Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:24' 15-09-2022
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    LỊCH SỬ 10
    BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Mục tiêu bài học
    Học xong bài học này, em sẽ (Mục tiêu bài học)
    Ảnh
    Học xong bài học này, em sẽ:
    Nêu được vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử thông qua ví dụ cụ thể. Giải thích được sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời. Vận dụng được kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn (ở mức độ đơn giản). Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt tìm hiểu lịch sử , văn hóa của Việt Nam và thế giới.
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. Tại sao chúng ta lại phải nghiên cứu, tìm hiểu, phục dựng lại lịch sử? Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa và vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống hiện tại của mỗi cá nhân và xã hội.
    Ảnh
    Khởi động
    1. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử
    - Hoạt động 1
    Hình vẽ
    1. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử
    - Hoạt động 1
    Tư liệu: "Sử để ghi việc, mà việc thay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau".
    (Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử kí toàn thư, Tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr.101)
    " Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nhà Việt Nam"
    (Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    1. Thảo luận về các ý kiến được trích dẫn ở Tư liệu trên để làm rõ vai trò và ý nghĩa của lịch sử. 2. Hãy tìm hiểu về truyền thống ngôi trường mà em đang theo học. Chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của em khi biết được những thông tin đó.
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Để hiểu biết hiện tại, dự đoán và có niềm tin vào tương lai, con người phải tìm hiểu về quá khứ. Vì hiện tại luôn kế thừa về được xây dựng trên nền tản của những gì quá khứ để lại. Lịch sử cung cấp cho con người những thông tin hữu ích về quá khứ của chính con người và xã hội loài người. Nhờ đó, con người biết được về nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và toàn nhân loại. Với mỗi cộng đồng, dân tộc, hiểu biết về lịch sử là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa, cộng đồng của dân tộc đó.
    - Ý nghĩa, vai trò của tri thức:
    - Tham khảo một số hình ảnh
    - Tham khảo một số hình ảnh
    Hình 1. Một bức vẽ trên vách hang Ma-gu-ra (Bun-ga-ri) mô tả hoạt động săn bắn của người nguyên thủy, niên đại khoảng 8 000 đến 4 000 cách ngày nay
    Ảnh
    - Hình 2 và hình 3 (- Tham khảo một số hình ảnh)
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 2. Bìa sách Đại Việt sử kí toàn thư (bản dịch, xuất bản năm 1998)
    Hình 3. Trang bìa của một bộ sách về lịch sử Việt Nam
    2. Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời
    2. Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời
    Ảnh
    2. Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời
    a) Sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời
    Vì sao phải đặt ra vấn đề học tập, khám phá lịch sử suốt đời?
    - Trả lời câu hỏi
    - Kết luận
    - Kết luận
    Khám phá lịch sử giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh của nhân loại qua các thời kì, hiểu được những kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử các nước khác, phòng tránh được những sai lầm,... Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc giúp chúng ta vừa biết cách tôn trọng sự khác biệt, đa dạng về truyền thống và văn hóa của các dân tộc, chủ động tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của nhân loại, vừa biết cách tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp và bản sắc văn hóa Việt Nam. Tri thức lịch sử và văn hóa là nguồn cảm hứng và ý tưởng cảm hứng và ý tưởng cho nhiều sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch,...
    - Hình 4. Lễ hội truyền thống tại Ta-lin (Ét-tô-ni-a)
    Hình 4. Lễ hội truyền thống tại Ta-lin (Ét-tô-ni-a)
    Ảnh
    b. Kết nối lịch sử với cuộc sống, cuộc sống với lịch sử
    Ảnh
    b. Kết nối lịch sử với cuộc sống, cuộc sống với lịch sử
    - Trả lời câu hỏi
    1. Hãy kể tên một số bộ phim, chưng trình truyền hình,... ở Việt Nam sử dụng chất liệu là tri thức lịch sử và văn hóa mà em biết. 2. Có thể học tập và tìm hiểu lịch sử qua các hình thức nào? Hình thức nào giúp em có hứng thú và đạt hiệu quả cao nhất?
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà, trên từng còn phố, bản làng,... Lịch sử có mặt ở khắp mọi nơi như: một đình làng, nhà thờ cổ, một tượng đài hay một quảng trường,.... Tham quan các bảo tàng, các khu tưởng niệm, đọc sách, truyện, xem phim,... là cách để tìm hiểu, học tập lịch sử.
    Luyện tập và vận dụng
    1. Luyện tập
    Ảnh
    1. Luyện tập
    Tri thức lịch sử có ý nghĩa và vai trò như thế nào đối với cuộc sống? Hãy nêu một số ví dụ.
    2. Vận dụng
    Ảnh
    Có quan điểm cho rằng: Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên. Theo em, quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao?
    2. Vận dụng
    Dăn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓