Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CTST - Bài 6. Thực hành: Quan sát đột biến NST; Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:26' 28-03-2025
Dung lượng: 522.0 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:26' 28-03-2025
Dung lượng: 522.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6. THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỘT BIẾN NST; TÌM HIỂU TÁC HẠI GÂY ĐỘT BIẾN CỦA MỘT SỐ CHẤT ĐỘC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỘT BIẾN NST; TÌM HIỂU TÁC HẠI GÂY ĐỘT BIẾN CỦA MỘT SỐ CHẤT ĐỘC
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
– Thực hành, quan sát được đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định. – Tìm hiểu được tác hại gây đột biến ở người của một số chất độc (dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4D,...).
I. CHUẨN BỊ
CHUẨN BỊ
I. CHUẨN BỊ
- Dụng cụ: Kính hiển vi, dầu soi kính. - Mẫu vật: Tiêu bản cố định bộ nhiễm sắc thể bình thường và bất thường của tế bào ở châu chấu, lợn, hành tây, người,... Tài liệu (sách, báo,...) và hình ảnh về các chất độc có khả năng gây đột biến, sổ ghi chép, bút, máy chụp ảnh, máy ghi âm (nếu có).
II. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu (1. Đặt câu hỏi nghiên cứu)
II. CÁCH TIẾN HÀNH
Hãy xác định vấn đề được nêu ra trong mỗi hiện tượng thực tiễn sau đây và đặt ra các câu hỏi nghiên cứu về hiện tượng mà em quan sát được. 1. Có thể xác định số lượng và hình thái của nhiễm sắc thể thông qua quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi quang học. 2. Dựa trên quan sát nhiễm sắc thể đồ, người ta có thể xác định được các dạng đột biến nhiễm sắc thể. Chan trat sana tao 3. Hiện nay, một số loại hoá chất như: thuốc trừ sâu DDT (Dichloro-Diphenyl-Trichloroethane), thuốc tẩy giun sán Dipterex,... đã bị cấm sản xuất và sử dụng.
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
Tiếp
Ảnh
2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết (2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết)
2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết
Hãy đề xuất các giả thuyết để giải thích cho các vấn đề đã nêu và đề xuất phương án kiểm chứng cho mỗi giả thuyết đó.
Ảnh
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết (3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết)
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết
a. Quan sát đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định
b. Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc
Chú ý:
Cần lựa chọn vị trí có nhiễm sắc thể phân tán trong tế bào, các nhiễm sắc thể co xoắn rõ rệt và không chồng lên nhau.
4. Thảo luận (4. Thảo luận)
4. Thảo luận
Các nhóm mô tả kết quả quan sát được và đưa ra kết luận giả thuyết đúng/sai, từ đó, kết luận vấn đề nghiên cứu.
Ảnh
5. Báo cáo kết quả thực hành (5. Báo cáo kết quả thực hành)
5. Báo cáo kết quả thực hành
Viết và trình bày báo cáo theo mẫu:
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỘT BIẾN NST; TÌM HIỂU TÁC HẠI GÂY ĐỘT BIẾN CỦA MỘT SỐ CHẤT ĐỘC
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
– Thực hành, quan sát được đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định. – Tìm hiểu được tác hại gây đột biến ở người của một số chất độc (dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4D,...).
I. CHUẨN BỊ
CHUẨN BỊ
I. CHUẨN BỊ
- Dụng cụ: Kính hiển vi, dầu soi kính. - Mẫu vật: Tiêu bản cố định bộ nhiễm sắc thể bình thường và bất thường của tế bào ở châu chấu, lợn, hành tây, người,... Tài liệu (sách, báo,...) và hình ảnh về các chất độc có khả năng gây đột biến, sổ ghi chép, bút, máy chụp ảnh, máy ghi âm (nếu có).
II. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu (1. Đặt câu hỏi nghiên cứu)
II. CÁCH TIẾN HÀNH
Hãy xác định vấn đề được nêu ra trong mỗi hiện tượng thực tiễn sau đây và đặt ra các câu hỏi nghiên cứu về hiện tượng mà em quan sát được. 1. Có thể xác định số lượng và hình thái của nhiễm sắc thể thông qua quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi quang học. 2. Dựa trên quan sát nhiễm sắc thể đồ, người ta có thể xác định được các dạng đột biến nhiễm sắc thể. Chan trat sana tao 3. Hiện nay, một số loại hoá chất như: thuốc trừ sâu DDT (Dichloro-Diphenyl-Trichloroethane), thuốc tẩy giun sán Dipterex,... đã bị cấm sản xuất và sử dụng.
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
Tiếp
Ảnh
2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết (2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết)
2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết
Hãy đề xuất các giả thuyết để giải thích cho các vấn đề đã nêu và đề xuất phương án kiểm chứng cho mỗi giả thuyết đó.
Ảnh
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết (3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết)
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết
a. Quan sát đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định
b. Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc
Chú ý:
Cần lựa chọn vị trí có nhiễm sắc thể phân tán trong tế bào, các nhiễm sắc thể co xoắn rõ rệt và không chồng lên nhau.
4. Thảo luận (4. Thảo luận)
4. Thảo luận
Các nhóm mô tả kết quả quan sát được và đưa ra kết luận giả thuyết đúng/sai, từ đó, kết luận vấn đề nghiên cứu.
Ảnh
5. Báo cáo kết quả thực hành (5. Báo cáo kết quả thực hành)
5. Báo cáo kết quả thực hành
Viết và trình bày báo cáo theo mẫu:
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất