Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Thông tin và xử lí thông tin

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:53' 15-09-2022
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
    Trang bìa
    Trang bìa
    TIN HỌC 10
    BÀI 1: THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Chúng ta đã biết ở lớp dưới, thông tin được biểu diễn trong máy tính bằng các dãy bit (gồm các kí hiệu 0, 1), máy tính xử lí dữ liệu là các dãy bit trong bộ nhớ. Vậy dữ liệu và thông tin khác nhau như thế nào?
    1. THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
    a) Quá trình xử lí thông tin
    Ảnh
    1. THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
    - Bước 1: Tiếp nhận dữ liệu. - Bước 2: Xử lí dữ liệu. - Bước 3: Đưa ra kết quả.
    a) Quá trình xử lí thông tin
    b) Phân biệt dữ liệu và thông tin
    Ảnh
    Có các ý kiến như sau về dữ liệu của một bài giảng môn Tin học: - An: Bài ghi tong vở của em là dữ liệu. - Minh: Tệp bài soạn bằng Word của cô giáo là dữ liệu. - Khoa: Dữ liệu là tệp video ghi lại tiết giảng của cô giáo. Theo em bạn nào nói đúng?
    b) Phân biệt dữ liệu và thông tin
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Ảnh
    - Trong máy tính, dữ liệu là thông tin đã được đưa vào máy tính để máy tính có thể nhận biết và xử lí được. - Thông tin là ý nghĩa của dữ liệu. Dữ liệu là các yếu tố thể hiện, xác định thông tin. Thông tin và dữ liệu có tính độc lập tương đối. Cùng một thông tin có thể được thể hiện bởi nhiều loại dữ liệu khác nhau. Ngược lại, một dữ liệu có thể mang nhiều thông tin khác nhau. - Với vai trò là ý nghĩa, thông tin có tính toàn vẹn. Dữ liệu không đầy đủ có thể làm thông tin sai lệch, thậm chí không xác định được.
    Kết luận
    - Trả lời câu hỏi (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Câu 1. Em hãy cho một ví dụ về thông tin có nhiều cách thể hiện dữ liệu khác nhau. Câu 2. Em hãy cho một ví dụ về dữ liệu thể hiện nhiều thông tin khác nhau. Tính toàn vẹn của thông tin được thể hiện như thế nào trong ví dụ này?
    2. ĐƠN VỊ LƯU TRỮ DỮ LIỆU
    - Đọc SGK
    2. ĐƠN VỊ LƯU TRỮ DỮ LIỆU
    - Máy tính tổ chức lưu trữ và truy cập dữ liệu không theo từng bit mà theo nhóm bit. - Byte là đơn vị dữ liệu nhỏ nhất mà máy tính truy cập được.
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Định nghĩa nào về Byte là đúng?
    A. Là một kí tự.
    B. Là đơn vị dữ liệu 8 bit.
    C. Là đơn vị đo tốc độ của máy tính.
    D. Là một dãy 8 chữ số.
    - Trả lời câu hỏi
    Bài tập trắc nghiệm
    Quy đổi các lượng tin sau ra KB
    a) 3 MB
    b) 2 GB
    c) 2048 B
    3. LƯU TRỮ, XỬ LÍ VÀ TRUYỀN THÔNG BẰNG THIẾT BỊ SỐ
    - Thảo luận nhóm
    3. LƯU TRỮ, XỬ LÍ À TRUYỀN THÔNG BẰNG THIẾT BỊ SỐ
    Hình vẽ
    - Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Trong các thiết bị dưới đây, thiết bị nào là thiết bị số? Nếu thiết bị không thuộc loại số thì thiết bị số tương ứng với nó (nếu có) là gì?
    Ảnh
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Kết luận
    Ảnh
    - Thiết bị số là thiết bị làm việc với thông tin số như lưu trữ, truyền dữ liệu hay xử lí thông tin đều được gọi là thiết bị số. - Thẻ nhớ, bộ thu phát wifi, máy tính xách tay là các thiết bị số. - Đĩa hát, đồng hồ đều không dùng dữ liệu số.
    Kết luận
    - Trả lời câu hỏi (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    - Em hãy so sánh thiết bị không thuộc loại số ở hình 1.2 với thiết bị số tương ứng nếu có.
    - Kết luận
    Ảnh
    Thiết bị số có các ưu điểm: + Giúp xử lí thông tin rất nhanh với độ chính xác cao và có thể làm việc liên tục. + Có khả năng lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn, giá thành rẻ, tìm kiếm nhanh và dễ dàng. + Có khả năng truyền tin với tốc độ rất lớn. + Giúp thực hiện tự động nhiều công việc một cách chính xác, chi phí thấp và tiện lợi.
    Kết luận
    - Trả lời câu hỏi (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Câu 1. Em hãy so sánh việc gửi thư theo đường bưu điện và gửi thư điện tử theo các tiêu chí tốc độ, chi phí, khả năng lưu trữ. Câu 2: Giả sử để số hóa một cuốn sách kể cả văn bản và hình ảnh cần khối lượng dữ liệu khooảng 50 MB. Thư viện của một trường khoảng 2000 cuốn sách. Nếu số hóa thì cần bao nhiêu GB để lưu trữ? Có thể chứa nội dung đó trong thẻ nhớ 256 GB hay không?
    Luyện tập
    - Câu 1
    Luyện tập
    Câu 1: Từ dữ liệu điểm các môn học của học sinh, có thể rút ra những thông tin gì? Mô tả sơ bộ xử lí để rút ra một thông tin trong số đó.
    Ảnh
    - Câu 2
    Câu 2: Hình dưới đây là danh sách các tệ ảnh lấy ra từ thẻ nhớ của một máy ảnh số. Em hãy tính toán một thẻ nhớ 16 GB có thể chứa được tối đa bao nhiêu ảnh tính theo độ lớn trung bình của ảnh?
    Ảnh
    Vận dụng
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Vận dụng
    Câu 1: Trong thẻ căn cước công dân có gắn chip có thông tin về số căn cước, họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán,... được in trên thẻ để đọc trực tiếp. Ngoài ra, các thông tin ấy còn được mã hóa trong QR code và ghi vào chip nhớ. Theo em, điều đó có lợi gì? Câu 2: Hãy tìm hiểu và mô tả vai trò của thiết bị số trong việc làm thay đổi cơ bản việc chụp ảnh.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓