Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 22. Rừng xà nu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:46' 23-07-2015
Dung lượng: 7.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:46' 23-07-2015
Dung lượng: 7.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
I.TÌM HIỂU CHUNG
1.Tác giả :
1. Tác giả I.TÌM HIỂU CHUNG - Sinh năm 1932, tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu, quê huyện Thăng Bình - Quảng Nam. - Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, ông hoạt động chủ yếu ở chiến trường Tây Nguyên và Liên khu V. - Sáng tác: mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Một vài hiểu biết về nhà văn Nguyễn Trung Thành:
Nhà văn Nguyên Ngọc kể về quá trình tự học của mình cứ nhẹ nhàng như không: “Tôi chỉ học đến tương đương lớp 10, lớp 11 bây giờ, sau đó đi bộ đội miết. Rồi tập kết ra Bắc. Năm 1954, về Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, gặp một tủ sách mênh mông, như vớ được vàng tôi miệt mài đọc. Không chỉ đọc văn học, tôi tìm đọc cả các sách khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Tôi cũng học được rất nhiều trong tiếp xúc với các bậc đàn anh và bạn bè trong nghề hàng ngày. Và còn một trường học lớn, bất tận: học trong dân, những ngày tháng chiến tranh và cả hôm nay. Tôi biết ơn những người thầy ngay từ bậc tiểu học và trung học đã dạy cho tôi ý chí tự học và phương pháp tự học suốt đời. Vốn ngoại ngữ có được ở trường thời ấy và cố gắng tự học thêm về sau cũng đã là một chỗ dựa vững chắc cho việc thường xuyên tự học...”. Say mê những chuyến đi, năm 2007, rồi đầu năm 2008, ông nhà văn Việt Nam 76 tuổi lại cùng Codominas - nhà dân tộc học 86 tuổi, người Pháp tìm về vùng rừng núi miền Trung mà cả hai đều vô cùng gắn bó. Giữa cái kho vô tận về văn hóa ấy, ông vừa học từ người đồng nghiệp, vừa học từ đồng bào dân tộc. Lại những tri thức mới tươi ròng sự sống, lại niềm vui lấp lánh trong mắt ông khi phát hiện ra những nét sâu sắc và thú vị trong văn hóa Tây Nguyên. “Con người mà không còn ham tìm hiểu thì sẽ chết về mặt trí tuệ, rồi tâm hồn cũng khô cằn đi” - ông bộc bạch. 2. Tác phẩm tiêu biểu:
I.TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm tiêu biểu - Tiểu thuyết: Đất nước đứng lên ( viết năm 1955, in năm 1956 - Giải nhất giải thưởng văn học 1954-1955) - Truyện và kí: Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969) 3. Tác phẩm :
I.TÌM HIỂU CHUNG 3. Tác phẩm a) Hoàn cảnh sáng tác - Được viết năm 1965, khi giặc Mĩ ồ ạt đổ quân vào miền Nam nước ta, cả nước sôi sục không khí đánh Mĩ. - Tác phẩm ra đời lần đầu tiên trên tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung Bộ (1965), sau đó in trong tập "Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc". Nhan đề tác phẩm : Rừng xà nu :
3. Tác phẩm b) Nhan đề tác phẩm : Rừng xà nu - Nguồn cảm hứng chủ đạo latex(rarr) Linh hồn tư tưởng chủ đề của tác phẩm . - Gợi vẻ đẹp hùng tráng, man dại - sức sống mãnh liệt của cây/ tinh thần bất khuất của người. 4. Tóm tắt truyện:
I.TÌM HIỂU CHUNG 4. Tóm tắt truyện Truyện kể về nhân vật Tnú – dân tộc Strá – người dân làng Xô Man ở Tây Nguyên. Anh tham gia CM. Giặc bắt vợ con anh, đánh đập dã man để dụ bắt anh. Chứng kiến cảnh đau lòng ấy anh không chịu nổi, xông ra cứu mẹ con Mai nhưng anh không cứu được. Vợ con chết, anh bị giặc bắt, tra tấn dã man, đốt 10 ngón tay anh bằng nhựa xà nu. Dân làng cứu anh, anh gia nhập quân giải phóng. Sau ba năm, anh về thăm làng một đêm. Trong đêm ấy, cụ Mết triệu tập cả bản làng và kể chuyện Tnú cho dân làng nghe để giáo dục truyền thống anh hùng bất khuất. Sáng hôm sau, cụ Mết, Dít và bé Heng tiễn Tnú lên đường trước hình ảnh “ những rừng xà nu nối tiếp nhau chạy đến chân trời”. Một vài hình ảnh về con người và núi rừng Tây Nguyên:
Một vài hình ảnh về con người và núi rừng Tây Nguyên II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN
1. Hình tượng Rừng xà nu :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - “Nằm trong tầm đại bác của đồn giặc” ngày nào cũng bị bắn hai lần. - “Hầu hết đại bác đề rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn”. Rừng xà nu đau thương :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương ” - “Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình …. Ở chỗ vết thương ,nhựa ứa ra, tràn trề thơm ngào ngạt ..bầm lại …thành cục máu lớn ” - “Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực bị đạn đại bác chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa còn trong ,vết dầu còn loãng,vết thương không lành..loét mãi ra..cây chết ” Tìm những chi tiết miêu tả sức sốngmãnh liệt của rừng xà nu?:
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu - sức sống man dại, mãnh liệt “Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn ,hình nhọn mũi tên, lao thẳng lên bầu trời ” “Chúng vượt rất nhanh để thay thế những cây đã ngã ” Rừng xà nu - sức sống man dại, mãnh liệt :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - “Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế.” Rừng xà nu : Bảo vệ sự sống ,bảo vệ làng Xô Man :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu : Bảo vệ sự sống ,bảo vệ làng Xô Man - “…rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng” Rừng xà nu xuất hiện đâù và cuối tác phẩm :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu xuất hiện đầu và cuối tác phẩm - “Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hút tầm măt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp chân trời ”. - “…đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những rừng xà nu nối tiếp chân trời ” Kết cấu vòng tròn :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Kết cấu vòng tròn - Sức sống mạnh mẽ, sự trường tồn mãi mãi . - Gợi sự hùng tráng, kiêu dũng ,bất diệt của cây, của con người Tây Nguyên nói riêng và con người Việt Nam nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nưóc vĩ đại . Nghệ thuật miêu tả:
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu được miêu tả một cách tinh tế,tỉ mỉ, giàu giá trị tạo hình, bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật: nhân hóa, so sánh, ẩn dụ. - Rừng xà nu - biểu tượng cho sức sồng, niềm tin và phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên, nhân dân miền Nam trong chiến tranh . III. CỦNG CỐ
1. Câu 1:
III. CỦNG CỐ 1. Câu 1 Cánh rừng xà nu trong tác phẩm biểu tượng cho điều gì?
A. Vẻ đẹp sức sống bất diệt của con người Tây Nguyên.
B. Sức sống mãnh liệt của một vùng đất xa xôi kiên cường
C. Thời kỳ lịch sử đau thương mà anh dũng.
D. Cho nổi đau, vẻ đẹp, sức sống bất biệt của con người
2. Câu 2:
Nguyễn Trung Thành viết Rừng Xà Nu với mục đích gì?
A. Đưa người đọc phiêu diêu đến một vùng đất lạ.
B. Thể hiện vẻ đẹp riêng của mảnh đất và con người Tây Nguyên.
C. Nhằm cắt nghĩa, lí giải bằng hình tượng nghệ thuật: con đường mà dân tộc ta đã đi và phải đi trong hoàn cảnh kẻ thù đã dùng bạo lực hòng hủy hoại, tiêu diệt sự sống của chúng ta.
2. Câu 2 III. CỦNG CỐ IV. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài :
III. CỦNG CỐ 1. Hướng dẫn học bài - Ôn lại kiến thức trong bài: Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nắm được nội dung cốt truyện, phân tích được hình ảnh cây xà nu... - Trả lời câu hỏi cuối SGk - Chuẩn bị bài sau: " Tiết 65: Rừng xà nu" (tiếp) 2. Kết bài:
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC
Trang bìa
Trang bìa:
I.TÌM HIỂU CHUNG
1.Tác giả :
1. Tác giả I.TÌM HIỂU CHUNG - Sinh năm 1932, tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu, quê huyện Thăng Bình - Quảng Nam. - Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, ông hoạt động chủ yếu ở chiến trường Tây Nguyên và Liên khu V. - Sáng tác: mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Một vài hiểu biết về nhà văn Nguyễn Trung Thành:
Nhà văn Nguyên Ngọc kể về quá trình tự học của mình cứ nhẹ nhàng như không: “Tôi chỉ học đến tương đương lớp 10, lớp 11 bây giờ, sau đó đi bộ đội miết. Rồi tập kết ra Bắc. Năm 1954, về Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, gặp một tủ sách mênh mông, như vớ được vàng tôi miệt mài đọc. Không chỉ đọc văn học, tôi tìm đọc cả các sách khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Tôi cũng học được rất nhiều trong tiếp xúc với các bậc đàn anh và bạn bè trong nghề hàng ngày. Và còn một trường học lớn, bất tận: học trong dân, những ngày tháng chiến tranh và cả hôm nay. Tôi biết ơn những người thầy ngay từ bậc tiểu học và trung học đã dạy cho tôi ý chí tự học và phương pháp tự học suốt đời. Vốn ngoại ngữ có được ở trường thời ấy và cố gắng tự học thêm về sau cũng đã là một chỗ dựa vững chắc cho việc thường xuyên tự học...”. Say mê những chuyến đi, năm 2007, rồi đầu năm 2008, ông nhà văn Việt Nam 76 tuổi lại cùng Codominas - nhà dân tộc học 86 tuổi, người Pháp tìm về vùng rừng núi miền Trung mà cả hai đều vô cùng gắn bó. Giữa cái kho vô tận về văn hóa ấy, ông vừa học từ người đồng nghiệp, vừa học từ đồng bào dân tộc. Lại những tri thức mới tươi ròng sự sống, lại niềm vui lấp lánh trong mắt ông khi phát hiện ra những nét sâu sắc và thú vị trong văn hóa Tây Nguyên. “Con người mà không còn ham tìm hiểu thì sẽ chết về mặt trí tuệ, rồi tâm hồn cũng khô cằn đi” - ông bộc bạch. 2. Tác phẩm tiêu biểu:
I.TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm tiêu biểu - Tiểu thuyết: Đất nước đứng lên ( viết năm 1955, in năm 1956 - Giải nhất giải thưởng văn học 1954-1955) - Truyện và kí: Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969) 3. Tác phẩm :
I.TÌM HIỂU CHUNG 3. Tác phẩm a) Hoàn cảnh sáng tác - Được viết năm 1965, khi giặc Mĩ ồ ạt đổ quân vào miền Nam nước ta, cả nước sôi sục không khí đánh Mĩ. - Tác phẩm ra đời lần đầu tiên trên tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung Bộ (1965), sau đó in trong tập "Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc". Nhan đề tác phẩm : Rừng xà nu :
3. Tác phẩm b) Nhan đề tác phẩm : Rừng xà nu - Nguồn cảm hứng chủ đạo latex(rarr) Linh hồn tư tưởng chủ đề của tác phẩm . - Gợi vẻ đẹp hùng tráng, man dại - sức sống mãnh liệt của cây/ tinh thần bất khuất của người. 4. Tóm tắt truyện:
I.TÌM HIỂU CHUNG 4. Tóm tắt truyện Truyện kể về nhân vật Tnú – dân tộc Strá – người dân làng Xô Man ở Tây Nguyên. Anh tham gia CM. Giặc bắt vợ con anh, đánh đập dã man để dụ bắt anh. Chứng kiến cảnh đau lòng ấy anh không chịu nổi, xông ra cứu mẹ con Mai nhưng anh không cứu được. Vợ con chết, anh bị giặc bắt, tra tấn dã man, đốt 10 ngón tay anh bằng nhựa xà nu. Dân làng cứu anh, anh gia nhập quân giải phóng. Sau ba năm, anh về thăm làng một đêm. Trong đêm ấy, cụ Mết triệu tập cả bản làng và kể chuyện Tnú cho dân làng nghe để giáo dục truyền thống anh hùng bất khuất. Sáng hôm sau, cụ Mết, Dít và bé Heng tiễn Tnú lên đường trước hình ảnh “ những rừng xà nu nối tiếp nhau chạy đến chân trời”. Một vài hình ảnh về con người và núi rừng Tây Nguyên:
Một vài hình ảnh về con người và núi rừng Tây Nguyên II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN
1. Hình tượng Rừng xà nu :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - “Nằm trong tầm đại bác của đồn giặc” ngày nào cũng bị bắn hai lần. - “Hầu hết đại bác đề rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn”. Rừng xà nu đau thương :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương ” - “Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình …. Ở chỗ vết thương ,nhựa ứa ra, tràn trề thơm ngào ngạt ..bầm lại …thành cục máu lớn ” - “Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực bị đạn đại bác chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa còn trong ,vết dầu còn loãng,vết thương không lành..loét mãi ra..cây chết ” Tìm những chi tiết miêu tả sức sốngmãnh liệt của rừng xà nu?:
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu - sức sống man dại, mãnh liệt “Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn ,hình nhọn mũi tên, lao thẳng lên bầu trời ” “Chúng vượt rất nhanh để thay thế những cây đã ngã ” Rừng xà nu - sức sống man dại, mãnh liệt :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - “Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế.” Rừng xà nu : Bảo vệ sự sống ,bảo vệ làng Xô Man :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu : Bảo vệ sự sống ,bảo vệ làng Xô Man - “…rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng” Rừng xà nu xuất hiện đâù và cuối tác phẩm :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu xuất hiện đầu và cuối tác phẩm - “Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hút tầm măt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp chân trời ”. - “…đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những rừng xà nu nối tiếp chân trời ” Kết cấu vòng tròn :
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Kết cấu vòng tròn - Sức sống mạnh mẽ, sự trường tồn mãi mãi . - Gợi sự hùng tráng, kiêu dũng ,bất diệt của cây, của con người Tây Nguyên nói riêng và con người Việt Nam nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nưóc vĩ đại . Nghệ thuật miêu tả:
II. ĐỌC HIỂU - VĂN BẢN 1. Hình tượng Rừng xà nu - Rừng xà nu được miêu tả một cách tinh tế,tỉ mỉ, giàu giá trị tạo hình, bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật: nhân hóa, so sánh, ẩn dụ. - Rừng xà nu - biểu tượng cho sức sồng, niềm tin và phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên, nhân dân miền Nam trong chiến tranh . III. CỦNG CỐ
1. Câu 1:
III. CỦNG CỐ 1. Câu 1 Cánh rừng xà nu trong tác phẩm biểu tượng cho điều gì?
A. Vẻ đẹp sức sống bất diệt của con người Tây Nguyên.
B. Sức sống mãnh liệt của một vùng đất xa xôi kiên cường
C. Thời kỳ lịch sử đau thương mà anh dũng.
D. Cho nổi đau, vẻ đẹp, sức sống bất biệt của con người
2. Câu 2:
Nguyễn Trung Thành viết Rừng Xà Nu với mục đích gì?
A. Đưa người đọc phiêu diêu đến một vùng đất lạ.
B. Thể hiện vẻ đẹp riêng của mảnh đất và con người Tây Nguyên.
C. Nhằm cắt nghĩa, lí giải bằng hình tượng nghệ thuật: con đường mà dân tộc ta đã đi và phải đi trong hoàn cảnh kẻ thù đã dùng bạo lực hòng hủy hoại, tiêu diệt sự sống của chúng ta.
2. Câu 2 III. CỦNG CỐ IV. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài :
III. CỦNG CỐ 1. Hướng dẫn học bài - Ôn lại kiến thức trong bài: Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nắm được nội dung cốt truyện, phân tích được hình ảnh cây xà nu... - Trả lời câu hỏi cuối SGk - Chuẩn bị bài sau: " Tiết 65: Rừng xà nu" (tiếp) 2. Kết bài:
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất