Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 28. Ông già và biển cả (trích)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:56' 23-07-2015
    Dung lượng: 7.5 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 82 ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (Hê-ming-uê) Kiểm tra bài cũ:
    KIỂM TRA BÀI CŨ - Qua đoạn trích “Số phận con người”, nhà văn Sô-Lô-Khốp suy nghĩ gì về số phận con người ? Nêu chủ đề của đoạn trích ? Kiểm tra bài cũ:
    KIỂM TRA BÀI CŨ Qua đoạn trích “Số phận con người”, nhà văn Sô-Lô-Khốp thể hiện niềm tin tưởng sâu sắc vào ý chí, nghị lực phi thường của con người: con người có thể vượt lên số phận. Chủ đề: khám phá, ngợi ca tính cách Nga, con người Nga, trong chiến đấu họ là anh hùng, trong cuộc sống đời thường họ là con người lao động, con người xây dựng – những con người biết vượt lên số phận với tấm lòng nhân ái, bao dung. I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả:
    I. Tiểu dẫn 1. Tác giả Hãy tóm tắt những nét chính trong tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của Hê – minh – uê ? Cuộc đời:
    I. Tiểu dẫn 1. Tác giả a. Cuộc đời - Hê-minh-uê là một trong những nhà văn lớn nhất của nước Mĩ và thế giới thế kỉ XX. - Viết báo, làm phóng viên mặt trận, sáng tác văn học. - Nhận được nhiều giải thưởng cao quý: Pu–lít –dơ (1953), Nô – ben văn học (1954). Giải thưởng cao quý:
    Huy chương Pu-lít-dơ (1953) Huy chương Nô-ben (1954) Sự nghiệp:
    I. Tiểu dẫn 1. Tác giả b. Sự nghiệp - Thành công nhất ở thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn. Các tác phẩm: Các tác phẩm nổi tiếng
    1926 1929 1940 1940 Quan niệm nghệ thuật:
    I.Tiểu dẫn 1.Tác giả b. Sự nghiệp - Quan niệm nghệ thuật: “viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người” . - Đề xướng nguyên lí “Tảng băng trôi”. Đề xướng nguyên lý:
    - Người đề xướng nguyên lí tảng băng trôi (1phần nổi, 7 phần chìm) Tảng băng trôi:
    Tảng băng trôi Phần nổi - phần chìm:
    - Phần nổi (vẻ bên ngoài của tác phẩm): cốt truyện đơn giản, giản dị tưởng như không có gì đáng nói. - Phần chìm (ý nghĩa, giá trị - chiều sâu của tác phẩm): Nhà văn không trực tiếp công khai phát ngôn ý tưởng. Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ và biểu tượng. 2. Tiểu thuyết "Ông già và biển cả":
    2. Tiểu thuyết Ông già và biển cả a. uất xứ: 1952. b. óm tắt cốt truyện: SGK (126) - Chuyện kể về ông lão đánh cá Xan-ti-a-gô 74 tuổi, thường đánh cá ở vùng nhiệt lưu. Suốt 84 ngày liền không bắt được con cá nào. - Thế rồi, sang ngày thứ 85 lão một mình ra khơi, lão đi thật xa… Hoàn cảnh sáng tác:
    * Hoàn cảnh sáng tác: - Năm 1952, sau gần 10 năm sống ở Cu-ba, Huê-minh-uê cho ra đời tác phẩm Ông già và biển cả. - Bối cảnh của truyện là ngôi làng chìa yên ả bên cảng La-ha-ba-na. Nguyên mẫu của nhân vật Xan-ti-a-go là người thủy thủ trên tàu của ông. - Trước khi in thành sách, tác phẩm đã được đăng trên tạp chí Đời sống. - Tác phẩm gây tiếng vang lớn và hai năm sau Hê-ming-uê được trao giải Nô-ben. - Tác phẩm tiêu biểu cho lối viết "Tảng băng trôi" của Huê-minh-uê. * Vị trí đoạn trích; Đoạn trích nằm ở cuối truyện, kể lại việc lão Xan-ti-a-go đổi theo và bắt được con cá kiếm. Tóm tắt:
    * Tóm tắt: - Một ông lão đánh cá tên là Xan-ti-a-go đã nhiều ngày không kiếm được một con cá nào. - Trong một chuyến đi biển “rất xa”, lão đã câu được một con cá kiếm cực lớn, cực đẹp. Nhưng con cá quá khỏe đã lôi lão ra ngoài khơi. - Vật lộn với con cá ba ngày liền, lão kiệt sức. Lão quyết định đâm chết nó - Nhưng trên đường về, lão phải chiến đấu với đàn cá mập dữ tợn đến ăn con cá kiếm. Cuộc chiến không cân sức và cuối cùng lão chỉ mang về được bộ xương của con cá kiếm. - Lão trở về lều và nằm vật ra. Chú bé Ma-nô-lin gọi các bạn chài đến chăm sóc lão. Lão ngủ thiếp đi và mơ về “những con sư tử” Buông câu:
    BUÔNG CÂU Thả dây câu:
    ÔNG LÃO THẢ 4 DÂY CÂU Cá cắn câu:
    …Đến trưa có một con cá kiếm đã cắn câu . Đưa cá vào bờ:
    - Suốt ba ngày hai đêm, lão phải vật lộn với nó, cuối cùng lão đã chiến thắng, rồi đưa cá vào bờ . Trên đường trở về:
    - Trên đường trở về đàn cá mập kéo đến, rỉa thịt cá kiếm, lão phải tiếp tục đương đầu với đàn cá dữ. Đương đầu với đàn cá dữ:
    Khi kéo vào bờ:
    Khi kéo vào bờ con cá chỉ còn bộ xương Đoạn trích “Ông già và biển cả”:
    c. Đoạn trích “Ông già và biển cả” Bố cục:
    c. Đoạn trích “Ông già và biển cả” * 2 phần: - P1: từ đầu đến “thẳng đơ và bồng bềnh theo sóng” =>Cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô. - P2: đoạn còn lại =>Miêu tả hành trình trở về của ông lão. II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN
    1. Cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô:
    II. Đọc – hiểu văn bản 1. Cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô Môi trường xảy ra trận chiến là ở đâu? Đây đã là ngày thứ mấy của cuộc chiến? Lúc này con cá kiếm bắt đầu sử dụng “chiến thuật” gì ? Môi trường: giữa biển cả mênh mông. Ngày thứ 3 của cuộc chiến. Con cá kiếm bắt đầu lượn vòng. Những vòng lượn của con cá kiếm:
    II. Đọc – hiểu văn bản 1. Cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô a. Những vòng lượn của con cá kiếm Tìm những chi tiết miêu tả vòng lượn của con cá kiếm? “…con cá đang bơi tròn.” “Vòng tròn rất lớn”. “Nhưng con cá đã quay tròn”. “…nó đang lượn đến chỗ xa nhất của vòng tròn…”. “…con cá vẫn chậm rãi lượn vòng…” Con cá kiếm:
    a. Những vòng lượn của con cá kiếm Những vòng lượn của con cá kiếm được nhắc lại nhiều lần gợi lên những đặc điểm gì về cuộc đấu giữa ông lão và con cá kiếm? * Con cá kiếm: đầy sức mạnh. Nó hùng dũng, ngoan cường không kém gì đối thủ của mình. * Ông lão là một ngư phủ lành nghề. => Cuộc chiến đấu: bước vào thời điểm gay go, quyết liệt, căng thẳng nhất. Hình ảnh ông lão Xan-ti-a-gô:
    b. Hình ảnh ông lão Xan-ti-a-gô: Hình ảnh ông lão Xan-ti-a-gô trong lúc nỗ lực níu giữ dây câu được miêu tả như thế nào? - Già nua, đơn độc, sức lực suy kiệt (mồ hôi ướt đẫm, mệt thấu xương, hoa mắt, chóng mặt, choáng váng…). - Sang ngày thứ 3: thu dây để con cá lượn vòng. Sự cảm nhận về con cá tập trung vào hai giác quan: thị giác và xúc giác. => Điều khiển được con cá, khẳng định được sức mạnh của mình. Diễn biến cuộc chiến đấu của ông lão với cá kiếm:
    b. Hình tượng ônglão Xan-ti-a-gô: - Diễn biến - Khi con cá cắn câu, nó lồng lộn kéo thuyền đi, cố tìm cách thoát khỏi sự bủa vây của ông lão. - Khi bắt đầu thấm mệt, nó bắt đầu bơi chậm rãi, nhưng vẫn cố gắng tìm cách thoát khỏi sợi dây,lượn thành vòng tròn. - Khi bị lao đâm dường như nó không chấp nhận cái chết,..nhưng phải đành chấp nhận thất bại. - Ông lão giữ yên sợi dây trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. - Khi dây chùng ông lão thu dây vào rất nhẹ nhàng. Ông lão thu dần sợi dây vào để áp sát cá kiếm, tìm cơ hội để giết nó, lúc buông, lúc kéo rất nhịp nhàng cho tới khi vòng dây thu hẹp, con cá bắt đầu xuất hiện. -Ông lão dùng lao, “vận hết sức bình sinh phóng lao vào con cá cá , và cuối cùng cũng giết được nó. Kết quả:
    - Kết quả: ông lão đã chiến thắng Kinh nghiệm, tài nghệ của một ngư phủ lành nghề. Sức mạnh tinh thần (không bị phân tâm, luôn luôn hành động, tự biết động viên mình kịp thời). => Đề cao sức mạnh của con người: niềm tin vào nghị lực của con người và niềm tự hào về con người. Câu 1:
    1. Thể trạng của Xan-ti-a-gô trong trận chiến cuối cùng với con cá kiếm là?(Chọn đáp án đúng nhất)
    A. Rất sung sức.
    B. Rất mệt mỏi.
    C. Suy kiệt.
    D. Gần như không còn chút sức lực nào.
    Câu 2:
    2. Ông lão chiến thắng con cá là nhờ? (Chọn đáp án đúng nhất)
    A. Ý chí, nghị lực.
    B. Có lắm mẹo vặt.
    C. Cả ý chí nghị lực lẫn điêu luyện về tay nghề.
    D. Khỏe hơn con cá.
    Dặn dò:
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Mối liên hệ giữa ông lão và con cá kiếm. Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cá kiếm và ông lão đánh cá Xan-ti-a-gô. Nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản. “Tác phẩm miêu tả cuộc vật lộn gay gắt của con người với thiên nhiên đầy chân thực, từ đó nâng lên tầng ý nghĩa thứ hai, nêu bật cái quyết liệt tàn bạo của đời sống và khả năng chống trả của con người”.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓