Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 11: Bài 3: Sáng tháng Năm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:04' 21-08-2024
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:04' 21-08-2024
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 11: BÀI 3: SÁNG THÁNG NĂM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 11: BÀI 3: SÁNG THÁNG NĂM
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Trao đổi với bạn về ý nghĩa của một bài thơ hoặc một bài hát về Bác Hồ.
Khởi động
Trả lời
Bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" - Nhạc sĩ Phong Nhã: Ngôn ngữ và bút pháp của nhạc sĩ trong tác phẩm này khiến người nghe không bị ước lệ về không gian và thời gian, lúc nào cũng mang đến cảm giác như một ca khúc vừa mới được sáng tác. Ca khúc của nhạc sĩ Phong Nhã đều dành cho trẻ em. Sự chăm sóc ân cần của Bác đối với thiếu nhi, nhất là với các cháu thiếu nhi nghèo khổ trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám đã thấm vào tâm hồn mỗi người Việt Nam.
Ảnh
Đọc
Giọng đọc trong bài
Lưu ý
- Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: hương ngô, lồng lộng, nước non... (bài đọc có nhiều từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng phụ âm I và n). - Đọc tha thiết, tình cảm, thể hiện một sự lưu luyến đặc biệt của tác giả bài thơ là nhà thơ Tố Hữu với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bố cục
Ảnh
Bố cục
Hình vẽ
Hình vẽ
Đoạn 2 Tiếp theo đến khách văn đến nhà
Hình vẽ
Đoạn 3 Còn lại
Đoạn 1 Từ đầu đến thủ đô gió ngàn
Giải nghĩa
Giải nghĩa
• Thủ đô gió ngàn: chỉ rừng núi Việt Bắc – nơi Bác Hồ và Chính phủ làm việc trong kháng chiến chống thực dân Pháp
Ảnh
• Bồ: đồ đựng đan bằng tre, nứa.
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
Tìm câu thơ thể hiện cảm xúc của tác giả khi lên thăm Bác Hồ.
Ảnh
Câu thơ thể hiện cảm xúc của tác giả khi lên thăm Bác Hồ: "Vui sao một sáng tháng Năm Đường về Việt bắc lên thăm Bác Hồ".
Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Con đường về Việt Bắc hiện lên qua những hình ảnh nào?
Con đường về Việt Bắc hiện lên qua những hình ảnh: - "Suối dài xanh mướt nương ngô" - "Bốn phương lồng lộng thủ đô gió ngàn..."
Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Khổ thơ thứ hai cho chúng ta biết những gì về nơi Bác Hồ ở và làm việc? Qua đó, em hiểu thêm điều gì về Bác?
Khổ thơ thứ hai cho chúng ta biết thêm về sự đơn sơ, bình dị, mộc mạc trong nơi ở và làm việc của Bác Hồ. Mặc dù là Chủ tịch nước nhưng nơi Bác ở là ngôi nhà sàn đơn sơ, những con vật quen thuộc, gắn bó. Qua đó, Bác là một người thanh cao, liêm khiết và chính trực.
Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Hai dòng thơ cuối bài khẳng định điều gì?
Hai dòng thơ cuối bài khẳng định Bác Hồ to lớn, vĩ đại trong mắt tác giả cũng như trong mắt của nhân dân Việt Nam. Đồng thời, thể hiện sự ngưỡng mộ, ca ngợi Bác của tác giả, của nhân dân Việt Nam: cuộc đời, tâm hồn, tình cảm, tư tưởng... của Bác vĩ đại, lớn lao, cao cả như bầu trời, biển cả, nước non mà gần gũi, bình dị như ruộng đồng quê hương đất nước.
Luyện từ và câu
Câu 1 (Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ)
Ảnh
Tìm 2 – 3 tên riêng theo yêu cầu ghi trên mỗi thẻ:
- Tên người thân của em: Hiền, Nam, Mai - Tên công trình kiến trúc mà em biết: Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, Tháp Eiffel - Tên đất nước em đã học: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.
Câu 2 (Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ)
Ảnh
Tìm 2 – 3 từ theo yêu cầu ở mỗi thẻ có trên đường đi
Trả lời
- Danh từ chỉ người: Mai, Nam, Hiền - Danh từ chỉ thời gian: sáng, trưa, chiều - Danh từ chỉ hiện tượng: nắng, mưa, bão - Động từ chỉ hoạt động học tập: ghi chép, suy nghĩ, lắng nghe - Động từ chỉ hoạt động vui chơi: nô đùa, nhảy dây, đá cầu - Tính từ chỉ tính nết của học sinh: ngoan ngoãn, chăm chỉ, vâng lời.
Câu 3 (Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ)
Ảnh
Viết đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) kể về một việc em đã làm để thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”.
Thực hiện theo “5 điều Bác Hồ dạy” em đã giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khi ở nhà em phụ mẹ quét nhà, giữ gìn vệ sinh trong khuôn viên nhà. Khi ra ngoài, em tích cực tham gia các phong trào giữ gìn môi trường như nhặt rác, trồng cây xanh…
Viết
Luyện tập viết bài văn thuật lại một sự việc (Luyện tập viết bài văn thuật lại một sự việc)
Ảnh
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường để lại cho em nhiều ấn tượng.
Lưu ý
Ảnh
Lưu ý
- Thuật lại cụ thể hoạt động, lời nói,... của những người tham gia. - Chú ý thuật cảm xúc của người dự. - Có thể thêm vào một vài chi tiết tả cảnh thiên nhiên hoặc địa điểm diễn ra sự việc để bài viết thêm sinh động.
Trả lời
Vào sáng ngày 19-11 hằng năm, trường em lại tưng bừng tổ chức sự kiện chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với sự tham gia của tất cả các học sinh, giáo viên trong toàn trường. Sáng hôm ấy, chúng em ai cũng đến trường thật sớm với tâm trạng hào hứng và phấn khởi. Đến nơi, ai cũng bất ngờ bởi vẻ đẹp của ngôi trường. Những dãy cờ đỏ tươi dẫn đến sân khấu chính giữa. Ở đó, một tấm bạt lớn in dòng chữ Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 được in thật to và nổi bật. Xung quanh là rất nhiều những lẵng hoa tươi thắm. Trên sân, ngoài các thầy cô và học sinh, thì có rất nhiều cựu học sinh trở về thăm thầy cô giáo cũ của mình.
Tiếp
Đúng 8 giờ sáng, sự kiện chính thức bắt đầu. Chúng em ngồi thành từng hành dọc thẳng phía dưới sân khấu. Hai bên là các thầy cô và khách mời của sự kiện. Mở đầu là lời chào và chúc mừng sự kiện của thầy hiệu trưởng. Sau đó, từng thầy cô, đại diện hội phụ huynh, đại diện nhóm cựu học sinh và học sinh các khối lần lượt phát biểu. Ai cũng rưng rưng xúc động khi được nói lời tri ân sâu sắc đến người cha, người mẹ thứ hai của mình. Tiếp đó, là những tiết mục văn nghệ sôi động, hấp dẫn do các thầy cô và chúng em biểu diễn. Tiết mục nào cũng hay và ý nghĩa, nổi bật nhất là tiết mục múa hát Người giáo viên nhân dân của thầy cô cuối chương trình. Đến khoảng 11 giờ, sự kiện kết thúc trong bầu không khí rộn ràng và có chút tiếc nuối của người tham gia. Tuy vậy, không ai rời đi ngay cả, mà cố nán lại để được ôm, được nắm tay và chụp ảnh cùng thầy cô yêu quý của mình. Sự kiện 20-11 của trường em đã diễn ra vậy đó.
Vận dụng
Câu 1
Sưu tầm tranh, ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi
Ảnh
Trả lời
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Chia sẻ cảm xúc của em về một bức tranh hoặc bức ảnh sưu tầm được.
Qua bức ảnh ta thấy được sự yêu thương Bác dành cho thiếu nhi. Bức ảnh làm em thấy Bác không chỉ quan tâm tới đời sống vật chất lẫn tinh thần của các em mà còn luôn dạy dỗ, bảo ban để các em trở nên tốt hơn.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 11: BÀI 3: SÁNG THÁNG NĂM
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Trao đổi với bạn về ý nghĩa của một bài thơ hoặc một bài hát về Bác Hồ.
Khởi động
Trả lời
Bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" - Nhạc sĩ Phong Nhã: Ngôn ngữ và bút pháp của nhạc sĩ trong tác phẩm này khiến người nghe không bị ước lệ về không gian và thời gian, lúc nào cũng mang đến cảm giác như một ca khúc vừa mới được sáng tác. Ca khúc của nhạc sĩ Phong Nhã đều dành cho trẻ em. Sự chăm sóc ân cần của Bác đối với thiếu nhi, nhất là với các cháu thiếu nhi nghèo khổ trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám đã thấm vào tâm hồn mỗi người Việt Nam.
Ảnh
Đọc
Giọng đọc trong bài
Lưu ý
- Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: hương ngô, lồng lộng, nước non... (bài đọc có nhiều từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng phụ âm I và n). - Đọc tha thiết, tình cảm, thể hiện một sự lưu luyến đặc biệt của tác giả bài thơ là nhà thơ Tố Hữu với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bố cục
Ảnh
Bố cục
Hình vẽ
Hình vẽ
Đoạn 2 Tiếp theo đến khách văn đến nhà
Hình vẽ
Đoạn 3 Còn lại
Đoạn 1 Từ đầu đến thủ đô gió ngàn
Giải nghĩa
Giải nghĩa
• Thủ đô gió ngàn: chỉ rừng núi Việt Bắc – nơi Bác Hồ và Chính phủ làm việc trong kháng chiến chống thực dân Pháp
Ảnh
• Bồ: đồ đựng đan bằng tre, nứa.
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
Tìm câu thơ thể hiện cảm xúc của tác giả khi lên thăm Bác Hồ.
Ảnh
Câu thơ thể hiện cảm xúc của tác giả khi lên thăm Bác Hồ: "Vui sao một sáng tháng Năm Đường về Việt bắc lên thăm Bác Hồ".
Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Con đường về Việt Bắc hiện lên qua những hình ảnh nào?
Con đường về Việt Bắc hiện lên qua những hình ảnh: - "Suối dài xanh mướt nương ngô" - "Bốn phương lồng lộng thủ đô gió ngàn..."
Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Khổ thơ thứ hai cho chúng ta biết những gì về nơi Bác Hồ ở và làm việc? Qua đó, em hiểu thêm điều gì về Bác?
Khổ thơ thứ hai cho chúng ta biết thêm về sự đơn sơ, bình dị, mộc mạc trong nơi ở và làm việc của Bác Hồ. Mặc dù là Chủ tịch nước nhưng nơi Bác ở là ngôi nhà sàn đơn sơ, những con vật quen thuộc, gắn bó. Qua đó, Bác là một người thanh cao, liêm khiết và chính trực.
Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Hai dòng thơ cuối bài khẳng định điều gì?
Hai dòng thơ cuối bài khẳng định Bác Hồ to lớn, vĩ đại trong mắt tác giả cũng như trong mắt của nhân dân Việt Nam. Đồng thời, thể hiện sự ngưỡng mộ, ca ngợi Bác của tác giả, của nhân dân Việt Nam: cuộc đời, tâm hồn, tình cảm, tư tưởng... của Bác vĩ đại, lớn lao, cao cả như bầu trời, biển cả, nước non mà gần gũi, bình dị như ruộng đồng quê hương đất nước.
Luyện từ và câu
Câu 1 (Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ)
Ảnh
Tìm 2 – 3 tên riêng theo yêu cầu ghi trên mỗi thẻ:
- Tên người thân của em: Hiền, Nam, Mai - Tên công trình kiến trúc mà em biết: Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, Tháp Eiffel - Tên đất nước em đã học: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.
Câu 2 (Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ)
Ảnh
Tìm 2 – 3 từ theo yêu cầu ở mỗi thẻ có trên đường đi
Trả lời
- Danh từ chỉ người: Mai, Nam, Hiền - Danh từ chỉ thời gian: sáng, trưa, chiều - Danh từ chỉ hiện tượng: nắng, mưa, bão - Động từ chỉ hoạt động học tập: ghi chép, suy nghĩ, lắng nghe - Động từ chỉ hoạt động vui chơi: nô đùa, nhảy dây, đá cầu - Tính từ chỉ tính nết của học sinh: ngoan ngoãn, chăm chỉ, vâng lời.
Câu 3 (Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ)
Ảnh
Viết đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) kể về một việc em đã làm để thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”.
Thực hiện theo “5 điều Bác Hồ dạy” em đã giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khi ở nhà em phụ mẹ quét nhà, giữ gìn vệ sinh trong khuôn viên nhà. Khi ra ngoài, em tích cực tham gia các phong trào giữ gìn môi trường như nhặt rác, trồng cây xanh…
Viết
Luyện tập viết bài văn thuật lại một sự việc (Luyện tập viết bài văn thuật lại một sự việc)
Ảnh
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường để lại cho em nhiều ấn tượng.
Lưu ý
Ảnh
Lưu ý
- Thuật lại cụ thể hoạt động, lời nói,... của những người tham gia. - Chú ý thuật cảm xúc của người dự. - Có thể thêm vào một vài chi tiết tả cảnh thiên nhiên hoặc địa điểm diễn ra sự việc để bài viết thêm sinh động.
Trả lời
Vào sáng ngày 19-11 hằng năm, trường em lại tưng bừng tổ chức sự kiện chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với sự tham gia của tất cả các học sinh, giáo viên trong toàn trường. Sáng hôm ấy, chúng em ai cũng đến trường thật sớm với tâm trạng hào hứng và phấn khởi. Đến nơi, ai cũng bất ngờ bởi vẻ đẹp của ngôi trường. Những dãy cờ đỏ tươi dẫn đến sân khấu chính giữa. Ở đó, một tấm bạt lớn in dòng chữ Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 được in thật to và nổi bật. Xung quanh là rất nhiều những lẵng hoa tươi thắm. Trên sân, ngoài các thầy cô và học sinh, thì có rất nhiều cựu học sinh trở về thăm thầy cô giáo cũ của mình.
Tiếp
Đúng 8 giờ sáng, sự kiện chính thức bắt đầu. Chúng em ngồi thành từng hành dọc thẳng phía dưới sân khấu. Hai bên là các thầy cô và khách mời của sự kiện. Mở đầu là lời chào và chúc mừng sự kiện của thầy hiệu trưởng. Sau đó, từng thầy cô, đại diện hội phụ huynh, đại diện nhóm cựu học sinh và học sinh các khối lần lượt phát biểu. Ai cũng rưng rưng xúc động khi được nói lời tri ân sâu sắc đến người cha, người mẹ thứ hai của mình. Tiếp đó, là những tiết mục văn nghệ sôi động, hấp dẫn do các thầy cô và chúng em biểu diễn. Tiết mục nào cũng hay và ý nghĩa, nổi bật nhất là tiết mục múa hát Người giáo viên nhân dân của thầy cô cuối chương trình. Đến khoảng 11 giờ, sự kiện kết thúc trong bầu không khí rộn ràng và có chút tiếc nuối của người tham gia. Tuy vậy, không ai rời đi ngay cả, mà cố nán lại để được ôm, được nắm tay và chụp ảnh cùng thầy cô yêu quý của mình. Sự kiện 20-11 của trường em đã diễn ra vậy đó.
Vận dụng
Câu 1
Sưu tầm tranh, ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi
Ảnh
Trả lời
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Chia sẻ cảm xúc của em về một bức tranh hoặc bức ảnh sưu tầm được.
Qua bức ảnh ta thấy được sự yêu thương Bác dành cho thiếu nhi. Bức ảnh làm em thấy Bác không chỉ quan tâm tới đời sống vật chất lẫn tinh thần của các em mà còn luôn dạy dỗ, bảo ban để các em trở nên tốt hơn.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất