Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:05' 28-08-2024
Dung lượng: 19.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:05' 28-08-2024
Dung lượng: 19.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. HÀNH TRANG VÀO TƯƠNG LAI. MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
BÀI 2. HÀNH TRANG VÀO TƯƠNG LAI
Văn bản 1:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Quan sát video và cho biết: Em có suy nghĩ gì về vai trò và quyền của phụ nữ trong thời đại ngày nay?
I. Tìm hiểu chung
- Hoạt động nhóm
Ảnh
Hình vẽ
I. Tìm hiểu chung
Hoạt động nhóm:
Nêu một số nét cơ bản về tác giả Ma-la-la Diu-sa-phdai, ngày Ma-la-la và xuất xứ của văn bản. Xác định bố cục của văn bản. Nêu nội dung chính của văn bản.
1. Tác giả và ngày Ma-la-la
Ảnh
1. Tác giả và ngày Ma-la-la
Ma-la-la Diu-sa-phda là nhà hoạt động xã hội người Pa-lít-xtan, đồng Giải thưởng Nô-ben Hoà bình năm 2014. Năm 2012, cô bị các tay súng Ta-li-ban bắn trọng thương do công khai lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá huỷ các trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-lit-xtan.
a. Tác giả
b. Ngày Ma-la-la
12/7/2013: Ma-la-la Diu-sa-phda đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc để kêu gọi quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái trên toàn cầu. Từ đó, Liên Hợp Quốc chọn ngày 12/7 hàng năm là ngày Ma-la-la để kỉ niệm sự kiện này.
b. Ngày Ma-la-la
Ảnh
2. Tác phẩm
Văn bản là bài diễn văn trước Đại hội đồng Giới trẻ Liên hợp quốc, ngày 12/07/2013.
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ
Ảnh
b. Bố cục
Ảnh
Hình vẽ
b. Bố cục
Phần 1: "Từ đầu đến được đi học" -> Tuyên bố ý nghĩa ngày Ma-la-la và nêu lí do của bài phát biểu. Phần 2: "Từ anh chị em thân mến ... đều phải đối mặt" -> Tình trạng bất ổn, những vấn đề tiêu cực mà nhiều người đang phải đối mặt. Phần 3: Còn lại -> Lời kêu gọi sự thay đổi từ những nhà lãnh đạo thế giới.
c. Nội dung chính
Ảnh
c. Nội dung chính
VB đề cập đến tình trạng trẻ em ở nhiều nơi trên thế giới không được đảm bảo các quyền lợi vốn có, đặc biệt là giáo dục. Qua đó, tác giả trình bày quan điểm về tầm quan trọng của giáo dục nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo, các tổ chức,... hướng tới giải quyết này.
II. Khám phá văn bản
1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận
Ảnh
Hình vẽ
1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận
Hoạt động nhóm:
Nhóm 1: Xác định lí lẽ, dẫn chứng, nêu luận điểm và nhận xét cách lập luận trong đoạn văn (Phụ lục 3). Nhóm 2: Xác định lí lẽ, dẫn chứng, nêu luận điểm và nhận xét cách lập luận trong đoạn văn (Phụ lục 4).
- Phụ lục 3 (1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận)
Ảnh
Hình vẽ
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Luận điểm: Khẳng định vai trò của giáo dục và nêu lên thực trạng đàn áp giáo dục của những kẻ cực đoan. Cách lập luận: Chặt chẽ, đưa ra nhiều lí lẽ và dẫn chứng phù hợp. Việc lặp lại " đó là lí do tại sao" có tác dụng nhấn mạnh các bằng chứng được nêu ra. Cách đưa ra quan điểm kiểu này khơi gợi cho người đọc những liên tưởng và khiến họ cảm thấy sự đúng đắn cho vấn đề được nêu ra ở sau.
- Phụ lục 4 (1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Luận điểm: Vai trò của hoà bình trong việc phát triển giáo dục. Cách lập luận: Luận điểm được nêu ngay ở đầu đoạn văn, sau đó là hệ thống lí lẽ kèm dẫn chứng hợp lí , rõ ràng để chứng minh. Những dẫn chứng mà tác giả lấy chủ yếu là những thực trạng tồi tệ mà chiến tranh, đói nghèo, bất công... gây ra cho con người. Cách biểu đạt độc đáo đã tác động vào tư tưởng, tình cảm của người đọc.
2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận
2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận
Nêu tác dụng của việc diễn đạt đặc biệt trong văn bản bằng cách hoàn thiện mẫu kĩ năng đọc.
Ảnh
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Ảnh
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Ảnh
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Suy luận:
Ảnh
Hình vẽ
Làm tăng âm hương hùng biện cho văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
Góp phần KĐ quan điểm của người viết, đòi hòi thay đổi để có cuộc sống tốt đẹp và bình đẳng hơn cho phụ nữ và người yêu thế.
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Suy luận:
Ảnh
Hình vẽ
Tạo âm hưởng kêu gọi cho văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tạo sự gần gũi, gắn kết với người đọc qua hai từ "thân mến"; góp phần động viên, khích lệ người đọc ý thức được vai trò của mình trình đấu tranh bảo vệ cuộc sống và quyền lợi của bản thân.
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Hình vẽ
Suy luận:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Cây bút và quyển sách là biểu tượng của giáo dục, tác giả muốn nhấn mạnh đối tượng của văn bản chính là muốn nhắc tới vai trò hết sức quan trọng của giáo dục, có thể làm thay đổi thế giới theo hướng tích cục hơn, tốt đẹp hơn.
3. Kết luận theo thể loại
Ảnh
3. Kết luận theo thể loại
Thể loại: Văn bản nghị luận. Tính thuyết phục của lí lẽ, dẫn chứng: Lí lẽ soi chiếu nhiều khía cạnh của VĐ, dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, làm sáng rõ lí lẽ. Nhan đề: Một câu bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới - nhan đề mang ý nghĩa khát quát cao nhất nội dung của văn bản. Cây bút và quyển sách là biểu tượng của giáo dục, tác giả muốn nhấn mạnh đối tượng của văn bản chính là muốn nhắc tới vai trò hết sức quan trọng của giáo dục, có thể làm thay đổi thế giới theo hướng tích cực hơn, tốt đẹp hơn.
+ tiếp
Ảnh
3. Kết luận theo thể loại
Yếu tố thuyết minh: Thể hiện qua việc cung cấp thông tin và ý nghĩa về ngày Ma-la-la. Yếu tố tự sự: Thể hiện qua việc tác giả kể lại chính những trải nghiệm của mình về xung đột, chiến tranh, qua những dẫn chứng cụ thể sinh động.
III. Luyện tập - Vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập
Câu 1: Nêu suy nghĩ về thông điệp mà tác giả gửi gắm trong văn bản "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" là gì? Câu 2: Theo em, vì sao tác giả cho rằng: "Muốn có giáo dục, thì cần phải có hoà bình"?
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Anh chị hãy viết đoạn văn (khoảng 10 - 15 dòng) bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của bản thân khi đọc xong văn bản"Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới".
Tổng kết
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Hành trang vào tương lai. Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
BÀI 2. HÀNH TRANG VÀO TƯƠNG LAI
Văn bản 1:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Quan sát video và cho biết: Em có suy nghĩ gì về vai trò và quyền của phụ nữ trong thời đại ngày nay?
I. Tìm hiểu chung
- Hoạt động nhóm
Ảnh
Hình vẽ
I. Tìm hiểu chung
Hoạt động nhóm:
Nêu một số nét cơ bản về tác giả Ma-la-la Diu-sa-phdai, ngày Ma-la-la và xuất xứ của văn bản. Xác định bố cục của văn bản. Nêu nội dung chính của văn bản.
1. Tác giả và ngày Ma-la-la
Ảnh
1. Tác giả và ngày Ma-la-la
Ma-la-la Diu-sa-phda là nhà hoạt động xã hội người Pa-lít-xtan, đồng Giải thưởng Nô-ben Hoà bình năm 2014. Năm 2012, cô bị các tay súng Ta-li-ban bắn trọng thương do công khai lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá huỷ các trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-lit-xtan.
a. Tác giả
b. Ngày Ma-la-la
12/7/2013: Ma-la-la Diu-sa-phda đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc để kêu gọi quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái trên toàn cầu. Từ đó, Liên Hợp Quốc chọn ngày 12/7 hàng năm là ngày Ma-la-la để kỉ niệm sự kiện này.
b. Ngày Ma-la-la
Ảnh
2. Tác phẩm
Văn bản là bài diễn văn trước Đại hội đồng Giới trẻ Liên hợp quốc, ngày 12/07/2013.
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ
Ảnh
b. Bố cục
Ảnh
Hình vẽ
b. Bố cục
Phần 1: "Từ đầu đến được đi học" -> Tuyên bố ý nghĩa ngày Ma-la-la và nêu lí do của bài phát biểu. Phần 2: "Từ anh chị em thân mến ... đều phải đối mặt" -> Tình trạng bất ổn, những vấn đề tiêu cực mà nhiều người đang phải đối mặt. Phần 3: Còn lại -> Lời kêu gọi sự thay đổi từ những nhà lãnh đạo thế giới.
c. Nội dung chính
Ảnh
c. Nội dung chính
VB đề cập đến tình trạng trẻ em ở nhiều nơi trên thế giới không được đảm bảo các quyền lợi vốn có, đặc biệt là giáo dục. Qua đó, tác giả trình bày quan điểm về tầm quan trọng của giáo dục nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo, các tổ chức,... hướng tới giải quyết này.
II. Khám phá văn bản
1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận
Ảnh
Hình vẽ
1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận
Hoạt động nhóm:
Nhóm 1: Xác định lí lẽ, dẫn chứng, nêu luận điểm và nhận xét cách lập luận trong đoạn văn (Phụ lục 3). Nhóm 2: Xác định lí lẽ, dẫn chứng, nêu luận điểm và nhận xét cách lập luận trong đoạn văn (Phụ lục 4).
- Phụ lục 3 (1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận)
Ảnh
Hình vẽ
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Luận điểm: Khẳng định vai trò của giáo dục và nêu lên thực trạng đàn áp giáo dục của những kẻ cực đoan. Cách lập luận: Chặt chẽ, đưa ra nhiều lí lẽ và dẫn chứng phù hợp. Việc lặp lại " đó là lí do tại sao" có tác dụng nhấn mạnh các bằng chứng được nêu ra. Cách đưa ra quan điểm kiểu này khơi gợi cho người đọc những liên tưởng và khiến họ cảm thấy sự đúng đắn cho vấn đề được nêu ra ở sau.
- Phụ lục 4 (1. Lí lẽ, dẫn chứng của văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Luận điểm: Vai trò của hoà bình trong việc phát triển giáo dục. Cách lập luận: Luận điểm được nêu ngay ở đầu đoạn văn, sau đó là hệ thống lí lẽ kèm dẫn chứng hợp lí , rõ ràng để chứng minh. Những dẫn chứng mà tác giả lấy chủ yếu là những thực trạng tồi tệ mà chiến tranh, đói nghèo, bất công... gây ra cho con người. Cách biểu đạt độc đáo đã tác động vào tư tưởng, tình cảm của người đọc.
2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận
2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận
Nêu tác dụng của việc diễn đạt đặc biệt trong văn bản bằng cách hoàn thiện mẫu kĩ năng đọc.
Ảnh
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Ảnh
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Ảnh
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Suy luận:
Ảnh
Hình vẽ
Làm tăng âm hương hùng biện cho văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
Góp phần KĐ quan điểm của người viết, đòi hòi thay đổi để có cuộc sống tốt đẹp và bình đẳng hơn cho phụ nữ và người yêu thế.
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Suy luận:
Ảnh
Hình vẽ
Tạo âm hưởng kêu gọi cho văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tạo sự gần gũi, gắn kết với người đọc qua hai từ "thân mến"; góp phần động viên, khích lệ người đọc ý thức được vai trò của mình trình đấu tranh bảo vệ cuộc sống và quyền lợi của bản thân.
+ tiếp (2. Cách diễn đạt trong văn bản nghị luận)
Hình vẽ
Hình vẽ
Suy luận:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Cây bút và quyển sách là biểu tượng của giáo dục, tác giả muốn nhấn mạnh đối tượng của văn bản chính là muốn nhắc tới vai trò hết sức quan trọng của giáo dục, có thể làm thay đổi thế giới theo hướng tích cục hơn, tốt đẹp hơn.
3. Kết luận theo thể loại
Ảnh
3. Kết luận theo thể loại
Thể loại: Văn bản nghị luận. Tính thuyết phục của lí lẽ, dẫn chứng: Lí lẽ soi chiếu nhiều khía cạnh của VĐ, dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, làm sáng rõ lí lẽ. Nhan đề: Một câu bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới - nhan đề mang ý nghĩa khát quát cao nhất nội dung của văn bản. Cây bút và quyển sách là biểu tượng của giáo dục, tác giả muốn nhấn mạnh đối tượng của văn bản chính là muốn nhắc tới vai trò hết sức quan trọng của giáo dục, có thể làm thay đổi thế giới theo hướng tích cực hơn, tốt đẹp hơn.
+ tiếp
Ảnh
3. Kết luận theo thể loại
Yếu tố thuyết minh: Thể hiện qua việc cung cấp thông tin và ý nghĩa về ngày Ma-la-la. Yếu tố tự sự: Thể hiện qua việc tác giả kể lại chính những trải nghiệm của mình về xung đột, chiến tranh, qua những dẫn chứng cụ thể sinh động.
III. Luyện tập - Vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập
Câu 1: Nêu suy nghĩ về thông điệp mà tác giả gửi gắm trong văn bản "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" là gì? Câu 2: Theo em, vì sao tác giả cho rằng: "Muốn có giáo dục, thì cần phải có hoà bình"?
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Anh chị hãy viết đoạn văn (khoảng 10 - 15 dòng) bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của bản thân khi đọc xong văn bản"Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới".
Tổng kết
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Hành trang vào tương lai. Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất