Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 6: Em với cộng đồng. Bài 3. Truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:35' 08-11-2024
Dung lượng: 328.8 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:35' 08-11-2024
Dung lượng: 328.8 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG. BÀI 3. TRUYỀN THÔNG TRONG CỘNG ĐỒNG VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ HỌC ĐƯỜNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG. BÀI 3. TRUYỀN THÔNG TRONG CỘNG ĐỒNG VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ HỌC ĐƯỜNG
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường
1.1.Câu hỏi 1
Xác định những vấn đề học đường học sinh có thể tham gia truyền thông trong cộng đồng.
- Vấn đề phòng chống bắt nạn học đường. - Vấn đề văn hoá giao thông trong nhà trường. - Vấn đề định hướng nghề nghiệp tương lai. - Vấn đề tạo áp lực học tập từ cha mẹ học sinh. - Vấn đề chọn trường THPT phù hợp với năng lực của mình.
1.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ một hoạt động truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường mà em đã từng tham gia.
- Tên của hoạt động truyền thông: Văn hoá gia thông trong nhà trường. - Mục đích, nội dung và kết quả truyền thông: nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện văn hoá giao thông. - Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động truyền thông: Thuận lợi: + Được sự ủng hộ và tham gia của đa số các bạn học sinh trong trường. + Được sự giúp đỡ từ các thầy cô giáo. + Truyền đạt được những thông tin bổ ích đến mọi người.
1.3.Nghiên cứu phương pháp
Nghiên cứu các phương pháp truyền thông phổ biến: - Mạng xã hội: Đánh giá vai trò của các nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo trong việc lan truyền thông tin về các vấn đề học đường. - Báo chí và truyền hình: Xem xét các chương trình hoặc bài báo nói về giáo dục, đặc biệt là những vấn đề như an toàn học đường, giáo dục chất lượng, v.v. - Truyền thông nội bộ trường học: Tìm hiểu cách các trường học tổ chức các buổi họp mặt, bảng tin, và email để thông báo với phụ huynh và học sinh.
1.4.Kết quả
Hoạt động truyền thông đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận về các vấn đề học đường như bạo lực, giáo dục kỹ năng sống, và sức khỏe tinh thần. Các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng xã hội và báo chí cùng với truyền thông nội bộ tại trường học đã góp phần lan tỏa thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Sự tham gia tích cực của các cơ quan giáo dục, tổ chức phi chính phủ, phụ huynh và học sinh không chỉ giúp truyền tải thông tin mà còn định hình chính sách và giải pháp cho các vấn đề quan trọng trong giáo dục.
2.Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường
2.1.Câu hỏi 1
Lựa chọn một vấn đề học đường và lập kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề đó
Ảnh
2.2.Nghiên cứu vấn đề
Xác định vấn đề chính: - Bạo lực học đường: Tìm hiểu về mức độ phổ biến của bạo lực học đường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các hình thức bạo lực như bạo lực thể chất, tinh thần, hoặc qua mạng. - Sức khỏe tinh thần: Điều tra về sự căng thẳng, áp lực học tập, trầm cảm và lo âu trong học sinh, cũng như những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm lý của họ. - Giáo dục kỹ năng sống: Đánh giá xem học sinh hiện tại đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống cơ bản chưa (như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý căng thẳng), và khoảng trống trong việc giáo dục kỹ năng sống.
2.3.Tiến hành biện pháp
- Mô hình thành công: Một số trường đã triển khai các chương trình hỗ trợ tâm lý cho học sinh và tổ chức các khóa học về kỹ năng sống, mang lại hiệu quả tích cực trong việc cải thiện tinh thần và kỹ năng của học sinh. - Chính sách giáo dục: Chính phủ và các cơ quan giáo dục đang bắt đầu quan tâm hơn đến việc đào tạo kỹ năng sống và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho học sinh, nhưng vẫn cần cải thiện hơn về quy mô và chất lượng.
3.Hoạt động 3: Thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường
3.1.Câu hỏi 1
Thực hiện truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường theo kế hoạch đã xây dựng.
Em thực hiện truyền thông trong cộng đồng về vấn đề Nghiệm mạng xã hội – những hệ luỵ khôn lường theo kế hoạch đã xây dựng.
3.2.Câu hỏi 2
Báo cáo kết quả và bài học rút ra sau buổi truyền thông.
Sau khi tổ chức buổi truyền thông, các nhóm tiến hành báo cáo kết quả và bài học rút ra sau buổi truyền thông.
3.3.Kết quả báo cáo
Phụ huynh, học sinh và giáo viên sẽ nhận thức rõ hơn về các vấn đề như bạo lực học đường, sức khỏe tinh thần và giáo dục kỹ năng sống. Cộng đồng cũng sẽ được tiếp cận với thông tin đầy đủ về những nguy cơ, tác động và các biện pháp hỗ trợ cần thiết để giải quyết các vấn đề học đường.
3.4.Câu hỏi 3
Đánh giá chủ đề 6
Ảnh
3.5.Kết luận
Các vấn đề học đường hiện tại như bạo lực, sức khỏe tinh thần và thiếu kỹ năng sống đang trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi các biện pháp can thiệp nhanh chóng và toàn diện. Việc nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh và giáo viên về các vấn đề này, đồng thời triển khai các chương trình giáo dục phù hợp, sẽ giúp cải thiện môi trường học đường và tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển của học sinh.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc kĩ bài mới nhé!
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG. BÀI 3. TRUYỀN THÔNG TRONG CỘNG ĐỒNG VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ HỌC ĐƯỜNG
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường
1.1.Câu hỏi 1
Xác định những vấn đề học đường học sinh có thể tham gia truyền thông trong cộng đồng.
- Vấn đề phòng chống bắt nạn học đường. - Vấn đề văn hoá giao thông trong nhà trường. - Vấn đề định hướng nghề nghiệp tương lai. - Vấn đề tạo áp lực học tập từ cha mẹ học sinh. - Vấn đề chọn trường THPT phù hợp với năng lực của mình.
1.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ một hoạt động truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường mà em đã từng tham gia.
- Tên của hoạt động truyền thông: Văn hoá gia thông trong nhà trường. - Mục đích, nội dung và kết quả truyền thông: nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện văn hoá giao thông. - Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động truyền thông: Thuận lợi: + Được sự ủng hộ và tham gia của đa số các bạn học sinh trong trường. + Được sự giúp đỡ từ các thầy cô giáo. + Truyền đạt được những thông tin bổ ích đến mọi người.
1.3.Nghiên cứu phương pháp
Nghiên cứu các phương pháp truyền thông phổ biến: - Mạng xã hội: Đánh giá vai trò của các nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo trong việc lan truyền thông tin về các vấn đề học đường. - Báo chí và truyền hình: Xem xét các chương trình hoặc bài báo nói về giáo dục, đặc biệt là những vấn đề như an toàn học đường, giáo dục chất lượng, v.v. - Truyền thông nội bộ trường học: Tìm hiểu cách các trường học tổ chức các buổi họp mặt, bảng tin, và email để thông báo với phụ huynh và học sinh.
1.4.Kết quả
Hoạt động truyền thông đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận về các vấn đề học đường như bạo lực, giáo dục kỹ năng sống, và sức khỏe tinh thần. Các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng xã hội và báo chí cùng với truyền thông nội bộ tại trường học đã góp phần lan tỏa thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Sự tham gia tích cực của các cơ quan giáo dục, tổ chức phi chính phủ, phụ huynh và học sinh không chỉ giúp truyền tải thông tin mà còn định hình chính sách và giải pháp cho các vấn đề quan trọng trong giáo dục.
2.Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường
2.1.Câu hỏi 1
Lựa chọn một vấn đề học đường và lập kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề đó
Ảnh
2.2.Nghiên cứu vấn đề
Xác định vấn đề chính: - Bạo lực học đường: Tìm hiểu về mức độ phổ biến của bạo lực học đường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các hình thức bạo lực như bạo lực thể chất, tinh thần, hoặc qua mạng. - Sức khỏe tinh thần: Điều tra về sự căng thẳng, áp lực học tập, trầm cảm và lo âu trong học sinh, cũng như những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm lý của họ. - Giáo dục kỹ năng sống: Đánh giá xem học sinh hiện tại đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống cơ bản chưa (như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý căng thẳng), và khoảng trống trong việc giáo dục kỹ năng sống.
2.3.Tiến hành biện pháp
- Mô hình thành công: Một số trường đã triển khai các chương trình hỗ trợ tâm lý cho học sinh và tổ chức các khóa học về kỹ năng sống, mang lại hiệu quả tích cực trong việc cải thiện tinh thần và kỹ năng của học sinh. - Chính sách giáo dục: Chính phủ và các cơ quan giáo dục đang bắt đầu quan tâm hơn đến việc đào tạo kỹ năng sống và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho học sinh, nhưng vẫn cần cải thiện hơn về quy mô và chất lượng.
3.Hoạt động 3: Thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường
3.1.Câu hỏi 1
Thực hiện truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường theo kế hoạch đã xây dựng.
Em thực hiện truyền thông trong cộng đồng về vấn đề Nghiệm mạng xã hội – những hệ luỵ khôn lường theo kế hoạch đã xây dựng.
3.2.Câu hỏi 2
Báo cáo kết quả và bài học rút ra sau buổi truyền thông.
Sau khi tổ chức buổi truyền thông, các nhóm tiến hành báo cáo kết quả và bài học rút ra sau buổi truyền thông.
3.3.Kết quả báo cáo
Phụ huynh, học sinh và giáo viên sẽ nhận thức rõ hơn về các vấn đề như bạo lực học đường, sức khỏe tinh thần và giáo dục kỹ năng sống. Cộng đồng cũng sẽ được tiếp cận với thông tin đầy đủ về những nguy cơ, tác động và các biện pháp hỗ trợ cần thiết để giải quyết các vấn đề học đường.
3.4.Câu hỏi 3
Đánh giá chủ đề 6
Ảnh
3.5.Kết luận
Các vấn đề học đường hiện tại như bạo lực, sức khỏe tinh thần và thiếu kỹ năng sống đang trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi các biện pháp can thiệp nhanh chóng và toàn diện. Việc nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh và giáo viên về các vấn đề này, đồng thời triển khai các chương trình giáo dục phù hợp, sẽ giúp cải thiện môi trường học đường và tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển của học sinh.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc kĩ bài mới nhé!
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất