Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Anh hùng và nghệ sĩ. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:27' 19-05-2023
    Dung lượng: 472.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7: ANH HÙNG VÀ NGHỆ SĨ. VIẾT BÀI LUẬN THUYẾT PHỤC NGƯỜI KHÁC TỪ BỎ MỘT THÓI QUEN HAY MỘT QUAN NIỆM
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    VIẾT BÀI LUẬN THUYẾT PHỤC NGƯỜI KHÁC TỪ BỎ MỘT THÓI QUEN HAY MỘT QUAN NIỆM
    BÀI 7: ANH HÙNG VÀ NGHỆ SĨ
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    HS thảo luận nhóm đôi để trả lời cho câu hỏi sau: Trong cuộc sống hằng ngày, người ta thường viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm trong những tình huống nào?
    Hình thành kiến thức
    - Câu hỏi học tập
    I. Tìm hiểu yêu cầu đối với kiểu bài
    Ảnh
    Theo em, một bài văn thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm, thói quen cần đảm bảo những yêu cầu gì?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    I. Tìm hiểu yêu cầu đối với kiểu bài
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tác hại của thói quen/quan niệm. Lợi ích của việc từ bỏ thói quen/quan niệm. Những gợi ý về giải pháp thự hiện.
    Nêu rõ thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ; mục đích lí do viết bài luận.
    Trình bày các luận điểm:
    Ảnh
    I. Tìm hiểu yêu cầu đối với kiểu bài
    Ảnh
    Sử dụng lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục, có lí, có tình.
    Ảnh
    Sắp xếp luận điểm, lí lẽ theo trình tự hợp lí.
    Ảnh
    Diễn đạt mạch lạc, gãy gọn, lời lẽ chân thành.
    + tiếp (- Kết luận)
    Hình vẽ
    Bố cục bài luận gồm 3 phần:
    Ảnh
    Mở bài: Nêu thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ; lí do hay mục đích viết bài luận. Thân bài: Lần lượt đưa ra ít nhất hai luận điểm (lí lẽ, bằng chứng) làm rõ mặt trái và tác hại của thói quen hay quan niệm; Nêu lợi ích/ giải pháp khắc phục, từ bỏ thói quen hay quan niệm. Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa, lợi ích của việc từ bỏ thói quen/ quan niệm; Thể hiện niềm tin vào sự cố gắng và thành công của người thực hiện.
    II. Phân tích văn bản tham khảo
    II. Phân tích văn bản tham khảo
    Các em hãy đọc bài viết tham khảo "Bài văn thuyết phục bạn từ thói quen lạm dụng điện thoại di động" trong SGK Tr51 - 52, thảo luận và trả lời các câu hỏi cho sẵn dưới để phân tích nội dung văn bản tham khảo.
    Ảnh
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm chưa?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm.
    - Câu 2
    Ảnh
    Câu 2: Bài viết đã chỉ ra tác hại của thói quen và lợi ích của việc từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động bằng các lí lẽ, bằng chứng nào? Các lí lẽ, bằng chứng ấy có được sắp xếp hợp lí không?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    "Lạm dụng điện thoại di động là sử dụng điện thoại di động một cách thiếu kiểm soát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống". "Lạm dụng điện thoại di động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chúng ta".
    "Nếu ta từ bỏ được thói quen lạm dụng điện thoại di động tức là sử dụng một cách có ý thức đúng nơi, đúng lúc, thì chiếc điện thoại di động tr thành công cụ hữu ích cho cuộc sống của chúng ta".
    + tiếp ( + Hướng dẫn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đầu tiên, tác giả bài viết đưa ra định nghĩa khái niệm về thói quen dùng điện thoại. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra những tác hại và lợi ích của việc từ bỏ thói quen dùng điện thoại.
    - Các lí lẽ dẫn chứng được sắp xếp hợp lí:
    => Đưa ra giải pháp khắc phục việc từ bỏ thói quen dùng điện thoại.
    - Câu 3
    Ảnh
    Câu 3: Quan điểm, thái độ của người viết về vấn đề có được thể hiện rõ ràng, nhất quán không?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Quan điểm của người viết được thể hiện rõ ràng và nhất quán qua từng luận điểm, luận cứ và lí lẽ dẫn chứng.
    - Câu 4
    Ảnh
    Câu 4: Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu của người viết đã phù hợp với mục đích của bài luận hay chưa?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn (Câu 4)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu của người viết vừa phải, gần gũi -> giúp người đọc hiểu được tác hại của việc lạm dụng điện thoại di động cũng như lợi ích của việc sử dụng điện thoại di động đúng cách. Sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu như vậy đã phù hợp với mục đích của bài luận.
    - Câu 5
    Ảnh
    Câu 5: Bạn rút được kinh nghiệm hay lưu ý gì khi thực hiện một bài luận tương tự?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Khi thực hiện 1 bài luận tương tự, cần tìm hiểu khi niệm cũng như dựa vào bố cục để triển khai vấn đề.
    III. Thực hành viết bài
    III. Thực hành viết bài
    Hình vẽ
    1. Viết bài theo các bước
    a. Yêu cầu khi viết bài
    Xác định đề tài: Lựa chọn một vấn đề trong xã hội gợi cho bạn nhiều hứng thú và suy ngẫm. Đọc lại đề và năm bắt vấn đề ở mực độ khái quát nhất định. Xác định: những yếu tố hay vấn đề sẽ được phân tích và đánh giá.
    Ảnh
    b. Tìm ý
    Hình vẽ
    b. Tìm ý
    Vì sao vấn đề này được lựa chọn để phân tích, đánh giá? Điều gì khiến bạn chọn vấn đề này? Nêu khái niệm của vấn đề (nếu có)? Những ý nghĩa tích cực và hạn chế của vấn đề (nếu có)? Những dẫn chứng cụ thể nào cho thấy suy nghĩ bạn đưa ra là đúng? Nhận xét, đánh giá chốt lại vấn đề ra sao?
    Ảnh
    - Tìm ý thông qua trả lời các câu hỏi sau:
    2. Viết bài hoàn chỉnh
    2. Viết bài hoàn chỉnh
    Phải thu hút được người đọc Nêu vấn đề cần bàn luận và lí do bạn chọn vấn đề.
    - Một số lưu ý khi viết bài:
    + Mở bài:
    + Thân bài:
    Nếu cần, nên giải thích về vấn đề. Nêu quan điểm cá nhân về vấn đề mà bạn chọn. Các luận điểm triển khai ở phần thân bài cần tập trung khai thác luận cứ cùng dẫn chứng cụ thể -> tăng tính thuyết phục. Tránh lối phân tích, đánh giá chung chung. Mỗi luận điểm trong bài viết đều cần được làm sáng tỏ bằng các chi tiết, dẫn chứng cụ thể từ thực tế cuộc sống.
    3. Xem lại và chỉnh sửa
    3. Xem lại và chỉnh sửa
    Các em hãy dựa vào Bảng kiểm kĩ năng viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm cho sẵn dưới đây để tự chỉnh sửa lại bài viết của mình.
    Ảnh
    - Bảng kiểm kĩ năng viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay môt quan niệm (- Bảng kiểm kĩ năng viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay môt quan niệm)
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Các em hãy lựa chọn một vấn đề khác trong xã hội và viết bài văn nghị luận.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Bài 7: Anh hùng và nghệ sĩ. Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓