Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1: Lịch sử là gì?

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:27' 15-09-2021
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
    Trang bìa
    Trang bìa
    Lịch Sử 6
    Ảnh
    BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
    Khởi động
    - Hoạt động
    Mô tả lớp học của mình ở thời điểm hiện tại (vẽ tranh, viết văn)
    Ảnh
    - Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
    Giả định 100 năm sau, các nhà sử học tìm thấy những miêu tả của em trong thư viện của một trường học. Họ gọi những văn bản đó là tư liệu lịch sử.
    Ảnh
    Vậy lịch sử có phải là những gì diễn ra trong quá khứ? Làm thế nào để viết ra một câu chuyện lịch sử gần đúng với sự thật nhất? Vì sao phải học lịch sử?
    I. LỊCH SỬ VÀ MÔN LỊCH SỬ
    1. Khái niệm
    Ảnh
    I. LỊCH SỬ VÀ MÔN LỊCH SỬ
    1. Khái niệm
    - Lịch sử là gì?
    - Lịch sử: là những gì đã qua, đã xảy ra trong quá khứ, bao gồm mọi hoạt động và kinh nghiệm của con người từ khi con người xuất hiện đến nay (lịch sử hiện thực). - Môn Lịch sử: là một môn khoa học với chức năng phục dựng lại cuộc sống của con người trong quá khứ (lịch sử được con người nhận thức).
    - Ví dụ
    Ảnh
    - Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?
    2. Quan sát tranh
    2. Quan sát tranh
    - Đọc - hiểu mục "Em có biết", quan sát hình 1.1 và cho biết Điện Kính Thiên là gì?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Trả lời câu hỏi: Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên có ý nghĩa gì với hiện tại?
    Ảnh
    II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?
    - Có ý kiến cho rằng: Lịch sử là những gì đã qua, không thể thay đổi được nên không cần thiết phải học môn Lịch sử. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?
    => Lịch sử đã qua, không thể thay đổi được nên cần biết để rút ra những bài học, kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Ảnh
    "Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". (Lịch sử nước ta, Hồ Chí Minh)
    => Gốc tích: lịch sử hình thành buổi đầu của đất nước Việt Nam, là một phần của lịch sử đất nước ta. => Ý nghĩa: người Việt Nam phải biết lịch sử của đất nước Việt Nam như vậy mới biết được nguồn gốc, cội nguồn của dân tộc.
    - Trong câu thơ của Chủ tích Hồ Chí Minh, em hiểu thế nào về từ "gốc tích"? Nêu ý nghĩa của câu thơ đó.
    III. KHÁM PHÁ QUÁ KHỨ TỪ CÁC NGUỒN SỬ LIỆU
    1. Các loại tư liệu
    III. KHÁM PHÁ QUÁ KHỨ TỪ CÁC NGUỒN SỬ LIỆU
    1. Các loại tư liệu
    - Tư liệu gốc.
    Ảnh
    - Tư liệu truyền miệng
    - Tư liệu truyền miệng.
    Ảnh
    - Tư liệu chữ viết
    - Tư liệu chữ viết.
    Ảnh
    - Tư liệu hiện vật
    - Tư liệu hiện vật.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết có ý nghĩa và giá trị gì?
    => Ý nghĩa chung: Quá khứ đã qua và không thể quay lại, chỉ còn nguồn sử liệu chứa đựng những dấu vết của người xưa là ở lại với chúng ta. Có thể hình dung tư liệu như những mảnh ghép để nhà sử học ghép lại thành bức tranh lịch sử - giống như khi chúng ta chơi trò chơi xếp hình.
    2. Quan sát tranh
    2. Quan sát tranh
    - Quan sát hình 1.3 và cho biết Tư liệu con tem và tranh cổ dộng không phải tư liệu gốc?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Tại sao tư liệu gốc lại có giá trị lịch sử xác thực nhất? Hãy lấy một ví dụ chứng minh cho ý kiến của em từ một nguồn sử liệu cụ thể có trong bài.
    => Tư liệu gốc có giá trị xác thực lịch sử nhất vì nó liên quan trực tiếp đến sự kiện lịch sử, ra đời vào thời điểm xảy ra sự kiện đó.
    Luyện tập - Vận dụng
    1. Luyện tập
    Luyện tập
    Câu 1: Tại sao cần thiết phải học môn Lịch sử?
    => Học lịch sử để biết nguồn gốc của tổ tiên và dân tộc.
    Ảnh
    - Câu 2
    Câu 2: Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
    Bài tập trắc nghiệm
    Các nhà sử học
    Các nhà khảo cổ học
    Tư liệu lịch sử
    2. Vận dụng
    Vận dụng
    Câu 3: Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang sống? Hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan đến một trong những di tích đó.
    Ảnh
    - Câu 4
    Ảnh
    Câu 4: Hãy viết một đoạn văn ngắn về lịch sử ngôi trường em đang học (trường được thành lập khi nào? Nó thay đổi như thế nào theo thời gian?...).
    - Câu 5
    Câu 5: Cửa Bắc, một công trình kiến trúc cổ. Trên tường vẫn còn nguyên dấu vết đạn pháo của thực dân Pháp khi đánh chiếm thành Hà Nội năm 1882. Có ý kiến cho rằng nên trùng tu lại mặt thành, xóa đi những vết đạn pháp đó. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 2: Thời gian trong lịch sử.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓