Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Mẹ tôi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:48' 23-06-2015
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:48' 23-06-2015
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
I. VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
1. Tác giả:
I. Vài nét về tác giả, tác phẩm - Emondo Dơ Amixi (1846 - 1908) - Quê: Xứ Liguria vùng biển tây bắc nước Ý. => Là nhà hoạt động xã hội, nhà văn giầu lòng nhân ái. Ông có một sự nghiệp văn học đồ sộ gồm nhiều thể loại. Emondo Dơ Amixi 1. Tác giả 2. Tác phẩm:
I. Vài nét về tác giả, tác phẩm - “…tác phẩm là sự kết tinh của một chủ nghĩa nhân văn lấp lánh…” => Tạo nên sự bất tử cho tên tuổi của nhà văn. - Văn bản “Mẹ tôi” được trích trong tập truyện trên. a) Đọc: b) Đại ý: “Mẹ tôi” là trang nhật ký được En-ri-co ghi lại vào thứ 5 ngày 10 tháng 11, kể về nội dung lá thư của người cha viết, khi cậu bé mắc lỗi với người mẹ yêu quý của mình. 2. Tác phẩm: " Những tấm lòng cao cả" (1886) 3. Kết cấu:
I. Vài nét về tác giả, tác phẩm - Phần 1: Từ đầu đến “xúc động vô cùng” -> Lời tự bạch của đứa con. - Phần 2: Phần còn lại: Nội dung đa chiều của bức thư (lá thư phản ánh tình cảm, thái độ của người cha khi phê phán con và gợi lại trong cậu tình Mẫu tử thiêng liêng). 3. Kết cấu: 2 phần II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Lời tự bạch của đứa con:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT - Nêu nguyên nhân người bố viết thư: Con vô lễ với mẹ - Nêu mục đích viết thư của bố: Bày tỏ thái độ, tình cảm của mình trước hành vi của con. Gợi lại trong con tình mẫu tử thiêng liêng. - Tác dụng của lá thư: “Làm cậu bé xúc động vô cùng” => Cách mở bài ngắn gọn, súc tích mở ra cho Enrico và chúng ta một cách cảm nhận mới mang đậm chất nhân văn về nội dung của văn bản. 1. Lời tự bạch của đứa con 2. Nội dung bức thư:
II. Tìm hiểu văn bản Lời tâm tình của bố: “…En-ri-co của bố ạ!... Bố rất yêu con….con là niềm hi vọng tha thiết nhất đời bố…sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim Bố vậy…” Yêu cầu của bố (thái độ): “… Việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa…con phải xin lỗi mẹ…xin mẹ hôn con…thà bố không có con còn hơn con bội bạc với mẹ…. Con đừng hôn bố…” Vì: “Trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ…bố đau đớn vì con hư! tủi nhục vì bố mẹ có đứa con thiếu giáo dục…” 2. Nội dung bức thư a) Tình cảm, thái độ và lời nhắn nhủ của bố dành cho Enrico a) Tình cảm, thái độ và lời nhắn nhủ của bố dành cho Enrico:
* Càng yêu thương con, bố càng đau đớn trước hành vi ứng xử không đúng mực của cậu bé đối với mẹ. Nên ông đã có thái độ nghiêm khắc, quyết liệt yêu cầu Enrico sửa chữa lỗi lầm. * Lời nhắn nhủ của bố: “…En-ri-co này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó!...” (Chữ Hiếu là Gốc của đạo làm Người) II. Tìm hiểu văn bản 2. Nội dung bức thư a) Tình cảm, thái độ và lời nhắn nhủ của bố dành cho Enrico * Thảo luận nhóm:
THẢO LUẬN NHÓM “…Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi, trông chừng hơi thở hổn hển của con quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con đi!...Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con…” b) Hình tượng người mẹ:
- Yêu thương con sâu sắc. - Giàu đức hi sinh và hết lòng tận tụy vì con. - Dịu dàng và hiền hậu. II. Tìm hiểu văn bản 2. Nội dung bức thư b) Hình tượng người mẹ * Đoạn văn:
Đọc đoạn văn và cho biết: “…Hãy nghĩ kỹ điều này, Enrico ạ: Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ. Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con người thành dũng cảm có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn thấy mình là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng nhớ lại những lúc làm cho mẹ đau lòng… Con không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình…” Đoạn văn trên cho ta cảm nhận được gì về ảnh hưởng của người mẹ đối với cuộc sống tinh thần của Enrico nói riêng và chúng ta nói chung? Hình ảnh bà mẹ Ý trong chuyện gợi cho em liên tưởng gì đến mẹ của mình? * Câu hỏi:
Theo em, ý nào dưới đây đúng cho câu hỏi: Tại sao người bố không trực tiếp bày tỏ suy nghĩ, thái độ của mình với con mà lại viết thư? Cách bày tỏ ấy có tác dụng gì đối với cậu bé?
A. Vì bố ở xa không về tâm sự trực tiếp được.
B. Nhằm cảnh cáo con về hành động thiếu lễ độ với mẹ trước cô giáo.
C. Vừa bày tỏ được thái độ nghiêm khắc, tình phụ tử sâu sắc vừa thể hiện cách giáo dục con tinh tế kín đáo của bố mà không làm tổn thương đến lòng tự trọng của cậu bé.
3. Tác dụng hình thức thể hiện:
II. Tìm hiểu văn bản a) Tác dụng của hình thức trình bày văn bản (viết thư) (Đây là một trong 9 bức thư của bố mẹ gửi cho Enrico - 6 lá của bố, 3 lá của mẹ) - Bộc lộ sâu sắc, tinh tế suy nghĩ, tình cảm của người viết. - Có hiệu quả giáo dục cao. b) Nhan đề của bức thư (dụng ý nghệ thuật) - Hợp với hình tượng trung tâm của văn bản: Người mẹ - Thể hiện sâu sắc tình cảm và thái độ trân trọng của bố dành cho mẹ - Tăng tính khách quan cho lời tâm tình của bố, cho sự việc và hình tượng mẹ được nói đến. 3. Tác dụng của hình thức thể hiện văn bản * Thảo luận nhóm:
THẢO LUẬN NHÓM Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con,nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi”? (“Mẹ” lại vắng mặt trong câu chuyện) III. CỦNG CỐ
1. Bài tập 1:
Ý nghĩa sâu sắc từ văn bản "Cổng trường mở ra"?
Tình cảm sâu sắc của người mẹ cùng niềm tin vào một tương lai tốt đẹp cho con.
Khẳng định vai trò to lớn của nhà trường đối với cộng đồng mỗi con người.
Nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình-đất nước là học tập và tu dưỡng đạo đức tốt.
Cả ba ý nghĩa trên
2. Bài tập 2:
Ở ngay phần tự bạch, Enrico đã bộc lộ cảm xúc của mình sau khi đọc thư của bố bằng một câu nói chân thành: "Đọc thư tôi xúc động vô cùng"
A . Vì bố gợi lại những kỉ niệm sâu đậm giữa hai mẹ con cậu.
B. Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.
C. Vì những tình cảm rất chân tình rất sâu sắc của bố
D. Vì Enrico là cậu bé bồng bột nhưng ngoan ngoãn, rất yêu bố mẹ và có tấm lòng hướng thiện.
E. Vì tất cả các lý do trên
3. Bài tập 3:
Bài tập 3 Em biết những câu ca dao, bài hát nào ngợi ca tấm lòng cha mẹ dành cho con cái, con cái dành cho cha mẹ? Hãy hát một bài mà em thích về người mẹ (học sinh tự thể hiện) IV. TỔNG KẾT
1. Tổng kết:
IV. Tæng kÕt 1. Nghệ thuật - Hình thức diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu cảm. - Sử dụng từ ngữ linh hoạt, giàu sức gợi… - Giọng văn tha thiết nhưng nghiêm nghị giúp bộc lộ thái độ yêu - ghét rõ ràng của bố. 2. Nội dung “Mẹ tôi” là bài ca tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả giàu đức hi sinh của người mẹ, vẻ đẹp mẫu mực của người cha và cho ta bài học sâu sắc về đạo làm con. (Cha mẹ luôn yêu thương, hết lòng vì con ↔ các con hiếu thảo, nên người. Đó là hạnh phúc của mọi gia đình). 2. Dặn dò:
Học hiểu phần trọng tâm của bài Làm bài tập số 2 (SGK - Tr.12) Làm một bài thơ 5 chữ về người mẹ Chuẩn bị bài sau: Từ ghép 3. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
I. VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
1. Tác giả:
I. Vài nét về tác giả, tác phẩm - Emondo Dơ Amixi (1846 - 1908) - Quê: Xứ Liguria vùng biển tây bắc nước Ý. => Là nhà hoạt động xã hội, nhà văn giầu lòng nhân ái. Ông có một sự nghiệp văn học đồ sộ gồm nhiều thể loại. Emondo Dơ Amixi 1. Tác giả 2. Tác phẩm:
I. Vài nét về tác giả, tác phẩm - “…tác phẩm là sự kết tinh của một chủ nghĩa nhân văn lấp lánh…” => Tạo nên sự bất tử cho tên tuổi của nhà văn. - Văn bản “Mẹ tôi” được trích trong tập truyện trên. a) Đọc: b) Đại ý: “Mẹ tôi” là trang nhật ký được En-ri-co ghi lại vào thứ 5 ngày 10 tháng 11, kể về nội dung lá thư của người cha viết, khi cậu bé mắc lỗi với người mẹ yêu quý của mình. 2. Tác phẩm: " Những tấm lòng cao cả" (1886) 3. Kết cấu:
I. Vài nét về tác giả, tác phẩm - Phần 1: Từ đầu đến “xúc động vô cùng” -> Lời tự bạch của đứa con. - Phần 2: Phần còn lại: Nội dung đa chiều của bức thư (lá thư phản ánh tình cảm, thái độ của người cha khi phê phán con và gợi lại trong cậu tình Mẫu tử thiêng liêng). 3. Kết cấu: 2 phần II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Lời tự bạch của đứa con:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT - Nêu nguyên nhân người bố viết thư: Con vô lễ với mẹ - Nêu mục đích viết thư của bố: Bày tỏ thái độ, tình cảm của mình trước hành vi của con. Gợi lại trong con tình mẫu tử thiêng liêng. - Tác dụng của lá thư: “Làm cậu bé xúc động vô cùng” => Cách mở bài ngắn gọn, súc tích mở ra cho Enrico và chúng ta một cách cảm nhận mới mang đậm chất nhân văn về nội dung của văn bản. 1. Lời tự bạch của đứa con 2. Nội dung bức thư:
II. Tìm hiểu văn bản Lời tâm tình của bố: “…En-ri-co của bố ạ!... Bố rất yêu con….con là niềm hi vọng tha thiết nhất đời bố…sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim Bố vậy…” Yêu cầu của bố (thái độ): “… Việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa…con phải xin lỗi mẹ…xin mẹ hôn con…thà bố không có con còn hơn con bội bạc với mẹ…. Con đừng hôn bố…” Vì: “Trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ…bố đau đớn vì con hư! tủi nhục vì bố mẹ có đứa con thiếu giáo dục…” 2. Nội dung bức thư a) Tình cảm, thái độ và lời nhắn nhủ của bố dành cho Enrico a) Tình cảm, thái độ và lời nhắn nhủ của bố dành cho Enrico:
* Càng yêu thương con, bố càng đau đớn trước hành vi ứng xử không đúng mực của cậu bé đối với mẹ. Nên ông đã có thái độ nghiêm khắc, quyết liệt yêu cầu Enrico sửa chữa lỗi lầm. * Lời nhắn nhủ của bố: “…En-ri-co này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó!...” (Chữ Hiếu là Gốc của đạo làm Người) II. Tìm hiểu văn bản 2. Nội dung bức thư a) Tình cảm, thái độ và lời nhắn nhủ của bố dành cho Enrico * Thảo luận nhóm:
THẢO LUẬN NHÓM “…Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi, trông chừng hơi thở hổn hển của con quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con đi!...Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con…” b) Hình tượng người mẹ:
- Yêu thương con sâu sắc. - Giàu đức hi sinh và hết lòng tận tụy vì con. - Dịu dàng và hiền hậu. II. Tìm hiểu văn bản 2. Nội dung bức thư b) Hình tượng người mẹ * Đoạn văn:
Đọc đoạn văn và cho biết: “…Hãy nghĩ kỹ điều này, Enrico ạ: Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ. Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con người thành dũng cảm có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn thấy mình là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng nhớ lại những lúc làm cho mẹ đau lòng… Con không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình…” Đoạn văn trên cho ta cảm nhận được gì về ảnh hưởng của người mẹ đối với cuộc sống tinh thần của Enrico nói riêng và chúng ta nói chung? Hình ảnh bà mẹ Ý trong chuyện gợi cho em liên tưởng gì đến mẹ của mình? * Câu hỏi:
Theo em, ý nào dưới đây đúng cho câu hỏi: Tại sao người bố không trực tiếp bày tỏ suy nghĩ, thái độ của mình với con mà lại viết thư? Cách bày tỏ ấy có tác dụng gì đối với cậu bé?
A. Vì bố ở xa không về tâm sự trực tiếp được.
B. Nhằm cảnh cáo con về hành động thiếu lễ độ với mẹ trước cô giáo.
C. Vừa bày tỏ được thái độ nghiêm khắc, tình phụ tử sâu sắc vừa thể hiện cách giáo dục con tinh tế kín đáo của bố mà không làm tổn thương đến lòng tự trọng của cậu bé.
3. Tác dụng hình thức thể hiện:
II. Tìm hiểu văn bản a) Tác dụng của hình thức trình bày văn bản (viết thư) (Đây là một trong 9 bức thư của bố mẹ gửi cho Enrico - 6 lá của bố, 3 lá của mẹ) - Bộc lộ sâu sắc, tinh tế suy nghĩ, tình cảm của người viết. - Có hiệu quả giáo dục cao. b) Nhan đề của bức thư (dụng ý nghệ thuật) - Hợp với hình tượng trung tâm của văn bản: Người mẹ - Thể hiện sâu sắc tình cảm và thái độ trân trọng của bố dành cho mẹ - Tăng tính khách quan cho lời tâm tình của bố, cho sự việc và hình tượng mẹ được nói đến. 3. Tác dụng của hình thức thể hiện văn bản * Thảo luận nhóm:
THẢO LUẬN NHÓM Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con,nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi”? (“Mẹ” lại vắng mặt trong câu chuyện) III. CỦNG CỐ
1. Bài tập 1:
Ý nghĩa sâu sắc từ văn bản "Cổng trường mở ra"?
Tình cảm sâu sắc của người mẹ cùng niềm tin vào một tương lai tốt đẹp cho con.
Khẳng định vai trò to lớn của nhà trường đối với cộng đồng mỗi con người.
Nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình-đất nước là học tập và tu dưỡng đạo đức tốt.
Cả ba ý nghĩa trên
2. Bài tập 2:
Ở ngay phần tự bạch, Enrico đã bộc lộ cảm xúc của mình sau khi đọc thư của bố bằng một câu nói chân thành: "Đọc thư tôi xúc động vô cùng"
A . Vì bố gợi lại những kỉ niệm sâu đậm giữa hai mẹ con cậu.
B. Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.
C. Vì những tình cảm rất chân tình rất sâu sắc của bố
D. Vì Enrico là cậu bé bồng bột nhưng ngoan ngoãn, rất yêu bố mẹ và có tấm lòng hướng thiện.
E. Vì tất cả các lý do trên
3. Bài tập 3:
Bài tập 3 Em biết những câu ca dao, bài hát nào ngợi ca tấm lòng cha mẹ dành cho con cái, con cái dành cho cha mẹ? Hãy hát một bài mà em thích về người mẹ (học sinh tự thể hiện) IV. TỔNG KẾT
1. Tổng kết:
IV. Tæng kÕt 1. Nghệ thuật - Hình thức diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu cảm. - Sử dụng từ ngữ linh hoạt, giàu sức gợi… - Giọng văn tha thiết nhưng nghiêm nghị giúp bộc lộ thái độ yêu - ghét rõ ràng của bố. 2. Nội dung “Mẹ tôi” là bài ca tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả giàu đức hi sinh của người mẹ, vẻ đẹp mẫu mực của người cha và cho ta bài học sâu sắc về đạo làm con. (Cha mẹ luôn yêu thương, hết lòng vì con ↔ các con hiếu thảo, nên người. Đó là hạnh phúc của mọi gia đình). 2. Dặn dò:
Học hiểu phần trọng tâm của bài Làm bài tập số 2 (SGK - Tr.12) Làm một bài thơ 5 chữ về người mẹ Chuẩn bị bài sau: Từ ghép 3. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất