Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 34. Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:52' 07-08-2015
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 68 THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU I. NHẬN XÉT
    Bài 1:
    1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ? a) Bằng món ăn “ mầm đá ” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. Nhận xét:
    1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì?

    a) Bằng món ăn “ mầm đá ” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng.

    b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc.

    Câu hỏi: Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng bằng cái gì ? Câu hỏi: Nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc với cái gì ? Bài 2:
    2. Các trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa gì cho câu ? Các trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa chỉ phương tiện tiến hành sự việc được nêu ra trong câu. Theo em các trạng ngữ trên được gọi là trạng ngữ gì ? Các trạng ngữ trên được gọi là Trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu Nhận xét:
    Em nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện qua dấu hiệu nào ? a) Bằng món ăn “ mầm đá ” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. c) Bằng đôi chân kì diệu, cô bé đã có những bài viết rất đẹp. d) Với quyết tâm cao độ, bạn Ngọc đã vươn lên trở thành học sinh giỏi của lớp. Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ? Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho các câu hỏi : Bằng cái gì ?, Với cái gì ? . II. GHI NHỚ
    Ghi nhớ:
    Trạng ngữ chỉ phương tiện thường mở đầu bằng các từ bằng, với và trả lời cho các câu hỏi Bằng cái gì ?, Với cái gì ? . III. LUYỆN TẬP
    Bài 1:
    Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong các câu sau: a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, làm bài đầy đủ. b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng. Tìm trạng ngữ:
    Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong các câu sau:

    a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng

    học bài, làm bài đầy đủ.

    b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ

    sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng.

    Bài 2:
    Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. Gợi ý: Các em suy nghĩ xem khi tả đặc điểm nào về ngoại hình hoặc hoạt động của con vật có thể sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện trong khi đặt câu. Ảnh minh họa:
    Ảnh minh họa:
    Ảnh minh họa:
    Ảnh minh họa:
    Ảnh minh họa:
    Ảnh minh họa:
    Viết một đoạn văn ngắn:
    Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, Trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. Ảnh minh họa:
    Em có biết:
    Bạn có biết vì sao loài vịt, ngan hay thiên nga có thể nổi trên mặt nước mà không dùng phao bơi hay không ? Chúng nổi được là nhờ bộ lông rất đặc biệt. Chắc có lần bạn cũng thấy chúng rỉa rỉa cái mỏ vào phần đuôi rồi lại rỉa sang phần lông cánh, phần lông dưới ngực,.. Chúng làm như thế để lấy phần chất nhờn ở đuôi bôi vào các sợi lông bao bọc bên ngoài cùng để lông bóng lên không thể thấm nước. Còn ở bên trong chúng có rất nhiều sợi lông tơ nhẹ, xốp, xếp dày nhưng vẫn để chỗ chứa không khí. Sự kết hợp hoàn hảo giữa bên ngoài và bên trong khiến bộ lông vịt, ngan, thiên nga trở thành một chiếc phao bơi tự nhiên nhất. Bằng bộ lông đó, chúng thoải mái nổi trên mặt nước, thậm trí ngủ một giấc dài trên đó nếu thấy ngại ngủ trên bờ. CỦNG CỐ
    Củng cố:
    Em nhận ra trạng ngữ chỉ phương tiên trong câu qua dấu hiệu nào? Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung ý nghĩa gì cho câu? Bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ? Kết thúc:
    Tiết học kết thúc
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓