Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 33. Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:51' 07-08-2015
    Dung lượng: 239.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 66 THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂU Kiểm tra bài cũ:
    Để giải thích nguyên nhân của sự việc hoặc tình trạng nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ....
    a. Nơi chốn
    b. Thời gian
    c. Nguyên nhân
    Kiểm tra bài cũ:
    Cho câu: “Trước nhà, mấy cây hoa cúc trắng đã nở”. Trạng ngữ được gạch chân trong câu trên là:
    A. Trạng ngữ chỉ thời gian.
    B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn.
    C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
    Kiểm tra bài cũ:
    Trong câu: “Vì mưa, em về nhà muộn”. Trạng ngữ được gạch chân trong câu trên là:
    A. Trạng ngữ chỉ thời gian
    B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
    C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
    Kiểm tra bài cũ:
    Trong câu: “Suốt mấy tháng nay, trời không mưa”. Trạng ngữ “ Suốt mấy tháng nay” trong câu trên là trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
    A. Đúng
    B. Sai
    Kiểm tra bài cũ:
    Câu: “Mùa hè năm nay, chúng em sẽ được đi chơi ở Đầm Sen”. Trong câu trên đâu là trạng ngữ:
    A. Chúng em
    B. Mùa hè năm nay
    C. Sẽ được đi chơi ở Đầm Sen
    I. NHẬN XÉT
    1. Trạng ngữ được in nghiêng trả lời cho câu hỏi gì:
    I. NHẬN XÉT 1. Trạng ngữ được in nghiêng trong mẩu chuyện dưới đây trả lời cho câu hỏi gì?

    Con cáo và chùm nho

    Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nhưng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với được tới chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói:

    - Nho còn xanh lắm.

    Truyện ngụ ngôn Ê- DỐP

    2. Trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý gì:
    2. Trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý gì?

    Con cáo và chùm nho

    Một con cáo nhìn thấy những

    chùm nho chín mọng liền tìm

    cách hái chúng. Nhưng loay

    hoay mãi, cáo ta vẫn không

    với được tới chùm nho. Để dẹp

    nỗi bực mình, Cáo bèn nói:

    - Nho còn xanh lắm.

    Truyện ngụ ngôn Ê- DỐP

    - Trạng ngữ được in nghiêng trong bài: Để dẹp nỗi bực mình - Trả lời cho câu hỏi Để làm gì? - Bổ sung ý chỉ mục đích cho câu. Ví dụ:
    Ví dụ:

    - Vì một xã hội văn minh, mọi người không nên xả rác.

    - Nhằm nâng cao ý thức cho người dân về căn bệnh sốt xuất huyết, xã em đã tuyên truyền rộng rãi về căn bệnh này.

    II. GHI NHỚ
    Ghi nhớ:
    II. GHI NHỚ 1. Để nói lên mục đích tiến hành sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào trong câu những trạng ngữ chỉ mục đích. 2. Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho các câu hỏi Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì ?... III. LUYỆN TẬP
    Thêm chủ ngữ, vị ngữ:
    3, Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh: a) Vì sao chuột thường gặm các vật cứng ? Không giống với răng người và răng nhiều loài vật khác, răng của chuột mỗi ngày một mọc dài ra, cho đến khi chuột chết mới thôi. Nếu răng cứ mọc dài mãi như vậy, dĩ nhiên là rất vướng víu. Để mài cho răng mòn đi, ..... b) Vì sao lợn thường lấy mõm dũi đất lên ? Chúng ta biết rằng các giống lợn nuôi hiện nay đều có nguồn gốc từ lợn rừng. Mũi và mõm lợn rừng rất dài, xương mũi rất cứng. Để tìm thức ăn,......Thói quen dũi đất của lợn nhà bắt nguồn từ cách tìm kiếm thức ăn của lợn rừng. Theo Phạm Văn Bình Thêm chủ ngữ, vị ngữ:
    3, Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh: a) Vì sao chuột thường gặm các vật cứng ? Không giống với răng người và răng nhiều loài vật khác, răng của chuột mỗi ngày một mọc dài ra, cho đến khi chuột chết mới thôi. Nếu răng cứ mọc dài mãi như vậy, dĩ nhiên là rất vướng víu. Để mài cho răng mòn đi, ..... chuột phải luôn tìm các vật cứng mà gặm Thêm chủ ngữ, vị ngữ:
    3, Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh:

    b) Vì sao lợn thường lấy mõm dũi đất lên ? Chúng ta biết rằng các giống lợn nuôi hiện nay đều có nguồn gốc từ lợn rừng. Mũi và mõm lợn rừng rất dài, xương mũi rất cứng. Để tìm thức ăn, lợn thường lấy đất dũi mõm lên. Thói quen dũi đất của lợn nhà bắt nguồn từ cách tìm kiếm thức ăn của lợn rừng.

    Theo Phạm Văn Bình

    Ghi nhớ:
    II. GHI NHỚ 1. Để nói lên mục đích tiến hành sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào trong câu những trạng ngữ chỉ mục đích. 2. Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho các câu hỏi Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì ?... Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓