Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 22. Thực hành. Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:55' 04-04-2024
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:55' 04-04-2024
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 22. THỰC HÀNH. QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 22. THỰC HÀNH. QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiệm
Thiết bị, dụng cụ:
Khay nhựa/Cốc, đất trồng cây, bình tưới, kéo, thước,
Mẫu vật:
Hạt đậu xanh, hạt đậu tương, hạt đậu lạc, hạt đậu đen
Cách tiến hành
1.Đặt câu hỏi nghiên cứu
Câu 1: Có phải vòng gỗ cây được tạo ra hằng trăm năm?
Câu 2: Việc bấm ngọn có tác dụng giúp cây mọc nhiều cành hơn không?
Câu 3: Có phải tỉa cành giúp loại bỏ cành yếu, giúp cây tập trung phát triển vào 1 cành không?
Câu 4: Tại sao dùng hocmore thì cành giâm, cành triết ra dễ nhanh hơn ?
Câu 5: Có phải nòng nọc và ếch trưởng thành có cấu tạo sinh lý khác nhau không?
2.Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thiết kế thí nghiệm
1.Xác định tuổi của cây
B1: Đếm số vòng gỗ trên mặt cắt ngang của thân cây, đếm từ vòng cuối cùng. B2: Dựa vào số vòng đếm được để tính tuổi của cây
Ảnh
2.Thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn đối với cây
Ảnh
3.Thí nghiệm chứng minh tác dụng của tỉa cành đối với cây
Ảnh
4. Thí nghiệm chứng minh tác dụng của kích thích tố đối với cây
Bước 1:
Chuẩn bị 2 chậu cây giống nhau để sinh trưởng bình thường
Bước 2:
Chậu 1: Cho chậu cây sinh trưởng tiếp tục bình thường không phun chất kích thích tố Chậu 2: Cho chậu cây phun chất kích thích tố ở nồng độ 0,01 - 0,03 mg/H
Bước 3:
Quan sát hiện tượng của 2 chậu cây
5.Quan sát quá trình biến thái ở động vật
Ảnh
Thảo luận
Hoạt động theo nhóm
Cả lớp chia thành 5 nhóm theo 5 tổ thảo luận lần lượt các kết quả mà mình quan sát được rồi đưa ra kết luận chung về kết quả thí nghiệm của bài học
Ảnh
Báo cáo kết quả thực hành
1.Kết quả thí nghiệm 1
Kết quả:
Mỗi năm, tầng sinh trụ sẽ sinh ra thêm 1 tầng mạch gỗ và một tầng mạch rây. Như vậy, mỗi năm cây sẽ cho thêm một chút gỗ ở vòng ngoài. Dựa vào số lượng vòng gỗ ta có thể đoán được số tuổi của cây.
Ảnh
2.Kết quả thí nghiệm 2
Kết quả:
Cây được bấm ngọn, tỉa cành và phun kích thích tố sẽ phát triển tốt hơn cây để nguyên. Vì: - Khi bấm ngọn cây, chất dinh dưỡng dồn xuống cho chồi hoa, chồi lá phát triển. - Tỉa cành xấu, cành sâu kết hợp với bấm ngọn, để thức ăn dồn xuống các cành còn lại làm cho chồi, hoa, quả, lá phát triển. - Phun kích thích tố tăng các hormone, chất kích thích tăng trưởng cho cây phát triển
Ảnh
3.Kết quả thí nghiệm 3
Kết quả:
- Nếu vị trí bấm ở gần gốc cây thì không quan sát được kết quả của thí nghiệm. Do hormone auxin được tổng hợp ở các cơ quan đang sinh trưởng mạnh (như chồi ngọn, lá non,…), auxin sẽ không được tổng hợp ở vị trí gần gốc → Không quan sát được kết quả thí nghiệm.
Ảnh
4.Kết quả thí nghiệm 4
Kết quả :
- Nếu phun phun kích thích tố lên các cây đã được bấm ngọn hoặc tỉa cành thì sẽ kết quả thí nghiệm sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Do kích thích tố có tác dụng kích thích tăng chiều cao, số lá,… do đó cây sẽ phát triển mạnh hơn.
5.Kết quả thí nghiệm 5
Kết quả:
Ví dụ: quá trình biến thái ở ếch - Nòng nọc: có đuôi, không có chi - Ếch trưởng thành: Có 4 chi, hô hấp qua phổi và da Sự khác nhau này phù hợp với điều kiện môi trường sống khác nhau đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển
Tham khảo kết quả thực hành
Kết quả tham khảo
Ảnh
Mẫu báo cáo thực hành
Mẫu báo cáo
Ảnh
Bài tập về nhà
Bài tập
Các nhóm về hoàn thành bài thực hành và nộp lại vào buổi sau
Dặn dò
1.Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Chúc các em hoàn thành bài thực hành thật tốt nhé!
2.Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 22. THỰC HÀNH. QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiệm
Thiết bị, dụng cụ:
Khay nhựa/Cốc, đất trồng cây, bình tưới, kéo, thước,
Mẫu vật:
Hạt đậu xanh, hạt đậu tương, hạt đậu lạc, hạt đậu đen
Cách tiến hành
1.Đặt câu hỏi nghiên cứu
Câu 1: Có phải vòng gỗ cây được tạo ra hằng trăm năm?
Câu 2: Việc bấm ngọn có tác dụng giúp cây mọc nhiều cành hơn không?
Câu 3: Có phải tỉa cành giúp loại bỏ cành yếu, giúp cây tập trung phát triển vào 1 cành không?
Câu 4: Tại sao dùng hocmore thì cành giâm, cành triết ra dễ nhanh hơn ?
Câu 5: Có phải nòng nọc và ếch trưởng thành có cấu tạo sinh lý khác nhau không?
2.Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thiết kế thí nghiệm
1.Xác định tuổi của cây
B1: Đếm số vòng gỗ trên mặt cắt ngang của thân cây, đếm từ vòng cuối cùng. B2: Dựa vào số vòng đếm được để tính tuổi của cây
Ảnh
2.Thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn đối với cây
Ảnh
3.Thí nghiệm chứng minh tác dụng của tỉa cành đối với cây
Ảnh
4. Thí nghiệm chứng minh tác dụng của kích thích tố đối với cây
Bước 1:
Chuẩn bị 2 chậu cây giống nhau để sinh trưởng bình thường
Bước 2:
Chậu 1: Cho chậu cây sinh trưởng tiếp tục bình thường không phun chất kích thích tố Chậu 2: Cho chậu cây phun chất kích thích tố ở nồng độ 0,01 - 0,03 mg/H
Bước 3:
Quan sát hiện tượng của 2 chậu cây
5.Quan sát quá trình biến thái ở động vật
Ảnh
Thảo luận
Hoạt động theo nhóm
Cả lớp chia thành 5 nhóm theo 5 tổ thảo luận lần lượt các kết quả mà mình quan sát được rồi đưa ra kết luận chung về kết quả thí nghiệm của bài học
Ảnh
Báo cáo kết quả thực hành
1.Kết quả thí nghiệm 1
Kết quả:
Mỗi năm, tầng sinh trụ sẽ sinh ra thêm 1 tầng mạch gỗ và một tầng mạch rây. Như vậy, mỗi năm cây sẽ cho thêm một chút gỗ ở vòng ngoài. Dựa vào số lượng vòng gỗ ta có thể đoán được số tuổi của cây.
Ảnh
2.Kết quả thí nghiệm 2
Kết quả:
Cây được bấm ngọn, tỉa cành và phun kích thích tố sẽ phát triển tốt hơn cây để nguyên. Vì: - Khi bấm ngọn cây, chất dinh dưỡng dồn xuống cho chồi hoa, chồi lá phát triển. - Tỉa cành xấu, cành sâu kết hợp với bấm ngọn, để thức ăn dồn xuống các cành còn lại làm cho chồi, hoa, quả, lá phát triển. - Phun kích thích tố tăng các hormone, chất kích thích tăng trưởng cho cây phát triển
Ảnh
3.Kết quả thí nghiệm 3
Kết quả:
- Nếu vị trí bấm ở gần gốc cây thì không quan sát được kết quả của thí nghiệm. Do hormone auxin được tổng hợp ở các cơ quan đang sinh trưởng mạnh (như chồi ngọn, lá non,…), auxin sẽ không được tổng hợp ở vị trí gần gốc → Không quan sát được kết quả thí nghiệm.
Ảnh
4.Kết quả thí nghiệm 4
Kết quả :
- Nếu phun phun kích thích tố lên các cây đã được bấm ngọn hoặc tỉa cành thì sẽ kết quả thí nghiệm sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Do kích thích tố có tác dụng kích thích tăng chiều cao, số lá,… do đó cây sẽ phát triển mạnh hơn.
5.Kết quả thí nghiệm 5
Kết quả:
Ví dụ: quá trình biến thái ở ếch - Nòng nọc: có đuôi, không có chi - Ếch trưởng thành: Có 4 chi, hô hấp qua phổi và da Sự khác nhau này phù hợp với điều kiện môi trường sống khác nhau đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển
Tham khảo kết quả thực hành
Kết quả tham khảo
Ảnh
Mẫu báo cáo thực hành
Mẫu báo cáo
Ảnh
Bài tập về nhà
Bài tập
Các nhóm về hoàn thành bài thực hành và nộp lại vào buổi sau
Dặn dò
1.Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Chúc các em hoàn thành bài thực hành thật tốt nhé!
2.Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất