Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 13. Sóng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:29' 23-07-2015
    Dung lượng: 658.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 38: ĐỌC VĂN - SÓNG - XUÂN QUỲNH- I/. CẤU TRÚC BÀI
    Cấu trúc:
    I/. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả a) Cuộc đời b) Sự nghiệp 2. Tác phẩm a) Hoàn cảnh sáng tác b) Bố cục II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Cảm nhận chung 2. Phân tích III/. TỔNG KẾT IV/. CỦNG CỐ V/. DẶN DÒ II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN
    Cảm nhận chung:
    II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN - Nhịp của bài thơ là âm điệu của những con sóng biển và cũng là sóng lòng với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau đang rung lên đồng điệu hoà nhập với sóng biển. - Bài thơ có hai hình tượng sóng và em => Tuy hai mà một tuy một mà hai lúc phân tách, lúc soi chiếu vào nhau, lúc hoà hợp trong cái tôi trữ tình duy nhất là Xuân Quỳnh => Khát vọng tình yêu. 1. Hai khổ thơ đầu:
    1. Hai khổ thơ đầu a) Khổ 1 - Tính từ : Dữ dội >< dịu êm - Ồn ào >< lặng lẽ Tạng thái gần như trái ngược nhau, lúc sôi nổi, ồn ào, khi dịu êm, lặng lẽ => hiện tượng thường thấy của những con sóng - Trạng thái thất thường khó đoán của sóng => hình ảnh ẩn dụ chỉ trạng thái tâm lí phức tạp của người con gái đang yêu. Sông ( Không gian nhỏ, hẹp) Bể ( không gian rộng lớn, bao dung ) latex(rarr) Hành trình tự đi tìm hiểu mình, vượt khỏi thế giới chật hẹp để đến với thế giớ rộng lớn . II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN a) Khổ 1:
    - Hình ảnh sông tìm ra bể là hình ảnh ẩn dụ nghệ thuật thể hiện sự chủ động của người phụ nữ khi đi tìm tâm hồn đồng điệu - Nét mới, táo bạo dám dứt khoát từ bỏ nơi chật hẹp để đến với cái cao rộng, bao dung, đến với tâm hồn đồng điệu latex(rarr)4 câu đầu: Trạng thái của sóng cũng là trạng thái của em Khát vọng của song cũng là khát vọng của em. 1. Hai khổ thơ đầu a) Khổ 1 b) Khổ 2:
    1. Hai khổ thơ đầu b) Khổ 2 - Ôi : Thán từ chỉ sự xuýt xoa, nhận thức, phát hiện - Từ bồi hồi: chờ đợi, hồi hộp, xao xuyến đó là quy luật của tâm lí con người trong tình yêu đặc biệt là người trẻ tuổi. latex(rarr)Khẳng định khát vọng tình yêu là vĩnh viễn, tình yêu tồn tại trong tâm hồn con người làm cho con người trẻ lại tái sinh như sóng biển ào lên rồi lại tan ra hoà vào biển. 2. Khổ 3 và 4:
    II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 2. Khổ 3 và 4 - Đứng trước biển, tác giả băn khoăn, trăn trở tự tách mình ra để đọc lòng mình - Điệp từ: em nghĩ câu hỏi tu từ ngắt nhịp 3/1/1, 3/2 latex(rarr) khát vọng muốn cắt nghĩa tình yêu "Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu?" latex(rarr) Nvtt mượn sóng để lí giải, cắt nghĩa tình yêu nhưng bất lực - Em cũng không biết nữa : latex(rarr) lời thú nhận ngọt ngào về việc không lí giải nổi tình yêu với tâm trạng bối rối rất nữ tính và đáng yêu, đồng thời cũng rất chân thành Khổ thơ 3, 4:
    2. Khổ 3 và 4 - Định nghĩa riêng của xuân Quỳnh: Tình yêu giống như sóng biển, gió trời chứa đầy bí mật vừa rộng lớn vừa thẳm sâu như thiên nhiên nhiều cung bậc - Tâm hồn vừa hiện đại vừa truyền thống của Xuân Quỳnh 3. Khổ 5,6,7:
    a) Khổ 5:
    II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 3. Khổ 5,6,7 a) Khổ 5 - Nỗi nhớ của sóng: Bao trùm cả không gian: sóng dưới lòng sâu – sóng trên mặt nước. Thao thức trong mọi thời gian: ngày đêm không ngủ được. latex(rarr) Nghệ thuật nhân hóa kết hợp với phép đối, giọng thơ dào dạt, náo nức…diễn tả nỗi nhớ da diết không thể nguôi cứ cuồn cuộn triền miên. - Hình ảnh sóng lặp lại ba lần như một điệp khúc của một bản tình ca. Đây là một ẩn dụ nghệ thuật về những đợt sóng lòng đang dâng trào trong tâm hồn người phụ nữ khi yêu. Sóng là đối tượng để suy tư về nỗi nhớ trong tình yêu:
    3. Khổ 5,6,7 a) Khổ 5 Sóng là đối tượng để suy tư về nỗi nhớ trong tình yêu - Sóng nhớ bờ mãnh liệt, còn em nhớ anh đắm say hơn bội phần: Lòng em nhớ đến anh – Cả trong mơ còn thức. Nỗi nhớ xâm chiếm tâm hồn con người cả trong cõi vô thức, tiềm thức lẫn ý thức, cả khi tỉnh lẫn khi mơ. Cách nói cường điệu nhưng hợp lí: nhằm tô đậm nỗi nhớ trong tình yêu b) Khổ 6,7:
    3. Khổ 5,6,7 b) Khổ 6,7 Sóng là đối tượng để suy tư về sự thủy chung và khát vọng hạnh phúc trong tình yêu. - Lòng chung thủy Chọn cách nói ngược (dẫu xuôi – phương bắc; dẫu ngược – phương nam) để khẳng định: dù cuộc đời có nghịch lí, trái ngang đến mức nào thì em vẫn chỉ: Hướng về anh một phương. latex(rarr) Lời thề thủy chung tuyệt đối trong tình yêu Các điệp ngữ: dẫu xuôi về, dẫu ngược về điệp từ: phương các từ: em cũng nghĩ, hướng về anh. latex(rarr) Khẳng định niềm tin đợi chờ trong tình yêu. Sóng là đối tượng để suy tư về sự thủy chung và khát vọng hạnh phúc trong tình yêu.:
    3. Khổ 5,6,7 b) Khổ 6,7 Sóng là đối tượng để suy tư về sự thủy chung và khát vọng hạnh phúc trong tình yêu. - Bến bờ hạnh phúc Mượn hình ảnh của sóng: Con nào chẳng tới bờ - dù muôn vời cách trở => Quy luật tất yếu. Sóng khát khao tới bờ như em khao khát có anh. Sóng vượt qua mọi trở ngại để tới bờ như em bước qua mọi khó khăn, cách trở để cập bến hạnh phúc. latex(rarr)Xuân Quỳnh thể hiện cái tôi của một con người luôn có niềm tin mãnh liệt vào tình yêu. 4. Khổ 8,9:
    a) Khổ 8:
    II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 4. Khổ 8,9 a) Khổ 8 Những từ ngữ diển tả quan hệ đối lập …tuy…(nhưng)… …vẫn…(nhưng)… cuộc đời – dài >< năm tháng – đi qua. latex(rarr)Sự nhạy cảm, lo âu, phấp phỏng về sự hữu hạn của đời người và sự mong manh về hạnh phúc. Điều đó cho thấy ý thức về thời gian của tác giả thường đi liền với niềm lo âu và khát khao nắm lấy hạnh phúc trong hiện tại. b) Khổ 9:
    II/. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 4. Khổ 8,9 b) Khổ 9 Khát vọng khôn cùng về tình yêu bất diệt Khổ 9: Dùng từ chỉ số lượng lớn: làm sao tan ra => trăm con sóng => ngàn năm còn vỗ. Thể hiện: Khao khát được sẻ chia, hòa nhập vào cuộc đời. Khát vọng được sống hết mình trong biển lớn tình yêu. Ước muốn hóa thân thành trăm con sóng nhỏ để vĩnh viễn hóa tình yêu của mình thành tình yêu muôn thủa III/. TỔNG KẾT
    1. Tiểu kết:
    III/. TỔNG KẾT 1. Tiểu kết 2. Nội dung và nghệ thuật:
    III/. TỔNG KẾT 2. Nội dung và nghệ thuật - Nội dung: Là một bài thơ hay, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu. Nghệ thuật: - Kết cấu tương đồng, hòa hợp giữa sóng và em. - Nhịp điệu tự nhiên, linh hoạt. - Ngôn từ, hình ảnh trong sáng, giản dị IV/. CỦNG CỐ
    1. Bài tập 1:
    IV/. CỦNG CỐ 1. Bài tập 1 Ý kiến của em về nhận xét sau: Qua bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh “đã thể hiện một tình yêu có tính chất truyền thống như tình yêu muôn đời nhưng vẫn mang tính chất hiện đại của tình yêu hôm nay?” 2. Bài tập 2:
    IV/. CỦNG CỐ 1. Bài tập 2 V/. DẶN DÒ
    1. Hướng dẫn học bài:
    V/. DẶN DÒ 1. Hướng dẫn học bài - Học bài - Trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài sau: " Tiết 40: Đàn ghi ta của Lorca" 2. Kết bài:
    Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy cô và các em!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓