Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Đối diện với nỗi đau. 1. Đọc văn bản: Rô-mê-ô và Giu-li-ét
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:25' 01-04-2025
Dung lượng: 10.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:25' 01-04-2025
Dung lượng: 10.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
RÔ-MÊ-Ô VÀ GIU-LI-ÉT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Văn bản
Bài học
Ảnh
Ảnh
Bài học
Đối diện với nỗi đau
Ảnh
- Chủ đề bài học: Văn học, bằng cách thể hiện những tình thế gay gắt, những sự việc bi thảm,... đã khơi dậy nỗi xúc động thống thiết, đem đến những trải nghiệm căng thẳng và lo âu sâu sắc cho người đọc, qua đó, hướng người đọc đến những tình cảm nhân văn cao cả, thôi thúc hành động tích cực. - Thể loại văn bản đọc chính: bi kịch.
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài học
* Một số tác phẩm (văn học, nghệ thuật) viết về đề tài tình yêu:
Ảnh
Ảnh
Bài học
* Một số tác phẩm (văn học, nghệ thuật) viết về đề tài tình yêu:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài học
“Ngày xưa, ở thành Verona tươi đẹp, Có hai nhà thuộc dòng thế phiệt trâm anh Mối thù xưa bỗng gây cảnh bất bình Máu lương thiện, tay người lành nhuộm đỏ. Số phận éo le, thâm thù hai họ Lại khéo xui sinh hạ đôi tình nhân, Mối tình ai thê thảm muôn phần Chôn cừu hận, chỉ còn đành một thác. Tình lứa đôi thảm thương tan nát Trên xác con cha mẹ mới quên thù.” (Trích đoạn mở đầu vở kịch Romeo và Juliet – Tác giả Đặng Thế Bính dịch)
Một câu chuyện bi kịch về tình yêu nổi tiếng thế giới...
Ảnh
I. Tìm Hiểu Chung
Tìm Hiểu Chung
Ảnh
I. Tìm Hiểu Chung
1. Khám phá tri thức ngữ văn
1. Khám phá tri thức ngữ văn
Trao đổi cặp đôi về nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập số 1 (đã thực hiện ở nhà): Đọc phần Tri thức ngữ văn trong SGK (tr. 118). Tìm và điền các từ ngữ phù hợp vào chỗ trống trong các nhận định ...
Ảnh
Phiếu học tập số 1
Ảnh
2. Tác giả
2. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (William Shakespeare)
Ảnh
- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616) là nhà viết kịch kiệt xuất ở Anh thời đại Phục hưng. - Sáng tác của ông thấm đẫm tình yêu, lòng tin đối với con người (chủ nghĩa nhân văn).
Ảnh
3. Văn bản
3. Văn bản “Rô-mê-ô và giu-li-ét”
Ảnh
- Thể loại: bi kịch. - Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm. - Tóm tắt: SGK tr.118 - Bố cục: 2 phần - Phần 1 (6 lời thoại đầu): sự độc thoại bộc lộ tình yêu thầm kín của Romeo và Juliet - Phần 2 (còn lại): cuộc đối thoại của Romeo và Juliet
Ảnh
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
Khám phá văn bản
Ảnh
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Cốt truyện và xung đột kịch
1. Cốt truyện và xung đột kịch
a. Cốt truyện:
Ảnh
Sơ đồ cốt truyện kịch dựa trên phần tóm tắt trong SGK (tr. 119): -> Hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét có mối thâm thù. -> Nhà Ca-piu-lét tổ chức đêm hội hoá trang. -> Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét bày tỏ tình yêu. -> Đôi trai gái làm phép cưới bí mật. -> Rô-mê-ô bị đi đày biệt xứ. -> Giu-li-ét bị ép lấy Pa-rít. -> Giu-li-ét uống thuốc ngủ giả chết. -> Rô-mê-ô bí mật trở về tưởng Giu-li-ét đã chết bèn uống thuốc độc chết. -> Giu-li-ét tỉnh dậy thấy Rô-mê-ô đã chết nên cũng tự sát. -> Hai dòng họ xoá hận thù.
- Sự việc chính trong đoạn trích:
- Sự việc chính trong đoạn trích:
Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét sau đêm hội hoá trang và hai người bày tỏ tình yêu. Đây là điểm “thắt nút” (tạo tình huống kết nối các nhân vật) của cốt truyện 5 thành phần thường thấy trong kịch (giới thiệu - thắt nút - phát triển - đỉnh điểm - mở nút). Sự việc này có liên hệ nhân quả với các sự việc sau của vở kịch và kết cục bi kịch.
Ảnh
Ảnh
- Tình thế của hai nhân vật: éo le
- Tình thế của hai nhân vật: éo le
Ảnh
+ Hai dòng họ có mối thâm thù nhưng hai người vẫn có tình cảm với nhau. + Hai nhân vật đã bất chấp mối thù dòng họ để gặp nhau và bày tỏ tình yêu.
Ảnh
Xung đột kịch:
b. Xung đột kịch:
Ảnh
Ảnh
2. Lời thoại và tâm trạng của nhân vật
2. Lời thoại và tâm trạng của nhân vật
a. Lời thoại:
- Đối thoại. - Lời độc thoại cho thấy tình yêu nồng nhiệt của Rô-mê-ô khi nhìn thấy Giu-li-ét xuất hiện trên cửa sổ, giúp ta hình dung được vẻ kiều diễm của nàng Giu-li-ét. - Cách nói của nhân vật: hoa mĩ, nhiều hình ảnh (mặt trời, trăng, sao), nhiều thán từ (dùng khá nhiều câu cảm thán thể hiện cảm xúc trào dâng), nhiều so sánh ví von... Điều này thể hiện tính chất mĩ lệ, trau chuốt của ngôn từ bi kịch.
Ảnh
Tâm trạng của nhân vật:
- Rô-mê-ô: ngất ngây, say đắm, quyết tâm vượt mọi trở ngại để đến với tình yêu. - Giu-li-ét: có tình yêu cháy bỏng, ý thức vượt lên mối thù dòng họ, quyết tâm đến với tình yêu, sẵn sàng từ bỏ dòng họ vì tình yêu, lo lắng, sợ Rô-mê-ô bị bắt,…
b. Tâm trạng của nhân vật:
Ảnh
Ảnh
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
1. Nghệ thuật
2. Nội dung
- Lời thoại bi kịch có tính chất mĩ lệ, trau chuốt, góp phần thể hiện tâm trạng nhân vật.
- Đoạn trích thể hiện tình yêu say đắm, mãnh liệt của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong hoàn cảnh hai dòng họ có mối thâm thù. Tình yêu của họ dù kết thúc bi thảm nhưng đã hoá giải được hận thù. - Ý nghĩa: hướng người đọc (người xem) đến những giá trị nhân văn cao cả.
Ảnh
Cách đọc hiểu văn bản bi kịch
3. Cách đọc hiểu văn bản bi kịch
Ảnh
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập
LUYỆN TẬP
Viết kết nối với đọc: Dựa vào xung đột mà Sếch-xpia đề cập trong vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét và thực tiễn cuộc sống, hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người.
Ảnh
TRÒ CHƠI CỦNG CỐ
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét được lấy cảm hứng từ đâu? - A. Dựa trên một bài hát nổi tiếng ở I-ta-li-a thời trung cổ. - false - B. Dựa trên cuộc đời của một nhân vật lịch sử nổi tiếng ở I-ta-li-a thời trung cổ. - false - C. Dựa trên một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ở I-ta-li-a. - false - D. Dựa trên một câu chuyện có thật từng xảy ra ở I-ta-li-a thời trung cổ. - true - false - false
Câu 2: Nhân vật chính trong vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét là ai? - A. Rô-mê-ô và Giu-li-ét. - true - B. Ca-piu-lét và Môn-ta-ghiu. - false - C. Pa-rít và Vê-rô-na. - false - D. Rô-mê-ô và Ca-piu-lét. - false - false - false
Câu 3: Vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét được sáng tác vào khoảng thời gian nào? - A. 1594 – 1595. - true - B. 1593 – 1595. - false - C. 1594 – 1596. - false - D. 1593 – 1594. - false - false - false
Câu 4: Rô-mê-ô say đắm và ngưỡng mộ điều gì ở Giu-li-ét? - A. Tài năng. - false - B. Nhan sắc. - true - C. Tính cách. - false - D. Sự giàu có. - false - false - false
Vận dụng
Vận dụng
VẬN DỤNG
HS làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ (làm ở nhà): Sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật hiện đại lấy đề tài từ câu chuyện tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
DẶN DÒ
- Nắm kiến thức bài học. - Hoàn thành các bài tập. - Chuẩn bị bài: Thực hành tiếng Việt (Câu rút gọn)
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Văn bản
Bài học
Ảnh
Ảnh
Bài học
Đối diện với nỗi đau
Ảnh
- Chủ đề bài học: Văn học, bằng cách thể hiện những tình thế gay gắt, những sự việc bi thảm,... đã khơi dậy nỗi xúc động thống thiết, đem đến những trải nghiệm căng thẳng và lo âu sâu sắc cho người đọc, qua đó, hướng người đọc đến những tình cảm nhân văn cao cả, thôi thúc hành động tích cực. - Thể loại văn bản đọc chính: bi kịch.
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài học
* Một số tác phẩm (văn học, nghệ thuật) viết về đề tài tình yêu:
Ảnh
Ảnh
Bài học
* Một số tác phẩm (văn học, nghệ thuật) viết về đề tài tình yêu:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài học
“Ngày xưa, ở thành Verona tươi đẹp, Có hai nhà thuộc dòng thế phiệt trâm anh Mối thù xưa bỗng gây cảnh bất bình Máu lương thiện, tay người lành nhuộm đỏ. Số phận éo le, thâm thù hai họ Lại khéo xui sinh hạ đôi tình nhân, Mối tình ai thê thảm muôn phần Chôn cừu hận, chỉ còn đành một thác. Tình lứa đôi thảm thương tan nát Trên xác con cha mẹ mới quên thù.” (Trích đoạn mở đầu vở kịch Romeo và Juliet – Tác giả Đặng Thế Bính dịch)
Một câu chuyện bi kịch về tình yêu nổi tiếng thế giới...
Ảnh
I. Tìm Hiểu Chung
Tìm Hiểu Chung
Ảnh
I. Tìm Hiểu Chung
1. Khám phá tri thức ngữ văn
1. Khám phá tri thức ngữ văn
Trao đổi cặp đôi về nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập số 1 (đã thực hiện ở nhà): Đọc phần Tri thức ngữ văn trong SGK (tr. 118). Tìm và điền các từ ngữ phù hợp vào chỗ trống trong các nhận định ...
Ảnh
Phiếu học tập số 1
Ảnh
2. Tác giả
2. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (William Shakespeare)
Ảnh
- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616) là nhà viết kịch kiệt xuất ở Anh thời đại Phục hưng. - Sáng tác của ông thấm đẫm tình yêu, lòng tin đối với con người (chủ nghĩa nhân văn).
Ảnh
3. Văn bản
3. Văn bản “Rô-mê-ô và giu-li-ét”
Ảnh
- Thể loại: bi kịch. - Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm. - Tóm tắt: SGK tr.118 - Bố cục: 2 phần - Phần 1 (6 lời thoại đầu): sự độc thoại bộc lộ tình yêu thầm kín của Romeo và Juliet - Phần 2 (còn lại): cuộc đối thoại của Romeo và Juliet
Ảnh
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
Khám phá văn bản
Ảnh
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Cốt truyện và xung đột kịch
1. Cốt truyện và xung đột kịch
a. Cốt truyện:
Ảnh
Sơ đồ cốt truyện kịch dựa trên phần tóm tắt trong SGK (tr. 119): -> Hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét có mối thâm thù. -> Nhà Ca-piu-lét tổ chức đêm hội hoá trang. -> Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét bày tỏ tình yêu. -> Đôi trai gái làm phép cưới bí mật. -> Rô-mê-ô bị đi đày biệt xứ. -> Giu-li-ét bị ép lấy Pa-rít. -> Giu-li-ét uống thuốc ngủ giả chết. -> Rô-mê-ô bí mật trở về tưởng Giu-li-ét đã chết bèn uống thuốc độc chết. -> Giu-li-ét tỉnh dậy thấy Rô-mê-ô đã chết nên cũng tự sát. -> Hai dòng họ xoá hận thù.
- Sự việc chính trong đoạn trích:
- Sự việc chính trong đoạn trích:
Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét sau đêm hội hoá trang và hai người bày tỏ tình yêu. Đây là điểm “thắt nút” (tạo tình huống kết nối các nhân vật) của cốt truyện 5 thành phần thường thấy trong kịch (giới thiệu - thắt nút - phát triển - đỉnh điểm - mở nút). Sự việc này có liên hệ nhân quả với các sự việc sau của vở kịch và kết cục bi kịch.
Ảnh
Ảnh
- Tình thế của hai nhân vật: éo le
- Tình thế của hai nhân vật: éo le
Ảnh
+ Hai dòng họ có mối thâm thù nhưng hai người vẫn có tình cảm với nhau. + Hai nhân vật đã bất chấp mối thù dòng họ để gặp nhau và bày tỏ tình yêu.
Ảnh
Xung đột kịch:
b. Xung đột kịch:
Ảnh
Ảnh
2. Lời thoại và tâm trạng của nhân vật
2. Lời thoại và tâm trạng của nhân vật
a. Lời thoại:
- Đối thoại. - Lời độc thoại cho thấy tình yêu nồng nhiệt của Rô-mê-ô khi nhìn thấy Giu-li-ét xuất hiện trên cửa sổ, giúp ta hình dung được vẻ kiều diễm của nàng Giu-li-ét. - Cách nói của nhân vật: hoa mĩ, nhiều hình ảnh (mặt trời, trăng, sao), nhiều thán từ (dùng khá nhiều câu cảm thán thể hiện cảm xúc trào dâng), nhiều so sánh ví von... Điều này thể hiện tính chất mĩ lệ, trau chuốt của ngôn từ bi kịch.
Ảnh
Tâm trạng của nhân vật:
- Rô-mê-ô: ngất ngây, say đắm, quyết tâm vượt mọi trở ngại để đến với tình yêu. - Giu-li-ét: có tình yêu cháy bỏng, ý thức vượt lên mối thù dòng họ, quyết tâm đến với tình yêu, sẵn sàng từ bỏ dòng họ vì tình yêu, lo lắng, sợ Rô-mê-ô bị bắt,…
b. Tâm trạng của nhân vật:
Ảnh
Ảnh
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
1. Nghệ thuật
2. Nội dung
- Lời thoại bi kịch có tính chất mĩ lệ, trau chuốt, góp phần thể hiện tâm trạng nhân vật.
- Đoạn trích thể hiện tình yêu say đắm, mãnh liệt của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong hoàn cảnh hai dòng họ có mối thâm thù. Tình yêu của họ dù kết thúc bi thảm nhưng đã hoá giải được hận thù. - Ý nghĩa: hướng người đọc (người xem) đến những giá trị nhân văn cao cả.
Ảnh
Cách đọc hiểu văn bản bi kịch
3. Cách đọc hiểu văn bản bi kịch
Ảnh
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập
LUYỆN TẬP
Viết kết nối với đọc: Dựa vào xung đột mà Sếch-xpia đề cập trong vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét và thực tiễn cuộc sống, hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người.
Ảnh
TRÒ CHƠI CỦNG CỐ
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét được lấy cảm hứng từ đâu? - A. Dựa trên một bài hát nổi tiếng ở I-ta-li-a thời trung cổ. - false - B. Dựa trên cuộc đời của một nhân vật lịch sử nổi tiếng ở I-ta-li-a thời trung cổ. - false - C. Dựa trên một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ở I-ta-li-a. - false - D. Dựa trên một câu chuyện có thật từng xảy ra ở I-ta-li-a thời trung cổ. - true - false - false
Câu 2: Nhân vật chính trong vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét là ai? - A. Rô-mê-ô và Giu-li-ét. - true - B. Ca-piu-lét và Môn-ta-ghiu. - false - C. Pa-rít và Vê-rô-na. - false - D. Rô-mê-ô và Ca-piu-lét. - false - false - false
Câu 3: Vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét được sáng tác vào khoảng thời gian nào? - A. 1594 – 1595. - true - B. 1593 – 1595. - false - C. 1594 – 1596. - false - D. 1593 – 1594. - false - false - false
Câu 4: Rô-mê-ô say đắm và ngưỡng mộ điều gì ở Giu-li-ét? - A. Tài năng. - false - B. Nhan sắc. - true - C. Tính cách. - false - D. Sự giàu có. - false - false - false
Vận dụng
Vận dụng
VẬN DỤNG
HS làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ (làm ở nhà): Sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật hiện đại lấy đề tài từ câu chuyện tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
DẶN DÒ
- Nắm kiến thức bài học. - Hoàn thành các bài tập. - Chuẩn bị bài: Thực hành tiếng Việt (Câu rút gọn)
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất