Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 18: Người thầy của muôn đời
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:54' 02-04-2025
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:54' 02-04-2025
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 18: NGƯỜI THẦY CỦA MUÔN ĐỜI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 18: NGƯỜI THẦY CỦA MUÔN ĐỜI
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Nhan đề bài đọc Người thầy của muôn đời gợi cho em suy nghĩ gì?
Trả lời
Nhan đề bài đọc Người thầy của muôn đời gợi cho em suy nghĩ: Những lời thầy cô dạy sẽ luôn đúng, luôn là những chân lí có thể áp dụng vào cuộc sống rất lâu, mãi về sau này, thậm chí đúng với rất nhiều người, qua nhiều đời thầy luôn là người dạy lời hay lẽ phải.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Người thầy của muôn đời
Từ khó
Từ khó
đạo lí, nổi tiếng, tề tựu, sưu tầm, dạ ran, sưởi nắng, nặng tai, lần lượt, ...
Nội dung chính
Nội dung chính
Người thầy của muôn đời không thể phai mờ trong tâm trí những người trọng hiếu, chịu ơn. Công lao dạy dỗ vô bờ cần được phải gìn giữ và cho các thế hệ học tập, làm theo; không chỉ nhìn thấy những gì trước mắt, chỉ công nhận những người cùng chung sống, cùng ở trong hiện tại.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Đoạn mở đầu bài đọc giới thiệu những gì về thầy giáo Chu Văn An?
Trả lời
Đoạn mở đầu bài đọc giới thiệu nhiều thông tin về thầy giáo Chu Văn An gồm tên, sự nghiệp học tập và công việc của thầy: Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. Cụ đỗ cao nhưng không làm quan mà mở trường dạy học ở quê nhà nhằm truyền bá đạo lí và đào tạo nhân tài cho đất nước. Trường của cụ rất đông học trò, có nhiều người trở thành những nhân vật nổi tiếng.
Câu 2
Câu 2
Tìm những chi tiết cho thấy các môn sinh rất kính trọng cụ giáo Chu.
Trả lời
Những chi tiết cho thấy các môn sinh rất kính trọng cụ giáo Chu: từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ; học trò dâng biếu thầy những cuốn sách quý do chính họ sưu tầm và chép lại; thành hàng đi theo cụ, người ít tuổi hơn nhường bước người đi trước.
Câu 3
Câu 3
Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo các môn sinh tới thăm người thầy dạy vỡ lòng của cụ nói lên điều gì?
Trả lời
Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo các môn sinh tới thăm người thầy dạy vỡ lòng của cụ nói lên điều: cụ Chu không vơ lấy thành công hiện tại về bản thân mình, thành công của rất nhiều người trò là nhờ người thầy đã dạy cho cụ. Cụ luôn biết ơn và biết công sức của mình học tập được nhờ người bề trên. Luôn luôn và đời đời biết ơn những người cho thầy cơ hội hiểu biết.
Câu 4
Câu 4
Những hành động nào thể hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy của mình?
Trả lời
Những hành động thể hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy của mình là: chắp tay cung kính vái và nói to; khi cụ nặng tai không nghe rõ thì thầy Chu nói lại thật to câu nói vừa rồi một lần nữa.
Câu 5
Câu 5
Em học được điều gì từ câu chuyện trên?
Trả lời
Từ câu chuyện trên, em học được bài học: Cần phải biết ơn những người đã dạy cho mình nhiều điều hay lẽ phải trong những năm tháng học tập và trong chính cuộc đời.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Tìm các câu ghép trong đoạn văn sau:
Ảnh
Trả lời
Các câu ghép trong đoạn văn sau là: (2), (3), (4).
Câu 2
Câu 2
Xác định các vế câu trong những câu ghép tìm được ở bài tập 1 và cho biết chúng được nối với nhau bằng cách nào.
Trả lời
Trả lời
Các vế câu trong các câu ghép tìm được ở bài tập 1 là: – Câu (2): Thế là thầy đi trước, trò theo sau. Các vế câu ghép được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy. – Câu (3): Các anh có tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, mấy chú tóc để trái đào đi sau cùng. Các vế câu ghép được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy. – Câu (4): Cụ dẫn học trò đi về cuối làng, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ nhưng sáng sủa, ấm cúng. Các vế câu ghép được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy.
Câu 3
Câu 3
Đặt một câu ghép nói về tình cảm của em đối với thầy cô giáo.
Trả lời
Vì thầy cô giáo dạy học vất vả nên em rất yêu thương thầy cô giáo của mình.
Viết
Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)
Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
Ảnh
Câu 1
Câu 1
Chuẩn bị. – Chọn sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến tán thành. – Tìm kiếm thông tin có liên quan đến sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến.
Trả lời
Em chọn một sự việc hiện tượng trong số hai nội dung sách giáo khoa yêu cầu. Đồng thời em tìm thông tin liên quan sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến.
Câu 2
Câu 2
Tìm ý.
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Đề 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc lập Câu lạc bộ Đọc sách. Đề 2: Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc phát triển hoạt động thể dục, thể thao trong nhà trường.
Câu 3
Câu 3
Góp ý và chỉnh sửa. – Việc lựa chọn lí do và dẫn chứng có phù hợp không? – Các ý có được sắp xếp hợp lí không?
Trả lời
Em đọc phần tìm ý của mình cho thầy cô và bạn bè cùng nghe, góp ý cho phần bài làm của em và chỉnh sửa (nếu có).
Đọc mở rộng
Câu 1
Câu 1
Đọc sách báo viết về một danh nhân của Việt Nam.
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Ảnh
Trả lời
Dựa vào các câu chuyện gợi ý em đã đọc, em viết thông tin phù hợp vào phiếu đọc sách theo mẫu.
Câu 3
Câu 3
Dựa vào những ghi chép trong phiếu đọc sách, trao đổi với bạn những suy nghĩ, cảm xúc của em về danh nhân trong sách báo mà em đã đọc.
Trả lời
Em trao đổi với bạn những suy nghĩ, cảm xúc của em về danh nhân trong sách báo mà em đã đọc. Gợi ý: Cảm xúc của em khi đọc về các danh nhân là niềm ngưỡng mộ và tự hào. Quả xứng với tên gọi danh nhân, mỗi người đều có những đóng góp to lớn, những sự hi sinh được tính bằng cả cuộc đời cho đất nước, cho hoà bình dân tộc.
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Viết 3 – 5 câu giới thiệu về một danh nhân trong sách báo mà em đã đọc (có thể sử dụng tranh ảnh, hình vẽ,... để trang trí). Chia sẻ với người thân những thông tin về danh nhân trong bài giới thiệu của em
Trả lời
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những danh nhân vĩ đại của Việt Nam ta. Ở Người, sự giản dị, tiết kiệm và siêng năng là nổi bật – đó chính là con người của Bác trong đời thường, trong hàng ngày khi không còn bom đạn chiến tranh. Chính bởi chiến tranh đã khiến Bác phải tất bật, phải lăn lộn giữa bốn bề thế giới tìm đường cứu nước. Thật xót thương và ngưỡng mộ cho tấm lòng cao cả, sống vì dân, hi sinh cho dân được sống của Bác.
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 18: NGƯỜI THẦY CỦA MUÔN ĐỜI
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Nhan đề bài đọc Người thầy của muôn đời gợi cho em suy nghĩ gì?
Trả lời
Nhan đề bài đọc Người thầy của muôn đời gợi cho em suy nghĩ: Những lời thầy cô dạy sẽ luôn đúng, luôn là những chân lí có thể áp dụng vào cuộc sống rất lâu, mãi về sau này, thậm chí đúng với rất nhiều người, qua nhiều đời thầy luôn là người dạy lời hay lẽ phải.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Người thầy của muôn đời
Từ khó
Từ khó
đạo lí, nổi tiếng, tề tựu, sưu tầm, dạ ran, sưởi nắng, nặng tai, lần lượt, ...
Nội dung chính
Nội dung chính
Người thầy của muôn đời không thể phai mờ trong tâm trí những người trọng hiếu, chịu ơn. Công lao dạy dỗ vô bờ cần được phải gìn giữ và cho các thế hệ học tập, làm theo; không chỉ nhìn thấy những gì trước mắt, chỉ công nhận những người cùng chung sống, cùng ở trong hiện tại.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Đoạn mở đầu bài đọc giới thiệu những gì về thầy giáo Chu Văn An?
Trả lời
Đoạn mở đầu bài đọc giới thiệu nhiều thông tin về thầy giáo Chu Văn An gồm tên, sự nghiệp học tập và công việc của thầy: Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. Cụ đỗ cao nhưng không làm quan mà mở trường dạy học ở quê nhà nhằm truyền bá đạo lí và đào tạo nhân tài cho đất nước. Trường của cụ rất đông học trò, có nhiều người trở thành những nhân vật nổi tiếng.
Câu 2
Câu 2
Tìm những chi tiết cho thấy các môn sinh rất kính trọng cụ giáo Chu.
Trả lời
Những chi tiết cho thấy các môn sinh rất kính trọng cụ giáo Chu: từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ; học trò dâng biếu thầy những cuốn sách quý do chính họ sưu tầm và chép lại; thành hàng đi theo cụ, người ít tuổi hơn nhường bước người đi trước.
Câu 3
Câu 3
Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo các môn sinh tới thăm người thầy dạy vỡ lòng của cụ nói lên điều gì?
Trả lời
Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo các môn sinh tới thăm người thầy dạy vỡ lòng của cụ nói lên điều: cụ Chu không vơ lấy thành công hiện tại về bản thân mình, thành công của rất nhiều người trò là nhờ người thầy đã dạy cho cụ. Cụ luôn biết ơn và biết công sức của mình học tập được nhờ người bề trên. Luôn luôn và đời đời biết ơn những người cho thầy cơ hội hiểu biết.
Câu 4
Câu 4
Những hành động nào thể hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy của mình?
Trả lời
Những hành động thể hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy của mình là: chắp tay cung kính vái và nói to; khi cụ nặng tai không nghe rõ thì thầy Chu nói lại thật to câu nói vừa rồi một lần nữa.
Câu 5
Câu 5
Em học được điều gì từ câu chuyện trên?
Trả lời
Từ câu chuyện trên, em học được bài học: Cần phải biết ơn những người đã dạy cho mình nhiều điều hay lẽ phải trong những năm tháng học tập và trong chính cuộc đời.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Tìm các câu ghép trong đoạn văn sau:
Ảnh
Trả lời
Các câu ghép trong đoạn văn sau là: (2), (3), (4).
Câu 2
Câu 2
Xác định các vế câu trong những câu ghép tìm được ở bài tập 1 và cho biết chúng được nối với nhau bằng cách nào.
Trả lời
Trả lời
Các vế câu trong các câu ghép tìm được ở bài tập 1 là: – Câu (2): Thế là thầy đi trước, trò theo sau. Các vế câu ghép được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy. – Câu (3): Các anh có tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, mấy chú tóc để trái đào đi sau cùng. Các vế câu ghép được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy. – Câu (4): Cụ dẫn học trò đi về cuối làng, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ nhưng sáng sủa, ấm cúng. Các vế câu ghép được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy.
Câu 3
Câu 3
Đặt một câu ghép nói về tình cảm của em đối với thầy cô giáo.
Trả lời
Vì thầy cô giáo dạy học vất vả nên em rất yêu thương thầy cô giáo của mình.
Viết
Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)
Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
Ảnh
Câu 1
Câu 1
Chuẩn bị. – Chọn sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến tán thành. – Tìm kiếm thông tin có liên quan đến sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến.
Trả lời
Em chọn một sự việc hiện tượng trong số hai nội dung sách giáo khoa yêu cầu. Đồng thời em tìm thông tin liên quan sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến.
Câu 2
Câu 2
Tìm ý.
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Đề 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc lập Câu lạc bộ Đọc sách. Đề 2: Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc phát triển hoạt động thể dục, thể thao trong nhà trường.
Câu 3
Câu 3
Góp ý và chỉnh sửa. – Việc lựa chọn lí do và dẫn chứng có phù hợp không? – Các ý có được sắp xếp hợp lí không?
Trả lời
Em đọc phần tìm ý của mình cho thầy cô và bạn bè cùng nghe, góp ý cho phần bài làm của em và chỉnh sửa (nếu có).
Đọc mở rộng
Câu 1
Câu 1
Đọc sách báo viết về một danh nhân của Việt Nam.
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Ảnh
Trả lời
Dựa vào các câu chuyện gợi ý em đã đọc, em viết thông tin phù hợp vào phiếu đọc sách theo mẫu.
Câu 3
Câu 3
Dựa vào những ghi chép trong phiếu đọc sách, trao đổi với bạn những suy nghĩ, cảm xúc của em về danh nhân trong sách báo mà em đã đọc.
Trả lời
Em trao đổi với bạn những suy nghĩ, cảm xúc của em về danh nhân trong sách báo mà em đã đọc. Gợi ý: Cảm xúc của em khi đọc về các danh nhân là niềm ngưỡng mộ và tự hào. Quả xứng với tên gọi danh nhân, mỗi người đều có những đóng góp to lớn, những sự hi sinh được tính bằng cả cuộc đời cho đất nước, cho hoà bình dân tộc.
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Viết 3 – 5 câu giới thiệu về một danh nhân trong sách báo mà em đã đọc (có thể sử dụng tranh ảnh, hình vẽ,... để trang trí). Chia sẻ với người thân những thông tin về danh nhân trong bài giới thiệu của em
Trả lời
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những danh nhân vĩ đại của Việt Nam ta. Ở Người, sự giản dị, tiết kiệm và siêng năng là nổi bật – đó chính là con người của Bác trong đời thường, trong hàng ngày khi không còn bom đạn chiến tranh. Chính bởi chiến tranh đã khiến Bác phải tất bật, phải lăn lộn giữa bốn bề thế giới tìm đường cứu nước. Thật xót thương và ngưỡng mộ cho tấm lòng cao cả, sống vì dân, hi sinh cho dân được sống của Bác.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất