Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5: Tiếng hạt nảy mầm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:00' 29-10-2024
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:00' 29-10-2024
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5: TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 5: TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Ảnh
Khởi động
Câu hỏi
Ảnh
Chơi trò chơi: Nghe từ ngữ, đoán âm thanh.
Hình vẽ
Cách chơi: Một bạn nêu từ ngữ chỉ âm thanh, một bạn đoán đó là âm thanh của sự vật, hiện tượng nào.
M: tí tách → tiếng mưa rơi.
lí nhí → tiếng người nói; róc rách → tiếng suối chảy; ào ào → tiếng mưa rơi; ồ ạt → tiếng nước chảy; bì bõm → tiếng bước chân.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Ảnh
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.28), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
Ảnh
nụ môi hồng
nắng vàng
lặng chăm
nảy mầm
vách đá
lo toan
Giải nghĩa từ
Ảnh
+ Ánh ỏi: tiếng, giọng ngân vang lảnh lót. + Tưng bừng: quang cảnh, không khí nhộn nhịp, vui vẻ. + Lặng chăm: im lặng và chăm chú.
Giọng đọc
Tìm hiểu bài
Câu 1
Ảnh
Ở khổ thơ thứ nhất, chi tiết nào giúp em nhận ra dây là lớp học của trẻ khiếm thính (mất khả năng nghe hoặc nghe kém)?
Ảnh
Chi tiết: Đôi tay cô cụp mở.
Câu 2
Ảnh
Theo em, những khó khăn, thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ là gì?
Lặng nhìn theo cô mấy máy, khó nói được một cách bình thường.
Câu 3
Ảnh
Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh nào của cuộc sống?
Ảnh
Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh của cuộc sống: lá cây, tiếng mẹ, con tàu biển, ngôi sao, vó ngựa, cánh chim sẻ, hạt nảy mầm.
Câu 4
Ảnh
Những chi tiết nào cho thấy các bạn học sinh rất chăm chú? Vì sao giờ học của cô giáo cuốn hút được các bạn?
- Những chi tiết cho thấy các bạn học sinh rất chăm chú: lặng chăm, nhìn theo cô. - Giờ học của cô giáo cuốn hút được các bạn vì cô gợi ra cho các bạn rất nhiều hình ảnh đẹp, nhiều âm thanh hay trong trí tưởng tượng của các em. Làm các em học sinh học bài trong tâm thế tò mò, thích thú.
Câu 5
Ảnh
Em có suy nghĩ gì về cô giáo của lớp học đặc biệt này qua 2 khổ thơ cuối?
Qua 2 khổ thơ cuối, em thấy cô giáo của lớp học đặc biệt này là người đau đáu, mong mỏi học sinh học bài hiệu quả, dạy cho học sinh biết và phát âm được. Cô hạnh phúc và yêu thương học sinh, mừng rỡ trước những tiến bộ của người học trò. Cô là người giáo viên dạy học trong yêu thương và hạnh phúc.
Nội dung bài đọc
Ảnh
Nỗ lực và hạnh phúc vỡ oà của những hình ảnh, những bài học thú vị mà cô giáo đem lại cho học sinh được đón nhận, tiếp thu và cất thành lời trên môi những người học đặc biệt.
Luyện từ và câu
Câu 1a
Ảnh
Tìm các từ dùng để xưng hô trong mỗi đoạn dưới đây. Nhận xét về thái độ của người nói qua các từ đó.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
a. Trông thấy tôi theo mẹ vào đến cổng, bà buông cái chổi, chạy ra nắm tay tôi. – Cu Dũng lớn ngần này rồi ư? [...] Bà xăng xái xuống bếp lấy dao ra vườn chặt mía đem vào. – Mía ngọt lắm, mẹ con ăn đi cho đỡ khát. Bà róc, bà tiện, bà chẻ từng khẩu mía đưa cho tôi: – Ăn đi! Cháu ăn đi! Răng bà yếu rồi, bà chả nhai được đâu. (Theo Vũ Tú Nam)
bà yêu quý và gần gũi với cháu và mẹ, giản dị đầy yêu thương và quan tâm.
Câu 1b
Ảnh
Tìm các từ dùng để xưng hô trong mỗi đoạn dưới đây. Nhận xét về thái độ của người nói qua các từ đó.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
b. Cánh cam vùng chạy, nhớn nhác tìm lối thoát. Chuột cống cười phá lên: – Ha ha! Ta đã cho bịt kín tất cả lối ra vào. Nhà ngươi chớ có nhọc công vô ích! Tất cả các ngươi đã trở thành nô lệ của ta. Dưới cống này, ta là chúa tể, các ngươi không biết sao? (Vũ Tú Nam)
Thái độ người nói: Kiêu ngạo, không tôn trọng người khác và cho mình ở thế thượng đẳng, hơn người.
Câu 2
Ảnh
Chọn các đại từ thay thế thích hợp với mỗi bông hoa và cho biết chúng được dùng để thay cho từ ngữ nào.
Ảnh
a. Cô dạy mình động tác bơi ếch. Động tác thật lạ. b. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì , con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. c. Mây đen đã kéo đến đầy trời. Nhưng bọn trẻ chẳng chú ý đến điều .
Ảnh
Ảnh
Ảnh
ấy
thế
đó
Câu 3
Ảnh
Tìm đại từ nghi vấn trong các câu dưới đây và xác định mục dích sử dụng tương ứng với mỗi đại từ đó.
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Viết
Đánh giá chỉnh sửa
Ảnh
Nội dung
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Bài thơ
Ảnh
Cảm ơn
Ảnh
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 5: TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Ảnh
Khởi động
Câu hỏi
Ảnh
Chơi trò chơi: Nghe từ ngữ, đoán âm thanh.
Hình vẽ
Cách chơi: Một bạn nêu từ ngữ chỉ âm thanh, một bạn đoán đó là âm thanh của sự vật, hiện tượng nào.
M: tí tách → tiếng mưa rơi.
lí nhí → tiếng người nói; róc rách → tiếng suối chảy; ào ào → tiếng mưa rơi; ồ ạt → tiếng nước chảy; bì bõm → tiếng bước chân.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Ảnh
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.28), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
Ảnh
nụ môi hồng
nắng vàng
lặng chăm
nảy mầm
vách đá
lo toan
Giải nghĩa từ
Ảnh
+ Ánh ỏi: tiếng, giọng ngân vang lảnh lót. + Tưng bừng: quang cảnh, không khí nhộn nhịp, vui vẻ. + Lặng chăm: im lặng và chăm chú.
Giọng đọc
Tìm hiểu bài
Câu 1
Ảnh
Ở khổ thơ thứ nhất, chi tiết nào giúp em nhận ra dây là lớp học của trẻ khiếm thính (mất khả năng nghe hoặc nghe kém)?
Ảnh
Chi tiết: Đôi tay cô cụp mở.
Câu 2
Ảnh
Theo em, những khó khăn, thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ là gì?
Lặng nhìn theo cô mấy máy, khó nói được một cách bình thường.
Câu 3
Ảnh
Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh nào của cuộc sống?
Ảnh
Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh của cuộc sống: lá cây, tiếng mẹ, con tàu biển, ngôi sao, vó ngựa, cánh chim sẻ, hạt nảy mầm.
Câu 4
Ảnh
Những chi tiết nào cho thấy các bạn học sinh rất chăm chú? Vì sao giờ học của cô giáo cuốn hút được các bạn?
- Những chi tiết cho thấy các bạn học sinh rất chăm chú: lặng chăm, nhìn theo cô. - Giờ học của cô giáo cuốn hút được các bạn vì cô gợi ra cho các bạn rất nhiều hình ảnh đẹp, nhiều âm thanh hay trong trí tưởng tượng của các em. Làm các em học sinh học bài trong tâm thế tò mò, thích thú.
Câu 5
Ảnh
Em có suy nghĩ gì về cô giáo của lớp học đặc biệt này qua 2 khổ thơ cuối?
Qua 2 khổ thơ cuối, em thấy cô giáo của lớp học đặc biệt này là người đau đáu, mong mỏi học sinh học bài hiệu quả, dạy cho học sinh biết và phát âm được. Cô hạnh phúc và yêu thương học sinh, mừng rỡ trước những tiến bộ của người học trò. Cô là người giáo viên dạy học trong yêu thương và hạnh phúc.
Nội dung bài đọc
Ảnh
Nỗ lực và hạnh phúc vỡ oà của những hình ảnh, những bài học thú vị mà cô giáo đem lại cho học sinh được đón nhận, tiếp thu và cất thành lời trên môi những người học đặc biệt.
Luyện từ và câu
Câu 1a
Ảnh
Tìm các từ dùng để xưng hô trong mỗi đoạn dưới đây. Nhận xét về thái độ của người nói qua các từ đó.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
a. Trông thấy tôi theo mẹ vào đến cổng, bà buông cái chổi, chạy ra nắm tay tôi. – Cu Dũng lớn ngần này rồi ư? [...] Bà xăng xái xuống bếp lấy dao ra vườn chặt mía đem vào. – Mía ngọt lắm, mẹ con ăn đi cho đỡ khát. Bà róc, bà tiện, bà chẻ từng khẩu mía đưa cho tôi: – Ăn đi! Cháu ăn đi! Răng bà yếu rồi, bà chả nhai được đâu. (Theo Vũ Tú Nam)
bà yêu quý và gần gũi với cháu và mẹ, giản dị đầy yêu thương và quan tâm.
Câu 1b
Ảnh
Tìm các từ dùng để xưng hô trong mỗi đoạn dưới đây. Nhận xét về thái độ của người nói qua các từ đó.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
b. Cánh cam vùng chạy, nhớn nhác tìm lối thoát. Chuột cống cười phá lên: – Ha ha! Ta đã cho bịt kín tất cả lối ra vào. Nhà ngươi chớ có nhọc công vô ích! Tất cả các ngươi đã trở thành nô lệ của ta. Dưới cống này, ta là chúa tể, các ngươi không biết sao? (Vũ Tú Nam)
Thái độ người nói: Kiêu ngạo, không tôn trọng người khác và cho mình ở thế thượng đẳng, hơn người.
Câu 2
Ảnh
Chọn các đại từ thay thế thích hợp với mỗi bông hoa và cho biết chúng được dùng để thay cho từ ngữ nào.
Ảnh
a. Cô dạy mình động tác bơi ếch. Động tác thật lạ. b. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì , con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. c. Mây đen đã kéo đến đầy trời. Nhưng bọn trẻ chẳng chú ý đến điều .
Ảnh
Ảnh
Ảnh
ấy
thế
đó
Câu 3
Ảnh
Tìm đại từ nghi vấn trong các câu dưới đây và xác định mục dích sử dụng tương ứng với mỗi đại từ đó.
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Viết
Đánh giá chỉnh sửa
Ảnh
Nội dung
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Bài thơ
Ảnh
Cảm ơn
Ảnh
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất