Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 25. Ôn tập văn nghị luận
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:53' 23-06-2015
Dung lượng: 775.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:53' 23-06-2015
Dung lượng: 775.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
1 người
(Đậng Thị Bình)
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 101 ÔN TẬP VĂN NGHỊ LUẬN I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học
Bảng thống kê:
I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học (Bài 20,21,23,24) 1. Điền vào bảng trống theo mẫu dưới đây : * Thảo luận nhóm : Nhóm 1 : VB – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Nhóm 2 : VB – Sự giàu đẹp của Tiếng Việt . Nhóm 3 : VB – Đức tính giản dị của Bác Hồ. Nhóm 4: VB – Ý nghĩa văn chương . * Thời gian : Thảo luận trong 2 phút - Từng nhóm cử đại diện trình bày kết quả. Bảng thống kê:
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Hồ Chí Minh Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta Chứng minh Sự giàu đẹp của tiếng Việt Đặng Thai Mai Sự giàu đẹp của Tiếng Việt Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay Chứng minh kết hợp giải thích Tên bài Tác giả Đề tài nghị luận Luận điểm chính Phương pháp lập luận Bảng thống kê:
Tên bài Tác giả Đề tài nghị luận Luận điểm chính Phương pháp lập luận Đức tính giản dị của Bác Hồ Phạm Văn Đồng Đức tính giản dị của Bác Hồ Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị với đời sống bình thường vô cùng giản dị của Bác: giản dị trong sinh hoạt, trong cách nói và viết. CM (kết hợp GT và bình luận) Ý nghĩa văn chương Hoài Thanh Ý nghĩa của văn chương với ĐS của con người Nguồn gốc của văn chương là ở sự thương người. Văn chương hình dung, sáng tạo ra sự sống và bồi đắp tình cảm của con người. Giải thích (kết hợp bình luận) Đặc sắc nghệ thuật:
2. Nhöõng ñaëc saéc ngheä thuaät cuûa boán vaên baûn treân: 1 2 3 4 Tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta - Bố cục chặt chẽ, dẫn chứng chọn lọc, sắp xếp theo trình tự thời gian, - So sánh đặc sắc, gợi cảm… Söï giaøu ñeïp cuûa Tieáng Vieät - Bố cục mạch lạc, kết hợp chứng minh và giải thích. - Luận cứ xác đáng, toàn diện, chặt chẽ Ñöùc tính giaûn dò cuûa Baùc Hoà - Kết hợp chứng minh với giải thích, bình luận ngắn gọn; dẫn chứng cụ thể, toàn diện. Lời văn tràn đầy cám xúc… YÙ nghóa vaên chöông - Kết hợp giải thích, bình luận ngắn gọn - Trình bày vấn đề một cách dung dị, dễ hiểu. - Lời văn giàu cảm xúc hình ảnh. So sánh nghị luận với trữ tình và tự sự:
I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học ( Bài 20,21,23,24 ) 1. Điền vào bảng trống theo mẫu dưới đây : 2. Nêu tóm tắt những nét đặc sắc về nghệ thuật của các văn bản nghị luận đã học ? 3. So sánh văn nghị luận với các thể loại hình trữ tình và tự sự ? Đoạn văn:
Ph¬ng thøc biÓu ®¹t: Tù sù. C¨n cø x¸c ®Þnh: §o¹n v¨n ®· kÓ l¹i c©u chuyÖn c¸c ch¸u thiÕu nhi ®Õn th¨m B¸c Hå. Đoạn văn:
“ §ªm qua em m¬ gÆp B¸c Hå, r©u B¸c dµi, tãc B¸c b¹c ph¬...”. Tríc m¾t t«i hiÖn lªn h×nh ¶nh B¸c thËt hiÒn tõ nh mét «ng Bôt vËy. Nhng B¸c kh«ng mÆc ¸o dµi thông, tay chèng gËy tróc mµ lµ bé quÇn ¸o kaki ®· b¹c mµu, miÖng t¬i cêi , tay cÇm ®Üa kÑo ®Ó chia cho c¸c ch¸u thiÕu nhi. H«m qua t«i ®îc ®iÓm mêi, nªn t«i còng ®îc B¸c chia kÑo. T«i h¸o høc mong chê ®Õn lît m×nh. Chao «i, ¸nh m¾t B¸c nh×n t«i míi thËt tr×u mÕn vµ Êm ¸p lµm sao! T«i ngì nh «ng ngo¹i ®ang nh×n t«i vËy. ¤i! Kh«ng lÏ ®©y l¹i lµ mét giÊc m¬ sao? Mét giÊc m¬ kú diÖu mµ t«i íc nã sÏ kh«ng kÕt thóc. (Bµi lµm cña häc sinh) Ph¬ng thøc biÓu ®¹t: BiÓu c¶m C¨n cø x¸c ®Þnh: §o¹n v¨n béc lé t×nh c¶m, c¶m xóc víi B¸c Hå kÝnh yªu. Đoạn thơ:
Đêm nay Bác không ngủ Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ..... Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng.... ( Minh Huệ ) Trích Đức tính giản dị của Bác Hồ:
“ ... Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm,ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ....Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được và làm được... Trích “ Đức tính giản dị của Bác Hồ” – Phạm Văn Đồng * Luận điểm: - Bác giản dị trong đời sống . - Bác giản dị trong cách nói và cách viết. * Luận cứ: đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. - Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được và làm được... So sánh:
Những câu tục ngữ:
I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học ( Bài 20,21,23,24 ) 1. Điền vào bảng trống theo mẫu dưới đây : 2. Nêu tóm tắt những nét đặc sắc về nghệ thuật của các văn bản nghị luận đã học ? 3. So sánh văn nghị luận với các thể loại hình trữ tình và tự sự ? 4. Những câu tục ngữ trong bài 18 ,19 có phải là văn bản nghị luận đặc biệt không? Vì sao ? Ghi nhớ:
Ghi nhớ: Nghị luận là một hình thức hoạt động ngôn ngữ phổ biến trong đời sống và giao tiếp của con người để nêu ý kiến, đánh giá, nhận xét bàn luận về các hiện tượng sự vật, vấn đề xã hội, tác phẩm nghệ thuật, hay về ý kiến của người khác. Văn nghị luận phân biệt với các thể loại tự sự, trữ tình chủ yếu ở chỗ nghị luận dùng lý lẽ, dẫn chứng và bằng cách lập luận nhằm thuyết phục nhận thức của người đọc. Bài văn nghị luận nào cũng có đối tượng (hay đề tài) nghị luận, các luận điểm, luận cứ và lập luận. Các phương pháp lập luận chính thường gặp là chứng minh, giải thích. Bài 1:
1. Tục ngữ có thể coi là?
a. Văn bản nghị luận
b. Không phải là văn bản nghị luận
c. Một loại văn bản nghị luận đặc biệt ngắn gọn
Bài 2:
2. Chọn đáp án đúng, sai trong các nhận định sau:
a) Một bài thơ trữ tình không có cốt truyện và nhân vật.
b) Một bài thơ trữ tình không có cốt truyện nhưng có thể có nhân vật.
c) Một bài thơ trữ tình chỉ biểu hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của tác giả.
d) Một bài thơ trữ tình có thể biểu hiện gián tiếp tình cảm, cảm xúc của tác giả ; cảm xúc qua hình ảnh thiên nhiên, con người hoặc sự việc.
Bài 3:
3. Chọn đáp án đúng, sai trong các nhận định sau:
a) Trong văn bản nghị luận không có yếu tố miêu tả, tự sự.
b) Trong văn bản nghị luận không có cốt truyện và nhân vật.
c) Trong văn bản nghị luận có thể có biểu hiện tình cảm, cảm xúc.
d) Trong văn bản nghị luận không sử dụng phương thức biểu cảm.
Củng cố: Củng cố các nội dung đã học
Dặn dò:
Hướng dẫn học ở nhà - Ôn tập kĩ về văn bản nghị luận. - Phân biệt văn bản nghị luận với các văn bản tự sự và trữ tình. - Soạn bài : “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 101 ÔN TẬP VĂN NGHỊ LUẬN I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học
Bảng thống kê:
I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học (Bài 20,21,23,24) 1. Điền vào bảng trống theo mẫu dưới đây : * Thảo luận nhóm : Nhóm 1 : VB – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Nhóm 2 : VB – Sự giàu đẹp của Tiếng Việt . Nhóm 3 : VB – Đức tính giản dị của Bác Hồ. Nhóm 4: VB – Ý nghĩa văn chương . * Thời gian : Thảo luận trong 2 phút - Từng nhóm cử đại diện trình bày kết quả. Bảng thống kê:
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Hồ Chí Minh Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta Chứng minh Sự giàu đẹp của tiếng Việt Đặng Thai Mai Sự giàu đẹp của Tiếng Việt Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay Chứng minh kết hợp giải thích Tên bài Tác giả Đề tài nghị luận Luận điểm chính Phương pháp lập luận Bảng thống kê:
Tên bài Tác giả Đề tài nghị luận Luận điểm chính Phương pháp lập luận Đức tính giản dị của Bác Hồ Phạm Văn Đồng Đức tính giản dị của Bác Hồ Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị với đời sống bình thường vô cùng giản dị của Bác: giản dị trong sinh hoạt, trong cách nói và viết. CM (kết hợp GT và bình luận) Ý nghĩa văn chương Hoài Thanh Ý nghĩa của văn chương với ĐS của con người Nguồn gốc của văn chương là ở sự thương người. Văn chương hình dung, sáng tạo ra sự sống và bồi đắp tình cảm của con người. Giải thích (kết hợp bình luận) Đặc sắc nghệ thuật:
2. Nhöõng ñaëc saéc ngheä thuaät cuûa boán vaên baûn treân: 1 2 3 4 Tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta - Bố cục chặt chẽ, dẫn chứng chọn lọc, sắp xếp theo trình tự thời gian, - So sánh đặc sắc, gợi cảm… Söï giaøu ñeïp cuûa Tieáng Vieät - Bố cục mạch lạc, kết hợp chứng minh và giải thích. - Luận cứ xác đáng, toàn diện, chặt chẽ Ñöùc tính giaûn dò cuûa Baùc Hoà - Kết hợp chứng minh với giải thích, bình luận ngắn gọn; dẫn chứng cụ thể, toàn diện. Lời văn tràn đầy cám xúc… YÙ nghóa vaên chöông - Kết hợp giải thích, bình luận ngắn gọn - Trình bày vấn đề một cách dung dị, dễ hiểu. - Lời văn giàu cảm xúc hình ảnh. So sánh nghị luận với trữ tình và tự sự:
I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học ( Bài 20,21,23,24 ) 1. Điền vào bảng trống theo mẫu dưới đây : 2. Nêu tóm tắt những nét đặc sắc về nghệ thuật của các văn bản nghị luận đã học ? 3. So sánh văn nghị luận với các thể loại hình trữ tình và tự sự ? Đoạn văn:
Ph¬ng thøc biÓu ®¹t: Tù sù. C¨n cø x¸c ®Þnh: §o¹n v¨n ®· kÓ l¹i c©u chuyÖn c¸c ch¸u thiÕu nhi ®Õn th¨m B¸c Hå. Đoạn văn:
“ §ªm qua em m¬ gÆp B¸c Hå, r©u B¸c dµi, tãc B¸c b¹c ph¬...”. Tríc m¾t t«i hiÖn lªn h×nh ¶nh B¸c thËt hiÒn tõ nh mét «ng Bôt vËy. Nhng B¸c kh«ng mÆc ¸o dµi thông, tay chèng gËy tróc mµ lµ bé quÇn ¸o kaki ®· b¹c mµu, miÖng t¬i cêi , tay cÇm ®Üa kÑo ®Ó chia cho c¸c ch¸u thiÕu nhi. H«m qua t«i ®îc ®iÓm mêi, nªn t«i còng ®îc B¸c chia kÑo. T«i h¸o høc mong chê ®Õn lît m×nh. Chao «i, ¸nh m¾t B¸c nh×n t«i míi thËt tr×u mÕn vµ Êm ¸p lµm sao! T«i ngì nh «ng ngo¹i ®ang nh×n t«i vËy. ¤i! Kh«ng lÏ ®©y l¹i lµ mét giÊc m¬ sao? Mét giÊc m¬ kú diÖu mµ t«i íc nã sÏ kh«ng kÕt thóc. (Bµi lµm cña häc sinh) Ph¬ng thøc biÓu ®¹t: BiÓu c¶m C¨n cø x¸c ®Þnh: §o¹n v¨n béc lé t×nh c¶m, c¶m xóc víi B¸c Hå kÝnh yªu. Đoạn thơ:
Đêm nay Bác không ngủ Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ..... Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng.... ( Minh Huệ ) Trích Đức tính giản dị của Bác Hồ:
“ ... Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm,ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ....Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được và làm được... Trích “ Đức tính giản dị của Bác Hồ” – Phạm Văn Đồng * Luận điểm: - Bác giản dị trong đời sống . - Bác giản dị trong cách nói và cách viết. * Luận cứ: đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. - Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được và làm được... So sánh:
Những câu tục ngữ:
I. Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học ( Bài 20,21,23,24 ) 1. Điền vào bảng trống theo mẫu dưới đây : 2. Nêu tóm tắt những nét đặc sắc về nghệ thuật của các văn bản nghị luận đã học ? 3. So sánh văn nghị luận với các thể loại hình trữ tình và tự sự ? 4. Những câu tục ngữ trong bài 18 ,19 có phải là văn bản nghị luận đặc biệt không? Vì sao ? Ghi nhớ:
Ghi nhớ: Nghị luận là một hình thức hoạt động ngôn ngữ phổ biến trong đời sống và giao tiếp của con người để nêu ý kiến, đánh giá, nhận xét bàn luận về các hiện tượng sự vật, vấn đề xã hội, tác phẩm nghệ thuật, hay về ý kiến của người khác. Văn nghị luận phân biệt với các thể loại tự sự, trữ tình chủ yếu ở chỗ nghị luận dùng lý lẽ, dẫn chứng và bằng cách lập luận nhằm thuyết phục nhận thức của người đọc. Bài văn nghị luận nào cũng có đối tượng (hay đề tài) nghị luận, các luận điểm, luận cứ và lập luận. Các phương pháp lập luận chính thường gặp là chứng minh, giải thích. Bài 1:
1. Tục ngữ có thể coi là?
a. Văn bản nghị luận
b. Không phải là văn bản nghị luận
c. Một loại văn bản nghị luận đặc biệt ngắn gọn
Bài 2:
2. Chọn đáp án đúng, sai trong các nhận định sau:
a) Một bài thơ trữ tình không có cốt truyện và nhân vật.
b) Một bài thơ trữ tình không có cốt truyện nhưng có thể có nhân vật.
c) Một bài thơ trữ tình chỉ biểu hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của tác giả.
d) Một bài thơ trữ tình có thể biểu hiện gián tiếp tình cảm, cảm xúc của tác giả ; cảm xúc qua hình ảnh thiên nhiên, con người hoặc sự việc.
Bài 3:
3. Chọn đáp án đúng, sai trong các nhận định sau:
a) Trong văn bản nghị luận không có yếu tố miêu tả, tự sự.
b) Trong văn bản nghị luận không có cốt truyện và nhân vật.
c) Trong văn bản nghị luận có thể có biểu hiện tình cảm, cảm xúc.
d) Trong văn bản nghị luận không sử dụng phương thức biểu cảm.
Củng cố: Củng cố các nội dung đã học
Dặn dò:
Hướng dẫn học ở nhà - Ôn tập kĩ về văn bản nghị luận. - Phân biệt văn bản nghị luận với các văn bản tự sự và trữ tình. - Soạn bài : “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất