Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6: Ai Cập cổ đại
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:14' 15-09-2021
Dung lượng: 7.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:14' 15-09-2021
Dung lượng: 7.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6: AI CẬP CỔ ĐẠI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Lịch Sử 6
BÀI 6: AI CẬP CỔ ĐẠI
Ảnh
Khởi động
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình dưới đây có tên gọi là gì?
- Đặt vấn đề
Em có biết đất nước nào có nhiều kim tự tháp không?
Ảnh
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
1. Sông Nile
Ảnh
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
1. Sông Nile
- Quan sát hình 6.2 và cho biết sông Nile tác động thế nào đến đời sống sản xuất nông nghiệp của người dân.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Quan sát hình 6.3 và cho biết khái niệm thuyền xuôi dòng trên sông Nile và ngược dòng trên sông Nile.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
- Quan sát bản đồ Ai Cập cổ đại và cho biết Ai Cập nhận nước từ đâu?
Ảnh
2. Thượng Ai Cập - Hạ Ai Cập
Ảnh
2. Thượng Ai Cập - Hạ Ai Cập
- Quan sát lược đồ 6.1 và hình 6.3, em hãy cho biết chữ tượng hình nào dùng để diễn tả hoạt động đi thuyền từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai Cập. Lí giải sự lựa chọn của em?
Ảnh
Ảnh
- Hình 1
Ảnh
- Hình 1: đi thuyền từ Thượng Ai Cập đến Hạ Ai Cập vì dòng chảy sông Nile đi từ nam đến bắc - từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai Cập và đổ ra Địa Trung Hải. Như vậy, thuyền đi xuôi dòng, dùng sức nước, không dùng buồm.
Ảnh
- Hình 2
Ảnh
- Hình 2: đi thuyền từ Hạ Ai Cập đến Thượng Ai Cập vì hướng gió thổi trên sông Nile là từ bắc đến nam, gió thổi từ Địa Trung Hải vào, thuyền sẽ căng buồm để lợi dụng sức gió. Nếu thuyền không căng buồm sẽ đi ngược dòng chảy, làm việc đi lại khó khăn.
Ảnh
II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI
- Quá trình
II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI
- Dựa vào hình 6.4 và thông tin trong bài, em hãy trình bày quá trình thành lập nhà nước Ai Cập.
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
Kết luận: Cư dân Ai Cập cổ đại cư trú ở vùng lưu vực sông Nile. Họ sống theo từng công xã, gọi là Nôm. Từ thiên niên kỉ IV, các Nôm miền Bắc hợp thành Hạ Ai cập, các Nôm miền Nam hợp thành Thượng Ai Cập. Khoảng năm 3000 TCN, vua Namer, hay vua Menes theo huyền thoại đã thống nhất Thượng và Hạ Ai Cập. Nhà nước Ai Cập ra đời.
- Tìm hiểu
Tìm hiểu quá trình thống nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện như thế nào trên phiến đá Na - mơ?
Ảnh
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
- Thiết kế sơ đồ tư duy
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
- Thiết kế sơ đồ tư duy các thành tựu tiêu biểu của văn hóa Ai Cập cổ đại.
Sơ đồ tư duy
- Trả lời câu hỏi
Trong các thành tựu văn hóa của người Ai Cập, em có ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao?
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại?
- Gợi ý: Hằng năm, nước sông Nile dâng cao dẫn đến nhiều vấn đề gì?
Ảnh
=> Khi nước sông Nile dâng lên cao khiến ranh giới giữa các thửa ruộng bị xóa nhòa, nên mỗi khi nước rút, người Ai Cập cổ đại phải tiến hành đo đạc lại diện tích. Vì vậy, họ rất giỏi về hình học.
Luyện tập - Vận dụng
1. Luyện tập
Luyện tập
Câu 1: Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hy Lạp cổ đại Hê - rô - đốt (Herodotus): "Ai Cập là quà tặng của sông Nin"?
Ảnh
=> Sông Nile tạo nên Ai Cập dâng tặng cho con người. Sông Nile phù sa màu mỡ, con đường giao thông quan trọng, thủy sản.
- Câu 2
Câu 2: Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại dựa trên cơ sở nào?
Bài tập trắc nghiệm
Chiến tranh
Vua Namer cai trị
Sự thống nhất Thượng - Hạ Ai Cập
2. Vận dụng
Vận dụng
Câu 3: Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháo Kê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Lịch Sử 6
BÀI 6: AI CẬP CỔ ĐẠI
Ảnh
Khởi động
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình dưới đây có tên gọi là gì?
- Đặt vấn đề
Em có biết đất nước nào có nhiều kim tự tháp không?
Ảnh
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
1. Sông Nile
Ảnh
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
1. Sông Nile
- Quan sát hình 6.2 và cho biết sông Nile tác động thế nào đến đời sống sản xuất nông nghiệp của người dân.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Quan sát hình 6.3 và cho biết khái niệm thuyền xuôi dòng trên sông Nile và ngược dòng trên sông Nile.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
- Quan sát bản đồ Ai Cập cổ đại và cho biết Ai Cập nhận nước từ đâu?
Ảnh
2. Thượng Ai Cập - Hạ Ai Cập
Ảnh
2. Thượng Ai Cập - Hạ Ai Cập
- Quan sát lược đồ 6.1 và hình 6.3, em hãy cho biết chữ tượng hình nào dùng để diễn tả hoạt động đi thuyền từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai Cập. Lí giải sự lựa chọn của em?
Ảnh
Ảnh
- Hình 1
Ảnh
- Hình 1: đi thuyền từ Thượng Ai Cập đến Hạ Ai Cập vì dòng chảy sông Nile đi từ nam đến bắc - từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai Cập và đổ ra Địa Trung Hải. Như vậy, thuyền đi xuôi dòng, dùng sức nước, không dùng buồm.
Ảnh
- Hình 2
Ảnh
- Hình 2: đi thuyền từ Hạ Ai Cập đến Thượng Ai Cập vì hướng gió thổi trên sông Nile là từ bắc đến nam, gió thổi từ Địa Trung Hải vào, thuyền sẽ căng buồm để lợi dụng sức gió. Nếu thuyền không căng buồm sẽ đi ngược dòng chảy, làm việc đi lại khó khăn.
Ảnh
II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI
- Quá trình
II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI
- Dựa vào hình 6.4 và thông tin trong bài, em hãy trình bày quá trình thành lập nhà nước Ai Cập.
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
Kết luận: Cư dân Ai Cập cổ đại cư trú ở vùng lưu vực sông Nile. Họ sống theo từng công xã, gọi là Nôm. Từ thiên niên kỉ IV, các Nôm miền Bắc hợp thành Hạ Ai cập, các Nôm miền Nam hợp thành Thượng Ai Cập. Khoảng năm 3000 TCN, vua Namer, hay vua Menes theo huyền thoại đã thống nhất Thượng và Hạ Ai Cập. Nhà nước Ai Cập ra đời.
- Tìm hiểu
Tìm hiểu quá trình thống nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện như thế nào trên phiến đá Na - mơ?
Ảnh
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
- Thiết kế sơ đồ tư duy
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
- Thiết kế sơ đồ tư duy các thành tựu tiêu biểu của văn hóa Ai Cập cổ đại.
Sơ đồ tư duy
- Trả lời câu hỏi
Trong các thành tựu văn hóa của người Ai Cập, em có ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao?
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại?
- Gợi ý: Hằng năm, nước sông Nile dâng cao dẫn đến nhiều vấn đề gì?
Ảnh
=> Khi nước sông Nile dâng lên cao khiến ranh giới giữa các thửa ruộng bị xóa nhòa, nên mỗi khi nước rút, người Ai Cập cổ đại phải tiến hành đo đạc lại diện tích. Vì vậy, họ rất giỏi về hình học.
Luyện tập - Vận dụng
1. Luyện tập
Luyện tập
Câu 1: Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hy Lạp cổ đại Hê - rô - đốt (Herodotus): "Ai Cập là quà tặng của sông Nin"?
Ảnh
=> Sông Nile tạo nên Ai Cập dâng tặng cho con người. Sông Nile phù sa màu mỡ, con đường giao thông quan trọng, thủy sản.
- Câu 2
Câu 2: Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại dựa trên cơ sở nào?
Bài tập trắc nghiệm
Chiến tranh
Vua Namer cai trị
Sự thống nhất Thượng - Hạ Ai Cập
2. Vận dụng
Vận dụng
Câu 3: Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháo Kê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất