Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 14. Luyện nói: Thuyết minh về một thứ đồ dùng
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:27' 29-06-2015
Dung lượng: 834.6 KB
Số lượt tải: 1
Trang bìa
Trang bìa:
Tiết 54 I. TÌM HIỂU ĐỀ
Tìm hiểu đề:
Đề bài: Thuyết minh về cái phích nước (bình thủy). I. TÌM HIỂU ĐỀ - Kiểu bài: Thuyết minh về một thứ đồ dùng. - Đối tượng: Cái phích nước - Phương pháp: Định nghĩa, phân loại, phân tích, dùng số liệu… Ảnh minh họa:
II. DÀN Ý
Dàn ý:
II. DÀN Ý:
A. Mở bài: giới thiệu chiếc phích nước
B. Thân bài: Trình bày
* Phân loại phích:
- Theo dung tích: Loại vừa (1,2 -1,5 lít);
loại to (2 lít)
- Theo xuất xứ: Phích Rạng Đông,
phích Trung Quốc..
* Cấu tạo:
- Bên ngoài:
Vỏ phích: Chất liệu: bằng nhựa
hoặc sắt, được trang trí, nắp, quai…
Màu sắc: Trắng, xanh, tím..
- Bên trong: Ruột phớch, lũng phớch
trỏng bạc -> ngăn sự truyền nhiệt
* Công dụng: giữ nhiệt nước
nóng trong vòng 6 tiếng, nước
từ 100 độ còn giữ được 70 độ
* Cách sử dụng và bảo quản
- Khi mới mua về …
- Dùng xong phải đậy ngay nút
và nắp phích.
- Để nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em
C. Kết bài: vai trò của phích nước
trong đời sống hàng ngày
1. Luyện nói trước nhóm::
1. Luyện nói trước nhóm: III. LUYỆN NÓI: * Yêu cầu: - Bài nói: phải đủ ý, ngắn gọn, rõ ràng, câu văn đúng ngữ pháp. - Bài nói đủ 3 phần:
Mở đầu: lời chào
Nội dung chính: bài nói được chuẩn bị theo sự hướng dẫn của cô giáo.
Kết thúc: lời cảm ơn
- Đích đạt đến: nói tự nhiên, lưu loát,
ngừng nghỉ đúng chỗ. Nói còn kết hợp
với ánh mắt, cử chỉ, thái độ, tình cảm…
Nhóm 1,2: giới thiệu phần mở bài, phân loại phích. Nhóm 3,4: giới thiệu phần cấu tạo và công dụng. Nhóm 5,6: giới thiệu phần cách sử dụng, bảo quản và kết bài. III. LUYỆN NÓI: 1. Luyện nói trước nhóm: 2. Luyện nói trước lớp:
Đề bài: Thuyết minh về cái phích nước (bình thủy). I. TÌM HIỂU ĐỀ 2. Luyện nói trước lớp - Phương pháp: Định nghĩa, phân loại, phân tích, dùng số liệu… - Đối tượng: Cái phích nước - Kiểu bài: Thuyết minh về một thứ đồ dùng.
A. Mở bài: giới thiệu chiếc phích nước
B. Thân bài: Trình bày
* Phân loại phích:
- Theo dung tích: Loại vừa (1,2 -1,5 lít);
loại to (2 lít)
- Theo xuất xứ: Phích Rạng Đông,
phích Trung Quốc..
* Cấu tạo:
- Bên ngoài:
Vỏ phích: Chất liệu: bằng nhựa
hoặc sắt, được trang trí, nắp, quai…
Màu sắc: Trắng, xanh, tím..
- Bên trong: Ruột phớch, lũng phớch
trỏng bạc -> ngăn sự truyền nhiệt
* Công dụng: giữ nhiệt nước
nóng trong vòng 6 tiếng, nước
từ 100 độ còn giữ được 70 độ
* Cách sử dụng và bảo quản
- Khi mới mua về …
- Dùng xong phải đậy ngay nút
và nắp phích.
- Để nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em
C. Kết bài: vai trò của phích nước
trong đời sống hàng ngày
Lưu ý: - Đúng nội dung, dàn ý: - Lời nói tự nhiên, rõ ràng, mạch lạc, hướng tới người nghe… - Phát âm chuẩn, giọng điệu diễn cảm. - Bài nói phải có tính liên kết. IV. BÀI TẬP
Bài tập trắc nghiệm:
Làm thế nào để làm tốt bài văn thuyết minh?
A. Tìm hiểu kÜ đối tượng thuyết minh và xác định rõ tri thức cần trình bày.
B. Sử dụng phương pháp thuyết minh thích hợp
C. Thực hiện đủ các bước tạo lập văn bản
D. Tất cả đều đúng
Hướng dẫn về nhà:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Kết thúc:
Các ý kiến mới nhất