Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 25. Mây và sóng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:09' 30-06-2015
Dung lượng: 529.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:09' 30-06-2015
Dung lượng: 529.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 126. MÂY VÀ SÓNG Trang bìa:
I. GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
I. GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM - Là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ - Ông để lại một kho tàng văn hoá nghệ thuật đồ sộ cả về thơ, văn, nhạc, hoạ…... - Đạt giải Nô-ben văn học (1913) - Thơ ông thể hiện tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình, triết lí nồng đượm. - Bài thơ viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ “Si-Su” II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC
Câu hỏi thảo luận:
(3) Caâu thô trong baøi thô coù gì ñaëc bieät? II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC Câu hỏi thảo luận: (3 phút) - Phát hiện cách tổ chức bài thơ? Có gì đặc biệt? (1) Bài thơ là lời của ai nói với ai? Lời đó chia làm máy phần? (2) Các phần có gì giống và khác nhau ( về số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh, cách tổ chức khổ thơ...)? Tác dụng của những chỗ giống và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ? (3) Câu thơ trong bài thơ có gì đặc biệt? N1, N2: (1) N3, N4: (2) Giống N5, N6: (2) Khác N7: (2) Tác dụng N8: (3) Trả lời câu 1:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC (1) - Bài thơ là lời của em bé nói với mẹ như một lời thủ thỉ, tâm tình. - Lời em bé có thể chia làm hai phần: Phần 1: Từ đầu đến “xanh thẳm” Phần 2: phần còn lại Trả lời câu 2:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC (2) -Giống nhau: số câu thơ của từng phần; về biện pháp ẩn dụ Mây và Sóng, có những lời rủ rê, có những lời từ chối, có trò chơi của bé. - Khác nhau: Phần 1: Nói với những người trên mây Phần 2: Nói với những người trên sóng - Tác dụng: Thể hiện tình yêu mẹ của em bé trọn vẹn, sâu sắc, trào dâng, mãnh liệt. Trả lời câu 3:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC (3) Các câu thơ giống văn xuôi, không có vần, dài ngắn khác nhau nhưng vẫn có nhạc điệu III. PHÂN TÍCH
Câu 1:
III. PHÂN TÍCH. 1. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trên sóng: - Bọn tớ chơi với bình minh vàng,... vầng trăng bạc.” - Bọn tớ ca hát,... ngao du.” -> Tiếng gọi của thế giới kỳ diệu. 2. Lời từ chối của em bé: :
2. Lời từ chối của em bé: - “Mẹ mình đang đợi ở nhà”. - “Buổi chiều mẹ muốn mình ở nhà...”. -> Sức mạnh của tình mẫu tử đã níu giữ bé lại. Trả lời câu hỏi:
2. Lời từ chối của em bé: - Tại sao em bé không từ chối ngay lời mời gọi của những người sống trên mây, trên sóng? (Nếu từ chối ngay thì không hợp logic tình cảm sẽ thiếu chân thực. Vì đứa trẻ nào mà chẳng thích chơi, thích vui, thích lạ. Em bé ở đây cũng thế. Song em đã quyết định từ chối vì em không muốn thú vui của riêng mình mà để mẹ ở nhà một mình. 3. Trò chơi của bé:
3. Trò chơi của bé: - Con là mây, mẹ là trăng. - Con là sóng, mẹ là bến bờ. - Hai bàn tay con ôm mặt mẹ, con lăn, lăn, lăn mãi... cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. -> Hoà quyện với thiên nhiên, ấm áp trong tình mẹ. Trò chơi của bé:
3. Trò chơi của bé: “Trong lòng mẹ” – Nguyên Hồng đã diến tả cảm giác hạnh phúc ngây ngất khi được sà vào lòng mẹ “phải bé lại và lăn vào lòng mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy hết người mẹ có một sự êm dịu vô cùng”. IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ
Câu 1:
1. Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất nội dung cảm xúc của bài thơ?
A. Tình yêu thiết tha sâu nặng của đứa con đối với mẹ.
B. Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
C. Tấm lòng yêu thương trân trọng của tác giả đối với trẻ thơ.
D. Cả 3 ý trên đều đúng.
Câu 2:
2. Ý kiến nào sau đây đúng và đầy đủ nhất về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?
A. Là văn xuôi, trong đó lời kể có xen đối thoại, dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển.
B. Dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển, xây dựng những hình ảnh thiên nhiên ý nghĩ tượng trưng.
C. Là văn xuôi, trong đó lời kể có xen đối thoại, dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển xây dựng những hình ảnh thiên nhiên ý nghĩ tượng trưng
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn về nhà:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học ghi nhớ Tr89/SGK. - Vẽ tranh minh hoạ cho bài thơ. - Soạn bài: “Ôn tập về thơ”. Câu 1 và câu 6: cả lớp làm vào vỡ bài soạn. Câu 2: Nhóm 1; 2 Câu 3: Nhóm 3; 4 Câu 4: Nhóm 5 Câu 5: Nhóm 6 Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 126. MÂY VÀ SÓNG Trang bìa:
I. GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
I. GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM - Là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ - Ông để lại một kho tàng văn hoá nghệ thuật đồ sộ cả về thơ, văn, nhạc, hoạ…... - Đạt giải Nô-ben văn học (1913) - Thơ ông thể hiện tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình, triết lí nồng đượm. - Bài thơ viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ “Si-Su” II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC
Câu hỏi thảo luận:
(3) Caâu thô trong baøi thô coù gì ñaëc bieät? II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC Câu hỏi thảo luận: (3 phút) - Phát hiện cách tổ chức bài thơ? Có gì đặc biệt? (1) Bài thơ là lời của ai nói với ai? Lời đó chia làm máy phần? (2) Các phần có gì giống và khác nhau ( về số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh, cách tổ chức khổ thơ...)? Tác dụng của những chỗ giống và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ? (3) Câu thơ trong bài thơ có gì đặc biệt? N1, N2: (1) N3, N4: (2) Giống N5, N6: (2) Khác N7: (2) Tác dụng N8: (3) Trả lời câu 1:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC (1) - Bài thơ là lời của em bé nói với mẹ như một lời thủ thỉ, tâm tình. - Lời em bé có thể chia làm hai phần: Phần 1: Từ đầu đến “xanh thẳm” Phần 2: phần còn lại Trả lời câu 2:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC (2) -Giống nhau: số câu thơ của từng phần; về biện pháp ẩn dụ Mây và Sóng, có những lời rủ rê, có những lời từ chối, có trò chơi của bé. - Khác nhau: Phần 1: Nói với những người trên mây Phần 2: Nói với những người trên sóng - Tác dụng: Thể hiện tình yêu mẹ của em bé trọn vẹn, sâu sắc, trào dâng, mãnh liệt. Trả lời câu 3:
II. ĐỌC - TÌM HIỂU THỂ THƠ, BỐ CỤC (3) Các câu thơ giống văn xuôi, không có vần, dài ngắn khác nhau nhưng vẫn có nhạc điệu III. PHÂN TÍCH
Câu 1:
III. PHÂN TÍCH. 1. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trên sóng: - Bọn tớ chơi với bình minh vàng,... vầng trăng bạc.” - Bọn tớ ca hát,... ngao du.” -> Tiếng gọi của thế giới kỳ diệu. 2. Lời từ chối của em bé: :
2. Lời từ chối của em bé: - “Mẹ mình đang đợi ở nhà”. - “Buổi chiều mẹ muốn mình ở nhà...”. -> Sức mạnh của tình mẫu tử đã níu giữ bé lại. Trả lời câu hỏi:
2. Lời từ chối của em bé: - Tại sao em bé không từ chối ngay lời mời gọi của những người sống trên mây, trên sóng? (Nếu từ chối ngay thì không hợp logic tình cảm sẽ thiếu chân thực. Vì đứa trẻ nào mà chẳng thích chơi, thích vui, thích lạ. Em bé ở đây cũng thế. Song em đã quyết định từ chối vì em không muốn thú vui của riêng mình mà để mẹ ở nhà một mình. 3. Trò chơi của bé:
3. Trò chơi của bé: - Con là mây, mẹ là trăng. - Con là sóng, mẹ là bến bờ. - Hai bàn tay con ôm mặt mẹ, con lăn, lăn, lăn mãi... cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. -> Hoà quyện với thiên nhiên, ấm áp trong tình mẹ. Trò chơi của bé:
3. Trò chơi của bé: “Trong lòng mẹ” – Nguyên Hồng đã diến tả cảm giác hạnh phúc ngây ngất khi được sà vào lòng mẹ “phải bé lại và lăn vào lòng mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy hết người mẹ có một sự êm dịu vô cùng”. IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ
Câu 1:
1. Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất nội dung cảm xúc của bài thơ?
A. Tình yêu thiết tha sâu nặng của đứa con đối với mẹ.
B. Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
C. Tấm lòng yêu thương trân trọng của tác giả đối với trẻ thơ.
D. Cả 3 ý trên đều đúng.
Câu 2:
2. Ý kiến nào sau đây đúng và đầy đủ nhất về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?
A. Là văn xuôi, trong đó lời kể có xen đối thoại, dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển.
B. Dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển, xây dựng những hình ảnh thiên nhiên ý nghĩ tượng trưng.
C. Là văn xuôi, trong đó lời kể có xen đối thoại, dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển xây dựng những hình ảnh thiên nhiên ý nghĩ tượng trưng
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn về nhà:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học ghi nhớ Tr89/SGK. - Vẽ tranh minh hoạ cho bài thơ. - Soạn bài: “Ôn tập về thơ”. Câu 1 và câu 6: cả lớp làm vào vỡ bài soạn. Câu 2: Nhóm 1; 2 Câu 3: Nhóm 3; 4 Câu 4: Nhóm 5 Câu 5: Nhóm 6 Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất