Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CD - Chủ đề 9. Sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:50' 21-03-2025
    Dung lượng: 92.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 9. SẴN SÀNG BƯỚC VÀO THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 9. SẴN SÀNG BƯỚC VÀO THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
    Ảnh
    Đặt vấn đề
    Tình huống vào bài
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Các em hãy cùng nhau nghe bài hát Đam mê (Double2T và Cao Thanh Thảo My) và nêu cảm xúc của em sau khi nghe bài hát:
    Video
    Hoạt động 1,2,3
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1: Tìm hiểu sự tự tin về bản thân
    Ảnh
    Nhiệm vụ 1
    1. Chia sẻ về những biểu hiện của sự tự tin về bản thân.
    Thảo luận cặp đôi về biểu hiện của sự tự tin về bản thân
    Ảnh
    Gợi ý
    GỢI Ý
    + Luôn chủ động, tự giác trong học tập, làm việc và trong cuộc sống; + Tin tưởng vào khả năng của bản thân; + Chủ động quyết định mọi việc, dám nghĩ, dám làm; + Thể hiện khả năng của bản thân trong các hoạt động; + Có chính kiến khi lắng nghe ý kiến của người xung quanh;
    Ảnh
    Nhiệm vụ 2
    Nhiệm vụ 2: Thảo luận cách rèn luyện sự tự tin của bản thân.
    Gợi ý: + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể; + Suy nghĩ tích cực; + Sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách; + Đặt mục tiêu vừa sức trong học tập và cuộc sống; + Học thêm nhiều kĩ năng mới; + Chăm sóc dáng vẻ bên ngoài;
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2 : Nhận diện sự tự tin với định hướng nghề nghiệp
    1. Chỉ ra những biểu hiện của sự tự tin với định hướng nghề nghiệp. Gợi ý: + Có kiến thức và hiểu biết cơ bản về yêu cầu, đặc trưng của nghề định lựa chọn; + Xác định được giá trị của nghề định lựa chọn đối với bản thân; + Tin tưởng vào những phẩm chất, năng lực của bản thân theo định hướng nghề đã chọn; + Chủ động, tự giác trong học tập và rèn luyện theo định hướng nghề đã chọn; + Tích cực tham gia các hoạt động hướng nghiệp;
    Nhiệm vụ 2
    2. Thảo luận về cách rèn luyện sự tự tin với định hướng nghề nghiệp. Gợi ý: + Xác định thế mạnh của bản thân; + Học thêm kĩ năng mềm; + Tự trải nghiệm và khám phá; 3. Chia sẻ cách rèn luyện của em để nâng cao sự tự tin với định hướng nghề nghiệp
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 3
    Ảnh
    Hoạt động 3 : Tìm hiểu về việc chuyển đổi nghề nghiệp
    Ảnh
    Nhiệm vụ 1
    1. Xác định những nguyên nhân dẫn đến chuyển đổi nghề.
    Gợi ý: + Nghề nghiệp đã lựa chọn không còn phù hợp với nhu cầu thị trường; + Nghề nghiệp đã lựa chọn không phù hợp với đam mê và năng lực của bản thân; + Nghề nghiệp mới có khả năng thăng tiến và phát triển hơn; + Sự thay đổi của hoàn cảnh cá nhân khiến nghề nghiệp đã lựa chọn không còn phù hợp;
    Ảnh
    Nhiệm vụ 2
    Thảo luận về biện pháp giúp chuyển đổi nghề khi cần thiết.
    Gợi ý: + Đối chiếu, so sánh ưu điểm, hạn chế giữa nghề cũ và nghề mới; + Lập kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực đáp ứng với nghề mới; + Dự kiến trước những khó khăn khi chuyển đổi nghề; + Tham vấn ý kiến của chuyên gia, người thân và bạn bè;
    Ảnh
    Nhiệm vụ 3
    3. Xác định những phẩm chất, năng lực cần có để có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết.
    + Tính kỉ luật;
    + Tính trách nhiệm;
    + Năng lực thích nghi với sự thay đổi;
    + Năng lực giải quyết vấn đề;
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 4,5
    Hoạt động 4
    Hoạt động 4 : Thể hiện bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích
    Ảnh
    Nhiệm vụ 2
    Đóng vai thể hiện bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích trong các tình huống sau:
    Tình huống 1 Tuấn có niềm đam mê trong nghiên cứu các cây trồng, vật nuôi nên quyết tâm theo đuổi nghề kĩ thuật viên nông nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế, Tuấn lại nghe nhiều thông tin về sự thay đổi cơ cấu kinh tế của đất nước đang chuyển dần từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Bạn của Tuấn cũng nói rằng những ngành nghề liên quan đến nông nghiệp sẽ không còn hợp thời. Tình huống 2 Từ nhỏ, Trang đã có sở thích và năng khiếu trong việc chăm sóc sắc đẹp. Trang có ước mơ sau khi tốt nghiệp trung học phố thông sẽ học để trở thành chuyên gia trang điểm. Trang quyết tâm làm việc tại thành phố để có cơ hội phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, gia đình lại không muốn cho Trang làm việc xa và phải đối mặt với những áp lực từ ngành nghề nghệ thuật.
    Hoạt động 5
    Rèn luyện phẩm chất và năng lực phù hợp với nghề định lựa chọn
    1. Xác định phẩm chất và năng lực mà em cần rèn luyện để phù hợp với nghề định lựa chọn.
    Ví dụ: Nghề thiết kế thời trang Phẩm chất : - Đam mê thời trang; - Kiên trì, bền bỉ và cầu tiến; - Tỉ mỉ Năng lực - Sáng tạo; - Vẽ và phác thảo ý tưởng; - Sử dụng phần mềm thiết kế; - Thích ứng được với các xu hướng mới;
    Ảnh
    Hoạt động 6,7,8
    Hoạt động 6
    Hoạt động 6: Chuyển đổi nghề nghiệp khi cần thiết
    Tình huống 1: Anh Phong bị tai nạn, không thể tiếp tục làm hướng dẫn viên du lịch. Anh có thể chuyển sang làm tư vấn du lịch hoặc quản lý từ xa. Tình huống 2: Chị Quyên gặp khó khăn trong kinh doanh thủy hải sản do nguồn cung giảm. Chị chuyển sang làm dịch vụ du lịch tại địa phương. Tình huống 3: Chị Khánh thấy công việc kế toán không phù hợp, gây mệt mỏi. Chị nên tìm hiểu và chuyển sang công việc yêu thích khác. Tình huống 4: Anh Nam muốn từ bỏ công nhân xưởng may để làm nghề đan lát thủ công truyền thống, tận dụng sở thích của du khách.
    Hoạt động 7
    Sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, tham gia và hoà nhập với lực lượng lao động xã hội
    1. Xác định hướng học tập, lao động sau khi kết thúc trung học phổ thông và giải thích lí do. 2. Thảo luận về cách tạo tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, tham gia và hòa nhập với lực lượng lao động xã hội. 3. Nhận xét, đánh giá cách tạo tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, tham gia và hòa nhập với lực lượng lao động xã hội của các bạn sau đây:
    Ảnh
    Hoạt động 8
    Hoạt động 8: Tổ chức diễn đàn, tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp 1. Xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn để thể hiện tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp. Gợi ý: + Xác định mục tiêu tổ chức diễn đàn; + Xác định thời gian, địa điểm tổ chức diễn đàn; + Xác định hình thức tổ chức; + Thống nhất nội dung trao đổi trong diễn đàn; + Phân công nhiệm vụ; + Dự kiến kết quả đạt được; 2. Tổ chức diễn đàn theo kế hoạch đã xây dựng 3. Rút ra kinh nghiệm cho bản thân
    Ảnh
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Kế hoạch học tập hướng nghiệp cần có? - Điểm mạnh, điểm yếu, điểm hạn chế của bản thân - false - Các môn học mà em sẽ tập trung phát huy, cải thiện - false - Mục tiêu học tập hướng nghiệp - false - Cả ba đáp án trên đều đúng - true - false - false
    Câu 2: Nghề nghiệp nào có liên quan đến nhóm mon học: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ? - Giáo viên ngoại ngữ - false - Phiên dịch viên - false - Cả hai đáp án trên đều đúng - true - Cả hai đáp án trên đều sai - false - false - false
    Câu 3: Đâu là biện pháp học tập, rèn luyện dự định sẽ thực hiện, em có thể thực hiện ? - Lập nhóm bạn học tập để trao đổi phương pháp, chia sẻ kinh nghiệm - false - Tìm hiểu những cách tự học ngoại ngữ có hiệu quả - false - Tham gia câu lạc bộ liên quan đến môn học hướng nghiệp - false - Cả ba đáp án trên đều đúng - true - false - false
    Dặn dò về nhà
    Dặn dò
    Ảnh
    Làm bài tập trong sách bài tập
    DẶN DÒ
    Ôn tập lại các bài
    Kết thúc bài
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓