Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 20. Ôn tập về văn bản thuyết minh

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:46' 29-06-2015
    Dung lượng: 979.6 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Tiết 84: Trang bìa:
    I. ÔN TẬP LÍ THUYẾT
    1.Vai trò, tác dụng của văn thuyết minh.:
    I. ÔN TẬP LÍ THUYẾT 1.Vai trò, tác dụng của văn thuyết minh. Văn bản thuyết minh có vai trò và tác dụng như thế nào trong đời sống? - Văn bản thuyết minh có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống con người. Nó đáp ứng nhu cầu hiểu biết, cung cấp cho con người những tri thức tự nhiên và xã hội, để có thể vận dụng vào phục vụ lợi ích của người đọc, người nghe. - Đáp ứng hiểu biết, cung cấp tri thức tù nhiªn, x· héi 2. Phân biệt tính chất của văn bản thuyết minh:
    2. Phân biệt tính chất của văn bản thuyết minh với tính chất của các văn bản đã học. Văn bản thuyết minh có những tính chất gì khác với văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận? 3. Quan sát, nghiên cứu để nắm được văn bản:
    3. Muốn làm bài văn thuyết minh phải:quan sát, nghiên cứu để nắm được bản chất, đặc trưng của sự vật hiện tượng. Những phương pháp thuyêt minh nào thường được vận dụng? 4. Các phương pháp thuyết minh:
    6 ph­¬ng ph¸p: 1. Nêu định nghĩa ,giải thích 2. Liệt kê 3. Nêu ví dụ 4. Dùng số liệu 5. So sánh 6. Phân loại ,phân tích 4. Các phương pháp thuyết minh II. LUYỆN TẬP
    Bài 1:
    II. LUYỆN TẬP Bµi 1: LËp ý, lËp dµn bµi Hoạt động nhóm : Tổ 1: Giới thiệu về 1 đồ dùng học tập hoặc sinh hoạt. Tổ 2: Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh. Tổ 3: Giới thiệu về một văn bản, một thể loại văn học mà em đã học. Tổ 4: Giới thiệu cách làm một đồ dùng học tập (một thí nghiệm). T×m hiÓu ®Ò: ThÓ lo¹i: ThuyÕt minh. - §èi t­îng: Tæ 1: Mét ®å dïng häc tËp hoÆc sinh ho¹t. Tæ 2: Mét danh lam th¾ng c¶nh. Tæ 3: Mét v¨n b¶n, mét thÓ lo¹i v¨n häc. Tæ 4: C¸ch lµm mét ®å dïng häc tËp (mét thÝ nghiÖm). Tổ 1:
    Tổ 1: Giới thiệu một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt. *Lập ý:- Tên đồ dùng, hình dáng, kích thước, màu sắc, cấu tạo, công dụng của đồ dùng, những điều cần lưu ý khi sử dụng đồ dùng. *Dàn ý: MB: Giới thiệu tờn đồ dựng, vai trũ của nú. TB: - Nguồn gốc, sự xuất hiện. - Cấu tạo của đồ dựng đú - Nờu đặc điểm, cụng dụng của từng bộ phận. - Cỏch sử dụng và bảo quản. KB: Suy nghĩ về vai trũ, vị trớ của đồ dựng trong đời sống, trong mối quan hệ với mọi người. Tổ 2:
    Tổ 2: Giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương em. *Lập ý: - Tên danh lam thắng cảnh, vị trí, ý nghĩa đối với quê hương, cấu trúc, quá trình hình thành, đặc điểm nổi bật, phong tục, lễ hội. *Dàn ý: MB: - Gthiệu danh lam thắng cảnh ( tờn gọi , địa điểm, …) TB: - Nguồn gốc, xuất xứ, truyền thuyết,… - Đặc điểm tổng thể và cấu tạo từng bộ phận. - Giỏ trị nhiều mặt: kinh tế, thẩm mĩ, du lịch,… - Giữ gỡn và bảo quản. KB : Giỏ trị lịch sử và vai trũ của thắng cảnh đối với đời sống tinh thần, đời sống văn hoỏ Tổ 3:
    Tổ 3: Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học mà em đã học. *Lập ý: Tên thể loại, văn bản, hiểu biết về đặc điểm hình thức thể loại: nội dung chủ yếu, số câu, chữ, cách gieo vần, nhịp… *Dàn ý: MB: Giới thiệu khái quát về văn bản, thể loại văn học cần thuyết minh. TB: - Đối với văn bản: Giới thiệu cụ thể nội dung, hình thức của văn bản - Đối với thể loại văn học: Lần lượt trình bày các đặc điểm tiêu biểu của thể loại văn học. Nêu ví dụ cụ thể để minh hoạ. KB – Vai trò, vị trí, giá trị của văn bản, thể loại văn học đó trong lịch sử văn học. Tổ 4:
    Tổ 4: Giới thiệu cách làm một đồ dùng học tập (một thí nghiệm). *Lập ý: Tên đồ dùng thí nghiệm, tác dụng, hiệu quả, mục đích, nguyên liệu, cách thức, các bước tiến hành, kết quả, thành phẩm. *Dàn ý: MB: Giới thiệu khái quát tên đồ dùng, thí nghiệm… TB: Thực hiện được theo các bước sau: - Chuẩn bị ( nguyên liệu; điều kiện tiến hành thí nghiệm) - Cách làm ( phương pháp, tiến trình thực hiện) - Yêu cầu kết quả ( thành phẩm ) KB: Khẳng định ý nghĩa, vai trò của đối tượng. Bài 2:
    Bµi 2: ViÕt ®o¹n (më bµi, kÕt bµi, mét ý lín trong phÇn th©n bµi) cña ®Ò v¨n sau: Giíi thiÖu vÒ mét ®å dïng trong sinh ho¹t (chiÕc phÝch n­íc). Gợi ý:

    Đoạn mở bài:

    Đến với mỗi gia đình Việt Nam, chúng ta đều bắt gặp chiếc phích để đựng nước nóng. Phích nước đã trở thành đồ vật quen thuộc, rất tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày.

    Đoạn thân bài (cấu tạo bên ngoài):

    Vỏ phích gồm quai xách, nắp, thân và đáy, thường được làm bằng nhôm, nhựa hoặc sắt tráng men, in hoa hay hình chim, hình thú rất đẹp. Nút phích bằng loại gỗ xốp nhẹ, bọc vải mỏng màu trắng hoặc được làm bằng chất dẻo; quai xách bằng nhôm hoặc nhựa.

    Đoạn kết bài:

    Ngày nay với cuộc sống hiện đại, khoa học, kĩ thuật tiên tiến, những đồ dùng khác cùng công dụng như phích nước ra đời. Điều đó đã khiến cho phích nước dần mất đi vị trí của mình. Mặc dù vậy, phích nước vẫn luôn là đồ dùng quen thuộc của những người bình dân Việt Nam.

    Sơ đồ:
    DẶN DÒ
    Dặn dò:
    - Chuẩn bị bài : “Ngắm trăng, Đi đường” - Chuẩn bị bài viết văn số 5 - Hoàn thành bài tập (sgk) Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓