Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 21. Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:18' 24-12-2015
Dung lượng: 616.9 KB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:18' 24-12-2015
Dung lượng: 616.9 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Coverpage:
Làm văn 12 - Tuần 21 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
1. Đề 1: a. Tìm hiểu đề:
I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý 1. Đề 1: Phân tích truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan a. Tìm hiểu đề: - Thao tác chính: Phân tích - Nội dung: Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ngắn “Tinh thần thể dục” - Tư liệu: Tác phẩm “Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan b. Lập dàn ý :
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: - Kết bài: Đánh giá chung. Phân tích truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan 1. Đề 1: - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Gồm những cảnh khác nhau tưởng như rời rạc (cảnh van xin, đút lót, thuê người đi thay, bị áp giải đi xem bóng đá ...), => quan lại cầm quyền cưỡng bức dân chúng để thực hiện một ý đồ bịp bơm đen tối. - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: - Ngôn ngữ các nhân vật: tự nhiên, sinh động, ... thể hiện đúng thân phận và trình độ của họ. Ngôn ngữ của lí trưởng: đe dọa “ rũ tù”, “ gô cổ lại” => Qua ngôn ngữ các nhân vật, người đọc có thể hình dung nạn thể thao do thực dân nặn ra ghê gớm như tai ách - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: Châm biếm trò lừa bịp của chính quyền thuộc địa. Tách người dân khỏi ảnh hưởng của các phong trào yêu nước. Truyện vi phạm tinh thần thể dục, thể thao, nhằm thực hiện mưu đồ của chính quyền thực dân: quấy nhiễu, gây náo loạn cuộc sống nhân dân - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: - Kết bài: Đánh giá chung về tác phẩm Qua tác phẩm, cần thấy được mối quan hệ giữa văn học và thời sự; văn học và sự thức tỉnh xã hội. 2. Đề 2:
2. Đề 2: Hãy tìm hiểu sự khác nhau về từ ngữ, về giọng văn giữa hai văn bản Chữ người tử tù ( NGuyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). Giải thích vì sao có sự khác nhau đó. a. Tìm hiểu đề: - Thao tác chính: So sánh, giải thích - Nội dung: Sự khác nhau về từ ngữ và giọng văn - Tư liệu: Tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân và “Hạnh phúc của một tang gia” ( trích “Số đỏ” của Vũ Trọng phụng) b. Lập dàn ý:
2. Đề 2: Hãy tìm hiểu sự khác nhau về từ ngữ, về giọng văn giữa hai văn bản Chữ người tử tù ( NGuyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). Giải thích vì sao có sự khác nhau đó. b. Lập dàn ý - Mở bài: Sgk - 35 - Thân bài: Sự khác nhau về từ ngữ: “ Chữ người tử tù” Nhiều từ Hán Việt, cách nói cổ. => Dựng nên những cảnh tượng và những con người thời phong kiến suy tàn. “Hạnh phúc của một tang gia” Từ ngữ phóng đại, nói ngược, nói mỉa. => Tính chất giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Sgk - 35 - Thân bài: Sự khác nhau về từ ngữ: Sự khác nhau về giọng văn: “ Chữ người tử tù” Giọng cổ kính trang trọng => Nói đến con người tài hoa, trọng thiên lương nay chỉ còn là “vang bóng”. “Hạnh phúc của một tang gia” Giọng mỉa mai, giễu cợt => Giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội đương thời. - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Sgk - 35 - Thân bài: - Kết bài: Đánh giá chung sự khác nhau về từ ngữ, giọng văn trong hai văn bản. II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
1. Đối tượng :
II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi Từ việc tìm hiểu 2 đề ở trên, em hãy xác định đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi. 1. Đối tượng: Đa dạng - Giá trị nội dung và nghệ thuật của một t/p - Một phương diện, một khía cạnh nội dung hay nghệ thuật của t/p 2. Nội dung:
2. Nội dung: - Giới thiệu t/p hoặc đoạn trích văn xuôi cần NL - Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật hoặc một số khía cạnh đặc sắc nhất của tác phẩm, đoạn trích. - Nêu đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi
1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm:
III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi 1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm a. Tìm hiểu đề: Đọc kỹ đề Tìm và phân tích những chi tiết phù hợp với khía cạnh mà đề yêu cầu. Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. Tìm hiểu phương pháp nghị luận và phạm vi dẫn chứng. - Lập dàn ý:
III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi 1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm b. Lập dàn ý: Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả. - Giới thiệu tác phẩm, vị trí của tác phẩm. - Nêu vấn đề nghị luận mà đề yêu cầu. Thân bài: Kết luận: - Đánh giá ý nghĩa của vấn đề đối với sự thành công chung của tác phẩm. 2. Cách làm bài về một đoạn trích văn xuôi::
III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi 2. Cách làm bài về một đoạn trích văn xuôi: a. Tìm hiểu đề: - Đọc kỹ và nhận thức được khía cạnh mà đề bài yêu cầu. - Về nội dung của đề: Nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần tập trung đáp ứng các yêu cầu đó. - Tìm hiểu về phương pháp nghị luận và phạm vi dẫn chứng của đề. - Lập dàn ý:
b. Lập dàn ý: Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả; đoạn văn cần nghị luận Thân bài: - Tiến hành thuyết minh, phân tích, bình luận về các phương diện cụ thể của đọn văn theo yêu cầu của đề bài. - Nêu dẫn chứng Kết luận: Đánh giá về đoạn văn đó, đóng góp của đoạn văn vào thành công chung của tác phẩm. 3. Ghi nhớ:
Ghi nhớ Đối tượng của bài nghị luận: nội dung, nghệ thuật, hay một khía cạnh... Đối tượng của bài nghị luận: nghệ thuật của tác phẩm, đoạn trích Giới thiệu tác phẩm, nêu nội dung, nghệ thuật, khía cạnh nào đó; đánh giá tác phẩm, đoạn trích. IV. Luyện tập
Thảo luận nhóm:
Nghệ thuật châm biếm, đả kích trong truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc ? Phân nhóm:
- Gợi ý: Lập dàn ý:
- Gợi ý: Lập dàn ý a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc b. Thân bài: - Vua bù nhìn Khải Định và bọn mật mật thám Pháp - Châm biếm đả kích ở các mặt: Biến Khái Định thành một tên hề Biến Khải Định thành một kẻ có hành động lén lút - Ngôn ngữ truyện: Lời kểtác giả xưng “ tôi” Ngôn ngữ thâm túy. Lối kể chuyện hiện đại - Gợi ý: Lập dàn ý:
- Gợi ý: Lập dàn ý a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc b. Thân bài: - Nghệ thuật châm biếm đả kích thể hiện ở việc xây dựng nhân vật - Tìm hiểu ngôn ngữ truyện - Tìm hiểu cách tạo dựng tình huống truyện - Tình huống: Nhầm tác giả - người viết thư với Khải Định Bản chất bù nhìn tay sai của vua An Nam Tố cáo tội ác của Thực dân Pháp - Gợi ý: Lập dàn ý:
- Gợi ý: Lập dàn ý Củng cố
1. Bài tập 1:
Cần tránh những lỗi thường gặp gì khi nghị luận về một vấn đề của tác phẩm văn xuôi ?
A. Bình luận không đúng phạm vi đề tài: đi chệch hướng hoặc trình bày phạm vi quá rộng, quá lan man.
B. Sa đà vào trần thuật, kể lể lan man những sự kiện, tình tiết trong tác phẩm mà không phân tích được giá trị, ý nghĩa của các yếu tố này.
C. Đề cập chung chung đến mọi khía cạnh của tác phẩm, không rõ trọng tâm vấn đề chủ yếu.
D. Tất cả những lỗi nêu trong A, B, C.
2. Bài tập 2:
Cần đặc biệt chú ý điều gì khi lựa chọn đề tài nghị luận về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi ?
A. Lựa chọn vấn đề đã được bàn luận nhiều.
B. Lựa chọn vấn đề chưa được bàn luận nhiều.
C. Lựa chọn vấn đề thực sự có giá trị, có ý nghĩa, có vai trò quan trọng trong tác phẩm.
D. Lựa chọn vấn đề mình cảm thấy hứng thú.
Kết bài:
Bài học kết thúc!!! Cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh.
Trang bìa
Coverpage:
Làm văn 12 - Tuần 21 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
1. Đề 1: a. Tìm hiểu đề:
I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý 1. Đề 1: Phân tích truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan a. Tìm hiểu đề: - Thao tác chính: Phân tích - Nội dung: Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ngắn “Tinh thần thể dục” - Tư liệu: Tác phẩm “Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan b. Lập dàn ý :
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: - Kết bài: Đánh giá chung. Phân tích truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan 1. Đề 1: - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Gồm những cảnh khác nhau tưởng như rời rạc (cảnh van xin, đút lót, thuê người đi thay, bị áp giải đi xem bóng đá ...), => quan lại cầm quyền cưỡng bức dân chúng để thực hiện một ý đồ bịp bơm đen tối. - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: - Ngôn ngữ các nhân vật: tự nhiên, sinh động, ... thể hiện đúng thân phận và trình độ của họ. Ngôn ngữ của lí trưởng: đe dọa “ rũ tù”, “ gô cổ lại” => Qua ngôn ngữ các nhân vật, người đọc có thể hình dung nạn thể thao do thực dân nặn ra ghê gớm như tai ách - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: Châm biếm trò lừa bịp của chính quyền thuộc địa. Tách người dân khỏi ảnh hưởng của các phong trào yêu nước. Truyện vi phạm tinh thần thể dục, thể thao, nhằm thực hiện mưu đồ của chính quyền thực dân: quấy nhiễu, gây náo loạn cuộc sống nhân dân - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: Đặc sắc của kết cấu truyện: Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: Đặc điểm ngôn ngữ truyện: Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: - Kết bài: Đánh giá chung về tác phẩm Qua tác phẩm, cần thấy được mối quan hệ giữa văn học và thời sự; văn học và sự thức tỉnh xã hội. 2. Đề 2:
2. Đề 2: Hãy tìm hiểu sự khác nhau về từ ngữ, về giọng văn giữa hai văn bản Chữ người tử tù ( NGuyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). Giải thích vì sao có sự khác nhau đó. a. Tìm hiểu đề: - Thao tác chính: So sánh, giải thích - Nội dung: Sự khác nhau về từ ngữ và giọng văn - Tư liệu: Tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân và “Hạnh phúc của một tang gia” ( trích “Số đỏ” của Vũ Trọng phụng) b. Lập dàn ý:
2. Đề 2: Hãy tìm hiểu sự khác nhau về từ ngữ, về giọng văn giữa hai văn bản Chữ người tử tù ( NGuyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). Giải thích vì sao có sự khác nhau đó. b. Lập dàn ý - Mở bài: Sgk - 35 - Thân bài: Sự khác nhau về từ ngữ: “ Chữ người tử tù” Nhiều từ Hán Việt, cách nói cổ. => Dựng nên những cảnh tượng và những con người thời phong kiến suy tàn. “Hạnh phúc của một tang gia” Từ ngữ phóng đại, nói ngược, nói mỉa. => Tính chất giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Sgk - 35 - Thân bài: Sự khác nhau về từ ngữ: Sự khác nhau về giọng văn: “ Chữ người tử tù” Giọng cổ kính trang trọng => Nói đến con người tài hoa, trọng thiên lương nay chỉ còn là “vang bóng”. “Hạnh phúc của một tang gia” Giọng mỉa mai, giễu cợt => Giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội đương thời. - Lập dàn ý (tiếp):
b. Lập dàn ý - Mở bài: Sgk - 35 - Thân bài: - Kết bài: Đánh giá chung sự khác nhau về từ ngữ, giọng văn trong hai văn bản. II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
1. Đối tượng :
II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi Từ việc tìm hiểu 2 đề ở trên, em hãy xác định đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi. 1. Đối tượng: Đa dạng - Giá trị nội dung và nghệ thuật của một t/p - Một phương diện, một khía cạnh nội dung hay nghệ thuật của t/p 2. Nội dung:
2. Nội dung: - Giới thiệu t/p hoặc đoạn trích văn xuôi cần NL - Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật hoặc một số khía cạnh đặc sắc nhất của tác phẩm, đoạn trích. - Nêu đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi
1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm:
III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi 1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm a. Tìm hiểu đề: Đọc kỹ đề Tìm và phân tích những chi tiết phù hợp với khía cạnh mà đề yêu cầu. Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. Tìm hiểu phương pháp nghị luận và phạm vi dẫn chứng. - Lập dàn ý:
III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi 1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm b. Lập dàn ý: Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả. - Giới thiệu tác phẩm, vị trí của tác phẩm. - Nêu vấn đề nghị luận mà đề yêu cầu. Thân bài: Kết luận: - Đánh giá ý nghĩa của vấn đề đối với sự thành công chung của tác phẩm. 2. Cách làm bài về một đoạn trích văn xuôi::
III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm , một đoạn trích văn xuôi 2. Cách làm bài về một đoạn trích văn xuôi: a. Tìm hiểu đề: - Đọc kỹ và nhận thức được khía cạnh mà đề bài yêu cầu. - Về nội dung của đề: Nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần tập trung đáp ứng các yêu cầu đó. - Tìm hiểu về phương pháp nghị luận và phạm vi dẫn chứng của đề. - Lập dàn ý:
b. Lập dàn ý: Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả; đoạn văn cần nghị luận Thân bài: - Tiến hành thuyết minh, phân tích, bình luận về các phương diện cụ thể của đọn văn theo yêu cầu của đề bài. - Nêu dẫn chứng Kết luận: Đánh giá về đoạn văn đó, đóng góp của đoạn văn vào thành công chung của tác phẩm. 3. Ghi nhớ:
Ghi nhớ Đối tượng của bài nghị luận: nội dung, nghệ thuật, hay một khía cạnh... Đối tượng của bài nghị luận: nghệ thuật của tác phẩm, đoạn trích Giới thiệu tác phẩm, nêu nội dung, nghệ thuật, khía cạnh nào đó; đánh giá tác phẩm, đoạn trích. IV. Luyện tập
Thảo luận nhóm:
Nghệ thuật châm biếm, đả kích trong truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc ? Phân nhóm:
- Gợi ý: Lập dàn ý:
- Gợi ý: Lập dàn ý a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc b. Thân bài: - Vua bù nhìn Khải Định và bọn mật mật thám Pháp - Châm biếm đả kích ở các mặt: Biến Khái Định thành một tên hề Biến Khải Định thành một kẻ có hành động lén lút - Ngôn ngữ truyện: Lời kểtác giả xưng “ tôi” Ngôn ngữ thâm túy. Lối kể chuyện hiện đại - Gợi ý: Lập dàn ý:
- Gợi ý: Lập dàn ý a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc b. Thân bài: - Nghệ thuật châm biếm đả kích thể hiện ở việc xây dựng nhân vật - Tìm hiểu ngôn ngữ truyện - Tìm hiểu cách tạo dựng tình huống truyện - Tình huống: Nhầm tác giả - người viết thư với Khải Định Bản chất bù nhìn tay sai của vua An Nam Tố cáo tội ác của Thực dân Pháp - Gợi ý: Lập dàn ý:
- Gợi ý: Lập dàn ý Củng cố
1. Bài tập 1:
Cần tránh những lỗi thường gặp gì khi nghị luận về một vấn đề của tác phẩm văn xuôi ?
A. Bình luận không đúng phạm vi đề tài: đi chệch hướng hoặc trình bày phạm vi quá rộng, quá lan man.
B. Sa đà vào trần thuật, kể lể lan man những sự kiện, tình tiết trong tác phẩm mà không phân tích được giá trị, ý nghĩa của các yếu tố này.
C. Đề cập chung chung đến mọi khía cạnh của tác phẩm, không rõ trọng tâm vấn đề chủ yếu.
D. Tất cả những lỗi nêu trong A, B, C.
2. Bài tập 2:
Cần đặc biệt chú ý điều gì khi lựa chọn đề tài nghị luận về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi ?
A. Lựa chọn vấn đề đã được bàn luận nhiều.
B. Lựa chọn vấn đề chưa được bàn luận nhiều.
C. Lựa chọn vấn đề thực sự có giá trị, có ý nghĩa, có vai trò quan trọng trong tác phẩm.
D. Lựa chọn vấn đề mình cảm thấy hứng thú.
Kết bài:
Bài học kết thúc!!! Cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất