Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 18. Phép phân tích và tổng hợp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:56' 30-06-2015
Dung lượng: 459.0 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:56' 30-06-2015
Dung lượng: 459.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
Trang bìa:
Tiết 94 I. TÌM HIỂU PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
Ví dụ:
Ví dụ: Văn bản “ Trang phục”/ SGK-9 Vấn đề: Bàn về trang phục -> ăn mặc như thế nào là đẹp. MB: Nêu 2 hiện tượng ăn mặc rất phi lí: - Mặc quần áo chỉnh tề đi chân đất - Đi giày, bít tất phanh cúc áo -> Thiếu chỉnh tề, không đồng bộ, trái với quy tắc chung trong trang phục -> Giới thiệu vấn đề: ăn mặc như thế nào là đẹp. I. TÌM HIỂU PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Luận điểm:
TB: Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người. Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức Luận điểm 1:
Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người. DC1: Cô gái một mình trong hang sâu ...không váy xoè, váy ngắn, ...mắt xanh, môi đỏ, ...tô đỏ chót móng chân, móng tay. DC2: Anh thanh niên đi tát nước, câu cá ngoài đồng vắng...không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ mi là thẳng tắp. DC3: Đi đám cưới không thể lôi thôi, lếch thếch... DC4: Dự đám tang không được mặc...loè loẹt, nói cười oang oang -> Tách ra từng trường hợp cho thấy trang phục có quy tắc ngầm : phải phù hợp với môi trường, công việc, hoàn cảnh -> PHÂN TÍCH Luận điểm 2:
Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức - Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng..., hoàn cảnh chung...nơi công cộng hay toàn xã hội - Thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng cụ thể đã nêu -> TỔNG HỢP qui tắc ăn mặc Mở rộng: Điều kiện qui định cái đẹp của trang phục: - Không phù hợp -> làm trò cười..., xấu đi. - Giản dị, phù hợp, hài hoà với môi trường -> Đẹp. -> Phân tích bằng lí lẽ Kết bài:
Kết bài. Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp Vấn đề được rút ra từ những điều đã phân tích -> Phép tổng hợp Vị trí: Thường đứng cuối văn bản, là kết luận của một phần hay toàn bộ văn bản GHI NHỚ: SGK/10 II. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
II. LUYỆN TẬP. BT 1/10: Cách phân tích của Chu Quang Tiềm trong văn bản “ Bàn về đọc sách” Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn - Học vấn là việc của toàn nhân loại. - Học vấn của nhân loại do sách vở ghi chép, lưu truyền. - Sách là kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại. - Nếu xoá bỏ thành quả nhân loại...lùi về điểm xuất phát. -> Phân tích mối quan hệ chặt chẽ giữa học vấn – nhân loại – sách -> Vận dụng biện pháp: Nêu giả thiết (“nếu ...thì...”) Bài tập 2:
Bài tập 2: Tác giả phân tích lí do chọn sách để đọc: - Sách nhiều: người đọc dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống”, không chuyên sâu. - Sách nhiều: người đọc khó chọn lựa, dễ lạc hướng -> gây lãng phí thời gian sức lực với những cuốn sách không thiếu lựa chọn. -> Không cần đọc nhiều, chỉ cần chọn sách cho tinh và đọc cho kĩ. -> Kết hợp đọc rộng và đọc sâu (sách thường thức sách chuyên môn). Bài tập 3:
Bài tập 3: Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách. - Không đọc thì không có điểm xuất phát cao - Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức. - Đọc sách thiếu lựa chọn: không đọc được sách hay, bổ ích -> Không có hiệu quả. - Đọc kĩ sách hay: Tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích. Bài tập 4:
THẢO LUẬN Bài tập 4: Vai trò của phân tích trong lập luận Là một phương pháp rất cần thiết trong lập luận. Chỉ có phân tích mới làm sáng tỏ luận điểm và thuyết phục người đọc, người nghe III. DẶN DÒ
Dặn dò:
DẶN DÒ - Học bài, xem kĩ phần ghi nhớ - Hoàn chỉnh các bài tập - Soạn tiết 95: LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
Trang bìa:
Tiết 94 I. TÌM HIỂU PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
Ví dụ:
Ví dụ: Văn bản “ Trang phục”/ SGK-9 Vấn đề: Bàn về trang phục -> ăn mặc như thế nào là đẹp. MB: Nêu 2 hiện tượng ăn mặc rất phi lí: - Mặc quần áo chỉnh tề đi chân đất - Đi giày, bít tất phanh cúc áo -> Thiếu chỉnh tề, không đồng bộ, trái với quy tắc chung trong trang phục -> Giới thiệu vấn đề: ăn mặc như thế nào là đẹp. I. TÌM HIỂU PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Luận điểm:
TB: Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người. Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức Luận điểm 1:
Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người. DC1: Cô gái một mình trong hang sâu ...không váy xoè, váy ngắn, ...mắt xanh, môi đỏ, ...tô đỏ chót móng chân, móng tay. DC2: Anh thanh niên đi tát nước, câu cá ngoài đồng vắng...không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ mi là thẳng tắp. DC3: Đi đám cưới không thể lôi thôi, lếch thếch... DC4: Dự đám tang không được mặc...loè loẹt, nói cười oang oang -> Tách ra từng trường hợp cho thấy trang phục có quy tắc ngầm : phải phù hợp với môi trường, công việc, hoàn cảnh -> PHÂN TÍCH Luận điểm 2:
Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức - Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng..., hoàn cảnh chung...nơi công cộng hay toàn xã hội - Thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng cụ thể đã nêu -> TỔNG HỢP qui tắc ăn mặc Mở rộng: Điều kiện qui định cái đẹp của trang phục: - Không phù hợp -> làm trò cười..., xấu đi. - Giản dị, phù hợp, hài hoà với môi trường -> Đẹp. -> Phân tích bằng lí lẽ Kết bài:
Kết bài. Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp Vấn đề được rút ra từ những điều đã phân tích -> Phép tổng hợp Vị trí: Thường đứng cuối văn bản, là kết luận của một phần hay toàn bộ văn bản GHI NHỚ: SGK/10 II. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
II. LUYỆN TẬP. BT 1/10: Cách phân tích của Chu Quang Tiềm trong văn bản “ Bàn về đọc sách” Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn - Học vấn là việc của toàn nhân loại. - Học vấn của nhân loại do sách vở ghi chép, lưu truyền. - Sách là kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại. - Nếu xoá bỏ thành quả nhân loại...lùi về điểm xuất phát. -> Phân tích mối quan hệ chặt chẽ giữa học vấn – nhân loại – sách -> Vận dụng biện pháp: Nêu giả thiết (“nếu ...thì...”) Bài tập 2:
Bài tập 2: Tác giả phân tích lí do chọn sách để đọc: - Sách nhiều: người đọc dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống”, không chuyên sâu. - Sách nhiều: người đọc khó chọn lựa, dễ lạc hướng -> gây lãng phí thời gian sức lực với những cuốn sách không thiếu lựa chọn. -> Không cần đọc nhiều, chỉ cần chọn sách cho tinh và đọc cho kĩ. -> Kết hợp đọc rộng và đọc sâu (sách thường thức sách chuyên môn). Bài tập 3:
Bài tập 3: Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách. - Không đọc thì không có điểm xuất phát cao - Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức. - Đọc sách thiếu lựa chọn: không đọc được sách hay, bổ ích -> Không có hiệu quả. - Đọc kĩ sách hay: Tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích. Bài tập 4:
THẢO LUẬN Bài tập 4: Vai trò của phân tích trong lập luận Là một phương pháp rất cần thiết trong lập luận. Chỉ có phân tích mới làm sáng tỏ luận điểm và thuyết phục người đọc, người nghe III. DẶN DÒ
Dặn dò:
DẶN DÒ - Học bài, xem kĩ phần ghi nhớ - Hoàn chỉnh các bài tập - Soạn tiết 95: LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất