Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:40' 19-06-2015
Dung lượng: 513.7 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:40' 19-06-2015
Dung lượng: 513.7 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 7: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VÀ SỰ RA ĐỜI CHỦ NGHĨA MÁC I/. Phong trào công nhân nửa đầu TK XIX
1/. Phong trào đập phá máy móc::
I/. Phong trào công nhân nửa đầu TK XIX: 1/. Phong trào đập phá máy móc: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào công nhân ở các nước ? - Do bị áp bức, bóc lột nặng nề : Làm việc nhiều giờ, tiền lương thấp, điều kiện ăn ở tồi tàn --> Giai cấp vô sản đứng lên đấu tranh Em hãy nêu hình thức đấu tranh của công nhân Hình thức: Đập phá máy móc, đốt công xưởng nổ ra ở Anh, sau đó lan sang các nước Pháp, Bỉ… Đầu thế kỉ XIX, chuyển sang bãi công, đòi tăng lương, giảm giờ làm. Lập tổ chức công đoàn Hình thức:
Hình thức: Đập phá máy móc, đốt công xưởng nổ ra ở Anh, sau đó lan sang các nước Pháp, Bỉ… Đầu thế kỉ XIX, chuyển sang bãi công, đòi tăng lương, giảm giờ làm. Lập tổ chức công đoàn 2/. Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840:
2/. Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840: Em hãy nêu vài nét về phong trào công nhân trong những năm 1830-1840 - Năm 1831, công nhân dệt Li-ông (Pháp) đòi tăng lương, giảm giờ làm, lập công đoàn, nêu cao khẩu hiệu “ Sống trong lao động, chết trong chiến đấu”, bị giới chủ đàn áp. - Năm 1844, công nhân dệt Sơ-lê-đin(Đức) chống lại sự hà khắc của chủ xưởng. Kết quả, ý nghĩa:
- Năm 1831, công nhân dệt Li-ông(Pháp) đòi tăng lương, giảm giờ làm, lập công đoàn, nêu cao khẩu hiệu “ Sống trong lao động, chết trong chiến đấu”, bị giới chủ đàn áp. - Năm 1844, công nhân dệt Sơ-lê-đin(Đức) chống lại sự hà khắc của chủ xưởng. - Từ 1836-1847, Phong trào hiến chương nổ ra rộng lớn ở Anh, mang tính chính trị rõ rệt. Vậy kết quả như thế nào? - Kết quả: Đều bị thất bại vì: bị đàn áp, thiếu tổ chức lãnh đạo, chưa có đường lối đấu tranh đúng đắn Em hãy nêu ý nghĩa của phong trào công nhân những năm 1830-1840? - Ý nghĩa: Đánh dấu sự trưởng thành của công nhân quốc tế, tạo tiền đề cho lý luận sau này. II. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác
1/. Mác và Ăng-ghen::
II/. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác: 1/. Mác và Ăng-ghen: a/. Các Mác: a. Các Mác:
1/. Mác và Ăng-ghen: a/. Các Mác: Em hãy nêu vài nét về Các Mác? Các Mác (1818-1883), ông sinh ra trong một gia đình trí thức ở Ti-ơ-tơ(Đức). Từ nhỏ, ông nổi tiếng là thông minh, quý trọng người lao động. Mác vừa nghiên cứu khoa học vừa có nhiều đóng góp cho phong trào cách mạng ở Châu Âu. b) Ăng-ghen:
b) Ăng-ghen: Em hãy giới thiệu những hiểu biết về Ăng-ghen? - Ăng-ghen(1820-1895) xuất thân trong một gia đình chủ xưởng giàu có ở thành phố Bơ-men(Đức). Khi lớn lên, ông hiểu rõ những thủ đoạn bóc lột của tư sản. Năm 1842, ông sang Anh tìm hiểu đời sống của công nhân và viết “Tình cảnh của giai cấp công nhân ở Anh”. - Năm 1844, hai người gặp nhau ở Pháp và kết thành bạn thân, cùng hoạt động cách mạng. 2/. Đồng minh những người cộng sản và Tuyên ngôn của Đảng cộng sản:
2/. Đồng minh những người cộng sản và Tuyên ngôn của Đảng cộng sản: Hãy nêu những hiểu biết của em về Đồng minh những người cộng sản và tuyên ngôn của Đảng cộng sản? - Khi ở Anh, Mác và Ăng-ghen tham gia tổ chức “Đồng minh những người chính nghĩa” và cải tổ thành “Đồng minh những người cộng sản”. Là chính đảng đầu tiên của giai cấp vô sản quốc tế. - Tháng 2-1848, Mác và Ăng-ghen công bố cương lĩnh “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”. Đây là văn kiện quan trọng, là những luận điểm cơ bản về sự phát triển của công nhân xã hội 3/. Phong trào công nhân từ 1840-1870 – Quốc tế thứ nhất::
3/. Phong trào công nhân từ 1840-1870 – Quốc tế thứ nhất: a/. Phong trào công nhân từ 1840-1870: a. Phong trào công nhân từ 1840-1870:
3/. Phong trào công nhân từ 1840-1870 – Quốc tế thứ nhất: a/. Phong trào công nhân từ 1840-1870: Em hãy nêu vài nét về phong trào công nhân từ 1840-1870? Sau khi tuyên ngôn Đảng cộng sản ra đời, phong trào công nhân Châu Âu ngày càng diễn ra quyết liệt: Pháp: 23-6-1848, công nhân và nhân dân lao động khởi nghĩa trong 4 ngày. Đức: Công nhân và thợ thủ công đấu tranh làm giới chủ khiếp sợ. b/. Quốc tế thứ nhất:
b/. Quốc tế thứ nhất: Hãy nêu hoàn cảnh ra đời và hoạt động của quốc tế thứ nhất? - 28-9-1864, công nhân Anh và các đại biểu công nhân của nhiều nước tham gia mít tinh, thành lập hội liên hiệp lao động quốc tế, lấy tên “Quốc tế thứ nhất”. Mác là đại biểu của công nhân Đức, đã trở thành linh hồn của quốc tế thứ nhất. - 1870, thực hiện truyền bá chủ nghĩa Mác, thúc đẩy phong trào công nhân phát triển tích cực, tự giác. III. Củng cố, dặn dò
Củng cố:
Câu hỏi - Trình bày vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của Mác và Ăng-ghen. - Hoạt động chủ yếu và ý nghĩa của Quốc tế thứ nhất ? Hướng dẫn học:
Hướng dẫn học - Học bài cũ. - Xem trước bài sau:" Công xã Pa-ri 1871", trả lời các câu hỏi trong SGK.
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 7: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VÀ SỰ RA ĐỜI CHỦ NGHĨA MÁC I/. Phong trào công nhân nửa đầu TK XIX
1/. Phong trào đập phá máy móc::
I/. Phong trào công nhân nửa đầu TK XIX: 1/. Phong trào đập phá máy móc: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào công nhân ở các nước ? - Do bị áp bức, bóc lột nặng nề : Làm việc nhiều giờ, tiền lương thấp, điều kiện ăn ở tồi tàn --> Giai cấp vô sản đứng lên đấu tranh Em hãy nêu hình thức đấu tranh của công nhân Hình thức: Đập phá máy móc, đốt công xưởng nổ ra ở Anh, sau đó lan sang các nước Pháp, Bỉ… Đầu thế kỉ XIX, chuyển sang bãi công, đòi tăng lương, giảm giờ làm. Lập tổ chức công đoàn Hình thức:
Hình thức: Đập phá máy móc, đốt công xưởng nổ ra ở Anh, sau đó lan sang các nước Pháp, Bỉ… Đầu thế kỉ XIX, chuyển sang bãi công, đòi tăng lương, giảm giờ làm. Lập tổ chức công đoàn 2/. Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840:
2/. Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840: Em hãy nêu vài nét về phong trào công nhân trong những năm 1830-1840 - Năm 1831, công nhân dệt Li-ông (Pháp) đòi tăng lương, giảm giờ làm, lập công đoàn, nêu cao khẩu hiệu “ Sống trong lao động, chết trong chiến đấu”, bị giới chủ đàn áp. - Năm 1844, công nhân dệt Sơ-lê-đin(Đức) chống lại sự hà khắc của chủ xưởng. Kết quả, ý nghĩa:
- Năm 1831, công nhân dệt Li-ông(Pháp) đòi tăng lương, giảm giờ làm, lập công đoàn, nêu cao khẩu hiệu “ Sống trong lao động, chết trong chiến đấu”, bị giới chủ đàn áp. - Năm 1844, công nhân dệt Sơ-lê-đin(Đức) chống lại sự hà khắc của chủ xưởng. - Từ 1836-1847, Phong trào hiến chương nổ ra rộng lớn ở Anh, mang tính chính trị rõ rệt. Vậy kết quả như thế nào? - Kết quả: Đều bị thất bại vì: bị đàn áp, thiếu tổ chức lãnh đạo, chưa có đường lối đấu tranh đúng đắn Em hãy nêu ý nghĩa của phong trào công nhân những năm 1830-1840? - Ý nghĩa: Đánh dấu sự trưởng thành của công nhân quốc tế, tạo tiền đề cho lý luận sau này. II. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác
1/. Mác và Ăng-ghen::
II/. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác: 1/. Mác và Ăng-ghen: a/. Các Mác: a. Các Mác:
1/. Mác và Ăng-ghen: a/. Các Mác: Em hãy nêu vài nét về Các Mác? Các Mác (1818-1883), ông sinh ra trong một gia đình trí thức ở Ti-ơ-tơ(Đức). Từ nhỏ, ông nổi tiếng là thông minh, quý trọng người lao động. Mác vừa nghiên cứu khoa học vừa có nhiều đóng góp cho phong trào cách mạng ở Châu Âu. b) Ăng-ghen:
b) Ăng-ghen: Em hãy giới thiệu những hiểu biết về Ăng-ghen? - Ăng-ghen(1820-1895) xuất thân trong một gia đình chủ xưởng giàu có ở thành phố Bơ-men(Đức). Khi lớn lên, ông hiểu rõ những thủ đoạn bóc lột của tư sản. Năm 1842, ông sang Anh tìm hiểu đời sống của công nhân và viết “Tình cảnh của giai cấp công nhân ở Anh”. - Năm 1844, hai người gặp nhau ở Pháp và kết thành bạn thân, cùng hoạt động cách mạng. 2/. Đồng minh những người cộng sản và Tuyên ngôn của Đảng cộng sản:
2/. Đồng minh những người cộng sản và Tuyên ngôn của Đảng cộng sản: Hãy nêu những hiểu biết của em về Đồng minh những người cộng sản và tuyên ngôn của Đảng cộng sản? - Khi ở Anh, Mác và Ăng-ghen tham gia tổ chức “Đồng minh những người chính nghĩa” và cải tổ thành “Đồng minh những người cộng sản”. Là chính đảng đầu tiên của giai cấp vô sản quốc tế. - Tháng 2-1848, Mác và Ăng-ghen công bố cương lĩnh “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”. Đây là văn kiện quan trọng, là những luận điểm cơ bản về sự phát triển của công nhân xã hội 3/. Phong trào công nhân từ 1840-1870 – Quốc tế thứ nhất::
3/. Phong trào công nhân từ 1840-1870 – Quốc tế thứ nhất: a/. Phong trào công nhân từ 1840-1870: a. Phong trào công nhân từ 1840-1870:
3/. Phong trào công nhân từ 1840-1870 – Quốc tế thứ nhất: a/. Phong trào công nhân từ 1840-1870: Em hãy nêu vài nét về phong trào công nhân từ 1840-1870? Sau khi tuyên ngôn Đảng cộng sản ra đời, phong trào công nhân Châu Âu ngày càng diễn ra quyết liệt: Pháp: 23-6-1848, công nhân và nhân dân lao động khởi nghĩa trong 4 ngày. Đức: Công nhân và thợ thủ công đấu tranh làm giới chủ khiếp sợ. b/. Quốc tế thứ nhất:
b/. Quốc tế thứ nhất: Hãy nêu hoàn cảnh ra đời và hoạt động của quốc tế thứ nhất? - 28-9-1864, công nhân Anh và các đại biểu công nhân của nhiều nước tham gia mít tinh, thành lập hội liên hiệp lao động quốc tế, lấy tên “Quốc tế thứ nhất”. Mác là đại biểu của công nhân Đức, đã trở thành linh hồn của quốc tế thứ nhất. - 1870, thực hiện truyền bá chủ nghĩa Mác, thúc đẩy phong trào công nhân phát triển tích cực, tự giác. III. Củng cố, dặn dò
Củng cố:
Câu hỏi - Trình bày vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của Mác và Ăng-ghen. - Hoạt động chủ yếu và ý nghĩa của Quốc tế thứ nhất ? Hướng dẫn học:
Hướng dẫn học - Học bài cũ. - Xem trước bài sau:" Công xã Pa-ri 1871", trả lời các câu hỏi trong SGK.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất