Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 31. Ôn tập phần Tập làm văn

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:54' 23-06-2015
    Dung lượng: 1'000.4 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 128 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN I. Văn biểu cảm
    Nội dung, mục đích, phương tiện biểu cảm:
    * Nội dung văn biểu cảm - Baøy toû thaùi ñoä tình caûm söï ñaùnh giaù cuûa con ngöôøi vôùi thieân nhieân vaø cuoäc soáng. - Caùc yeáu toá hình thaønh ñeå theå hieän caûm xuùc ñoù laø töï söï vaø mieâu taû. * Mục đích biểu cảm - Ñeå gôûi gaám tö töôûng tình caûm hoaëc bieåu ñaït baèng caùch thoå loä tröïc tieáp noãi nieàm caûm xuùc trong loøng. - Ñoàng caûm vôùi suy nghó ñaùnh giaù thoâng qua vieäc mieâu taû ñoái töôïng. * Phương tiện biểu cảm - Bieåu caûm tröïc tieáp hoaëc giaùn tieáp. Ngoân ngöõ söû duïng ngoâi thöù nhaát “Toâi”, “Em” - Lôøi than, lôøi nhaén, lôøi hoâ. Duøng bieän phaùp tu töø so saùnh, aån duï, nhaân hoùa, ñieäp ngöõ. Bố cục bài văn biểu cảm:
    Giôùi thieäu ñoái töôïng caàn mieâu taû ñöôïc duøng laøm phöông tieän bieåu caûm. Ñaëc ñieåm, phaåm chaát cuûa ñoái töôïng ñöôïc mieâu taû bieåu caûm. Thoâng tin ñaèng sau söï mieâu taû: Suy nghó => tình caûm => ñaùnh giaù => bieåu caûm. Vai troø cuûa ñoái töôïng mieâu taû trong vieäc hình thaønh caûm xuùc. Bố cục bài văn biểu cảm Bài tập:
    Bài tập: Đọc 2 đoạn văn dưới đây, cho biết đoạn nào là đoạn biểu cảm về tác phẩm thơ. Căn cứ vào những đặc điểm nào mà em có thể nhận biết? Đoạn 1: … Còn câu thơ thứ hai thì ánh trăng lại chiếu xuống khắp nơi, lồng vào những cây cổ thụ để rồi lại tạo nên hàng nghìn bông hoa được thêu dệt bởi cái bóng của cây cổ thụ. Tuy câu thơ chỉ có hai màu sáng và tối, đen và trắng, nhưng không vì thế mà làm giảm đi cái vẻ đẹp quấn quýt của ánh trăng và mọi vật phía dưới. Đoạn 2: … Cảnh rừng Việt Bắc âm u vắng lặng nay qua lời thơ của Bác đã trở nên có hồn, có vẻ. Câu thơ tâm đắc của em là câu thứ hai: "Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa``. Cả cánh rừng Việt Bắc như in bóng vào nhau, câu thơ làm em suy nghĩ: Liệu đó có phải là một khung cảnh thần tiên? Bóng lá, bóng hoa được ánh trăng sáng bạc rọi xuống đẹp mê hồn! Ước gì em cũng được ngắm trăng lúc đó với Bác! II. Văn nghị luận
    Các văn bản nghị luận đã học:
    II. VĂN NGHỊ LUẬN. * Các văn bản nghị luận đã học: 1. Tục ngữ. 2. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. 3. Sự giàu đẹp của tiếng Việt. 4. Đức tính giản dị của Bác Hồ. 5. Ý nghĩa văn chương. Những yếu tố cơ bản của bài văn nghị luận:
    II. VĂN NGHỊ LUẬN. * Những yếu tố cơ bản của bài văn nghị luận: - Luận điểm. Là vấn đề xuyên suốt văn bản. Là linh hồn của bài văn nghị luận, có tác dụng thống nhất các đoạn văn trong văn bản thành một khối. - Dẫn chứng. - Lý lẽ. - Lập luận. Tình huống nhận biết:
    Tình huống nhận biết: Hãy cho biết những câu sau đâu là luận điểm và giải thích vì sao? a. Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. b. Đẹp thay tổ quốc Việt Nam. c. Chủ nghĩa anh hùng trong chiến đấu và sản xuất. d. Tiếng cười là vũ khí của kẻ mạnh. Câu b: Là câu cảm thán. Câu c: Chỉ là một cụm danh từ. Nêu một vấn đề, nó tương ứng với một luận đề mà chưa phải là luận điểm. Lưu ý: Luận điểm thường có hình thức câu trần thuật với từ "là``, hoặc "có``. Nhiệm vụ của văn giải thích và văn chứng minh:
    Nhiệm vụ của văn giải thích và văn chứng minh. Bài tập vận dụng:
    Bài tập vận dụng: Xác định thể loại 2 đoạn văn sau: Đoạn 1: “Có công mài sắt có ngày nên kim``. Câu tục ngữ đã nêu lên một chân lí lớn bằng những hình ảnh đầy sức thuyết phục. Công việc này tưởng như khó khăn không thể làm nổi, thế mà vẫn có những người không quản gian nan, kiên trì hết ngày này qua năm khác cố sức làm cho kì được ova họ đã thắng. Ví như anh Nguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay, nhưng mong muốn đến trường vẫn thôi thúc anh. Thế là anh tập viết bằng chân. Những nét chữ đầu tiên thật không ra hình thù gì, nhưng anh không chịu nản lòng và bây giờ anh trở thành một Nhà giáo ưu tú. Anh còn là một cây bút viết những tác phẩm được lứa tuổi học trò yêu thích. Đoạn 2:
    Bài tập vận dụng: Xác định thể loại 2 đoạn văn sau: Đoạn 2: Câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim`` có ý nhĩa thật sâu xa. Sắt là một thứ kim loại rất cứng, nhưng mài mãi cũng trở thành cây kim nhỏ. Câu tục ngữ dùng cách nói quá chính là để khẳng định sức mạnh to lớn của sự kiên trì. Suy rộng ra, đó là một lời khuyên: Có quyết tâm cao, có sự kiên trì nhẫn nại lâu dài thì mới đạt được kết quả lớn. Sự kiên trì thường được biểu hiện khi làm một việc khó, gặp thất bại cũng không nản lòng, lại làm lại. Làm đi, làm lại mãi, thì mỗi ngày sẽ nhích gần đến kết quả một chút. Rồi đến một ngày kia, ta sẽ thu được kết quả. Củng cố:
    - Theá naøo laø vaên bieåu caûm? - Caùc yeáu toá töï söï vaø mieâu taû trong vaên bieåu caûm. - Caùc bieän phaùp tu töø trong vaên bieåu caûm: So saùnh, nhaân hoùa, ñieäp ngöõ, aån duï. . . - Nhöõng ñaëc ñieåm cô baûn trong vaên nghò luaän: Luaän ñieåm laø gì? Luaän cöù laø gì? Luaän chöùng laø gì? Văn biểu cảm:
    Văn nghị luận:
    Dặn dò:
    - Vieát moät ñoaïn vaên bieåu caûm veà ngöôøi thaân. - Ghi laïi caùc vaên baûn nghò luaän ñaõ hoïc. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓