Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 10. Nguồn âm

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:04' 02-07-2015
    Dung lượng: 565.4 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Giới thiệu chương
    Một số vật phát ra âm:
    Nội dung chương:
    Chương 2. ÂM HỌC Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? Âm trầm, âm bổng khác nhau ở chỗ nào? Âm to, âm nhỏ khác nhau ở chỗ nào? Âm truyền qua những môi trường nào? Chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào? Tên bài:
    TIẾT 11. BÀI 10. NGUỒN ÂM Đặt vấn đề:
    Hàng ngày chúng ta vẫn thường nghe tiếng cười nói vui vẻ, tiếng đàn nhạc du dương, tiếng chim hót líu lo, tiếng ồn ào ngoài đường phố ... chúng ta sống trong một thế giới âm thanh. Vậy em có biết âm thanh (gọi tắt là âm) được tạo ra như thế nào không? Nhận biết về nguồn âm
    Nguồn âm:
    1.Vật phát ra âm gọi là nguồn âm 2. Ví dụ một số nguồn âm Bài 1. Em hãy nêu những âm mà em nghe được và tìm xem chúng được phát ra từ đâu? I. NHẬN BIẾT NGUỒN ÂM Đặc điểm các nguồn âm
    Thí nghiệm 1:
    1. Thí nghiệm a) Thí nghiệm 1 (hình 10.1- SGK) * Mục tiêu: Tìm hiểu xem âm thanh được tạo ra như thế nào? * Dụng cụ: II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? Tiến hành:
    * Tiến hành: B1: Kéo căng dây cao su, lúc này dây đang đứng yên ở vị trí cân bằng. B2: Dùng ngón tay bật dây cao su và lắng nghe. Mô tả điều em nhìn thấy và nghe được. II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? Nhận xét:
    * Nhận xét: Khi dây cao su phát ra âm, dây cao su dao động. II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? Thí nghiệm 2, 3:
    * Mục tiêu: Kiểm tra vật phát ra âm có dao động không? ? - Làm thế nào để vật phát ra âm? - Hãy tìm cách kiểm tra xem vật phát ra âm có dao động không? II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? b. Thí nghiệm 2, 3 (SGK/29) Bảng ghi kết quả:
    Thìa, cốc Búa cao su, âm thoa Thìa, cốc Âm thoa Treo quả bóng tiếp xúc với thành cốc và gõ nhẹ vào thành cốc Treo quả bóng tiếp xúc với một nhánh của âm thoa và gõ nhẹ vào nhánh kia Khi phát ra âm, thành cốc dao động Khi phát ra âm, âm thoa dao động Thí nghiệm 2:
    * Dụng cụ: * Tiến hành: * Nhận xét: Thành chén khi phát ra âm thành chén dao động. b. Thí nghiệm 2 (SGK/29) II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? Thí nghiệm 3:
    II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? * Dụng cụ: b. Thí nghiệm 2, 3 (SGK/29) * Tiến hành: * Nhận xét: Khi phát ra âm, âm thoa dao động. Kết luận:
    1. Thí nghiệm 2. Kết luận (SGK/29) Khi phát ra âm, các vật đều .......................... dao động II. CÁC NGUỒN ÂM CÓ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? Vận dụng
    Câu 6, 7:
    C6. Em có thể làm một số vật như tờ giấy, lá chuối ... phát âm được không? Nêu cách làm. C7. Hãy tìm hiểu xem bộ phận nào dao động phát ra âm trong hai nhạc cụ mà em biết. Đàn ghita Sáo Dây đàn Cột không khí trong ống sáo III. VẬN DỤNG Câu 8:
    C8. Nếu em thổi vào miệng một lọ nhỏ, cột không khí trong lọ sẽ dao động và phát ra âm. Hãy tìm cách kiểm tra xem có đúng khi đó cột khí dao động không? III. VẬN DỤNG Câu 9:
    C9. Hãy làm một nhạc cụ (đàn ống nghiệm) theo chỉ dẫn dưới đây: Đổ nước vào bẩy ống nghiệm giống nhau đến các mực nước khác nhau. Dùng thìa gõ nhẹ lần lượt vào từng ống nghiệm. III. VẬN DỤNG Bài 3:
    III. VẬN DỤNG Bài 3. Trên hình vẽ là một bộ trống thường được dùng trong các buổi biểu diễn ca nhạc. Hãy cho biết khi nào bộ trống này là nguồn âm?
    Khi nó được đặt trên sân khấu.
    Khi nó được người nhạc công sử dụng (gõ lên trống).
    Bộ trống được coi là nguồn âm trong mọi trường hợp.
    Khi nó được tháo rời từng bộ phận.
    Bài 4:
    Bài 4. Khi gõ vào mặt trống thì ta nghe thấy âm thanh phát ra, vậy: Vật nào là nguồn âm. Hãy tìm cách kiểm tra khi vật đó phát ra âm vật đó dao động. Mặt trống phát ra âm. Phương án kiểm tra: Treo quả bóng tiếp xúc với mặt trống rồi gõ vào mặt trống. III. VẬN DỤNG Bài 5:
    III. VẬN DỤNG Bài 5. Khi nghe đài, âm thanh phát ra từ đâu
    Từ phát thanh viên đọc ở đài phát thanh.
    Từ núm chỉnh âm thanh.
    Từ vỏ của chiếc đài.
    Từ chiếc loa có màng đang dao động.
    Bài 6:
    III. VẬN DỤNG Bài 6. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống.
    Lời chào:
    Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓