ đầu...chống lại dịch bệnh này latex(rarr) Thế giới đã cam kết phòng chống và đánh bại căn bệnh AIDS/HIV. - Luận điểm: «các quốc gia trên thế giới đã nhất trí rằng để đánh bại căn bệnh HIV/ AIDS bằng cam kết, nguồn lực và hành động » - Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS của ĐHĐLHQ đã thông qua 2001. 3. Phân tích a) Đặt vấn đề Ý nghĩa của chương trình hành động:
latex(rarr) Sự thống nhất cao trong việc đánh bại căn bệnh HIV/AIDS của các quốc gia. latex(rarr)Tính tích cực, chủ động của cộng đồng thế giới - Ý nghĩa của cách đặt vấn đề: latex(rarr) Gợi lại trách nhiệm của toàn cầu trước đại dịch latex(rarr)Cách đặt vấn đề ngắn gọn, khéo léo, có định hướng cụ thể, phù hợp vời tâm lý, từ ngữ thể hiện thái độ của người viết: "đã nhất trí", "cam kết"(2 lần), "đánh bại", "chiến đấu", "chống lại". 3. Phân tích a) Đặt vấn đề b) Giải quyết vấn đề:
Tiếp theo “...đồng nghĩa với cái chết’’ latex(rarr) điểm lại tình hình và nêu nhiệm vụ mới cho toàn cầu Điểm lại tình hình những năm qua Đ1 Từ “ Ngày hôm nay” đến “ vào năm 2005”. b) Giải quyết vấn đề 3. Phân tích Luận điểm bổ sung “chúng ta đã cam kết và các nguồn lực đã được tăng lên. Song hành động của chúng ta vẫn còn quá ít so với yêu cầu thực tế” Ý nghĩa của luận điểm:
Ý nghĩa của luận điểm - Tiền đề cho những luận chứng tiếp theo. - Nhận định tổng quát từ thực tiễn đã qua. - Nêu luận chứng: ở 2 phương diện * Những kết quả đáng biểu dương - Ngân sách tăng. - Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao,... - Nhiều công ty phòng chống AIDS... - Các nhóm từ thiện chống AIDS, có hoạt động tích cực, phối hợp với chính phủ và các tổ chức khác. 3. Phân tích Những việc chưa làm được:
3. Phân tích Những việc chưa làm được b) Giải quyết vấn đề Dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục hoành hành trên toàn cầu:
Số liệu, tình hình được chọn lọc, nêu kịp thời :
Số liệu, tình hình được chọn lọc, nêu kịp thời - “1/4 số thanh niên bị nhiễm HIV ở các nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. " - Lẽ ra chúng ta phải giảm được một nửa tỉ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm lẽ ra - thể hiện sự hối tiếc hay ân hận... - Không đạt mục tiêu vào năm 2005 3. Phân tích b) Đặt vấn đề Cách đánh giá toàn diện và bao quát vấn đề:
3. Phân tích b) Giải quyết vấn đề Lời tuyên bố thẳng thắn, chân thành, nghiêm khắc :
Lời tuyên bố thẳng thắn, chân thành, nghiêm khắc Tầm nhìn rộng lớn của cương vị của một người gánh vác trọng trách Tổng thư kí Liên hiệp quốc. Những nhiệm vụ phòng chống AIDS:
Những nhiệm vụ phòng chống AIDS: Đ2 Từ “ Rõ ràng ” đến “ đồng nghĩa với cái chết”. - Cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện bằng những nguồn lực và hành động vì đây là vấn đề có ý nghĩa sinh tử cam kết - Đề nghị đưa vấn đề AIDS lên vị trí nhàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị vấn đề thời sự - trọng đại, khẩn thiết. latex(rarr) latex(rarr) Bác bỏ quan điểm cạnh tranh kinh tế có ý nghĩa quan trọng và cấp bách latex(rarr) Bác bỏ tư tưởng kỳ thị và phân biệt đối xử với những người bị nhiễm – Biểu hiện dứt khoát, triệt để, đúng đắn, sâu sắc, sáng suốt, nhân ái. 3. Phân tích b) Giải quyết vấn đề Thảo luận nhóm:
3. Phân tích b) Giải quyết vấn đề Cách lập luận sâu sắc, tác động manh đến tâm trí người tiếp nhận: - Điệp kiểu câu latex(rarr)nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách trước hiểm họa HIV/AIDS - Câu văn hay thường ngắn gọn và được viết với một cảm xúc kìm nén, không khoa trương, mang vẻ đẹp của sự sắc sảo và cô đúc - Câu văn như một quy luật độc đáo, bất ngờ: - Câu văn giàu hình ảnh và gợi cảm: (chúng ta phải/chúng ta cần phải/ chúng ta không thể) ( hình ảnh: rào ngăn cách chúng ta – họ) “Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết” (không có khái niệm “chúng ta “ và “họ”). c) Kết thúc vấn đề: còn lại:
" Hãy cùng tôi giật đổ các thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử bao vây quanh bệnh dịch này". latex(rarr)Tạo ra hình ảnh và gợi cảm. c) Kết thúc vấn đề: còn lại 3. Phân tích Lời kêu gọi cuối cùng phòng chống AIDS Lời kêu gọi:
3. Phân tích c) Kết thúc vấn đề: còn lại - Vì một lí lẽ rất giản dị: đó là cuộc chiến đấu bắt đầu từ chính mỗi chúng ta, vì hiện tại và tương lai của mỗi con người. Vũ khí đắc lực nhất để phòng chống HIV/AIDS chính là con người, là tinh thần trách nhiệm với đồng loại và lòng nhân ái của con người. - Kêu gọi các tổ chức, quốc gia, cá nhân hãy sát cánh cùng ông trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Nhịp điệu của câu văn trong đoạn kết:
- Điệp kiểu câu cầu khiến (bạn hãy cùng với tôi lên tiếng thật to/ hãy cùng tôi đánh đổ/ hãy sát cánh cùng tôi) - Như một điệp khúc của sự nhiệt thành từ chính trái tim nhân đạo - Như một mệnh lệnh hành động thiết thực của chính mình và của mọi người vì sự sống của nhân loại. - Nêu lên trách nhiệm của cộng đồng thế giới - Một cuộc chiến không đơn độc với hiểm họa HIV/AIDS bởi bên cạnh các bạn đã có tôi tinh thần trách nhiệm của người viết ở cương vị mình đang giữ. - Câu văn ngắn, nhịp điệu nhanh như những hành động khẩn trương, quyết liệt trước hiểm họa toàn cầu. 3. Phân tích c) Kết thúc vấn đề: còn lại latex(rarr) Lòng nhân ái, sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm vì đồng loại rất đáng khâm phục. latex(rarr) Chính cái tâm ấy đã tạo nên sự đặc sắc của văn bản III/. TỔNG KẾT
1. Nội dung:
1. Nội dung - Phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm hàng đầu của nhân loại. - Kêu gọi các quốc gia, toàn thể nhân dân trên thế giới hãy sát cánh bên nhau để cùng lật đổ thành trì của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử với người bị HIV/AIDS. - Quan tâm đến hiện tượng đời sống để có sự cảm thông, chia sẻ, không vô cảm trước nỗi đau của nhân loại III/. TỔNG KẾT 2. Nghệ thuật:
- Thể loại: văn bản nghị luận xã hội dưới hình thức thông điệp đạt được những thành công trong nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, logic; câu văn hình tượng; cảm xúc chân thành, tư liệu chọn lọc, cụ thể, chính xác. - Văn bản nhật dụng – nội dung vấn đề có ý nghĩa cung cấp thông tin mang tính thời sự 2. Nghệ thuật 3. Ghi nhớ ( SGK – 83) III/. TỔNG KẾT IV/. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài:
IV/. DẶN DÒ 1. Hướng dẫn học bài - Học bài - Trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài sau: " Tiết 18 - Tây tiến" 2. Kết bài:
Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy cô và các em! Hẹn gặp lại vào tiết học sau
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 17: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS, 1 - 12 - 2003 (CÔ - PHI AN - NAN) I/. TÌM HIỂU CHUNG
Bố cục bài trước:
1. Tác giả: Cô-phi-a-nan I/. TÌM HIỂU CHUNG 2. Văn bản a) Hoàn cảnh ra đời b) Thể loại c) Mục đích sáng tác 3. Báo cáo của cục phòng chống AIDS 4. Biểu đồ mô tả tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS 5. Nguyên nhân dẫn đến AIDS II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN
1. Đọc – Chú thích:
II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Đọc – Chú thích -AIDS là tiếng Anh, SIDA là tiếng Pháp: có nghĩa là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. - "Suy giảm miễn dịch”: là khả nǎng chống bệnh tật của cơ thể yếu đi. - "Mắc phải“: nghĩa là không phải do di truyền, mà do mắc phải tác nhân gây bệnh mà thành bệnh. - ``Hội chứng“: nghĩa là tập hợp nhiều triệu chứng, nhiều bệnh tật. HVI – vi rút gây ra bệnh ở người:
HVI – vi rút gây ra bệnh ở người - Các triệu chứng của nhiều thứ bệnh cùng xuất hiện, khả nǎng hồi phục của cơ thể kém, đến giai đoạn phát triển sâu của AIDS thì cơ thể không có khả nǎng phục hồi nữa và đi đến cái chết. 2. Bố cục:
2. Bố cục II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN a) Đặt vấn đề b) Giải quyết vấn đề c) Kết thúc vấn đề 3. Phân tích:
a) Đặt vấn đề:
Từ đầu...chống lại dịch bệnh này latex(rarr) Thế giới đã cam kết phòng chống và đánh bại căn bệnh AIDS/HIV. - Luận điểm: «các quốc gia trên thế giới đã nhất trí rằng để đánh bại căn bệnh HIV/ AIDS bằng cam kết, nguồn lực và hành động » - Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS của ĐHĐLHQ đã thông qua 2001. 3. Phân tích a) Đặt vấn đề Ý nghĩa của chương trình hành động:
latex(rarr) Sự thống nhất cao trong việc đánh bại căn bệnh HIV/AIDS của các quốc gia. latex(rarr)Tính tích cực, chủ động của cộng đồng thế giới - Ý nghĩa của cách đặt vấn đề: latex(rarr) Gợi lại trách nhiệm của toàn cầu trước đại dịch latex(rarr)Cách đặt vấn đề ngắn gọn, khéo léo, có định hướng cụ thể, phù hợp vời tâm lý, từ ngữ thể hiện thái độ của người viết: "đã nhất trí", "cam kết"(2 lần), "đánh bại", "chiến đấu", "chống lại". 3. Phân tích a) Đặt vấn đề b) Giải quyết vấn đề:
Tiếp theo “...đồng nghĩa với cái chết’’ latex(rarr) điểm lại tình hình và nêu nhiệm vụ mới cho toàn cầu Điểm lại tình hình những năm qua Đ1 Từ “ Ngày hôm nay” đến “ vào năm 2005”. b) Giải quyết vấn đề 3. Phân tích Luận điểm bổ sung “chúng ta đã cam kết và các nguồn lực đã được tăng lên. Song hành động của chúng ta vẫn còn quá ít so với yêu cầu thực tế” Ý nghĩa của luận điểm:
Ý nghĩa của luận điểm - Tiền đề cho những luận chứng tiếp theo. - Nhận định tổng quát từ thực tiễn đã qua. - Nêu luận chứng: ở 2 phương diện * Những kết quả đáng biểu dương - Ngân sách tăng. - Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao,... - Nhiều công ty phòng chống AIDS... - Các nhóm từ thiện chống AIDS, có hoạt động tích cực, phối hợp với chính phủ và các tổ chức khác. 3. Phân tích Những việc chưa làm được:
3. Phân tích Những việc chưa làm được b) Giải quyết vấn đề Dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục hoành hành trên toàn cầu:
Số liệu, tình hình được chọn lọc, nêu kịp thời :
Số liệu, tình hình được chọn lọc, nêu kịp thời - “1/4 số thanh niên bị nhiễm HIV ở các nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. " - Lẽ ra chúng ta phải giảm được một nửa tỉ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm lẽ ra - thể hiện sự hối tiếc hay ân hận... - Không đạt mục tiêu vào năm 2005 3. Phân tích b) Đặt vấn đề Cách đánh giá toàn diện và bao quát vấn đề:
3. Phân tích b) Giải quyết vấn đề Lời tuyên bố thẳng thắn, chân thành, nghiêm khắc :
Lời tuyên bố thẳng thắn, chân thành, nghiêm khắc Tầm nhìn rộng lớn của cương vị của một người gánh vác trọng trách Tổng thư kí Liên hiệp quốc. Những nhiệm vụ phòng chống AIDS:
Những nhiệm vụ phòng chống AIDS: Đ2 Từ “ Rõ ràng ” đến “ đồng nghĩa với cái chết”. - Cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện bằng những nguồn lực và hành động vì đây là vấn đề có ý nghĩa sinh tử cam kết - Đề nghị đưa vấn đề AIDS lên vị trí nhàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị vấn đề thời sự - trọng đại, khẩn thiết. latex(rarr) latex(rarr) Bác bỏ quan điểm cạnh tranh kinh tế có ý nghĩa quan trọng và cấp bách latex(rarr) Bác bỏ tư tưởng kỳ thị và phân biệt đối xử với những người bị nhiễm – Biểu hiện dứt khoát, triệt để, đúng đắn, sâu sắc, sáng suốt, nhân ái. 3. Phân tích b) Giải quyết vấn đề Thảo luận nhóm:
3. Phân tích b) Giải quyết vấn đề Cách lập luận sâu sắc, tác động manh đến tâm trí người tiếp nhận: - Điệp kiểu câu latex(rarr)nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách trước hiểm họa HIV/AIDS - Câu văn hay thường ngắn gọn và được viết với một cảm xúc kìm nén, không khoa trương, mang vẻ đẹp của sự sắc sảo và cô đúc - Câu văn như một quy luật độc đáo, bất ngờ: - Câu văn giàu hình ảnh và gợi cảm: (chúng ta phải/chúng ta cần phải/ chúng ta không thể) ( hình ảnh: rào ngăn cách chúng ta – họ) “Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết” (không có khái niệm “chúng ta “ và “họ”). c) Kết thúc vấn đề: còn lại:
" Hãy cùng tôi giật đổ các thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử bao vây quanh bệnh dịch này". latex(rarr)Tạo ra hình ảnh và gợi cảm. c) Kết thúc vấn đề: còn lại 3. Phân tích Lời kêu gọi cuối cùng phòng chống AIDS Lời kêu gọi:
3. Phân tích c) Kết thúc vấn đề: còn lại - Vì một lí lẽ rất giản dị: đó là cuộc chiến đấu bắt đầu từ chính mỗi chúng ta, vì hiện tại và tương lai của mỗi con người. Vũ khí đắc lực nhất để phòng chống HIV/AIDS chính là con người, là tinh thần trách nhiệm với đồng loại và lòng nhân ái của con người. - Kêu gọi các tổ chức, quốc gia, cá nhân hãy sát cánh cùng ông trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Nhịp điệu của câu văn trong đoạn kết:
- Điệp kiểu câu cầu khiến (bạn hãy cùng với tôi lên tiếng thật to/ hãy cùng tôi đánh đổ/ hãy sát cánh cùng tôi) - Như một điệp khúc của sự nhiệt thành từ chính trái tim nhân đạo - Như một mệnh lệnh hành động thiết thực của chính mình và của mọi người vì sự sống của nhân loại. - Nêu lên trách nhiệm của cộng đồng thế giới - Một cuộc chiến không đơn độc với hiểm họa HIV/AIDS bởi bên cạnh các bạn đã có tôi tinh thần trách nhiệm của người viết ở cương vị mình đang giữ. - Câu văn ngắn, nhịp điệu nhanh như những hành động khẩn trương, quyết liệt trước hiểm họa toàn cầu. 3. Phân tích c) Kết thúc vấn đề: còn lại latex(rarr) Lòng nhân ái, sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm vì đồng loại rất đáng khâm phục. latex(rarr) Chính cái tâm ấy đã tạo nên sự đặc sắc của văn bản III/. TỔNG KẾT
1. Nội dung:
1. Nội dung - Phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm hàng đầu của nhân loại. - Kêu gọi các quốc gia, toàn thể nhân dân trên thế giới hãy sát cánh bên nhau để cùng lật đổ thành trì của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử với người bị HIV/AIDS. - Quan tâm đến hiện tượng đời sống để có sự cảm thông, chia sẻ, không vô cảm trước nỗi đau của nhân loại III/. TỔNG KẾT 2. Nghệ thuật:
- Thể loại: văn bản nghị luận xã hội dưới hình thức thông điệp đạt được những thành công trong nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, logic; câu văn hình tượng; cảm xúc chân thành, tư liệu chọn lọc, cụ thể, chính xác. - Văn bản nhật dụng – nội dung vấn đề có ý nghĩa cung cấp thông tin mang tính thời sự 2. Nghệ thuật 3. Ghi nhớ ( SGK – 83) III/. TỔNG KẾT IV/. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài:
IV/. DẶN DÒ 1. Hướng dẫn học bài - Học bài - Trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài sau: " Tiết 18 - Tây tiến" 2. Kết bài:
Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy cô và các em! Hẹn gặp lại vào tiết học sau
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất