Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Nguyễn Du. Giới thiệu về một tác phẩm văn học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 26-06-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 26-06-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6. NGUYỄN DU - “NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY MÀ ĐAU ĐỚN LÒNG”. GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. NGUYỄN DU - “NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY MÀ ĐAU ĐỚN LÒNG”
GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Khi đọc một tác phẩm văn học, điều mà em quan tâm nhất là gì? Vì sao?
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Đọc kĩ phần nội dung chuẩn bị, tiến hành ghi chép lại các thông tin và suy nghĩ của bản thân. Thực hành lập dàn ý và nói.
I. Chuẩn bị nói
Ảnh
I. Chuẩn bị nói
Đề tài bài nói có thể được khai thác từ kết quả của bài viết, cũng có thể là một đề tài mới. Bài nói giới thiệu về một tác phẩm được lựa chọn theo quan đểm, sở thích cá nhân song bạn nên lựa chọn tác phẩm văn học có giá trị.
1. Lựa chọn đề tài
2. Tìm ý và sắp xếp ý
Nếu chọn giới thiệu tác phẩm trong bài thuyết minh ở phần viết, cần dựa vào các yêu cầu của bài nói để tổ chức phù hợp.
2. Tìm ý và sắp xếp ý
Ví dụ:
Ảnh
Từ bài thuyết minh về Truyện Kiều ở phần Viết, cần rút gọn phần giới thiệu chung, chỉ giữ lại thông tin quan trọng nhất về tác giả, tác phẩm và tập trung trình bày một vài bình diện đặc sắc như: nguồn gốc cốt truyện, giá trị nhân văn, nghệ thuật tổ chức cốt truyện, giá trị nhân văn,…
+ tiếp
Ảnh
Nếu chọn đề tài mới, có thể tham khảo một số câu hỏi gợi ý để hình thành dàn ý cho bài nói: Vì sao em lựa chọn tác phẩm văn học này để giới thiệu? Em đánh giá như thế nào về giá trị và sức cuốn hút của tác phẩm? Trong đó, điều gì khiến em tâm đắc nhất?
2. Tìm ý và sắp xếp ý
3. Thực hành nói
Ảnh
3. Thực hành nói
Mở đầu: Giới thiệu tên tác phẩm, tác giả và lí do lựa chọn. Triển khai: Giới thiệu đề tài, tóm tắt nội dung chính, nêu ý kiến đánh giá về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm. Có thể phân tích kĩ một khía cạnh mình tâm đắc. Kết luận: Khẳng định giá trị và ảnh hưởng của tác phẩm.
Hình vẽ
Lưu ý: Trong khi nói, cần kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp và có ý thức tương tác với người nghe.
4. Trình bày bài nói
Ảnh
4. Trình bày bài nói
Tạo không khí và mối quan hệ gần gũi, thân thiện, lịch sự với người nghe. Sử dụng thẻ ghi chú ghi lại những từ ngữ quan trọng; sắp xếp các thẻ ấy hợp lí để hỗ trợ người nghe theo dõi phần trình bày. Sử dụng cách xưng hô và các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp, thể hiện sự quan tâm đến người nghe, mời gọi người nghe tương tác với mình trong khi nói. Nói bằng giọng tự tin, rõ ràng, rành mạch, có cảm xúc.
5. Trao đổi, đánh giá
5. Trao đổi, đánh giá
Chia sẻ về những nội dung tâm đắc trong bài nói (thông tin thú vị về TG, TP; cách nhìn mới mẻ của người nói;…). Trao đổi với người nói về những vấn đề chưa rõ hoặc chưa đồng tình. Có thể bổ sung thông tin về tác phẩm được giới thiệu hoặc đưa ra ý kiến, quan điểm đánh giá riêng để giúp người nói có cái nhìn toàn diện hơn về tác phẩm được giới thiệu. Nêu nhận xét về nội dung và cách trình bày bài nói.
a. Trao đổi
* Trong vai trò người nghe:
Ảnh
* Trong vai trò người nói
5. Trao đổi, đánh giá
Giải thích thêm những điều người nghe còn chưa rõ hoặc chưa đồng tình. Thể hiện thái độ tiếp thu đối với những góp ý hữu ích và xác đáng về tác phẩm được giới thiệu; bổ sung thông tin; chuẩn bị lí lẽ để phản biện những ý kiến, quan điểm của người nghe mà người nói chưa nhất trí. Thể hiện tinh thần tôn trọng, cầu thị khi trao đổi với người nghe, đặc biệt về các ý kiến phản biện. Tự đánh giá phần trình bày bài nói và nêu những kinh nghiệm bổ ích rút ra được qua trao đổi.
a. Trao đổi
* Trong vai trò người nói:
b. Đánh giá
Ảnh
b. Đánh giá:
Ảnh
II. Chuẩn bị nghe
Ảnh
II. Chuẩn bị nghe
Tìm hiểu trong sách, báo,... về đề tài của bài thuyết trình. Suy nghĩ về những gì bạn đã biết và muốn biết thêm về đề tài của bài thuyết trình Chuẩn bị bút, giấy để ghi chép. Tìm vị trí thích hợp để có thể theo dõi và tương tác tốt với người thuyết trình.
1. Chuẩn bị
2. Lắng nghe và ghi chép
Ảnh
Tập trung lắng nghe nội dung thuyết trình để hiểu quan điểm của người nói. Tìm kiếm những dấu hiệu ngôn ngữ để nắm bắt nội dung chính của bài thuyết trình và quan điểm của người nói. Dùng các từ khoá, cụm từ, sơ đồ dàn ý,... để ghi chép thông tin chính của bài thuyết trình. Đánh dấu những nội dung chính, thông tin quan trọng, thú vị bằng bút màu, gạch chân, dấu sao (*),... Ghi chú những điểm mới mẻ, thú vị về nội dung thuyết trình và cách thức thuyết trình (giọng nói, phong cách,...). Ghi những câu hỏi mà bạn muốn trao đổi với người thuyết trình.
2. Lắng nghe và ghi chép
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Ảnh
Dùng kĩ thuật PMI (plus, minus, interesting) để nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thuyết trình
* Gợi ý
- Gợi ý:
Nêu và khẳng định những điểm tích cực của bài thuyết trình (P): Bài thuyết trình của bạn đã đem đến cho tôi cách nhìn mới về vấn đề...; Bằng những ví dụ cụ thể, cách trình bày rõ ràng, bạn đã giúp tôi hiểu rõ vấn đề....... Nêu một hoặc hai điểm hạn chế hoặc cần trao đổi thêm (M) bằng giọng điệu mềm mỏng, bằng cách đặt câu hỏi: Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn, tôi cho là... vì những lí do sau...;... Khẳng định sự thú vị của bài thuyết trình (I): Mặc dù còn một vài điểm như trên nhưng có thể nói, bài thuyết trình của bạn rất ấn tượng...; Tôi học được cách trình bày hấp dẫn, thu hút của bạn...;
* Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Trước khi nêu câu hỏi: Nêu điểm tích cực về nội dung và cách thức thuyết trình, xác nhận lại quan điểm của người nói. Mạnh dạn nêu câu hỏi về những điều chưa rõ. Cần lưu ý hỏi ngắn gọn, mạch lạc, rõ ràng, tránh hỏi quá nhiều hoặc hỏi dồn dập theo kiểu lấn lướt người trình bày. Tôn trọng quan điểm của người nói, tránh công kích cá nhân.
Luyện tập
- Yêu cầu
Ảnh
- Luyện tập:
Thực hành nói - nghe trước lớp.
- Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Cảm ơn
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Hệ thống lại kiến thức vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Nguyễn Du - “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Củng cố, mở rộng trang 28".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. NGUYỄN DU - “NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY MÀ ĐAU ĐỚN LÒNG”
GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Khi đọc một tác phẩm văn học, điều mà em quan tâm nhất là gì? Vì sao?
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Đọc kĩ phần nội dung chuẩn bị, tiến hành ghi chép lại các thông tin và suy nghĩ của bản thân. Thực hành lập dàn ý và nói.
I. Chuẩn bị nói
Ảnh
I. Chuẩn bị nói
Đề tài bài nói có thể được khai thác từ kết quả của bài viết, cũng có thể là một đề tài mới. Bài nói giới thiệu về một tác phẩm được lựa chọn theo quan đểm, sở thích cá nhân song bạn nên lựa chọn tác phẩm văn học có giá trị.
1. Lựa chọn đề tài
2. Tìm ý và sắp xếp ý
Nếu chọn giới thiệu tác phẩm trong bài thuyết minh ở phần viết, cần dựa vào các yêu cầu của bài nói để tổ chức phù hợp.
2. Tìm ý và sắp xếp ý
Ví dụ:
Ảnh
Từ bài thuyết minh về Truyện Kiều ở phần Viết, cần rút gọn phần giới thiệu chung, chỉ giữ lại thông tin quan trọng nhất về tác giả, tác phẩm và tập trung trình bày một vài bình diện đặc sắc như: nguồn gốc cốt truyện, giá trị nhân văn, nghệ thuật tổ chức cốt truyện, giá trị nhân văn,…
+ tiếp
Ảnh
Nếu chọn đề tài mới, có thể tham khảo một số câu hỏi gợi ý để hình thành dàn ý cho bài nói: Vì sao em lựa chọn tác phẩm văn học này để giới thiệu? Em đánh giá như thế nào về giá trị và sức cuốn hút của tác phẩm? Trong đó, điều gì khiến em tâm đắc nhất?
2. Tìm ý và sắp xếp ý
3. Thực hành nói
Ảnh
3. Thực hành nói
Mở đầu: Giới thiệu tên tác phẩm, tác giả và lí do lựa chọn. Triển khai: Giới thiệu đề tài, tóm tắt nội dung chính, nêu ý kiến đánh giá về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm. Có thể phân tích kĩ một khía cạnh mình tâm đắc. Kết luận: Khẳng định giá trị và ảnh hưởng của tác phẩm.
Hình vẽ
Lưu ý: Trong khi nói, cần kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp và có ý thức tương tác với người nghe.
4. Trình bày bài nói
Ảnh
4. Trình bày bài nói
Tạo không khí và mối quan hệ gần gũi, thân thiện, lịch sự với người nghe. Sử dụng thẻ ghi chú ghi lại những từ ngữ quan trọng; sắp xếp các thẻ ấy hợp lí để hỗ trợ người nghe theo dõi phần trình bày. Sử dụng cách xưng hô và các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp, thể hiện sự quan tâm đến người nghe, mời gọi người nghe tương tác với mình trong khi nói. Nói bằng giọng tự tin, rõ ràng, rành mạch, có cảm xúc.
5. Trao đổi, đánh giá
5. Trao đổi, đánh giá
Chia sẻ về những nội dung tâm đắc trong bài nói (thông tin thú vị về TG, TP; cách nhìn mới mẻ của người nói;…). Trao đổi với người nói về những vấn đề chưa rõ hoặc chưa đồng tình. Có thể bổ sung thông tin về tác phẩm được giới thiệu hoặc đưa ra ý kiến, quan điểm đánh giá riêng để giúp người nói có cái nhìn toàn diện hơn về tác phẩm được giới thiệu. Nêu nhận xét về nội dung và cách trình bày bài nói.
a. Trao đổi
* Trong vai trò người nghe:
Ảnh
* Trong vai trò người nói
5. Trao đổi, đánh giá
Giải thích thêm những điều người nghe còn chưa rõ hoặc chưa đồng tình. Thể hiện thái độ tiếp thu đối với những góp ý hữu ích và xác đáng về tác phẩm được giới thiệu; bổ sung thông tin; chuẩn bị lí lẽ để phản biện những ý kiến, quan điểm của người nghe mà người nói chưa nhất trí. Thể hiện tinh thần tôn trọng, cầu thị khi trao đổi với người nghe, đặc biệt về các ý kiến phản biện. Tự đánh giá phần trình bày bài nói và nêu những kinh nghiệm bổ ích rút ra được qua trao đổi.
a. Trao đổi
* Trong vai trò người nói:
b. Đánh giá
Ảnh
b. Đánh giá:
Ảnh
II. Chuẩn bị nghe
Ảnh
II. Chuẩn bị nghe
Tìm hiểu trong sách, báo,... về đề tài của bài thuyết trình. Suy nghĩ về những gì bạn đã biết và muốn biết thêm về đề tài của bài thuyết trình Chuẩn bị bút, giấy để ghi chép. Tìm vị trí thích hợp để có thể theo dõi và tương tác tốt với người thuyết trình.
1. Chuẩn bị
2. Lắng nghe và ghi chép
Ảnh
Tập trung lắng nghe nội dung thuyết trình để hiểu quan điểm của người nói. Tìm kiếm những dấu hiệu ngôn ngữ để nắm bắt nội dung chính của bài thuyết trình và quan điểm của người nói. Dùng các từ khoá, cụm từ, sơ đồ dàn ý,... để ghi chép thông tin chính của bài thuyết trình. Đánh dấu những nội dung chính, thông tin quan trọng, thú vị bằng bút màu, gạch chân, dấu sao (*),... Ghi chú những điểm mới mẻ, thú vị về nội dung thuyết trình và cách thức thuyết trình (giọng nói, phong cách,...). Ghi những câu hỏi mà bạn muốn trao đổi với người thuyết trình.
2. Lắng nghe và ghi chép
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Ảnh
Dùng kĩ thuật PMI (plus, minus, interesting) để nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thuyết trình
* Gợi ý
- Gợi ý:
Nêu và khẳng định những điểm tích cực của bài thuyết trình (P): Bài thuyết trình của bạn đã đem đến cho tôi cách nhìn mới về vấn đề...; Bằng những ví dụ cụ thể, cách trình bày rõ ràng, bạn đã giúp tôi hiểu rõ vấn đề....... Nêu một hoặc hai điểm hạn chế hoặc cần trao đổi thêm (M) bằng giọng điệu mềm mỏng, bằng cách đặt câu hỏi: Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn, tôi cho là... vì những lí do sau...;... Khẳng định sự thú vị của bài thuyết trình (I): Mặc dù còn một vài điểm như trên nhưng có thể nói, bài thuyết trình của bạn rất ấn tượng...; Tôi học được cách trình bày hấp dẫn, thu hút của bạn...;
* Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Trước khi nêu câu hỏi: Nêu điểm tích cực về nội dung và cách thức thuyết trình, xác nhận lại quan điểm của người nói. Mạnh dạn nêu câu hỏi về những điều chưa rõ. Cần lưu ý hỏi ngắn gọn, mạch lạc, rõ ràng, tránh hỏi quá nhiều hoặc hỏi dồn dập theo kiểu lấn lướt người trình bày. Tôn trọng quan điểm của người nói, tránh công kích cá nhân.
Luyện tập
- Yêu cầu
Ảnh
- Luyện tập:
Thực hành nói - nghe trước lớp.
- Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Cảm ơn
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Hệ thống lại kiến thức vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Nguyễn Du - “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Củng cố, mở rộng trang 28".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất