Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Tùy bút, tản văn, truyện kí. Tự đánh giá. Bánh mì Sài Gòn

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:40' 18-06-2024
    Dung lượng: 930.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6. THƠ. TỰ ĐÁNH GIÁ. TRÀNG GIANG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 7. TÙY BÚT, TẢN VĂN, TRUYỆN KÍ
    BÁNH MÌ SÀI GÒN
    TỰ ĐÁNH GIÁ:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Trong 01 phút, em hãy nêu cảm nhận của mình về một loại bánh mì từng thưởng thức mà em ấn tượng nhất.
    Tìm hiểu văn bản
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Ảnh
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Câu 1 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1. Theo em, vì sao tác giả chọn viết về món bánh mì Sài Gòn?
    A. Vì đó là món ăn đồng thời là một hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội
    B. Vì đó là món ăn nổi tiếng của người Sài Gòn lúc bấy giờ
    C. Vì đó là món ăn ngon được nhiều người Sài Gòn yêu thích
    D. Vì đó là món ăn có nguồn gốc thuần tuý của Việt Nam
    Câu 2 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2. Phương án nào dưới đây nêu đúng và đủ nhất bố cục của văn bản Bánh mì Sài Gòn?
    A. Giới thiệu món bánh mì lần đầu tiên được du nhập vào Việt Nam, từ đó khái quát về quy luật phát triển của văn hoá
    B. Giới thiệu quy luật giao lưu và hội nhập của văn hoá, từ đó lí giải cụ thể về món bánh mì ở Việt Nam
    C. Giới thiệu quy luật giao lưu và hội nhập văn hoá, từ đó lí giải về sự biến tấu đa dạng của món bánh mì ở Việt Nam
    D. Giới thiệu bánh mì du nhập vào Việt Nam và dần trở thành món ăn quen thuộc, từ đó khái quát về quy luật phát triển của văn hoá
    Câu 3 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3. Vì sao bánh mì được du nhập vào nước ta, sớm nhất ở Sài Gòn?
    A. Vì đó là thành phố có rất nhiều người thích ăn bánh mì
    B. Vì đó là thành phố có nhiều người “Tây” và “Tàu” cùng sinh sống
    C. Vì đó là thành phố ngã ba, nơi giao lưu của nhiều cách sống
    D. Vì ở đó có nhiều đầu bếp nổi tiếng đến sinh sống và làm việc
    Câu 4 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4. Phương án nào dưới đây nêu đúng giá trị văn hoá của món bánh mì?
    A. Phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát
    B. Đáp ứng được nhu cầu ích dụng của cuộc sống đời thường
    C. Tương tác để tạo nên sự cân bằng của cuộc sống con người
    D. Trở thành phòng thí nghiệm của sự tiến bộ xã hội loài người
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Câu văn nào dưới đây cho biết đánh giá của tác giả về vai trò của bánh mì trong đời sống hiện nay?
    A. Ấy thế mà, như trên đã nói, có lúc nó được coi là thứ không nên đụng đến, không thuộc hệ chuẩn giá trị truyền thống của “đạo nhà”.
    B. Loại thức ăn này tồn tại trong cái nhìn của dân ta là bánh – hiểu là món ăn chơi, không phải là thực phẩm thường xuyên như cơm .
    C. Nói chung, giờ đây bánh mì đã là một thành tố quan trọng trong cái mà thế nhân đời nay gọi là “văn hoá ẩm thực".
    D. Có lẽ, bánh mì đã xuất hiện ở xứ ta trước cái mốc 1859, nhưng ắt hẳn được biết đến nhiều là sau khi đội quân viễn chinh chiếm thành Gia Định.
    B. Câu hỏi tự luận
    Ảnh
    B. Câu hỏi tự luận
    Câu 6
    Ảnh
    Câu 6.Hãy làm rõ sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong văn bản trên qua một số biểu hiện cụ thể, đồng thời, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp ấy.
    * Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Yếu tố trữ tình: tác giả đã nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình về các giá trị văn hóa trong việc hội nhập bánh mì vào nước ta. Ngôn ngữ văn bản tinh tế, sống động, giàu hình ảnh. Yếu tố tự sự: tác giả kể lại nguồn gốc và cách ăn bánh mì khi du nhập vào nước ta.
    => Tác dụng của sự kết hợp: giúp tác giả thể hiện được hết những tâm tư, suy nghĩ của mình về vấn đề nói đến. Đồng thời cũng giúp bài viết trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc.
    Câu 7
    Ảnh
    Câu 7. Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề gì?
    * Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề tiến trình hội nhập phát triển và giao thoa văn hóa.
    Câu 8
    Ảnh
    Câu 8. Tác giả văn bản thể hiện quan điểm như thế nào về vấn đề phát triển văn hoá? Em có đồng tình với quan điểm của tác giả không? Tại sao?
    * Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Quan điểm của tác giả: văn hoá phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát, trong từng thời đoạn cụ thể, mỗi con đường mạnh yếu khác nhau, nhưng chúng luôn tương tác để tạo nên sự cân bằng của chính thể văn hoá. Đồng ý với quan điểm đó vì mỗi việc đều có nguồn gốc riêng, và khi con người hiểu và quan tâm đến nó sẽ tạo nên giá trị văn hóa tốt đẹp.
    Câu 9
    Ảnh
    Câu 9. Từ văn bản Bánh mì Sài Gòn, hãy nêu suy nghĩ của em về một thái độ cần có của thế hệ trẻ ngày nay đối với việc tiếp nhận các yếu tố văn hoá nước ngoài.
    * Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Suy nghĩ về thái độ cần có của thế hệ trẻ ngày nay đối với việc tiếp nhận các yếu tố văn hoá nước ngoài: cần có sự tiếp thu chọn lọc và tiếp tục gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập:
    Hãy giới thiệu (khoảng 12 - 15 dòng) về lịch sử bánh mì hoặc một loại thức ăn/ đồ uống mà em yêu thích, trong đó có trích dẫn các tài liệu mà em tham khảo được.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài:"Bài 8. Bi kịch. Kiến thức ngữ văn trang 87".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓