Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:38' 27-08-2024
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG 4. BÀI 2. LỰA CHỌN DẠNG BIỂU ĐỒ ĐỂ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHƯƠNG 4. BÀI 2. LỰA CHỌN DẠNG BIỂU ĐỒ ĐỂ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
    TOÁN 8
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu
    Ảnh
    Học xong bài này, em sẽ:
    Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào biểu đồ thích hợp. So sánh được các dạng biểu diễn khác nhau cho một tệp dữ liệu. Mô tả được cách chuyển dữ liệu từ dạng biểu diễn này sang dạng biểu diễn khác.
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động:
    Hãy gọi tên các loại biểu đồ có trong bức hình dưới đây.
    Ảnh
    1. Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu
    - Hoạt động 1
    1. Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Hoạt động 1
    Ghép cặp các mục đích biểu diễn dữ liệu sau với loại biểu đồ phù hợp. - 1. Thể hiện tỉ lệ phần trăm của mỗi thành phần đối tượng so với toàn thể. - A. Biểu đồ tranh - 2. So sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại. - B. Biểu đồ cột - 3. Sử dụng các chiều cao của các hình chữ nhật để biểu diễn số liệu. - C. Biểu đồ cột kép - 4. Biểu diễn sự thay đổi số liệu của đối tượng theo thời gian. - D. Biểu đồ hình quạt tròn - 5. Muốn tạo sự dễ hiểu, đơn giản và lôi cuốn. - E. Biểu đồ đoạn thẳng
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Biểu đồ cho chúng ta hình ảnh cụ thể về số liệu. Việc lựa chọn loại biểu đồ phù hợp sẽ giúp chúng ta thể hiện số liệu thống kê một cách rõ ràng, trực quan, dễ đọc và dễ hiểu. - Ta thường chọn biểu đồ tranh khi số liệu ở dạng đơn giản và muốn tạo ra sự lôi cuốn, tu hút bằng hình ảnh. - Với những số liệu phức tạp hơn, số liệu lớn, sự sai khác giữa các số liệu cũng lớn hơn và để thuận tiện trong việc so sánh thì ta thường chọn biểu đồ cột.
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nếu muốn có sự so sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại, người ta ghép hai biểu đồ cột thành một biểu đồ cột kép. - Để biểu thị tỉ lệ phần trăm của từng loại số liệu so với toàn thể, ta thường sử dụng biểu đồ hình quạt tròn. - Khi biểu diễn sự thay đổi số liệu của một đối tượng theo thời gian, ta thường dùng biểu đồ đoạn thẳng.
    - Ví dụ 1
    Ví dụ 1: Bảng thống kê sau đây cho biết thời lượng tự học tại nhà trong 5 ngày của bạn Trí.
    Em hãy lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp để biểu diễn dữ liệu từ bảng thống kê trên và vẽ biểu đồ đó.
    Ảnh
    + Gợi ý (- Ví dụ 1)
    Ảnh
    + Gợi ý:
    Các dạng biểu đồ thích hợp để biểu diễn là: - Biểu đồ đoạn thẳng:
    Ảnh
    + Biểu đồ cột (- Gợi ý)
    Ảnh
    - Biểu đồ cột:
    Ảnh
    - Thực hành 1
    - Thực hành 1:
    Lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp để biểu diễn dữ liệu trong các bảng thống kê sau: a) Bảng thống kê về cân nặng trung bình (đơn vị: kg) của nam, nữ tại một số nước trong khối Asean như sau:
    Ảnh
    b) Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm số tiết học các nội dung trong môn Toán lớp 8:
    Ảnh
    - Vận dụng 1
    - Vận dụng 1:
    Bảng thống kê sau đây cho biết việc sử dụng thời gian của bạn Nam trong ngày.
    Ảnh
    + Nhiệm vụ (- Vận dụng)
    - Nhiệm vụ:
    Hãy biểu diễn dữ liệu trong bảng trên vào các dạng biểu đồ sau:
    a) Biểu đồ cột
    Ảnh
    + tiếp (- Vận dụng)
    - Nhiệm vụ:
    Hãy biểu diễn dữ liệu trong bảng trên vào các dạng biểu đồ sau:
    b) Biểu đồ hình quạt tròn
    Ảnh
    2. Các dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu
    - Hoạt động 2
    2. Các dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu
    Ảnh
    HĐ2: Biểu đồ trong Hình 1 biểu diễn dữ liệu về chi tiêu ngân sách của gia đình bạn Lan.
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Ảnh
    Em hãy giúp bạn Lan hoàn thành việc chuyển dữ liệu trên sang dạng bảng thống kê theo mẫu sau:
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Một tập dữ liệu có thể biểu diễn dưới các dạng khác nhau. Chuyển đổi dữ liệu giữa các dạng giúp công việc thuận lợi và đạt hiểu quả hơn.
    - Ví dụ 2
    Ví dụ 2: Hình 2 minh hoạ dữ liệu về chi tiết ngân sách của gia đình bạn Hùng.
    Ảnh
    + Câu hỏi (- Ví dụ 2)
    - Câu hỏi:
    a) Em hãy giúp bạn ấy hoàn thành việc chuyển dữ liệu đó sang dạng bảng thông kê theo mẫu sau:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Gợi ý:
    + Ý b (- Câu hỏi)
    b) Biểu diễn dữ liệu trong Hình 2 vào biểu đôf hình quạt tròn sau:
    Ảnh
    + tiếp (- Câu hỏi)
    Ảnh
    Gợi ý:
    Ảnh
    - Thực hành 2
    - Thực hành 2:
    Cho bảng thống kê số tiết học các nội dung trong môn Toán của hai khối lớp 6 và lớp 8 như sau:
    Hãy biểu diễn tập dữ liệu trên dưới dạng: a) Hai biểu đồ cột b) Một biểu đồ cột ghép
    Ảnh
    Ảnh
    - Vận dụng 2
    Ảnh
    - Vận dụng 2:
    Thống kê số huy chương bốn quốc gia dẫn đầu SEA Games 31 được cho trong bảng số liệu sau:
    Ảnh
    + Nhiệm vụ (- Vận dụng 2)
    Hãy chuyển dữ liệu đã cho vào bảng thống kê thoe mẫu dưới đây và vào biểu đồ cột kép tương ứng:
    Ảnh
    Củng cố
    Bài 1 (Củng cố)
    Bài tập 1: Kết quả học tập học kì 1 của học sinh 8A và 8B được ghi lại trong bảng sau:
    Ảnh
    Lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp để biểu diễn bảng thống kê trên và trả lời các câu hỏi sau: a) So sánh tỉ lệ học sinh xếp loại học tập Tốt và Chưa đạt của hai lớp 8A và 8B b) Tổng số học sinh xếp loại học tập Tốt và Khá của lớp 8B bằng bao nhiêu phần trăm tổng số học sinh xếp loại học tập Tốt và Khá của lớp 8A.
    Bài 2 (Củng cố)
    Bài tập 2: Một giáo viên dạy Giáo dục thể chất đã thống kê thời gian chạy 100 m (tính theo giây) của 20 học sinh nam và ghi lại trong bảng số liệu ban đầu như sau:
    Ảnh
    a) Chuyển dữ iệu từ bảng số liệu ban đầu ở trên sang dạng bảng thống kê sau đây:
    Ảnh
    + Ý b (- Bài 2)
    b) Hãy chuyển dữ liệu từ bảng thống kê ở câu a sang dạng biểu đồ cột và biểu đồ hình quạt tròn sau đây: - Biểu đồ cột:
    Ảnh
    + tiếp (- Bài 2)
    b) Hãy chuyển dữ liệu từ bảng thống kê ở câu a sang dạng biểu đồ cột và biểu đồ hình quạt tròn sau đây: - Biểu đồ hình quạt tròn:
    Ảnh
    Tổng kết
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Hệ thống lại các nội dung trong tiết học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK. Chuẩn bị bài mới: "Chương 4. Bài 3. Phân tích dữ liệu".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓