Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Người ta là hoa đất. Bài đọc 4: Tôn vinh sáng tạo
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:40' 17-04-2024
Dung lượng: 70.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:40' 17-04-2024
Dung lượng: 70.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8: BÀI ĐỌC 4: TÔN VINH SÁNG TẠO
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Quan sát và nhận xét
Ảnh
Ảnh
+ Ảnh 1: lễ trao giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a, + Ảnh 2: hai người đàn ông ngồi bên một chiếc máy có đèn phát sáng.
Quan sát các hình ảnh trong bài và cho biết nội dung bức ảnh.
Đọc văn bản.
Đọc văn bản Tôn vinh sáng tạo
1, Giải thưởng sáng tạo Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh
2, Phù thủy máy nông nghiệp Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ảnh
Theo các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên
Chia đoạn
Ảnh
Hướng dẫn đọc câu dài
Hướng dẫn đọc câu dài
+ Năm 2021, / giải thưởng này/ đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai / (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) / về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước/ và Giáo sư Nguyễn Minh Thuỷ / ( Trường Đại học Cần Thơ) / về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. + Về nước, / ông chế tạo và cải tiến hơn 30 máy móc phục vụ nông nghiệp / như rô bốt gieo hạt, / máy phun thuốc sâu, / máy đánh luống, / máy cày hai lưỡi,…
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn Tôn vinh sáng tạo
1, Giải thưởng sáng tạo Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh
2, Phù thủy máy nông nghiệp Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ảnh
Theo các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
LUYỆN ĐỌC LẠI Tôn vinh sáng tạo
1, Giải thưởng sáng tạo Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh
2, Phù thủy máy nông nghiệp Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ảnh
Theo các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên
Trò chơi
Trò chơi
Ảnh
Ảnh
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì? - A. Tôn vinh cá nhân các nhà khoa học nữ đạt thành tích xuất sắc về nghiên cứu khoa học. - false - B. Tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc. - true - C. Tôn vinh những tập thể có thành tích xuất sắc về đóng góp cho xã hội. - false - D. Tôn vinh các cá nhân đạt thành tích xuất sắc về việc đóng góp cho sự phát triển của đất nước. - false - false - false
Câu 2: Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho những ai? - A. Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). - true - B. Giáo sư Nguyễn Minh Thủy (Trường Đại học Cần Thơ). - false - C. Ông Phạm Văn Hát. - false - D. Cả A và B. - false - false - false
Câu 3: Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai nhận giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a về thành tích gì? - A. Kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuộc từ dược liệu trong nước. - true - B. Giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. - false - C. Chế tạo và cải tiến máy móc phục vụ nông nghiệp. - false - D. Xuất khẩu rô bốt gieo hạt ra nước ngoài. - false - false - false
Luyện từ và câu
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ CÂU CHỦ ĐỀ CỦA ĐOẠN VĂN
Hoạt động 1
Hoạt động 1: Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn.
a) “Thánh Gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, kể về một cậu bé lên ba, không biết nói, biết cười bỗng lớn vụt lên khi nước nhỏ có giặc ngoại xâm. Cậu bé trở thành chàng dũng sĩ, đầu đội nón sốt, mình mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung cây roi sắt, xông ra trận, làm giặc khiếp vía kinh hồn. Lúc roi sắt gãy, chàng liền nhổ những bụi tre ven đường làm vũ khí đánh giặc. Giặc tan, chàng cởi giáp sắt, nón sắt, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. Em rất thích câu chuyện này vì hình ảnh Thánh Gióng nói lên sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. b) "Dế Mèn phiêu lưu kí" kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dế Mèn. Không cam chịu cảnh sống tù túng, quanh quẩn, nhạt nhẽo, tầm thường, Dế Mèn cất bước đi tìm ý nghĩa thật của cuộc đời. Gặp biết bao khó khăn, trải qua những vấp váp sai lầm, thậm chí có lúc thất bại đau đớn, nhưng Dế Mèn không nản lòng, không chịu lùi bước và cuối cùng đã đạt được ước mơ của mình. "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, qua mỗi chặng đường, tầm mắt của Dế Mèn được mở rộng, đồng thời, Dế Mèn cũng thu được những bài học bổ ích.
Hoạt động 1
Ảnh
“Thánh gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, … có giặc ngoại xâm.
Đầu đoạn văn
Nêu nội dung đoạn văn
Em rất thích câu chuyện này vì hình ảnh Thánh Gióng nói lên sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Cuối đoạn văn
Nhắc lại và nâng cao chủ đề của đoạn văn
“ Dế Mèn phiêu lưu kí” kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dế Mèn.
Đầu đoạn văn
Nêu nội dung khái quát của đoạn văn
Hoạt động 2
Hoạt động 2: Viết đoạn văn có câu chủ đề cho trước.
Ảnh
+ Tranh a minh hoạ câu chuyện nào?
Câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng và Những hạt thóc giống.
+ Nhân vật tài năng hoặc có phẩm chất tốt trong câu chuyện là ai?
Đó là tướng quân Phạm Ngũ Lão trong câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng và cậu bé Chôm trong câu chuyện Những hạt thóc giống.
Hoạt động 2
* Bước 1: Yêu cầu. Dựa vào câu chủ đề và tranh vẽ, viết đoạn văn khoảng 4-5 câu nói về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện. * Bước 2: Tổ chức chia sẻ bài viết trong nhóm. (nhóm số lượng tuỳ thuộc vào sỉ số lớp) * Bước 3: Tổ chức tham gia: Triển lãm văn học. Yêu cầu đọc bài của các bạn và nhận xét dựa vào các tiêu chí:
1. Sử dụng từ ngữ phù hợp theo yêu cầu của đề bài. 2. Đoạn văn viết đúng nội dung theo tranh và đặt câu chủ đề ở vị trí phù hợp. 3. Viết câu đúng cấu trúc, ngữ pháp.
* Bước 4: Tổ chức chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia Triển lãm văn học bằng trò chơi: Phóng viên. * Bước 5: Nhận xét chung về bài viết của cả lớp.
Hoạt động 3
3. Viết đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) về một người họ hàng của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 tính từ
Tham khảo: Dì Minh nhà em vừa sinh một em bé trai. Bé tên là Khánh nhưng ở nhà mọi người hay gọi là Bo. Bo mới được 3 tháng tuổi nên trông em còn bé xíu. Bo có đôi mắt tròn, to và sáng, em hay ngước nhìn mọi người, mọi thứ xung quanh với sự tò mò, hiếu kì. Tóc của Bo rất rậm và đen. Đôi tay nhỏ xíu hay nắm chặt lấy bàn tay em. Bo thật đáng yêu làm sao! Em yêu quý Bo nhiều lắm và mong Bo luôn mạnh khỏe, hay ăn chóng lớn.
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Hoạt động 1
* Hoạt động 1: Sắp xếp vị trí cho các hoạt động
+ Nhóm 1: Trưng bày sản phẩm. HS bày những bài viết, tập sách về nhân vật tài năng đất Việt kèm tranh ảnh lên mặt bàn hoặc dùng nam châm, kẹp, ghim gắn lên bảng lớp/ tường như phòng tranh. + Nhóm 2: Tổ chức trò chơi. Có một góc lớp rộng hơn, thuận lợi để tổ chức trò chơi. + Nhóm 3: Đóng vai. HS sử dụng trang phục đóng vai hoặc dựng hình tượng.
Ảnh
Hoạt động 1
Giới thiệu về những người Việt Nam tài năng thông qua các trò chơi, đố vui, đọc thơ, diễn kịch,…
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 2
* Hoạt động 2: Tham quan và nghe giới thiệu sản phẩm.
+ Nhóm 1: Trưng bày sản phẩm viết về Tinh hoa đất Việt. (Tiêu chí nhận xét: Trưng bày đẹp, hài hoà, các bài viết ngắn gọn nêu được nội dung về những người tài năng kèm theo ảnh minh hoạ sinh động)
+ Nhóm 2: Tổ chức trò chơi. (Tiêu chí: Trò chơi được nêu rõ cách chơi, có thể tổ chức chơi và nội dung trò chơi phù hợp với chủ đề Triển lãm tinh hoa Đất Việt)
(Ví dụ: Trò chơi đố bạn. Bạn quản trò đặt ra những câu đố xoay quanh chủ đề nói về những tinh hoa Đất Việt mà nhóm đã chuẩn bị để đố các bạn.) Nhóm khác nhận xét về trò chơi.
+ Nhóm 3: Đóng vai (diễn kịch) (Tiêu chí: HS hoá trang phù hợp với các nhân vật nổi tiếng, lời thoại đóng vai rõ ràng, đặt câu hỏi cho khán giả về vở kịch của nhóm mình.)
Hoạt động 3
* Hoạt động 3: Bình chọn sản phẩm, hoạt động
+ Những MC dẫn chương trình to, rõ, tự tin, hấp dẫn. + Cá nhân có sản phẩm, hoạt động ấn tượng. + Nhóm có sản phẩm, hoạt động ấn tượng, đem lại không khí vui như ngày hội cho cả lớp.
Tự đánh giá
Tự đánh giá
Ảnh
Tự đánh giá
Ảnh
A. Đọc và làm bài tập:
Tự đánh giá
Ảnh
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ảnh
Bài tập
Ảnh
TỰ NHẬN XÉT
TỰ NHẬN XÉT
Ảnh
TỰ NHẬN XÉT
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Quan sát và nhận xét
Ảnh
Ảnh
+ Ảnh 1: lễ trao giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a, + Ảnh 2: hai người đàn ông ngồi bên một chiếc máy có đèn phát sáng.
Quan sát các hình ảnh trong bài và cho biết nội dung bức ảnh.
Đọc văn bản.
Đọc văn bản Tôn vinh sáng tạo
1, Giải thưởng sáng tạo Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh
2, Phù thủy máy nông nghiệp Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ảnh
Theo các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên
Chia đoạn
Ảnh
Hướng dẫn đọc câu dài
Hướng dẫn đọc câu dài
+ Năm 2021, / giải thưởng này/ đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai / (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) / về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước/ và Giáo sư Nguyễn Minh Thuỷ / ( Trường Đại học Cần Thơ) / về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. + Về nước, / ông chế tạo và cải tiến hơn 30 máy móc phục vụ nông nghiệp / như rô bốt gieo hạt, / máy phun thuốc sâu, / máy đánh luống, / máy cày hai lưỡi,…
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn Tôn vinh sáng tạo
1, Giải thưởng sáng tạo Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh
2, Phù thủy máy nông nghiệp Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ảnh
Theo các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
LUYỆN ĐỌC LẠI Tôn vinh sáng tạo
1, Giải thưởng sáng tạo Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh
2, Phù thủy máy nông nghiệp Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ảnh
Theo các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên
Trò chơi
Trò chơi
Ảnh
Ảnh
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì? - A. Tôn vinh cá nhân các nhà khoa học nữ đạt thành tích xuất sắc về nghiên cứu khoa học. - false - B. Tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc. - true - C. Tôn vinh những tập thể có thành tích xuất sắc về đóng góp cho xã hội. - false - D. Tôn vinh các cá nhân đạt thành tích xuất sắc về việc đóng góp cho sự phát triển của đất nước. - false - false - false
Câu 2: Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho những ai? - A. Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). - true - B. Giáo sư Nguyễn Minh Thủy (Trường Đại học Cần Thơ). - false - C. Ông Phạm Văn Hát. - false - D. Cả A và B. - false - false - false
Câu 3: Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai nhận giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a về thành tích gì? - A. Kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuộc từ dược liệu trong nước. - true - B. Giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. - false - C. Chế tạo và cải tiến máy móc phục vụ nông nghiệp. - false - D. Xuất khẩu rô bốt gieo hạt ra nước ngoài. - false - false - false
Luyện từ và câu
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ CÂU CHỦ ĐỀ CỦA ĐOẠN VĂN
Hoạt động 1
Hoạt động 1: Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn.
a) “Thánh Gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, kể về một cậu bé lên ba, không biết nói, biết cười bỗng lớn vụt lên khi nước nhỏ có giặc ngoại xâm. Cậu bé trở thành chàng dũng sĩ, đầu đội nón sốt, mình mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung cây roi sắt, xông ra trận, làm giặc khiếp vía kinh hồn. Lúc roi sắt gãy, chàng liền nhổ những bụi tre ven đường làm vũ khí đánh giặc. Giặc tan, chàng cởi giáp sắt, nón sắt, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. Em rất thích câu chuyện này vì hình ảnh Thánh Gióng nói lên sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. b) "Dế Mèn phiêu lưu kí" kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dế Mèn. Không cam chịu cảnh sống tù túng, quanh quẩn, nhạt nhẽo, tầm thường, Dế Mèn cất bước đi tìm ý nghĩa thật của cuộc đời. Gặp biết bao khó khăn, trải qua những vấp váp sai lầm, thậm chí có lúc thất bại đau đớn, nhưng Dế Mèn không nản lòng, không chịu lùi bước và cuối cùng đã đạt được ước mơ của mình. "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, qua mỗi chặng đường, tầm mắt của Dế Mèn được mở rộng, đồng thời, Dế Mèn cũng thu được những bài học bổ ích.
Hoạt động 1
Ảnh
“Thánh gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, … có giặc ngoại xâm.
Đầu đoạn văn
Nêu nội dung đoạn văn
Em rất thích câu chuyện này vì hình ảnh Thánh Gióng nói lên sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Cuối đoạn văn
Nhắc lại và nâng cao chủ đề của đoạn văn
“ Dế Mèn phiêu lưu kí” kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dế Mèn.
Đầu đoạn văn
Nêu nội dung khái quát của đoạn văn
Hoạt động 2
Hoạt động 2: Viết đoạn văn có câu chủ đề cho trước.
Ảnh
+ Tranh a minh hoạ câu chuyện nào?
Câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng và Những hạt thóc giống.
+ Nhân vật tài năng hoặc có phẩm chất tốt trong câu chuyện là ai?
Đó là tướng quân Phạm Ngũ Lão trong câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng và cậu bé Chôm trong câu chuyện Những hạt thóc giống.
Hoạt động 2
* Bước 1: Yêu cầu. Dựa vào câu chủ đề và tranh vẽ, viết đoạn văn khoảng 4-5 câu nói về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện. * Bước 2: Tổ chức chia sẻ bài viết trong nhóm. (nhóm số lượng tuỳ thuộc vào sỉ số lớp) * Bước 3: Tổ chức tham gia: Triển lãm văn học. Yêu cầu đọc bài của các bạn và nhận xét dựa vào các tiêu chí:
1. Sử dụng từ ngữ phù hợp theo yêu cầu của đề bài. 2. Đoạn văn viết đúng nội dung theo tranh và đặt câu chủ đề ở vị trí phù hợp. 3. Viết câu đúng cấu trúc, ngữ pháp.
* Bước 4: Tổ chức chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia Triển lãm văn học bằng trò chơi: Phóng viên. * Bước 5: Nhận xét chung về bài viết của cả lớp.
Hoạt động 3
3. Viết đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) về một người họ hàng của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 tính từ
Tham khảo: Dì Minh nhà em vừa sinh một em bé trai. Bé tên là Khánh nhưng ở nhà mọi người hay gọi là Bo. Bo mới được 3 tháng tuổi nên trông em còn bé xíu. Bo có đôi mắt tròn, to và sáng, em hay ngước nhìn mọi người, mọi thứ xung quanh với sự tò mò, hiếu kì. Tóc của Bo rất rậm và đen. Đôi tay nhỏ xíu hay nắm chặt lấy bàn tay em. Bo thật đáng yêu làm sao! Em yêu quý Bo nhiều lắm và mong Bo luôn mạnh khỏe, hay ăn chóng lớn.
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Hoạt động 1
* Hoạt động 1: Sắp xếp vị trí cho các hoạt động
+ Nhóm 1: Trưng bày sản phẩm. HS bày những bài viết, tập sách về nhân vật tài năng đất Việt kèm tranh ảnh lên mặt bàn hoặc dùng nam châm, kẹp, ghim gắn lên bảng lớp/ tường như phòng tranh. + Nhóm 2: Tổ chức trò chơi. Có một góc lớp rộng hơn, thuận lợi để tổ chức trò chơi. + Nhóm 3: Đóng vai. HS sử dụng trang phục đóng vai hoặc dựng hình tượng.
Ảnh
Hoạt động 1
Giới thiệu về những người Việt Nam tài năng thông qua các trò chơi, đố vui, đọc thơ, diễn kịch,…
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 2
* Hoạt động 2: Tham quan và nghe giới thiệu sản phẩm.
+ Nhóm 1: Trưng bày sản phẩm viết về Tinh hoa đất Việt. (Tiêu chí nhận xét: Trưng bày đẹp, hài hoà, các bài viết ngắn gọn nêu được nội dung về những người tài năng kèm theo ảnh minh hoạ sinh động)
+ Nhóm 2: Tổ chức trò chơi. (Tiêu chí: Trò chơi được nêu rõ cách chơi, có thể tổ chức chơi và nội dung trò chơi phù hợp với chủ đề Triển lãm tinh hoa Đất Việt)
(Ví dụ: Trò chơi đố bạn. Bạn quản trò đặt ra những câu đố xoay quanh chủ đề nói về những tinh hoa Đất Việt mà nhóm đã chuẩn bị để đố các bạn.) Nhóm khác nhận xét về trò chơi.
+ Nhóm 3: Đóng vai (diễn kịch) (Tiêu chí: HS hoá trang phù hợp với các nhân vật nổi tiếng, lời thoại đóng vai rõ ràng, đặt câu hỏi cho khán giả về vở kịch của nhóm mình.)
Hoạt động 3
* Hoạt động 3: Bình chọn sản phẩm, hoạt động
+ Những MC dẫn chương trình to, rõ, tự tin, hấp dẫn. + Cá nhân có sản phẩm, hoạt động ấn tượng. + Nhóm có sản phẩm, hoạt động ấn tượng, đem lại không khí vui như ngày hội cho cả lớp.
Tự đánh giá
Tự đánh giá
Ảnh
Tự đánh giá
Ảnh
A. Đọc và làm bài tập:
Tự đánh giá
Ảnh
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ảnh
Bài tập
Ảnh
TỰ NHẬN XÉT
TỰ NHẬN XÉT
Ảnh
TỰ NHẬN XÉT
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất