Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9: Hoạt động sản xuất ở địa phương em
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 22-09-2022
Dung lượng: 7.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 22-09-2022
Dung lượng: 7.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 13: Một số bộ phận của thực vật
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT BÀI 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3
Tiết 1
1. Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
2. Khám phá
Ảnh
1. Các bạn trong hình 1 đang quan sát những cây nào? Nêu đặc điểm của một số cây trong hình.
Ảnh
ví dụ: cây cau rất cao, thán thẳng; cây su hào lá dài; cây xoài có nhiều quả; cây huyết dụ có lá màu đỏ;...
-Thảo luận
2. Quan sát hình 2 và nhận xét đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm
Ảnh
-Cây rễ cọc
Ảnh
- Rễ cọc gồm một rễ cái mọc sâu xuống đất và có những rễ con mọc ra từ rễ cái.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
-Cây rễ chùm
Ảnh
- Rễ chùm gồm nhiều rễ gần bằng nhau mọc toả ra từ một góc thân tạo thành một chùm.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
-Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Thực hành
Ảnh
1. Sắp xếp các cây từ hình 3 đến hình 6 vào hai nhóm: rễ cọc, rễ chùm.
2. Nhận xét và so sánh hình dạng, kích thước các rễ cây đó.
-Thông tin
Ảnh
- Rễ cọc có cây rau dền, cây bưởi con - Rễ chùm có cây cần tây, cây lúa.
3. Khám phá
Ảnh
1. Quan sát các hình dưới đây và cho biết:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Cây nào có thân đứng, thân leo, thân bò? - Cây nào có thân gỗ, thân thảo?
-Thông tin
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Cây có thân mọc đứng: cây mít, cây lúa - Cây thân leo: cây mướp; Cây thân bò: cây dưa hấu. - Cây thân gỗ: cây mít - Cây thân thảo: cây lúa, cây mướp, cây dưa hấu.
-Nhận xét
Ảnh
2. Nhận xét, so sánh về đặc điểm của các thân cây.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Tổng kết
Ảnh
Hình vẽ
-Em có biết?
Một số cây cỏ thân phình to thành củ như su hào, khoai tây; rễ phình to thành củ như cà rốt, khoai lang; một số cây khác lại có rễ phụ mọc từ thân, cành như cây đa, cây đước.
Ảnh
5. Dặn dò
DẶN DÒ
Chuẩn bị mang đến lớp giờ học sau 2 chiếc lá có hình dạng, kích thước khác nhau.
-Bài tập đánh giá
Bài kiểm tra tổng hợp
Quan sát hình dưới, chọn các từ/ cụm từ phù hợp vào chỗ (…) để hoàn thành đoạn thông tin. - Cây có đặc điểm rất khác nhau. Cây cau rất ||cao||, thân cây thẳng tắp. Cây trầu không mọc bám vào thân ||cây cau||, Cây su hào có lá ||dài||. Cây bắp cải có hình dạng ||tròn||. Cây huyết dụ có lá màu ||đỏ||. Cây xoài thân rất ||to||, có nhiều quả màu ||vàng||, Cây ngô thân ||thẳng|| Cây hoa hồng có màu ||đỏ tươi||.
Ghép tên cây với đặc điểm rễ, thân cây phù hợp - Cây mít - rễ cọc - Cây rau cải - rễ chùm - Cây ngô - thân thẳng - Cây dâu tây - thân thảo
Tiết 2
1. Khám phá
Ảnh
2. Thảo luận về ích lợi của hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương em.
Ảnh
Ảnh
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
2. Thực hành
Ảnh
Chia sẻ về ích lợi của hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương em theo gợi ý sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động sản xuất
Tên sản phẩm
Ích lợi
Trồng cây ăn quả
?
Cam, bưởi, chuối,...
Làm thức ăn, đồ uống. Làm hàng hoá để bán.
?
?
-Bài tập đánh giá
Bài tập trắc nghiệm
Ghép tên hoạt động sản xuất với ích lợi tương ứng:
Trồng trọt
Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản
Thu hái cây công nghiệp lâu năm
3. Khám phá
Ảnh
Nêu những việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Vì sao chúng ta nên làm như vậy?
Ảnh
Ảnh
-Bảo vệ môi trường
Ảnh
Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp: không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoá học; hạn chế sử dụng phân bón hoá học; nên sử dụng phân bón hữu cơ, phân vi sinh; không xả nước thải, phân từ vật nuôi ra môi trường, ra nguồn nước;...
-Tiết kiệm
Ảnh
Sử dụng các sản phẩm nông nghiệp tiết kiệm: không mua, nấu quá nhiểu thức ăn; sừ dụng các bộ phận của thực vật để làm thức ăn cho vật nuôi hoặc làm phân bón; tiết kiệm nguồn nước trong tưới tiêu;...
Tiêu dùng tiết kiệm:
-Thông tin
Ảnh
Một số việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường:
+ Mua, nấu thức ăn vừa đủ ăn. Thức ăn thừa sẽ gây lãng phí tiền bạc, đồng thời việc bỏ thức ăn thừa sẽ gây ô nhiêm môi trường. + Sử dụng thức ăn thừa để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,... + Sử dụng gốc rau, vỏ hoa quà, bã chè, bã cà phê,... đem ủ để bón cho cây trồng. Đó là nguồn phân hữu cơ tốt cho cây, giúp tiết kiệm việc mua phân bón, đồng thời hạn chế việc xả rác thải ra môi trường.
4. Dặn dò
DẶN DÒ
- Sưu tầm thông tin, tranh ảnh, vật thật,... về một số sản phẩm nông nghiệp ở địa phương và mang tới lớp vào buổi học tới. - Mỗi nhóm mang các sản phẩm nông nghiệp từ các hoạt động trồng trọt và chăn nuôi.
Tiết 3
1. Thực hành
Ảnh
Em sẽ làm gì khi gặp tình huống sau? Vì sao?
Ảnh
-Tình huống
Tình huống: Một bạn nhỏ đang lấy quá nhiều thức ăn.
Ảnh
Xử lí: Nên khuyên bạn nhỏ lấy vừa đủ ăn để không bị rơi ra ngoài. Sau khi ăn hết, bạn đó có thể lấy thêm. Và mỗi lần lấy, chỉ nên lấy vừa ăn thôi. Nếu lấy nhiều quá, không ăn hết sẽ rất lãng phí. Ở một sổ nhà hàng, bạn còn có thể bị phạt khi để lại thức ăn thừa.
-Kết luận
Ảnh
Sử dụng hợp lí các sản phẩm từ hoạt động sản xuất nông nghiệp giúp chủng ta tiết kiệm tiền, bảo vệ môi trường sống.
2. Vận dụng
Ảnh
1. Giới thiệu về một sản phẩm nông nghiệp ở địa phương mà em đã sưu tầm được.
Ảnh
-Dự án
2. Chuẩn bị để thực hiện dự án
Hình vẽ
Mục tiêu: Xây dựng được một bài giới thiệu vê địa phương em. Cách tiến hành:
- Thảo luận và lập kế hoạch theo nhóm. - Lựa chọn một chủ đề để giới thiệu, ví dụ: sản phẩm nông nghiệp,... - Lựa chọn một hình thức để giới thiệu: tranh vẽ, bộ sưu tập ảnh, sơ đồ,... - Thực hiện dự án.
3. Tổng kết
Ảnh
Hình vẽ
-Củng cố
Ảnh
- Các bạn trong hình vẽ đang chia sẻ điều gì?
- Các bạn có thái độ như thế nào với sản phẩm nông nghiệp ở địa phương?
-Bài tập đánh giá
Bài tập trắc nghiệm
Ích lợi của việc sử dụng hợp lí các sản phẩm từ hoạt động sản xuất nông nghiệp:
Tiết kiệm tiền của
Đảm bảo sức khoẻ
Bảo vệ môi trường sống
Gia tăng kinh tế
4. Dặn dò
DẶN DÒ
- Tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp ở gia đinh và quảng bá/ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp địa phương. - Sưu tầm thông tin về hoạt động sản xuất thủ công nói chung và ở địa phương nói riêng.
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT BÀI 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3
Tiết 1
1. Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
2. Khám phá
Ảnh
1. Các bạn trong hình 1 đang quan sát những cây nào? Nêu đặc điểm của một số cây trong hình.
Ảnh
ví dụ: cây cau rất cao, thán thẳng; cây su hào lá dài; cây xoài có nhiều quả; cây huyết dụ có lá màu đỏ;...
-Thảo luận
2. Quan sát hình 2 và nhận xét đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm
Ảnh
-Cây rễ cọc
Ảnh
- Rễ cọc gồm một rễ cái mọc sâu xuống đất và có những rễ con mọc ra từ rễ cái.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
-Cây rễ chùm
Ảnh
- Rễ chùm gồm nhiều rễ gần bằng nhau mọc toả ra từ một góc thân tạo thành một chùm.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
-Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Thực hành
Ảnh
1. Sắp xếp các cây từ hình 3 đến hình 6 vào hai nhóm: rễ cọc, rễ chùm.
2. Nhận xét và so sánh hình dạng, kích thước các rễ cây đó.
-Thông tin
Ảnh
- Rễ cọc có cây rau dền, cây bưởi con - Rễ chùm có cây cần tây, cây lúa.
3. Khám phá
Ảnh
1. Quan sát các hình dưới đây và cho biết:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Cây nào có thân đứng, thân leo, thân bò? - Cây nào có thân gỗ, thân thảo?
-Thông tin
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Cây có thân mọc đứng: cây mít, cây lúa - Cây thân leo: cây mướp; Cây thân bò: cây dưa hấu. - Cây thân gỗ: cây mít - Cây thân thảo: cây lúa, cây mướp, cây dưa hấu.
-Nhận xét
Ảnh
2. Nhận xét, so sánh về đặc điểm của các thân cây.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Tổng kết
Ảnh
Hình vẽ
-Em có biết?
Một số cây cỏ thân phình to thành củ như su hào, khoai tây; rễ phình to thành củ như cà rốt, khoai lang; một số cây khác lại có rễ phụ mọc từ thân, cành như cây đa, cây đước.
Ảnh
5. Dặn dò
DẶN DÒ
Chuẩn bị mang đến lớp giờ học sau 2 chiếc lá có hình dạng, kích thước khác nhau.
-Bài tập đánh giá
Bài kiểm tra tổng hợp
Quan sát hình dưới, chọn các từ/ cụm từ phù hợp vào chỗ (…) để hoàn thành đoạn thông tin. - Cây có đặc điểm rất khác nhau. Cây cau rất ||cao||, thân cây thẳng tắp. Cây trầu không mọc bám vào thân ||cây cau||, Cây su hào có lá ||dài||. Cây bắp cải có hình dạng ||tròn||. Cây huyết dụ có lá màu ||đỏ||. Cây xoài thân rất ||to||, có nhiều quả màu ||vàng||, Cây ngô thân ||thẳng|| Cây hoa hồng có màu ||đỏ tươi||.
Ghép tên cây với đặc điểm rễ, thân cây phù hợp - Cây mít - rễ cọc - Cây rau cải - rễ chùm - Cây ngô - thân thẳng - Cây dâu tây - thân thảo
Tiết 2
1. Khám phá
Ảnh
2. Thảo luận về ích lợi của hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương em.
Ảnh
Ảnh
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
2. Thực hành
Ảnh
Chia sẻ về ích lợi của hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương em theo gợi ý sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động sản xuất
Tên sản phẩm
Ích lợi
Trồng cây ăn quả
?
Cam, bưởi, chuối,...
Làm thức ăn, đồ uống. Làm hàng hoá để bán.
?
?
-Bài tập đánh giá
Bài tập trắc nghiệm
Ghép tên hoạt động sản xuất với ích lợi tương ứng:
Trồng trọt
Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản
Thu hái cây công nghiệp lâu năm
3. Khám phá
Ảnh
Nêu những việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Vì sao chúng ta nên làm như vậy?
Ảnh
Ảnh
-Bảo vệ môi trường
Ảnh
Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp: không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoá học; hạn chế sử dụng phân bón hoá học; nên sử dụng phân bón hữu cơ, phân vi sinh; không xả nước thải, phân từ vật nuôi ra môi trường, ra nguồn nước;...
-Tiết kiệm
Ảnh
Sử dụng các sản phẩm nông nghiệp tiết kiệm: không mua, nấu quá nhiểu thức ăn; sừ dụng các bộ phận của thực vật để làm thức ăn cho vật nuôi hoặc làm phân bón; tiết kiệm nguồn nước trong tưới tiêu;...
Tiêu dùng tiết kiệm:
-Thông tin
Ảnh
Một số việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường:
+ Mua, nấu thức ăn vừa đủ ăn. Thức ăn thừa sẽ gây lãng phí tiền bạc, đồng thời việc bỏ thức ăn thừa sẽ gây ô nhiêm môi trường. + Sử dụng thức ăn thừa để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,... + Sử dụng gốc rau, vỏ hoa quà, bã chè, bã cà phê,... đem ủ để bón cho cây trồng. Đó là nguồn phân hữu cơ tốt cho cây, giúp tiết kiệm việc mua phân bón, đồng thời hạn chế việc xả rác thải ra môi trường.
4. Dặn dò
DẶN DÒ
- Sưu tầm thông tin, tranh ảnh, vật thật,... về một số sản phẩm nông nghiệp ở địa phương và mang tới lớp vào buổi học tới. - Mỗi nhóm mang các sản phẩm nông nghiệp từ các hoạt động trồng trọt và chăn nuôi.
Tiết 3
1. Thực hành
Ảnh
Em sẽ làm gì khi gặp tình huống sau? Vì sao?
Ảnh
-Tình huống
Tình huống: Một bạn nhỏ đang lấy quá nhiều thức ăn.
Ảnh
Xử lí: Nên khuyên bạn nhỏ lấy vừa đủ ăn để không bị rơi ra ngoài. Sau khi ăn hết, bạn đó có thể lấy thêm. Và mỗi lần lấy, chỉ nên lấy vừa ăn thôi. Nếu lấy nhiều quá, không ăn hết sẽ rất lãng phí. Ở một sổ nhà hàng, bạn còn có thể bị phạt khi để lại thức ăn thừa.
-Kết luận
Ảnh
Sử dụng hợp lí các sản phẩm từ hoạt động sản xuất nông nghiệp giúp chủng ta tiết kiệm tiền, bảo vệ môi trường sống.
2. Vận dụng
Ảnh
1. Giới thiệu về một sản phẩm nông nghiệp ở địa phương mà em đã sưu tầm được.
Ảnh
-Dự án
2. Chuẩn bị để thực hiện dự án
Hình vẽ
Mục tiêu: Xây dựng được một bài giới thiệu vê địa phương em. Cách tiến hành:
- Thảo luận và lập kế hoạch theo nhóm. - Lựa chọn một chủ đề để giới thiệu, ví dụ: sản phẩm nông nghiệp,... - Lựa chọn một hình thức để giới thiệu: tranh vẽ, bộ sưu tập ảnh, sơ đồ,... - Thực hiện dự án.
3. Tổng kết
Ảnh
Hình vẽ
-Củng cố
Ảnh
- Các bạn trong hình vẽ đang chia sẻ điều gì?
- Các bạn có thái độ như thế nào với sản phẩm nông nghiệp ở địa phương?
-Bài tập đánh giá
Bài tập trắc nghiệm
Ích lợi của việc sử dụng hợp lí các sản phẩm từ hoạt động sản xuất nông nghiệp:
Tiết kiệm tiền của
Đảm bảo sức khoẻ
Bảo vệ môi trường sống
Gia tăng kinh tế
4. Dặn dò
DẶN DÒ
- Tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp ở gia đinh và quảng bá/ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp địa phương. - Sưu tầm thông tin về hoạt động sản xuất thủ công nói chung và ở địa phương nói riêng.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất