Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 13: Bài 7: Chuyện cổ tích về loài người

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:06' 21-08-2024
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 13: BÀI 7: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 13: BÀI 7: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát sau:
    Ảnh
    Trả lời
    Bài hát rất là ý nghĩa nói về ba mẹ mình, những người đã sinh ra chúng ta, nuôi chúng ta khôn lớn, bảo vệ chúng ta. Ba mẹ ta rất tuyệt vời, vì nhờ họ mới có chúng ta đang ở đây, nơi này. Dù họ ra sao thì họ cũng là ba, là mẹ chúng ta nên mới có câu ''Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra''.
    Đọc
    Giọng đọc trong bài
    Lưu ý
    Ảnh
    - Giọng vui tươi, hồn nhiên, trong trẻo. - Nhấn giọng ở các từ ngữ chỉ đặc điểm của các sự vật trong bài .
    Bố cục
    Ảnh
    Bố cục
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Đoạn 2 Khổ thơ thứ hai
    Hình vẽ
    Đoạn 3 Ba khổ tiếp theo
    Đoạn 1 Khổ thơ đầu
    Hình vẽ
    Đoạn 4 Hai khổ thơ cuối
    Trả lời câu hỏi
    Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
    Khổ thơ thứ nhất cho em biết điều gì?
    Ảnh
    Khổ thơ thứ nhất cho em biết người sinh ra đầu tiên đó là trẻ em. Trái đất lúc đó chỉ toàn là trẻ em, dáng cây ngọn cỏ không có, trụi trần.
    Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Mặt trời nhô cao giúp gì cho trẻ? Vì sao?
    Mặt trời nhỏ cao giúp cho trẻ nhìn rõ. 
    Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Tìm những từ ngữ thể hiện sự chăm chút, nâng niu của mẹ với trẻ.
    Những từ ngữ thể hiện sự chăm chút, nâng niu của mẹ với trẻ:  - Tình yêu và lời ru. - Để bế bồng chăm sóc.
    Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Bố và thầy giáo giúp cho trẻ em những gì?
    - Bố sinh ra để dạy cho trẻ ngoan và biết suy nghĩ đúng về mọi điều trong cuộc sống. - Thầy giáo sinh ra để giảng dạy cho trẻ em ngày càng có thêm nhiều kiến thức.
    Câu 5
    Theo em, vì sao tác giả để trẻ em sinh ra trước nhất?
    Ảnh
    Vì muốn khẳng định trẻ em luôn cần được chăm sóc, yêu thương.
    Đọc mở rộng
    Ảnh
    Trả lời (Trả lời)
    a. Bản tin: Một tài năng trẻ Việt Nam đang gây ấn tượng với sáng tạo của mình trong lĩnh vực nông nghiệp. Đó là Lê Thanh Tùng, sinh năm 1995 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, Tùng quyết định đầu tư cho một dự án nuôi trồng rau sạch. Tuy nhiên, thị trường đầy khó khăn đã khiến Tùng phải nghĩ ra những giải pháp mới để bảo vệ sản phẩm của mình. Đó là khi Tùng nghĩ ra ý tưởng sử dụng công nghệ thẻ điện tử để quản lý sản phẩm. Thông qua việc gắn thẻ vào từng bó rau, khách hàng có thể theo dõi được nguồn gốc sản phẩm, thời gian thu hoạch và ngày hết hạn sử dụng. Đến nay, dự án của Tùng đã đạt được nhiều thành công và thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn. Tuy nhiên, Tùng luôn nhấn mạnh rằng, việc nuôi trồng sạch là đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì và sáng tạo của người nông dân.
    Tiếp (Trả lời)
    b. Nhật kí đọc sách: thật may mắn khi biết được về ý tưởng sáng tạo của anh Lê Thanh Tùng trong sản xuất nông nghiệp. c. Trong bản tin, có hình ảnh của anh Tùng tại trang trại của mình và sản phẩm trồng được như bó rau xanh tươi và hoa rau cải. Số liệu về thành công của dự án của anh Tùng cũng được liệt kê để cho người đọc hiểu rõ hơn về các mốc quan trọng mà Tùng đã đạt được.
    Luyện từ và câu
    Câu 1 (Luyện tập về nhân hoá)
    Đọc các đoạn thơ, đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu a. Mỗi sự vật in đậm được gọi bằng gì? b. Cách gọi ấy có tác dụng gì?
    a. Chị tre, nàng mây, bác nồi đồng, bà chổi. Nàng gà mái, bà chuối mật, ông ngô bắp Thím chích chòe, chú khướu, anh chào mào, bác cu gáy b. Cách gọi ấy làm cho câu thơ, câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn.
    Câu 2 (Luyện tập về nhân hoá)
    Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu Hè đến, muôn loài hoa đua nhau nở. Những bông đồng tiền khoe váy áo rực rỡ. Mấy bông hồng nhung ngào ngạt tỏa hương. Vài bông tóc tiên rụt rè mở mắt. a. Thay mỗi từ in đậm trong đoạn văn bằng một từ ngữ dùng để gọi người b. Em có cảm nhận gì khi đọc đoạn văn đã thay thế từ ngữ?
    a. Hè đến, muôn loài hoa đua nhau nở. Những cô đồng tiền khoe váy áo rực rỡ. Mấy chị hồng nhung ngào ngạt tỏa hương. Vài bé tóc tiên rụt rè mở mắt. b. Sau khi đã thay thế từ ngữ, em thấy đoạn văn trở nên hay hơn, sinh động và hấp dẫn hơn.
    Câu 3 (Luyện tập về nhân hoá)
    Viết 3 – 4 câu giới thiệu về những đồ dùng học tập của em, trong đó có sử dụng từ gọi người để gọi đồ dùng học tập.
    Em có rất nhiều đồ dùng học tập, nào là bạn bút, chị bảng đen, cô hộp màu, anh thước kẻ,... nhưng em thích nhất là chị cặp sách. Chị cặp sách này là món quà của ông nội tặng em nhân dịp năm học mới. Chị hình chữ nhật, màu xanh dương rất đẹp. Chị luôn đồng hành với em trong những buổi đi học.
    Viết
    Câu 1 (Viết thư gửi cho người thân)
    Viết thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em.
    Ảnh
    Câu 2 (Viết thư gửi cho người thân )
    Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn viết thư.
    Ảnh
    Câu 3 (Viết thư gửi cho người thân )
    Ảnh
    Cùng bạn bình chọn
    Ảnh
    Vận dụng
    Kể lại “Chuyện cổ tích về loài người” bằng lời của em  (Kể lại “Chuyện cổ tích về loài người” bằng lời của em )
    Ngày xửa ngày xưa, mặt đất trần trụi, chưa hề có dáng cây, ngọn cỏ nên hiu quạnh lắm. Trời bèn sinh ra trẻ con để cho khung cảnh vui lên. Thế là hàng vạn trẻ con ra đời, bé nào cũng xinh xắn, đáng yêu. Mắt trẻ con sáng như sao nhưng lúc đầu chưa nhìn thấy gì bởi bóng tối vây quanh. Mặt trời liền nhô cao, toả ánh sáng rực rỡ để trẻ con nhìn rõ mọi thứ trong vũ trụ Nhưng trẻ con cần có tình yêu và lời ru mới lớn lên được. Trời đã dùng phép màu để sinh ra cho mỗi bé một người mẹ hiền từ để bế bồng, chăm sóc. Muốn cho trẻ thông minh, Trời lại sinh ra cho mỗi bé một người bố hiểu biết. Bố dạy bé rằng biển thì rộng, núi thì cao, con đường đi xa tắp, trái đất thì tròn.
    Tiếp (Kể lại “Chuyện cổ tích về loài người” bằng lời của em )
    Bố nói về nhiều điều hay, điều lạ, bé cứ tròn xoe mắt để nghe. Thích lắm nhưng khó nhớ, mau quên. Thấy vậy, Trời sinh ra cái chữ để ghi lại những điều bố nói. Tiếp sau đó, lớp học, trường học và thầy giáo cũng được sinh ra. Ngày ngày, trẻ em được tung tăng đi học, vui ơi là vui! Cái bảng đen to bằng chiếc chiếu được treo ngay ngắn trên bức tường chính giữa lớp học. Thầy giáo cầm viên phấn trắng tinh, nắn nót viết từng chữ: Chuyện cổ tích về loài người.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓